Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp?

VOH - Doctor Cha hiện đang là tác phẩm dẫn đầu trong trận chiến rating tháng này. Dàn cast không mấy quen mặt với khán giả trẻ, phim lại chiếu trên đài cáp, vậy lý do thành công là gì?

Bác Sĩ Cha lên sóng vào ngày 15/4 với rating mở màn là 4,9%. Chỉ trong vòng 2 tuần phát sóng, rating của phim đã nhanh chóng vượt mức 2 chữ số, liên tục dẫn đầu trong số các phim phát cùng khung giờ. Nhìn qua dàn cast, khán giả có lẽ cũng nhận ra có nhiều tên tuổi lâu năm, đã có chỗ đứng trong làng giải trí Hàn như Uhm Jung Hwa, Kim Byung Cheol, Myung Se Bin, Kim Mi Kyung,...

Tuy nhiên, các diễn viên này đều thuộc thế hệ trước, không mấy nổi tiếng trong giới khán giả trẻ. Bởi thế, những cái tên này tuy thuộc hàng kì cựu nhưng lại không còn đủ sức hút để người ta buộc phải xem phim của họ. Dàn diễn viên còn lại của Bác Sĩ Cha đều là những gương mặt tương đối mới và lạ lẫm như Min Woo Hyuk, Song Ji Ho, Lee Seo Yeon,...

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 1
 

Nhìn chung, bộ phim không hề có những cái tên đang gây sốt đủ để lôi kéo sự quan tâm của dư luận. Thêm vào đó, phim lại còn phát sóng trên đài cáp, vốn gặp nhiều bất lợi hơn các đài mặt đất về tỉ suất người xem. Bất chấp những điều đó, rating Bác Sĩ Cha vẫn âm thầm tăng đều, vượt mặt cả các tác phẩm chiếu đài mặt đất. Rốt cuộc, điều gì đã làm nên "sức cuốn hút khó chối từ" ấy?

Thông tin chung của Bác Sĩ Cha

  • Tựa gốc: 닥터 차정숙
  • Tựa khác: Doctor Cha Jeong Suk, Doctor Cha
  • Thể loại: Gia đình, y khoa, hài hước, đời thường, tình cảm
  • Đạo diễn: Kim Dae Jin, Kim Jung Wook
  • Biên kịch: Jung Yeo Rang
  • Diễn viên: Uhm Jung Hwa, Kim Byung Cheol, Myung Se Bin, Min Woo Hyuk,...
  • Số tập: 16
  • Nền tảng phát sóng: JTBC, Netflix
  • Lịch chiếu: Thứ 7 và CN hàng tuần, lúc 22:30 (giờ KST)
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 2
 

Nội dung các tập vừa qua

Cha Jeong Suk (Uhm Jung Hwa) là một bà nội trợ toàn thời gian, cả ngày chỉ quanh quẩn chuyện bếp núc, chăm sóc cho chồng, mẹ chồng và các con của mình. Chồng của Jeong Suk là một bác sĩ phẫu thuật có học hàm Giáo sư, được người người kính nể tên Seo In Ho (Kim Byung Cheol).

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 3
 

Ở bên ngoài, In Ho là vị Giáo sư cầu toàn, tài giỏi, đức cao vọng trọng; ở nhà, ông là một ông chồng khó chịu, khó chiều, hay bắt bẻ, chê bai mọi người mà đặc biệt là vợ mình. Ngoài ra, In Ho còn đang giấu một bí mật động trời: ông đang ngoại tình với Giáo sư bác sĩ Choi Seung Hee (Myung Se Bin) - mối tình đầu của ông ngày xưa.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 4
 

Mẹ chồng Jeong Suk cũng không hề kém cạnh In Ho, cũng là một phụ nữ khó chiều, hay soi mói và có vẻ không quá thích con dâu của mình.

Jeong Suk và In Ho có với nhau 2 người con: con cả là Seo Jung Min (Song Ji Ho) hiện đang là bác sĩ nội trú năm nhất tại cùng một bệnh viện với cha mình, con út là Seo Yi Rang (Lee Seo Yeon) hiện đang học trung học và có ước mơ theo đuổi ngành Mỹ thuật - điều trái với ý muốn của cha cô bé nhưng lại được mẹ cô lén lút ủng hộ.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 5
 

Jeong Suk cũng từng tốt nghiệp trường y và đã có giấy phép hành nghề, nhưng 20 năm trước, cô đã gác lại tương lai bác sĩ để toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình. Trong một lần trở về nhà từ thẩm mỹ viện của bạn thân, trên chuyến xe bus mà Jeong Suk đang đi bỗng có người ngã lăn ra đất vì không thể hô hấp.

