Vụ xét xử trùm ma túy Văn Kính Dương: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Sau một tuần xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do bị cáo Văn Kính Dương cầm đầu.

Theo dự kiến, trong phiên xét xử chiều 14/5, HĐXX TAND TP HCM sẽ tuyên án vụ Văn Kính Dương (SN 1980, ngụ TP Hà Nội) cùng các đồng phạm về tội sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, HĐXX đã hoãn tuyên án, quay trở lại phần xét hỏi. Theo tòa, quá trình xét hỏi xét thấy cần trả hồ sơ để điều tra làm rõ một số nội dung liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Dương và các đồng phạm.

Cụ thể là 8 nội dung gồm:

1.Tại tòa ông Văn Trọng Thái và bà Yến (vợ ông) khai từ năm 2016, có gặp Dương đưa Dương 4 tỉ đồng, do đó cần điều tra làm rõ việc ông Thái có là đồng phạm với Dương hay không.

2. Theo lời khai tại cơ quan điều tra, Ngọc khai biết Văn Kính Dương mua bán ma tuý, vì vậy cần điều tra làm rõ Ngọc có biết Dương và Giang, Huyền mua bán ma tuý không?

Văn Kính Dương, hotgirl Ngọc Miu, ma túy

Văn Kính Dương tại phiên tòa chiều ngày 14/5 - Ảnh: TTXVN

3. Đối với hành vi trốn khỏi nơi giam, giữ của Văn Kính Dương có nhiều người tham gia, thuộc trường hợp có tổ chức, có bàn bạc trước kế hoạch.

TAND huyện Như Xuân, Thanh Hóa, đã kết án một số đối tượng từng giúp đỡ Dương theo Điểm a, Khoản 2, Điều 311 tội trốn khỏi nơi giam, giữ.  Nay Viện KSND TP.HCM truy tố Dương theo Khoản 1 Điều 311, Bộ Luật Hình sự. Do đó, cần làm rõ sự mâu thuẫn về điều khoản trong việc truy tố Dương.

4. Cần làm rõ số tiền từng bị cáo đã thu lợi bất chính để truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

5. Làm rõ bản án của TAND huyện Nghi Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đối với Văn Kính Dương đã có hiệu lực hay chưa để làm căn cứ tổng hợp hình phạt.

6. Quá trình điều tra đã thu giữ một số hóa chất tại nhà và xưởng của các bị cáo. Tuy nhiên quá trình điều tra đã chứng minh các bị cáo không sử dụng các hóa chất này để sản xuất ma túy. Do đó cần điều tra xem các bị cáo sử dụng các hóa chất này để làm gì?

7. Cần làm rõ các hóa chất thu giữ được trong vụ án có giá trị như thế nào, còn sử dụng được hay không để truy thu hoặc tiêu hủy?

8. Cần điều tra làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan để xử lý triệt đểBị cáo Văn Kính Dương bị truy tố về năm tội: sản xuất trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Người tình của Dương là Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức "Ngọc Miu," sinh năm 1994) bị truy tố về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy."

Bốn bị cáo là Nguyễn Đức Kỳ Nam (anh họ Dương), Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Nguyễn Bá Thành bị truy tố về tội "Sản xuất trái phép chất ma túy." Ngoài ra, Mang và Quân còn bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" cùng bốn bị cáo khác. Bị cáo còn lại Lê Hương Giang bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy"

Đây là đường dây sản xuất ma túy lớn nhất cả nước vào thời điểm năm 2017 do Công an TP.HCM phối hợp với công an các tỉnh thành phá án..