Tuyên án đối tượng cầm đầu đường dây đánh tráo sổ đỏ để lừa đảo

(VOH) – Ngày 16/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo trong đường dây làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo.

TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án Vũ Quý Lãm (trú Hải Dương) - “trùm” đường dây làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo như phim, phạm hai tội và lãnh mức án 25 năm tù.

9 bị cáo khác trong vụ án này bị tuyên các mức án từ 8 - 20 năm tù cùng về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tuyên án đối tượng cầm đầu đường dây đánh tráo sổ đỏ để lừa đảo 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Theo cáo trạng, biết một số người ở Đà Nẵng đăng sổ đỏ lên mạng để bán đất, Lãm đã làm giả các giấy tờ này và lợi dụng việc các chủ đất mất cảnh giác để đánh tráo sổ đỏ giả lấy sổ thật.

Có được sổ đỏ thật, Lãm đăng thông tin bán các lô đất này lên mạng với giá rẻ hơn giá thị trường và giá của chủ đất đưa ra trước đó, kèm số điện thoại (sim rác) để người mua liên hệ.

Khi có người liên hệ mua đất, Lãm chỉ đạo đồng bọn tìm kiếm người để đóng giả chủ đất và chụp ảnh những người đóng giả này chuyển cho Lãm để làm giả chứng minh nhân dân.

Nhóm Lãm đưa những người đóng giả đến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tiền của bị hại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, Lãm và các đồng phạm đã thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.