Chờ...

Tuyên y án chung thân đối với bà Dương Thị Bạch Diệp

(VOH) - TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên án đối với 4/10 bị cáo trong vụ hoán đổi đất trái luật.

Chiều 7/10, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm liên quan vụ sai phạm hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng, gây thất thoát cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Bác kháng cáo của 3 bị cáo

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX) , căn cứ vào hồ sơ và tài liệu vụ án, tòa cấp phúc thẩm đủ cơ sở xác định bị cáo đã lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng.  Hành vi của bị cáo Diệp gây hậu quả nghiêm trọng khiến Nhà nước mất quyền sở hữu và quyền sử dụng đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng, không xác lập được quyền đối với tài sản 57 Cao Thắng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Do đó, bản án sơ thẩm kết luận bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tuyên y án chung thân đối với bà Dương Thị Bạch Diệp 1

Các bị cáo tại tòa.

Đối với kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Thành Tài, theo HĐXX, bị cáo đã có hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, tham mưu, đề xuất, không yêu cầu xuất trình bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không kiểm tra pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, từ đó không phát hiện được nhà đất này đang được thế chấp tại Agribank. Do đó, kháng cáo kêu oan của các bị cáo này là không có cơ sở.

HĐXX nhận định và cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Tài mức án 5 năm tù là có căn cứ. Tổng hợp hình phạt trước đó mà bị cáo Tài phải chấp hành là 13 năm tù.

Đối với kháng cáo của ông Nguyễn Thành Rum (Cựu giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TPHCM), HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Theo HĐXX, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn được giảm án

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), hội đồng xét xử nhận định vai trò bị cáo hạn chế hơn các bị cáo khác, ăn năn hối cải, có cống hiến, nhiều huân, huy chương, gia đình bị cáo có công với cách mạng...

Căn cứ tính chất mức độ, hành vi phạm tội, hội đồng xét xử xét thấy mức 4 năm 6 tháng tù bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo Nhàn là quá nghiêm khắc. Hội đồng xét xử xem xét giảm một phần cho bị cáo Nhàn.

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên giữ nguyên quyết định của tòa cấp sơ thẩm.

Xem thêm: Mở phiên toà xét xử ông Nguyễn Thành Tài, bà Dương Thị Bạch Diệp và các đồng phạm

Trước đó, xử sơ thẩm, hội đồng xét xử tuyên phạt bà Diệp tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phạt ông Tài 5 năm tù; ông Nhàn 4 năm 6 tháng tù, ông Rum 4 năm tù; 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TPHCM từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm 6 tháng tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.