Chờ...

Tuyên án cựu Phó Chủ tịch huyện và các quan chức tại Gia Lâm về sai phạm đất đai

VOH - Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm liên quan đến quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Gia Lâm.

Các bị cáo bao gồm những quan chức cấp cao như cựu Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch HĐND thị trấn, và cán bộ địa chính.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Thuần (SN 1963), cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Lương Văn Thành (SN 1957), cựu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm, nhận mức án 4 năm 6 tháng tù vì tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cuu-Pho-Chu-Tich-Gia
Phiên tòa xét xử vụ án sai phạm chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Gia Lâm

Cùng tội danh, bị cáo Lý Duy Khoa (SN 1989), cựu cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm, bị tuyên phạt 4 năm tù; Nguyễn Bá Hoán (SN 1973), cựu Chủ tịch HĐND thị trấn Trâu Quỳ, nhận án 3 năm 6 tháng tù; Phan Thế Long (SN 1976), cán bộ địa chính thị trấn Trâu Quỳ, bị phạt 4 năm tù.

Ngoài ra, Hoàng Văn Thành (SN 1965), trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, bị tuyên phạt 26 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Nguyễn Quang Hải (SN 1954), trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, nhận án 4 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2011, Hoàng Văn Thành cùng bà Ngô Thị Thanh Thủy (đã mất năm 2021) mua 9 thửa đất nông nghiệp diện tích 5.233 m² tại tổ dân phố Cửu Việt, thị trấn Trâu Quỳ. Sau đó, hai người này đã thực hiện các thủ đoạn chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin miễn giảm tiền sử dụng đất bằng cách nhờ người đứng tên hộ. Họ thuê các thương binh đứng tên các thửa đất để được hưởng chính sách ưu đãi, mặc dù biết rõ những thửa đất này không thuộc diện được miễn giảm.

Các bị cáo Long và Hoán đã thụ lý và thẩm định hồ sơ mặc dù biết rõ những thửa đất này không thuộc diện của những người có công với cách mạng. Long soạn thảo hồ sơ để Hoán ký tờ trình gửi UBND huyện Gia Lâm. Bị cáo Lương Văn Thành cũng biết rõ tình hình nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới là Lý Duy Khoa thụ lý và hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi đất.

Nguyễn Ngọc Thuần, thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, đã ký 26 quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không kiểm tra kỹ lưỡng, dẫn đến việc miễn giảm tiền đất trái quy định pháp luật.

Trong quá trình xét xử, tòa án đã xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với từng bị cáo, một số bị cáo đã chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả. Đối với những người có công với cách mạng được mượn tên, cơ quan điều tra xác định họ không nhận thức được việc đứng tên trên giấy tờ là hành vi phạm tội nên không bị xử lý.

Phiên tòa đã kết thúc với các bản án nhằm răn đe và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong hệ thống pháp lý.