Xét xử hai đối tượng lừa đưa 138 người đi xuất khẩu lao động

VOH - Ngày 1/6, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 2 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định Bộ luật Hình sự.

Bị cáo trên là Lại Thị Vân, sinh năm 1980, trú tại xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, tù chung thân; và Phạm Bá Trạc, sinh năm 1959, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội, với 18 năm tù.

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2017 đến tháng 4/2020, Công an thành phố Hà Nội nhận được đơn của nhiều người tố cáo Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục đưa đi xuất khẩu lao động tại Australia nhưng sau đó không như cam kết. Khi các bị hại đòi lại tiền thì Trạc, Vân bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Trạc và Vân cam kết người đi xuất khẩu lao động sẽ được lao động từ 2-4 năm với mức lương từ 3.000-4.000 USD/tháng. Muốn sang Australia làm việc, người lao động phải nộp chi phí từ 5.000-30.000 USD. 

Sau khi nộp tiền đặt cọc (từ 2.000-10.000 USD) khoảng 3 tháng, người có nhu cầu sẽ được xuất cảnh sang Australia lao động và phải nộp nốt số tiền còn lại.

Xét xử hai đối tượng lừa 138 người đi xuất khẩu lao động 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau khi nhận tiền, Trạc và Vân tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Tràng An, Hà Nội. Tiếp đó, 2 bị cáo thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm học tiếng Anh tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SONA và thuê giáo viên dạy tiếng Anh cho người lao động.

Tiếp đến, người lao động được đưa đến một địa điểm ở phố Lò Đúc (Hà Nội) làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh… để làm visa nhằm mục đích tạo niềm tin và kéo dài thời gian chờ đợi của người lao động. Nhưng sau đó, Trạc và Vân đã không làm thủ tục gì để đưa họ đi xuất khẩu lao động.

Hết thời hạn cam kết, các bị hại không được đi xuất khẩu lao động đến đòi tiền. Trạc và Vân viết cam kết sẽ trả lại tiền nhưng sau đó không trả mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Ngày 11/7/2020, Phạm Bá Trạc đến Cơ quan điều tra đầu thú. Ngày 3/2/2021, Lại Thị Vân bị bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan Công an.

Trước đó, Tòa đã trả hồ sơ vụ án này do xuất hiện thêm bị hại, nâng tổng số bị hại lên 138 người với số tiền bị chiếm đoạt hơn 38,6 tỷ đồng.