Mưa Trên Cánh Bướm (Don't Cry, Butterfly) là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh, ra mắt năm 2024. Phim thuộc thể loại tâm lý hài xen lẫn yếu tố tâm linh, kể về câu chuyện của Tâm (do Tú Oanh thủ vai) tìm đến thầy bùa online với hy vọng chồng bội bạc quay về.
Tháng 9/2024, Mưa Trên Cánh Bướm xuất sắc giành hai giải thưởng tại LHP Venice lần thứ 81: Giải thưởng IWONDERFULL (Grand Prize) của Tuần lễ Phê bình Quốc tế cho Bộ phim xuất sắc nhất trong chương trình và Giải thưởng Circolo del Cinema Verona cho Bộ phim sáng tạo nhất.
Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ cô luôn coi tất cả các thành viên trong đoàn phim như những đối tác sáng tạo. Cô chỉ giữ trong tay tầm nhìn về ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim và cảm xúc muốn truyền tải qua từng cảnh quay, đồng thời đặt niềm tin tuyệt đối vào kiến thức chuyên môn của các đồng nghiệp để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.
Phần lời thoại trong cảnh cuối giữa hai nhân vật Hà và Trọng được viết phần lớn bởi chính hai diễn viên Nam Linh và Thạc Phong dựa trên ý tưởng của đạo diễn. Sau hai tháng đào sâu vào tâm lý nhân vật, họ gần như hóa thân hoàn toàn, mang đến sự chân thực và sâu sắc cho cảnh quay.
Trong phim, khán giả chỉ nghe duy nhất một lời thoại từ nhân vật người chồng - ông Thành. Đây là gợi ý của diễn viên Lê Vũ Long sau khi tìm hiểu về tâm lý nhân vật và ý đồ của đạo diễn, nhằm tạo nên sự bí ẩn và chiều sâu cho nhân vật.
Nghệ sĩ Tú Oanh với trải nghiệm thực tế từ việc làm mẹ và chứng kiến con cái rời xa tổ ấm để theo đuổi đam mê, mang đến cảm xúc chân thật trong cảnh Hà thông báo sẽ đi du học.
Cô phải rất cố gắng để không khóc để có được giọt nước mắt đầy cảm xúc ở phần cuối cảnh quay, tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.
Không chỉ các diễn viên, từng thành viên trong đoàn phim cũng được khuyến khích tham gia vào quá trình sáng tạo. Thành viên tổ thu thanh có thể cùng đạo diễn chỉnh lại thoại phim, thiết kế mỹ thuật tham gia thiết kế chuyển động của diễn viên và máy quay.
Sự đóng góp và nỗ lực của mỗi thành viên tạo nên một tác phẩm điện ảnh gần gũi, chinh phục không chỉ giới phê bình mà cả khán giả.
Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ: "Phong cách làm việc của tôi là đối xử với tất cả các nhân sự trên set quay như một đối tác sáng tạo. Điều duy nhất tôi nắm trong tay là tầm nhìn về ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim, và cảm xúc mà tôi muốn tạo ra cho từng cảnh quay".
Sự thành công của Mưa Trên Cánh Bướm không chỉ đến từ kịch bản sâu sắc, diễn xuất chân thực mà còn từ tinh thần làm việc đồng đội, sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên trong đoàn phim.
Mưa Trên Cánh Bướm là câu chuyện về sự kiên trì, đam mê và tinh thần đồng đội. Hành trình 5 năm từ khi còn là một "bản vẽ" đến khi tỏa sáng trên màn ảnh rộng là minh chứng cho thấy với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng, mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực.
Khi mỗi thành viên được coi trọng và khuyến khích đóng góp ý tưởng, tác phẩm sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân và chạm đến trái tim của khán giả. Mưa Trên Cánh Bướm là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của sự hợp tác và sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.