Quy định mới được Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải áp dụng đã làm rõ vấn đề này, tránh hiểu nhầm không đáng có.
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và bản sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7-2025, lỗi "đi xe không chính chủ" chỉ bị xử lý khi cơ quan chức năng xác định có hành vi chuyển nhượng phương tiện mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ theo đúng quy định pháp luật.
Điều này áp dụng trong các trường hợp mua bán, cho tặng, thừa kế xe nhưng không làm thủ tục sang tên. Còn nếu người điều khiển xe là vợ, chồng, người thân hoặc bạn bè mượn xe đi lại hợp pháp, hoặc thuê xe có hợp đồng rõ ràng thì hoàn toàn không bị xử phạt.

Nói cách khác, việc điều khiển phương tiện không đứng tên mình trên giấy đăng ký xe chỉ bị xử lý nếu có căn cứ chứng minh người đang điều khiển phương tiện đã thực hiện mua bán hoặc chuyển nhượng trái quy định.
Mức phạt cụ thể từ tháng 7/2025
Từ tháng 7-2025, mức xử phạt lỗi không làm thủ tục sang tên đổi chủ được điều chỉnh. Cụ thể:
Với xe máy:
Cá nhân là chủ xe: phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.
Tổ chức là chủ xe: phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng.
Với ô tô, xe máy chuyên dùng:
Cá nhân là chủ xe: phạt từ 2 triệu - 4 triệu đồng.
Tổ chức là chủ xe: phạt từ 4 triệu - 8 triệu đồng.
Cơ quan chức năng nhấn mạnh chỉ xử phạt khi xác định được hành vi mua bán, chuyển nhượng không làm thủ tục đăng ký lại. Người điều khiển xe mượn hợp pháp từ vợ, chồng, người thân hay bạn bè sẽ không bị phạt nếu xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe rõ ràng.
Người mượn xe cần mang theo giấy tờ gì?
Để tránh gặp phiền toái khi bị kiểm tra, người mượn xe nên mang theo:
Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển.
Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.
Giấy đăng ký xe bản gốc hoặc bản sao công chứng.
Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.
Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật (với ô tô).
Nếu không mang đầy đủ giấy tờ, lực lượng chức năng có quyền tạm giữ phương tiện để xác minh, gây mất thời gian và phiền phức không cần thiết.
Quản lý xe không chính chủ siết chặt từ 2025
Từ đầu năm 2025, Bộ Công an đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ tình trạng xe không chính chủ, tránh gian lận trong chuyển nhượng và trốn thuế.
Dữ liệu đăng ký xe hiện được kết nối với cơ sở dữ liệu căn cước công dân và dân cư quốc gia. Cảnh sát giao thông có thể nhanh chóng kiểm tra thông tin chủ phương tiện chỉ bằng số biển số xe.
Ngoài ra, biển số xe định danh cá nhân chính thức được áp dụng, mỗi người sẽ sở hữu một biển số cố định suốt đời. Khi chuyển nhượng xe, chủ mới phải làm thủ tục sang tên và nhận biển số mới, giúp hạn chế tình trạng dùng xe người khác lâu dài mà không làm thủ tục.
Các quy định mới này hướng đến mục tiêu quản lý phương tiện minh bạch, bảo vệ quyền lợi người sử dụng xe hợp pháp và ngăn chặn vi phạm pháp luật trong mua bán, sử dụng phương tiện giao thông.