Chờ...

Nữ tài xế lái xe có nồng độ cồn, tông hành loạt xe ở Vũng Tàu

VOH - Ngày 27/6, thành phố Vũng Tàu chứng kiến một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh điều khiển xe ôtô tông vào hàng loạt người và phương tiện.

Vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương nặng. Hiện tại, cơ quan công an đang tạm giữ Thanh và củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khoảng 21h17 ngày 27/6, Trần Thị Thu Thanh (sinh năm 1987, ngụ Phường 4, TP Vũng Tàu) điều khiển xe ôtô 72A-708.21 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng ra biển. Trên đoạn đường gần 500m, từ khu vực trước số nhà 101 Nguyễn Văn Trỗi, xe ôtô do Thanh điều khiển đã lưu thông với tốc độ cao, đâm vào nhiều người và phương tiện, rồi đâm mạnh vào cột đèn trước số nhà 38 đường Lê Quý Đôn mới dừng lại. Hậu quả là 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương nặng. Kết quả giám định nồng độ cồn cho thấy, Thanh vi phạm ở mức kịch khung khi có chỉ số 0,503mg/lít khí thở.

Tong-Hang-Loat
Hiện trường vụ nữ tài xế điều khiển ôtô tông hàng loạt người ở Vũng Tàu

Theo quy định tại Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, hành vi vi phạm của Thanh có thể bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Mức độ cụ thể của tội danh này sẽ được xác định dựa trên kết quả điều tra, xác minh và giám định thương tật của các nạn nhân, cũng như định giá các tài sản bị hư hỏng trong vụ tai nạn.

Bà Thanh có khả năng sẽ bị khởi tố theo khoản 3 Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Nếu có người tử vong hoặc tổng tỷ lệ thương tích của các nạn nhân trên 201%, bà Thanh có thể đối diện với mức hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Nếu tỷ lệ thương tích thấp hơn, hình phạt có thể từ 3 đến 10 năm tù theo khoản 2.

H.A.Đ, bạn trai của bà Thanh và là người đứng tên chủ sở hữu xe ôtô gây tai nạn, cũng cần được làm rõ trách nhiệm. Nếu ông Đ. không biết và không đồng ý việc bà Thanh tự ý lấy xe đi, ông sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, ông Đ. vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự đối với các nạn nhân theo quy định tại Điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015.

Ngược lại, nếu ông Đ. biết và đồng ý giao xe cho bà Thanh trong tình trạng có nồng độ cồn, dẫn đến vụ tai nạn giao thông, ông sẽ bị khởi tố về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 264 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trách nhiệm hình sự của bà Thanh là rõ ràng do hành vi lái xe trong tình trạng say rượu và gây tai nạn nghiêm trọng. Tòa án sẽ xem xét mức độ tổn thương của các nạn nhân và mức độ thiệt hại tài sản để quyết định mức án cụ thể. Đồng thời, trách nhiệm của H.A.Đ cũng cần được làm rõ để xác định vai trò và trách nhiệm trong vụ việc này.

Vụ tai nạn này không chỉ là một bài học đau lòng về việc tuân thủ luật giao thông, mà còn là lời cảnh tỉnh cho mọi người về hậu quả nghiêm trọng của việc lái xe khi có nồng độ cồn. Việc xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân.