Chờ...

Vụ AIC: Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

VOH - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh và Công ty AIC.

C03 đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch Công ty AIC) cùng anh trai là Nguyễn Anh Dũng (giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Phúc Hưng) về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Bà Nhàn hiện đang bỏ trốn và bị truy nã.

14 bị can khác, trong đó có nhiều cựu cán bộ thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh trên.

Hai bị can bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Lương Văn Tám, cựu giám đốc Ban quản lý dự án (Sở Y tế Quảng Ninh) và Lê Thị Phú, cựu phó trưởng phòng quản lý giá (Sở Tài chính Quảng Ninh).

Vụ AIC: Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm các cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh 1
Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh

Cơ quan điều tra xác định bà Nhàn đã lập ra "hệ sinh thái AIC" để làm "quân xanh" tham gia đấu thầu dự án cung cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Bà Nhàn chỉ đạo thuộc cấp sửa các báo cáo kinh tế, hồ sơ dự thầu rồi móc ngoặc với các bị can là cán bộ thuộc Sở Y tế để "thông thầu".

Kết quả, Công ty AIC trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha trúng 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản Nhi với tổng số tiền hơn 232 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã lấy lời khai của 3 nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là các ông: Nguyễn Văn Đọc, Nguyễn Đức Long và Nguyễn Văn Thành; nguyên phó Chủ tịch tỉnh Vũ Thị Thu Thủy; Nguyễn Văn Minh và Trần Xuân Lâm, cùng là nguyên giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện.

Theo đó, lời khai của những người này thể hiện, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án ở giai đoạn 2 được các cơ quan chuyên môn đề xuất, thẩm định theo quy định và không làm tăng tổng mức đầu tư đã duyệt. Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu thầu.

Kết quả điều tra đến nay không có căn cứ xác định các cá nhân trên có sai phạm trong việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định, thông đồng với nhà thầu, công ty thẩm định giá.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng không có căn cứ xác định những người này có quan hệ riêng với các cá nhân của Công ty AIC, cũng như yếu tố, động cơ vụ lợi nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên cơ quan điều tra cho rằng cần kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm liên quan đến dự án Công ty AIC trúng thầu, để xử lý nghiêm theo các quy định của Đảng và hành chính.