“Út trọc” lãnh thêm 5 năm tù về tội trốn thuế

(VOH) – Sáng 31/3, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã xét xử và tuyên phạt ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) 5 năm tù về tội trốn thuế, tổng hợp với các bản án trước hình phạt chung là chung thân.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng tuyên phạt các bị cáo: Phạm Văn Diệt (tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) 4 năm, tổng hợp hình phạt của các bản án trước là 28 năm tù; Trần Lê Toàn (kế toán trưởng Công ty Cái Mép) 2 năm 6 tháng tù cùng về tội trốn thuế.

HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong thời gian nhất định, buộc Công ty Cái Mép nộp lại 39,7 tỷ đồng, buộc các cổ đông phải chuyển trả lại toàn bộ cổ phần cho ông Hệ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự T.Ư, thời gian từ năm 2008 - 2018, Đinh Ngọc Hệ (cựu Thượng tá Quân đội, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) đã nhờ bạn, người thân đứng tên đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty.

Phạm Văn Diệt đứng tên làm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình (nhưng được Đinh Ngọc Hệ giao cho điều hành tất cả công ty của Đinh Ngọc Hệ, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép) và Trần Lê Toàn là Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép.

“Út trọc” lãnh thêm 5 năm tù về tội trốn thuế 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Từ năm 2008 - 2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị quân đội thuê 8 khu đất quốc phòng ở TPHCM và Bình Dương.

Đinh Ngọc Hệ sau đó cho nhiều công ty, đơn vị thuê lại làm kho bãi để thu khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của đối tác. Từ năm 2011 - 2018, tổng doanh thu Công ty Cái Mép theo các hợp đồng là 133,6 tỷ đồng.

Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo Diệt và Toàn để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn, không kê khai thuế, trốn thuế số tiền hơn 39,7 tỷ đồng.

Theo hội đồng xét xử, ông Đinh Ngọc Hệ là chủ doanh nghiệp, là người được hưởng lợi lớn nhất nên không có cơ sở chấp nhận lời bào chữa của luật sư về việc ông Hệ không chỉ đạo trốn thuế. Ông Hệ có vai trò chủ mưu, ông Phạm Văn Diệt là đồng phạm với vai trò là người thực hành.

HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ khác như các bị cáo đã nộp tiền khắc phục, gia đình có công với cách mạng...