Chờ...

Truy nã ông trùm đường dây ma túy “khủng”

VOH - Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về TPHCM liên quan 19 đối tượng.

Ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 19 bị can về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an cũng ra quyết định truy nã đặc biệt với Lâm Thành Trung (tự Trung ngọng, sinh năm 2001, trú Quận 8, được xác định kẻ chủ mưu) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Lam-Thanh-Trung-Trun
Lâm Thành Trung (Trung ngọng) trùm đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ - Nguồn: Báo Lao động

Đầu tháng 1/2023, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Lực lượng công an tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng xác định được đối tượng Phan Minh Trung (sinh năm 1993, ngụ huyện Bình Chánh) có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Trung rủ rê cả em ruột là Phan Minh Hiếu (sinh năm 2000, ngụ Quận 8) tham gia hành vi phạm pháp. Trợ thủ đắc lực giúp anh em Trung - Hiếu đi giao dịch ma túy là Dương Quốc Thắng (sinh năm 2001, ngụ quận 8) và Nguyễn Tấn Đạt (sinh năm 2001, trú quận Bình Tân).

Sau thời gian theo dõi, công an xác định cầm đầu đường dây mua bán ma túy này là Lâm Thành Trung. Nguồn ma túy lấy từ Campuchia.

Dù nhỏ tuổi nhưng Trung rất tinh vi, xảo quyệt, sử dụng nhiều thủ đoạn để qua mặt công an. “Ông trùm” này rất ít khi xuất hiện mà chỉ điều hành từ xa nhưng quy mô hoạt động rất lớn, rộng khắp địa bàn các quận, huyện tại TPHCM, trong đó tập trung chủ yếu tại địa bàn Quận 4, Quận 8, Bình Tân, Tân Phú...

Mở rộng điều tra, cảnh sát xác định thêm Nguyễn Lưu Đức Hòa (sinh năm 1998) và Mai Lê Chí Hiếu (sinh năm 1995, cùng sinh sống tại Quận 8) là hai “đại lý” lớn của Thành Trung trên địa bàn Quận 8. Ở đầu dưới còn rất nhiều “chân rết” bán lẻ khác.

Ma-Tuy
Các đối tượng và tang vật bị thu giữ trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do Trung “ngọng” điều hành - Ảnh: Công an

Ngoài ra, Nguyễn Bé Vi (tự DJ Bé Vi; sinh năm 1996, ngụ Quận 11) cũng là một trợ thủ trong đường dây của Thành Trung.

Trinh sát đeo bám theo dõi, phát hiện các đối tượng thuê mướn nhà trong các hẻm nhỏ, nhiều ngõ ngách để tiện cho việc giao dịch, mua bán và ẩn nấp. Bên ngoài các căn nhà đều được cài cắm người thân làm cảnh giới, tai mắt…

Những thành viên trong đường dây này cũng khéo léo sử dụng những người lao động chân chính để làm vỏ bọc đi giao dịch. Theo đó, Hòa, Hiếu sẽ lấy ma túy từ Lâm Thành Trung rồi giao cho Âu Ngọc Thủy (sinh năm 1973, ngụ Quận 3), Mai Tấn Phát (sinh năm 1961, ngụ Quận 8) và Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1991, ngụ huyện Bình Chánh) đi giao dịch ma túy cho các “đại lý” cấp dưới.

Để đối phó với công an, Thủy sắm cho mình một vỏ bọc là người bán nước đồng thời chạy xe ôm truyền thống. Bề ngoài chất phác, lam lũ nên Thủy được Hòa, Hiếu lôi kéo và tin dùng. Mỗi lần, Thủy và Long giao dịch từ 1-2 kg ma túy. Châu Mỹ Như (sinh năm 1996, ngụ quận Tân Phú) là người lấy ma túy của Hòa, Hiếu với số lượng lên tới hàng chục kg.

Cuối tháng 10/2023, tổ công tác ập vào căn hộ ở quận Tân Phú bắt Như, thu 14kg ma túy. Đồng thời, nhiều tổ công tác khác phối hợp với Công an các quận 4, 8, Bình Tân, Tân Phú bắt giữ 13 đối tượng và thu nhiều ma túy.