Vụ cháy nhà trọ cạnh Bệnh viện Nhi: Ông Hiệp 'khùng' lãnh 8 năm 6 tháng tù

(VOH) – Sau 2 ngày nghị án, toà đã ra phán quyết đối với ông Nguyễn Thế Hiệp do liên quan trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn tại khu nhà trọ giá rẻ gần Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sáng 1/12, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (75 tuổi, còn gọi Hiệp 'khùng') 8 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong vụ cháy nhà trọ khiến hai vợ chồng chết.

Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu bị cáo bồi thường cho các bị hại gần 2,6 tỷ đồng.

Bản án nhận định hành vi của bị cáo Hiệp gây nguy hiểm cho xã hội, trong thời điểm hiện nay, các vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy xảy ra khắp địa bàn thành phố, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ cháy nhà trọ cạnh Bệnh viện Nhi: Ông Hiệp 'khùng' lãnh 8 năm 6 tháng tù 1
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (còn gọi Hiệp 'khùng').

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hiệp và người bào chữa đều có quan điểm không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm, kết quả giám định.

Biên bản khám nghiệm hiện trường xác định điểm xuất phát cháy tại tầng 2 nhà trọ của bị cáo Hiệp, nguyên nhân do chập điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Kết quả khám nghiệm phù hợp với tình trạng nhà trọ từ sơ đồ điện, nơi đặt các vật dễ cháy...

Đánh giá về bị cáo, hội đồng xét xử cho biết, bị cáo Hiệp có nhân thân xấu, đối với lần phạm tội này, bị cáo từng được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo nhưng vẫn vi phạm.

Theo cáo trạng, ông Hiệp có 5 dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí C70, đường Đê La Thành, sát Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp không xin phép nhà chức trách địa phương mà tự mở rộng bằng cách dựng khung sắt, vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp.

Ông Hiệp cũng tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn. Bị cáo Hiệp cũng không trang bị các bình chữa cháy, lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã lập biên bản chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy của dây điện phòng trọ, ông Hiệp ký biên bản song không thực hiện theo cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy chữa cháy của ông Hiệp là nguyên nhân vụ cháy tại dãy phòng trọ ngày 17/9/2018 khiến 2 người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu, thiệt hại tài sản 1,9 tỷ đồng.