TPHCM: Hàng chục người sập bẫy mua xe giá rẻ qua mạng

(VOH) - Chiều 13/6, Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.Bình Thạnh, TPHCM đã thông tin về chuyên án phát hiện hàng chục người bị sập bẫy mua xe giá rẻ qua mạng.

Hai nghi can Phạm Tiến Mạnh và Hạp Tiến Bắc tại cơ quan điều tra 

Hiện Công an Q.Bình Thạnh, TPHCM đang tạm giữ hình sự Phạm Tiến Mạnh (sinh năm 1984, ngụ quận 8) và Hạp Tiến Bắc (sinh năm 1970, ngụ quận Tân Phú) để điều tra về hành vi “Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bước đầu hai nghi can thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn của hai nghi can trên là đến các tiệm cầm đồ hỏi mua chứng minh thư với giá 300 nghìn/cái để đem đến các ngân hàng mở tài khoản. Mỗi khi đăng thông tin rao bán xe, có người đồng ý mua thì cả hai hướng dẫn chuyển tiền vào các số tài khoản này rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, Mạnh dùng CMND mua được để mở nhiều tài khoản ngân hàng. Sau đó, Mạnh lên trang web chotot.vn rau bán xe giá rẻ, bằng “vỏ bọc” là một giảng viên đại học. Ngày 8/3, anh N.Q.H (ngụ tỉnh Đồng Nai) đọc được thông tin trên và gọi điện cho Mạnh. Hai bên thảo thuận giá xe là 20 triệu đồng.

Sau đó, Mạnh cho anh H. số điện thoại một người tên Hoàng mà theo như anh ta nói người này đang làm tại một phòng giao dịch ngân hàng ở phường 25, quận Bình Thạnh. Người mua cứ đến địa chỉ trên gọi điện cho Hoàng để gặp và giao tiền nhận xe.

Thực ra người này chính là Hạp Tiến Bắc, đồng bọn của Mạnh. Khi anh H. gọi điện Bắc nói đang bận họp và thuyết phục anh H. cứ chuyển tiền vào tài khoản của anh ta đi rồi sẽ có người giao xe. Tin lời, anh H. đã chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản được Bắc cung cấp nhưng mãi không nhận được xe, đồng thời không liên lạc được với Mạnh và Bắc. Nghi mình bị lừa, anh H. trình báo công an.

Ngay sau đó, Công an Q.Bình Thạnh đã yêu cầu phong tỏa tài khoản mà anh H. đã chuyển tiền. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan điều tra xác định người rút tiền chính là Mạnh.

Tiếp tục theo dõi, chiều 10/6 các trinh sát phát hiện Mạnh gặp Bắc trên đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) nên triệu tập về trụ sở công an.

Hiện Công an đã ghi nhận thêm 12 người nhận là nạn nhân tương tự anh H. Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.