Là bác sĩ duy nhất trên xe nhưng lại không còn nhớ cách cấp cứu, Jeong Suk đành phải gọi xe cấp cứu. Nhờ đó, cô có cơ hội quen biết với bác sĩ Roy Kim (Min Woo Hyuk). Sự kiện này khiến Jeong Suk sau đó không ngừng nghĩ về ước mơ dang dở của mình năm xưa.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 6
 
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 7
 

Không lâu sau đó, Jeong Suk đột nhiên bị ngất giữa lúc đang mua sắm và được đưa đi cấp cứu. Tại đây, cô được phát hiện bị viêm gan cấp tính, cần phải thay gan sớm nếu muốn duy trì sự sống. Trong gia đình, chỉ có In Ho là đáp ứng đủ các điều kiện phù hợp và tương thích để hiến gan. Nhưng mẹ ông ta lại phản đối chuyện đó, không muốn con trai mình phải hy sinh một nửa mạng sống cho con dâu mình.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 8
 

Cuối cùng, bệnh tình Jeong Suk đột ngột chuyển biến xấu và cần phải phẫu thuật gấp. May là đúng trong thời gian này, có một bệnh nhân chết não có chỉ số tương thích với Jeong Suk và thế là cô được cứu sống. Trải qua một lần cận kề cái chết, Jeong Suk quyết định không thể cứ sống cho người khác và bị xem thường, bị xem là người thừa mãi được. Cô muốn quay trở lại bệnh viện, hoàn thành ước mơ bị bỏ dở từ 20 năm trước.

Sau một loạt tình huống bi hài giúp khán giả hả dạ, Jeong Suk thành công được nhận vào bệnh viện trường đại học với tư cách bác sĩ nội trú năm nhất. Cô làm việc tại cùng một bệnh viện với chồng và con trai, nhưng phải giả vờ là người xa lạ với chồng con mình.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 9
 

Trong thời gian làm việc, Jeong Suk dần trở nên thân thiết với bác sĩ Roy Kim. Mà Roy Kim sau khi chứng kiến toàn bộ cảnh Jeong Suk bị chồng và mẹ chồng đối xử thiếu tôn trọng thì cũng vô thức dành nhiều sự quan tâm cho cô hơn. Cảnh tượng thân thiết của hai người khiến ông chồng In Ho phát sinh lòng ghen tức.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 10
 

Một lần nọ, trong lúc dọn dẹp, Jeong Suk phát hiện trong túi áo chồng mình có hóa đơn một chiếc vòng đắt tiền. In Ho nói đó là quà sinh nhật sớm dành cho cô, nhưng tạm thời ông không mang theo bên người. Jeong Suk tin lời chồng mà không mảy may nghi ngờ, cho đến khi cô vô tình nhìn thấy ông và mối tình đầu "liếc mắt đưa tình" với nhau trong bệnh viện, còn trên tay của Seung Hee chính là chiếc vòng đắt tiền mà chồng cô đã mua.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 11
 
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 12
 
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 13
 

Sức cuốn hút của Doctor Cha đến từ đâu?

Kịch bản vừa hài hước, duyên dáng vừa đầy cảm xúc, dễ đồng cảm

Bác Sĩ Cha lựa chọn tiếp cận các mâu thuẫn, các vấn đề hệ trọng trong mối quan hệ gia đình theo một cách hài hước. Thái độ khắt khe quá đáng của chồng đối với vợ; thái độ thờ ơ, xem như hiển nhiên của con cái khi đối diện với sự chăm sóc tận tình của người mẹ; sự ngược đãi về mặt tinh thần của mẹ chồng với nàng dâu; ngoại tình;... Những chi tiết này nếu được khai thác theo một cách khác thường thấy hơn, chắc chắn sẽ tạo nên một kịch bản cực kỳ "drama".

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 14
 

Thay vì làm thế, biên kịch Doctor Cha lại tập trung vào những khía cạnh gây cười của vấn đề, giúp bộ phim bớt nặng nề hơn. Một đặc trưng thường thấy của dòng phim đời thường là không có phản diện cụ thể. Bạn có thể cảm thấy bức xúc khi ông chồng và mối tình đầu ngoại tình, có thể ghét bỏ bà mẹ chồng vì ích kỷ với con dâu,... nhưng khi hiểu rõ nguyên do, bạn sẽ nhận ra không phải vì tâm địa họ xấu xa độc ác. Bạn có thể không thích một số nhân vật, nhưng lại không thể quy họ vào hàng phản diện độc ác.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 15
 

Sự hài hước của Doctor Cha khá duyên dáng vừa phải, không đến mức lố lăng khó chấp nhận. Tuy sử dụng sự hài hước làm cách tiếp cận, nhưng cũng không vì thế mà các vấn đề của phim bị xem nhẹ. Vẫn có những tình tiết, những khoảng lặng vừa phải để nhấn nhá về mặt cảm xúc, tạo sự đồng cảm nơi người xem.

