Chờ...

Từ 4/11 đến 25/11, TAND Cấp cao xem xét kháng cáo bản án tử hình của bà Trương Mỹ Lan

VOH - Đơn kháng cáo dài 6 trang của bà gửi tới TAND TPHCM nêu rõ nhiều khía cạnh về cuộc đời, hành trình xây dựng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng như những đóng góp cho xã hội.

TAND Cấp cao sẽ xem xét kháng cáo bản án tử hình của bà Trương Mỹ Lan về tội Tham ô gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng cho SCB (giai đoạn một vụ án) từ ngày 4 đến 25/11.

Tòa phúc thẩm cũng xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 47 bị cáo khác về các sai phạm liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong đơn kháng cáo, bà Lan trình bày những hy sinh của mình cùng các cổ đông trong quá trình tái cấu trúc Ngân hàng SCB.

Bà cho rằng việc buộc bà chịu toàn bộ trách nhiệm là không công bằng vì SCB là ngân hàng thương mại cổ phần, không phải công ty trách nhiệm hữu hạn.

truong my lan

Tháng 4, TAND TPHCM xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tù tội Đưa hối lộ và tử hình tội Tham ô tài sản. 

Bản án sơ thẩm xác định từ năm 2011, bà Trương Mỹ Lan thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành SCB.

Lợi dụng chính sách tái cơ cấu của Nhà nước, bà Lan bị cáo buộc đã sử dụng ngân hàng này như một công cụ tài chính để huy động vốn phục vụ cho các hoạt động kinh doanh cá nhân và hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bà Lan đã chỉ đạo các lãnh đạo tại SCB lập hồ sơ khống và rút tiền từ ngân hàng. Để hợp thức hóa việc rút tiền, bà yêu cầu cán bộ chuyển tiền vào các công ty "ma", nhằm che giấu các hành vi sai phạm.

Từ năm 2012 đến 2017, bà đã chỉ đạo lập hồ sơ khống cho 304 khách hàng vay tổng cộng 368 khoản, dẫn đến thiệt hại lên tới 64.600 tỷ đồng.

Ông Chu Lập Cơ (chồng bà), Trương Huệ Vân (cháu bà) và Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) cũng đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tất cả các bị cáo này đều được xác định có vai trò quan trọng trong việc gây ra các thiệt hại lớn cho SCB.

Bản án sơ thẩm đã xác định ông Cơ và những người liên quan có nhiều sai phạm trong việc giúp bà Lan chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Ngày 17/10, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên phạt án chung thân với 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.