Chính phủ đầu tư, hỗ trợ 1.300 tỷ đồng để đóng mới tàu cá xa bờ

(VOH) - Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến nay, Chính phủ đã đầu tư kinh phí hỗ trợ ngư dân khoảng 1.300 tỷ đồng để đóng mới tàu cá xa bờ, trong đó số tàu được hỗ trợ đóng mới có công suất 90 cv trở lên là 1.365 tàu.
Tàu cá ĐNa 90444 của ngư dân Lê Văn Sang với công suất gần 1.200 CV là con tàu có công suất lớn nhất tại Đà Nẵng hiện nay - Ảnh: TTO

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ về tín dụng, điều này góp phần phát triển lượng tàu cá có đủ điều kiện tham gia hoạt động trên các vùng biển xa với số lượng khoảng 6.000 tàu thuộc 20/28 tỉnh, thành phố ven biển. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư hỗ trợ phương tiện thông tin liên lạc cho các tàu thuyền ngư dân được triển khai thực hiện và thu được kết quả bước đầu; đã hoàn thành giai đoạn thí điểm lắp đặt 7.000 máy thu trực canh cho ngư dân; hỗ trợ gắn thiết bị (chíp) cho 3.000 tàu cá để thu phát tín hiệu từ vệ tinh về hoạt động của tàu cá. 

Các tàu cá được trang bị các thiết bị này sẽ nhận được thông tin dự báo thời tiết, dự báo ngư trường; tự động báo vị trí tàu về bờ 2 giờ/lần; các thông tin hướng dẫn tránh trú bão và các thông tin quan trọng khác từ các cơ quan quản lý thủy sản trong bờ,... và tính đến hết tháng 6/2013, đã có 1.150 tàu cá trên cả nước được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh,...