Vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không ngày càng gia tăng

<b> <i>Bài 1: Vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không ngày càng gia tăng </i> </b> <br> (VOH) - Ma túy, ngà voi, sừng tê giác, vũ khí, quân trang quân dụng, tài liệu tuyên truyền phản động... là những hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vậy mà trong thời gian gần đây, số vụ vận chuyển hàng hóa trong danh mục cấm qua đường hàng không lại trở nên phổ biến.

Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến 31/7/2013, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện đến 181 trường hợp vi phạm, trong đó, ma túy là một trong những mặt hàng nóng liên tục được phát hiện với vụ và số lượng vi phạm ngày càng nhiều. Đỉnh điểm là việc liên tiếp phát hiện 5 vụ vận chuyển chất ma túy với tổng trọng lượng lên đến gần 15 ký và trên 2.000 viên ma túy tổng hợp xuất nhập cảnh trái phép. Có thể điển hình như vụ 3 đối tượng Văn Trọng Nguyên (sinh năm 1977), Ngô Trung Dũng, (1986), Bảo Huy (1993) có quốc tịch Việt Nam đi trên chuyến bay VN921 từ Phnompenh về TPHCM vào ngày 4/5/2013 vận chuyển trái phép chất ma túy với trọng lượng lên đến 6,14 kg. 

Gần đây nhất vào ngày 20/6/2013, Đội kiểm soát ma túy Cục Hải quan thành phố phối hợp với đồn Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất và Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy kiểm tra hành lý của bà Vân Mỹ Dung, sinh năm 1987, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh trên chuyến bay CX767 từ Hong Kong về TPHCM đã giấu trong hành lý đến 2065 viên ma túy tổng hợp.

Ma túy không chỉ được vận chuyển từ nước ngoài về mà còn được các đối tượng vận chuyển từ Việt Nam sang các quốc gia khác. Cụ thể, ngày 17/5/2013, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã lập biên bản bắt quả tang đối tượng Phạm Dung Trung (sinh năm 1977) và Phan Thị Tố Quyên (1982), cả hai đều có quốc tịch Australia, khi làm thủ tục xuất cảnh trên chuyến bay VN773 từ TPHCM đi Sydney (Úc) đã cất giấu trong hành lý hơn 4 ký heroin. Lần theo những vụ vi phạm này, ngành chức năng cũng đã phát hiện cả một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Nigeria và một số nước Châu Phi về Việt Nam với số lượng lớn. Và đối tượng bị bắt giữ của đường dây này lên đến 10 người.

Ông Nguyễn Đức Khánh, Phó chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết:

 

 

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày tiếp nhận khoảng 160 chuyến bay, làm thủ trục xuất nhập cảnh cho hơn 21.500 người. Do đó, việc kiểm tra, giám sát hải quan đối với người và hàng hóa xuất nhập cảnh, đặc biệt là ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa trái phép mà trong đó có những mặt hàng cấm là không hề đơn giản. Vì theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hình thức và mức độ vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi và táo tợn, hòng tìm mọi cách để qua mặt cơ quan hải quan. Nếu như trước đây, ma túy được giấu trong vali thiết kế hai đáy theo dạng xách tay hoặc ký gửi thì nay lại được giấu trong các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, quấn trong người, giấu trong đồ lót, thậm chí là chế tác thành những sản phẩm thờ cúng hoặc dưới dạng thực phẩm mà nếu kiểm tra bằng mắt thường rất khó phát hiện. Ngoài vận chuyển trực tiếp, các đối tượng còn cố tình vận chuyển trái phép chất ma túy qua cảng hàng không bằng hình thức quà biếu, quà tặng hoặc ký gửi bưu phẩm, kiện hàng xuất nhập cảnh.

Vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không ngày càng gia tăng 1
Kiểm tra nghiệp vụ tại cơ quan Hải quan - Ảnh minh họa.

 

Theo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh Cục Hải quan TPHCM, trong tổng số 1.465 vụ phát hiện từ đầu năm 2013 cho đến nay thì có không ít số vụ được phát hiện vi phạm là ma túy. Hình thức và thủ đoạn vi phạm rất tinh vi. Mới đây nhất ngày 16/8/2013, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện và bắt giữ 3 lô hàng của một số cá nhân ngụ ở Cần Thơ xuất khẩu sang Úc dưới dạng quà biếu có chứa 12kg tiền chất để sản xuất ma túy đá được ngụy trang trong những túi cà phê, sữa tắm trắng, kem dưỡng da và nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Trước đó, ngày 28/7/2013, cũng bằng hình thức quà biếu xuất khẩu sang Úc, một số cá nhân ở TPHCM đã giấu tổng cộng 17kg tiền chất Pseudoephedrine dùng để sản xuất ma túy tổng hợp có trị giá lên đến 15 tỷ đồng trong 3 kiện hàng ngụy trang bằng thực phẩm, gia vị, bánh kẹo, trà và cà phê.

Tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh mỗi ngày cũng tiếp nhận hàng ngàn lô hàng xuất nhập khẩu, phi mậu dịch, quà biếu, do vậy việc phân loại và kiểm tra những kiện hàng thuộc diện nghi ngờ có vận chuyển hàng cấm là không hề đơn giản. Ông Lê Đình Thuật - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh nói:

 

 

Với con số 1.465 vụ vi phạm được Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện từ đầu năm đến nay đã cho thấy số vụ việc vi phạm không ngừng gia tăng, đặc biệt là đối với những loại hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Ngoài ma túy, số vụ việc vận chuyển sừng tê giác, ngà voi, vũ khí, quân trang quân dụng trái phép qua cảng hàng không cũng liên tục bị phanh phui. Điển hình là vụ bắt người vi phạm quả tang đối với ông Hà Thân Chỉnh quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh trên chuyến bay QR616 của hãng hàng không Qatar về TPHCM ngày 6/1/2013 có mang trái phép 9 sừng tê giác tổng trọng lượng hơn 16kg. Hay như vụ ông Nguyễn Phi Khanh, quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh trên chuyến bay VN100 từ Paris (Pháp) về TPHCM ngày 26/6/2013 cũng đã cất giấu trong hành lý lên đến hơn 21kg ngà voi Châu Phi đã được chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ. Rồi liên tục trong thời gian gần đây, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cũng đã phát hiện nhập khẩu trái phép quân trang đã qua sử dụng gồm nón sắt, bao súng, nón rằn ri, nón bê rê, túi đựng đạn, đồng phục không phù hiệu, súng ngắn, dao lê, dao cắt và còng số 8, tài liệu tuyên truyền phản động chống phá nhà nước,…được nhập khẩu dưới dạng quà biếu.

Ngoài những cá nhân trực tiếp vận chuyển hay ký gửi hàng hóa nằm trong danh mục cấm, Hải quan Cửa khẩu Cảng hàng không cũng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp, tổ chức, vận chuyển hàng hóa trái phép, trong đó có vụ nhập khẩu nguyên chiếc máy bay với trọng lượng lên đến 51.255 ký, trị giá tương đương 395 tỷ đồng. Theo cơ quan Hải quan, phần lớn những trường hợp khi bị phát hiện vi phạm, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn gian manh, hù dọa, vu khống thậm chí mua chuộc nhằm lung lạc ý chí những người thực thi công vụ. Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông và tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, lực lượng Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã lôi ra ánh sáng rất nhiều vụ việc vi phạm, đặc biệt là vận chuyển và xuất nhập khẩu hàng cấm như đã nói trên.