Vừa nghỉ hưu, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt

VOH - Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Cường - cựu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Ông Trần Văn Cường, sinh năm 1962, vừa nghỉ hưu theo chế độ, trước khi nghỉ hưu là giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Ông này bị bắt để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 360 Bộ luật Hình sự. 

Ông Trần Văn Cường
Ông Trần Văn Cường - cựu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: TTO

Ông Cường nghi có liên quan đến việc để cấp dưới là những người ở Chi cục Thủy sản xác nhận sai, không đúng sự thật dẫn đến việc thất thoát ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ tàu cá.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Cường.

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện lệnh bắt tạm giam các ông: Nguyễn Đức Hoàng (Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản), ông Đinh Cao Thượng (Phó trưởng phòng của Chi cục Thủy sản), ông Đào Hồng Đức (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, Tổng cục Thủy sản), ông Nguyễn Vũ Hà (Trưởng phòng Trung tâm đăng kiểm tàu cá) và ông Nguyễn Quốc Công (Đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm tàu cá). 

Những người này cũng bị điều tra về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Việc bắt giam nói trên là kết quả của điều tra mở rộng vụ án Lê Minh Xuân cùng đồng phạm "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "mua bán hóa đơn" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cuối năm 2020, các bị can trong vụ án này đã dùng những thủ đoạn gian dối, mua bán hóa đơn để được Nhà nước hỗ trợ số tiền hàng chục tỷ đồng theo nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản theo nghị định số 17 của Chính phủ.

tàu cá
Tàu cá neo đậu tại biển Vũng Tàu - Ảnh: HL

Đọc thêm: Thủ tướng yêu cầu điều tra rõ vụ đóng tàu cá kém chất lượng

Kết quả điều tra ban đầu xác định cuối năm 2020, Đào Hồng Đức, Nguyễn Vũ Hà và Nguyễn Quốc Công trong quá trình làm việc đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình trong giám sát, kiểm tra, thẩm định, cấp giấy tờ và giải quyết hồ sơ chi hỗ trợ đóng mới tàu cá cho ngư dân.

Hai tàu cá BV 91098 TS và tàu cá BV 91099 TS dù chưa đóng xong nhưng các bị can trên đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, sổ đăng kiểm tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản…, dẫn đến ngân sách chi hỗ trợ cho chủ hai tàu trên sai quy định, gây thiệt hại số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định ông Trần Văn Cường thời điểm này là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm để cấp dưới gây hậu quả nghiêm trọng nên tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.