Chờ...

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Các luật sư và báo chí sẽ bị hạn chế tối đa việc sử dụng thiết bị điện tử

VOH - Chiều 4/3, TAND TPHCM đã có buổi gặp mặt với các phóng viên các báo, đài thông tin về công tác chuẩn bị xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan vào sáng 5/3.

Ông Phạm Ngọc Duy, Chánh văn phòng TAND TPHCM cho biết, trong phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan, về phương diện tác nghiệp của báo chí, sau khi một số báo được tác nghiệp phần khai mạc, sẽ đi vào phòng tác nghiệp dành riêng cho báo chí.

Chánh văn phòng TAND TPHCM nêu, do trụ sở tòa án đang trùng tu giai đoạn 2, vì vậy tòa chỉ đáp ứng chỗ ngồi cho gần 3.000 người gồm các luật sư và người có quyền lợi liên quan trong vụ án. Các luật sư và báo chí sẽ bị hạn chế tối đa việc sử dụng thiết bị điện tử, được tòa cung cấp máy tính; riêng báo chí chỉ được sử dụng máy ảnh, ghi âm.

Phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan sẽ có khu riêng, không làm ảnh hưởng đến các công việc cũng như phiên tòa xét xử khác tại TAND TPHCM.

Ông Phạm Ngọc Duy cũng cho biết, nơi ăn ở, nghỉ ngơi, giam giữ các bị cáo được chuẩn bị kỹ càng để phục vụ xét xử vụ án, dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng.

Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Từ ngày 5/3 đến 29/4, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngoài ra, 85 bị cáo bị Viện KSND tối cao truy tố về các tội: tham ô tài sản, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. Có 5 bị cáo khác đang bị truy nã đã được TAND TPHCM kêu gọi ra đầu thú.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì có hành vi tìm cách chiếm đoạt của bị cáo Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng.

Tòa sẽ triệu tập hơn 2.400 người liên quan gồm: 316 cá nhân thuộc nhóm cán bộ Ngân hàng SCB; 1.153 người liên quan là các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp, rút tiền; 692 người liên quan là các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB; 42 người liên quan là các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước và nhóm người liên quan khác.

TAND TPHCM cũng triệu tập một số người phiên dịch do bị cáo Chu Nap Kee Eric (chồng bà Lan) có quốc tịch Trung Quốc.