Vận chuyển trái phép chân gấu ngựa ngâm rượu bị phạt 3 năm tù

(VOH) – Một đối tượng ở Hà Nội vận chuyển bình rượu ngâm chân gấu ngựa đem bán trái phép bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam.

Ngày 28/2, thông tin từ  Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết Tòa án nhân dân huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1973, trú tại Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 36 tháng tù giam về hành vi vận chuyển trái phép bình rượu ngâm 2 chi gấu ngựa (tên khoa học là Ursus thibetanus).

Chi gấu vận chuyển trái phép. Ảnh do công an huyện Bá Thước cung cấp

Chi gấu vận chuyển trái phép. Ảnh do công an huyện Bá Thước cung cấp

Theo hồ sơ vụ án ngày 6/9/2018, cơ quan điều tra đã phát hiện bắt giữ đối tượng này đã vận chuyển bình rượu có ngâm 2 chi gấu ngựa đem đi bán.

Trước đó, hành vi trái pháp luật của đối tượng đã lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng sau khi đối tượng này dùng trang Facebook cá nhân của vợ rao bán trái phép chi gấu ngựa. Vụ án được khởi tố và truy tố bị cáo với đầy đủ tang vật, Tòa án đã tuyên phạt mức án 3 năm tù giam cho Nguyễn Đức Thịnh.

Trước đó, ngày 28/7/2019, một đối tượng khác cũng rao bán trái phép một bình rượu ngâm một con gấu con trên mạng xã hội cũng đã bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tuyên án 1 năm tù giam sau khi đối tượng bị bắt giữ cùng với tang vật.

Hiện nay, lợi dụng mạng Internet, nhiều đối tượng đã sử dụng mạng xã hội và các nền tảng điện tử khác để quảng cáo buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép. Chỉ tính riêng trong năm 2019, ENV đã ghi nhận hơn 2.400 quảng cáo vi phạm về ĐVHD trên Facebook, Youtube, Zalo và các nền tảng điện tử khác. Con số này vẫn không có dấu hiệu giảm xuống trong những tháng đầu năm 2020.

Rao bán chi gấu trên facebook

Rao bán chi gấu trên facebook

“Chúng tôi rất hoan nghênh phán quyết của TAND huyện Bá Thước. Bản án tù giam là lời cảnh tỉnh hữu hiệu dành cho các đối tượng đã và đang có ý định kiếm lời bất chính từ việc buôn bán ĐVHD trái phép. Pháp luật Việt Nam đang ngày một nghiêm khắc hơn trong việc xử lý các tội phạm về ĐVHD và các vi phạm bắt nguồn từ Internet” – Phó Giám đốc ENV Bùi Thị Hà nhận định. 

Gấu ngựa là loài ĐVHD được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP) - cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt gấu ngựa hoặc tàng trữ, vận chuyển buôn bán cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của gấu ngựa là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và có thể bị xử phạt đến 15 năm tù giam bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật vi phạm.

Bắt giữ 3 đối tượng bắn vỡ kính nhiều xe khách trên quốc lộ - (VOH) – Các đối tượng khai nhận do bực tức vì bị một xe khách lấn làn, gây ngã xe máy nên rủ nhau bắn bể kính nhiều xe khách để trả đũa.