TPHCM: Lại xuất hiện các cuộc gọi giả nhân viên điện lực để lừa đảo

VOH - Mới đây lại phát hiện các cuộc gọi lừa đảo về tình trạng sử dụng điện bất thường, yêu cầu khách hàng nghe tư vấn rồi cung cấp số tài khoản mã OTP để chiếm đoạt tiền.

Công an một số địa phương tại TPHCM đã phát đi thông báo về việc gần đây các đối tượng lừa đảo tiếp tục gọi điện mạo danh nhân viên ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản.

TPHCM: Xuất hiện các cuộc gọi giả nhân viên điện lực để lừa đảo
Ảnh minh họa

Công an cho biết, vừa qua Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM liên tiếp nhận được phản ánh của khách hàng dùng điện về việc nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: +84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918, +84584379736…

Đồng thời, tin nhắn Tổng đài 152501 tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến để cảnh báo nội dung: “Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường nay công ty chúng tôi thông báo tạm ngừng cung cấp điện nếu cần hỗ trợ vui lòng bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn”.

Ngoài ra, còn những chiêu thức mới như: “thông báo khách hàng đã đóng dư tiền điện” hoặc “khách hàng được hoàn trả 10 – 15% tiền điện trong tháng”.

Qua đó, đối tượng đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt ứng dụng (App) giúp nhận lại tiền hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện hoàn trả lại số tiền dư như đã thông báo, khiến khách hàng tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn.

Sau khi yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thực hiện một số bước như: cung cấp số tài khoản, mã OTP… để dễ dàng chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của khách hàng.

Công an đã khuyến cáo người nhận được cuộc gọi mạo danh theo hình thức trên, không tiếp tục nghe điện thoại của đối tượng; tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân; không thực hiện tải và cài đặt các ứng dụng được đối tượng yêu cầu trên điện thoại cá nhân. Đồng thời, thông báo ngay cho  cho Tổng công ty điện lực TPHCM qua số tổng đài: 1900.54.54.54  hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

Trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện thì Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ có thông báo tiền điện thông qua tin nhắn SMS có tên thương hiệu EVNHCMC (brandname) hoặc từ emailcskh@hcmc.com.vn, hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.

Để giải quyết yêu cầu của khách hàng, nhân viên điện lực sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ khách hàng để cập nhật lại thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện… Tất cả các trường hợp, nhân viên điện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên công ty Điện lực quận, huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM và có thông tin khách hàng rõ ràng.

Bình luận