Chờ...

Vụ Thuduc House: Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM lãnh 4 năm tù

VOH - Chiều tối 30/6, TAND TPHCM tuyên án 67 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Thuduc House, Cục Thuế TPHCM và các đơn vị khác.

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Thị Bích Hạnh bị TAND TPHCM tuyên phạt 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Nhóm bị cáo là cựu cán bộ Cục Thuế TPHCM khác nhận từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 4 năm tù về hành vi đồng phạm với bị cáo Hạnh và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, cựu tổng giám đốc Thuduc House, bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ Thuduc House: Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM lãnh 4 năm tù 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Theo HĐXX, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh và các cán bộ Cục Thuế TPHCM đã ký duyệt các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019) trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro quản lý thuế, gây thất thoát cho Nhà nước 365 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại tòa, bà Hạnh và các bị cáo thừa nhận vi phạm do hạn chế nhận thức trong pháp luật.

Sau khi xảy ra vụ án, Thuduc House đã nộp lại 365 tỷ đồng chiếm đoạt, nên được xem như đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Theo tòa, đây là căn cứ xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

HĐXX xác định trong vụ án này, Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã) là chủ mưu với thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, có tổ chức, lôi kéo nhiều bị cáo vào thực hiện tội phạm.

Từ năm 2016 đến năm 2020, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên, Trần Nhất Thanh, Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp.

Trong đó, phần lớn là các công ty "ma" để lập hồ sơ nhập khẩu hàng hóa, chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và xuất khẩu ram, chip, tranh gỗ để chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích hoàn thuế giá trị gia tăng thông qua Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh.

Ngoài việc chiếm đoạt tiền thuế, Dũng và đồng phạm còn vận chuyển trái phép hơn 1.700 tỷ đồng qua biên giới, buôn lậu 39 lô hàng...

Là người có vai trò giúp sức tích cực cho Dũng trong việc điều hành đường dây phạm tội, Trần Hoàn Tiên bị tuyên phạt tổng hợp 28 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Có vai trò tương tự, bị cáo Trần Nhất Thanh nhận 30 năm tù về 3 tội danh.

Do Trịnh Tiến Dũng đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách hành vi phạm tội của bị can thành vụ án khác, khi bắt được sẽ xử lý.