Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức

(VOH) – Lợi dụng nhu cầu làm CCCD gắn chip, 2 nhóm đối tượng lên kế hoạch làm giả giấy tờ cho những người có nhu cầu làm nhanh, hoặc cần vào mục đích phi pháp.

Ngày 4/10, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) vừa triệt phá thành công 2 nhóm đối tượng về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP HCM về việc đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao, qua nắm địa bàn Công an TP Thủ Đức phát hiện 2 nhóm làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan nhà nước nên lên kế hoạch triệt phá.

Hai nhóm đối tượng trên gồm: Nguyễn Văn Thái (SN 1992, quê Quảng Nam), Võ Văn Tư (SN 1988, quê Quảng Ngãi) Phạm Văn Triều (SN 1982, quê Bạc Liêu) và nhóm Nguyễn Văn Duy (SN 1981, ngụ Bình Thạnh), Trần Đình Nam (SN 1991, ngụ Gò Vấp), Phạm Duy Linh (SN 2000, quê Bình Định).

Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức 1
Các đối tượng Triều - Thái - Tư (từ trái qua phải). 

Theo đó, Thái và Tư ở chung phòng trọ trên phường Linh Trung, TP Thủ Đức, thấy nhiều người có nhu cầu làm giả giấy tờ nên Thái đã bàn với Tư làm giấy tờ giả để kiếm tiền.

Cả hai lên kế hoạch sau đó đem một số máy móc phục vụ cho việc làm giả giấy tờ về phòng trọ. Song song đó, nhóm này lập một trang trên mạng để quảng cáo các loại giấy tờ giả (như là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bằng tốt nghiệp, CCCD gắn chíp…)

Sau khi thành phẩm, Thái và Tư thuê Triều đi giao cho khách với tiền công 100.000 - 300.000 đồng. 

Qua kiểm tra, công an thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu dùng cho việc in ấn cùng nhiều bộ giấy tờ, bằng tốt nghiệp, sổ đỏ và CCCD gắn chip giả. 

Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức
Các đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ, gồm: Duy - Nam - Linh (từ trái qua phải). 

Tương tự, Nguyễn Văn Duy bị Công an huyện Nhà Bè truy nã nên dùng CMND giả để thuê nhà ở TP Thủ Đức. Sau đó, Duy lên kế hoạch làm giả bằng tốt nghiệp, các loại tài liệu, giấy tờ khác cho những người có nhu cầu để lấy tiền tiêu xài. 

Duy tự trang bị máy vi tính, máy in màu, máy photocopy để làm bằng giả và lập một trang facebook quảng cáo bán các loại giấy tờ giả. Giá thành phẩm các loại giấy tờ giả Duy bán dao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng (tùy loại). 

Vì có nhiều đơn đặt hàng nên Duy thuê Linh và Nam làm việc cho mình với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Nhóm của Duy bị Công an TP Thủ Đức phát hiện triệt phá vào ngày 28/9.

Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức 3
CCCD gắn chip được làm giả vô cùng tinh vi. 

Theo cơ quan công an, nhóm đối tượng này vô cùng tinh vi khi tạo mẫu con dấu rồi in ra và dùng máy chiếu, keo nhựa trong suốt khắc thành mặt dấu mộc và giả chữ ký của người có thẩm quyền. Duy gửi bằng cấp đã làm giả cho khách hàng thông qua bưu điện hoặc shipper.

Khám xét chỗ ở của các đối tượng, công an thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, phôi bằng và các giấy tờ mà nhóm này làm giả chưa kịp giao cho khách. 

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định pháp luật.