Vụ án cựu giám đốc sở Y tế Long An: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

(VOH) - Ngày 13/8, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Liêm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Liêm 63 tuổi, là cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An.

Trước đó, ngày 28/5, phiên tòa sơ thẩm này đã được mở, tuy nhiên đã hoãn do vắng mặt bị cáo cùng nhiều người liên quan.

Tại phiên tòa, TAND tỉnh Long An đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung đối với vụ án này. Quyết định này được đưa ra sau khi các luật sư bào chữa và chính bị cáo đề nghị HĐXX cần tiếp tục làm rõ một số nội dung còn vướng mắc như thiếu lời khai của một số thành viên trực tiếp tham gia vào gói thầu, lời khai của phía đơn vị giám định, lời khai của những người liên quan đến các biên bản nghiệm thu quyết toán, lời khai của bị đơn dân sự là UBND tỉnh Long An...

Theo cáo trạng, thời điểm từ ngày 1/10/2007 đến 15/02/2017 thì ông Lê Thanh Liêm đương chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, gồm nhiều gói thầu, trong đó có gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Quá trình thực hiện gói thầu này đã xảy ra sai phạm.

Lê Thanh Liêm, sở Y tế Long An, ngày 13 tháng 8 năm 2020

Ông Lê Thanh Liêm tại phiên tòa sáng 13/8. Ảnh: TTO

Ngày 11/12/2017, ông Liêm nhận quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Đến ngày 2/1/2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An tống đạt cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Liêm về hành vi sai phạm trong công trình lắp camera giám sát an ninh do Sở Y tế làm chủ đầu tư, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 900 triệu đồng, với khung hình phạt từ 3 năm đến 12 năm tù. Cáo trạng quy buộc, bị can Lê Thanh Liêm là người đại diện chủ đầu tư theo pháp luật để xảy ra sai phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước nên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trước ngày ra tòa, ông Lê Thanh Liêm tiếp tục kêu oan, đồng thời gửi nhiều đơn tố cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước cấp cao. Các đơn tố cáo, kêu oan thể hiện việc gói thầu được cho là vi phạm diễn ra từ năm 2014, đến tháng 8/2016 UBND tỉnh Long An đã kết luận thanh tra xác định gói thầu còn đang thực hiện, chưa được phê duyệt quyết toán và giao Sở Y tế lập hồ sơ báo cáo thẩm tra để trình UBND tỉnh phê duyệt. Thời điểm tháng 9/2019 gói thầu mới được phê duyệt quyết toán thì ông Liêm đã bị khởi tố nên ông cho rằng chưa gây hậu quả theo hành vi 'cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng'. Ông cũng tố cáo một số cá nhân tại Sở Tài chính tỉnh Long An có dấu hiệu làm giả hồ sơ, tài liệu, làm thay đổi hồ sơ vụ án.

Tạm giữ tàu chở 100 ngàn lít dầu DO trái phép: Con tàu vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO nhưng không xuất trình được hóa đơn và chứng từ nguồn gốc xuất xứ