Truy tố cựu quản giáo cho phạm nhân "thuê" điện thoại gọi cho người thân

(VOH) - VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố đối với cựu cán bộ quản giáo Nguyễn Tiến Minh về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản".

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Tiến Minh (SN 1990, trú tại quận Lê Trân, TP Hải Phòng), nguyên là cán bộ Quản giáo trại tạm giam Công an TP Hải Phòng, về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 2 Điều 355, Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tiến Minh là cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an TP.Hải Phòng, được phân công trực gác theo ca (quản giáo đi ca), nhiệm vụ là trực gác bên ngoài các buồng giam (không có nhiệm vụ quản lý trực tiếp buồng giam và các can phạm trong buồng giam); khi phát hiện vi phạm thì báo cáo Ban Chỉ huy Đội Quản giáo và lãnh đạo trại tạm giam để xử lý.

cựu quản giáo, phạm nhân, thuê điện thoại

Trại tạm giam Công an Hải Phòng, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Báo Giao thông

Trong tháng 4/2018, khi thực hiện nhiệm vụ trực gác, Nguyễn Tiến Minh đã móc nối với các bị can trong buồng giam đưa điện thoại cho họ gọi điện ra ngoài, và thống nhất người nghe điện thoại phải trả tiền cho Minh từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng 1 cuộc gọi.

Cụ thể từ 12/4 đến 25/4/2018, bị can Nguyễn Tiến Minh đã 4 lần đưa vào buồng gian cho các bị can gọi điện về cho người nhà, thu tổng cộng 14 triệu đồng của người nhà bị can.

Trong ca trực chiều 12/4/2018, Minh đến cửa buồng giam AC11 (Trại tạm giam, Công an TP.Hải Phòng) dùng chiếu cuộn điện thoại di động đưa cho bị can Nguyễn Văn Tiến (bị khởi tố về tội mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng) để gọi về cho vợ hỏi thăm tình hình sức khoẻ gia đình. Sau đó, Tiến đưa điện thoại cho bị can Nguyễn Văn Đạt (bị khởi tố về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý) để gọi về cho người thân, và điện thoại tiếp tục được chuyển cho các bị can khác...

Từ nhật ký cuộc gọi, Nguyễn Tiến Minh đã điện thoại đến gia đình các bị can, yêu cầu họ trả tiền nghe điện thoại của Minh. Cụ thể, Minh điện thoại cho bà B. (mẹ bị can Nguyễn Đức Duy, tại buồng giam AC8), giới thiệu là cán bộ quản giáo đang trực tiếp quản lý bị can Duy và yêu cầu người phụ nữ này trả cho Minh số tiền 2 triệu đồng cho cuộc điện thoại trên. Sau đó, bà U hẹn Minh đến nhà lấy tiền.

Sau đó Minh điện thoại cho chị H. (vợ bị can Đỗ Quang Dũng) để đòi 2 triệu tiền “cước” điện thoại. Sau khi chị H trình bày hoàn cảnh khó khăn, Minh đã đồng ý hạ giá còn 500 nghìn đồng và yêu cầu gửi tiền vào tài khoản của vợ Minh.  Khi bị Minh đòi 2 triệu đồng cho cuộc điện thoại, em trai bị can Đỗ Quang Dũng nói khi nào xuống trại thăm thân sẽ đưa trực tiếp cho Minh nhưng đã bị vị quán giáo này nạt nộ “Việc này không chỉ riêng mình tôi, còn nhiều người khác nữa, đừng làm khó cho tôi, mai sau Dũng xảy ra việc gì đừng có trách, lúc đó khó mà giúp đỡ”. Lo lắng cho sự an toàn của anh trai, anh này đã phải chuyển khoản cho Minh.

Trong quá trình điều tra bị can và gia đình đã nộp lại số tiền 14 triệu đồng trước đó cựu quản giáo này đã nhận của người nhà bị can.

Nam thanh niên sát hại thiếu nữ vì bị đòi tiền sau khi quan hệ Sau khi đi chơi và quan hệ tình dục, trên đường về bị thiếu nữ đòi tiền, đối tượng lấy đá đập vào đầu khiến nạn nhân tử vong.

 Quy định xe máy chạy không quá 40 km/h đã có từ năm 2016 Khi Thông tư 31/2019 của Bộ Giao thông vận tải được công bố và có hiệu lực từ 15/10 nhiều người quan tâm đến quy định xe máy chạy không quá 40 km/h. Thực tế, quy định này đã có từ ...