Hình ảnh người vợ/người mẹ quần quật cả ngày với việc nhà, vừa lo cho chồng, vừa chăm sóc con, lại phải cố gắng làm vừa lòng mẹ chồng hẳn không phải là một hình ảnh xa lạ với người dân Á Đông. Họ cống hiến cả tuổi xuân cho gia đình, bỏ quên cả ước mơ thật sự của bản thân. Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng may mắn được chồng con thấu hiểu và yêu thương.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 16
 

Như Jeong Suk là một ví dụ. Sự tảo tần của cô biến thành một điều hiển nhiên, không ai còn trân trọng cô nữa. Cô đã từng là một bác sĩ triển vọng, nhưng lựa chọn từ bỏ vì chồng con. Sống cho người khác suốt 20 năm trời khiến cô đôi khi quên mất cuộc đời của mình, quên rằng mình cũng là một con người, mình cũng có những nhu cầu riêng; quên rằng mình cũng tài giỏi, cũng đáng được trân trọng và yêu thương.

Theo dõi Jeong Suk, khán giả bất giác cũng muốn ủng hộ cô. Ủng hộ cô sống cho chính mình, ủng hộ cô theo đuổi ước mơ dang dở năm xưa, ủng hộ cô tìm kiếm hạnh phúc đích thực của riêng mình. Phải chăng sự ủng hộ này xuất phát từ niềm mong mỏi người mẹ, người chị, người em của chúng ta, hay thậm chí chính bản thân chúng ta cũng có thể sống cho chính mình, trân trọng chính mình?

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 17
 

Cách khai thác hài hước khiến bầu không khí tổng thể của phim nhẹ nhàng, vui vẻ, dễ theo dõi. Đồng thời, nội dung cốt lõi vẫn bám sát thực tế với những chất liệu dễ đồng cảm. Những yếu tố này kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, hài hòa, giúp Bác Sĩ Cha vừa thú vị lại vừa nhân văn, giữ được sự quan tâm của người xem dành cho bộ phim.

Diễn viên tuy không hot nhưng ai cũng tròn vai

Mọt phim Hàn có lẽ sẽ thấy quen thuộc với dàn cast lớn tuổi như Uhm Jung Hwa, Kim Byung Cheol, Myung Se Bin, Park Jun Geum, Kim Mi Kyung,... Uhm Jung Hwa vốn nổi tiếng đa tài, được mệnh danh là "Madonna xứ Hàn". Cô thành công trong cả sự nghiệp ca hát lẫn diễn xuất với kinh nghiệm hơn 30 năm lăn lộn trong giới giải trí. Bởi thế, không nghi ngờ gì khi cô có thể khắc họa hoàn hảo hình ảnh một người phụ nữ trung niên yêu gia đình, sống cam chịu nhưng cũng mang trong mình những hoài bão riêng.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 18
 

Kim Byung Chul có ngoại hình phù hợp với hình tượng phản diện, nhưng đồng thời cũng rất hợp với thiết lập người đàn ông khó tính, trông có vẻ nguy hiểm nhưng thực chất lại ngớ ngẩn đến mức hài hước. Nam diễn viên cũng từng diễn một vai mang đến cảm giác tương tự và khá thành công, đó là vai Cha Min Hyuk - bố của cặp song sinh trong SKY Castle.

Khán giả đã từng dở khóc dở cười, vừa ghét vừa thích nhân vật Cha Min Hyuk sẽ lại có dịp bắt gặp hình ảnh ấy nơi ông chồng Seo In Ho. Nhưng lần này có lẽ phần ghét sẽ nhỉnh hơn một chút, vì Seo In Ho có thêm tật xấu là ngoại tình còn Cha Min Hyuk thì không.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 19
 

Người mẹ chồng "lươn lẹo" thường tìm cách chèn ép con dâu và người mẹ ruột thương con gái -  hai thái cực trái ngược của hai người mẹ được Park Jun Geum và Kim Mi Kyung khắc họa có lúc hài hước, lại có lúc khơi lên được lòng yêu ghét rõ ràng nơi khán giả.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 20
 
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 21
 

Dàn diễn viên trẻ đều là những cái tên mới vào nghề chưa lâu, hoặc đóng phim đã được một thời gian nhưng chỉ toàn đảm nhiệm vai phụ, chưa ghi được dấu ấn đặc biệt. Tuy vậy, họ cũng đang thể hiện rất tốt nhân vật của mình, tạo được nét thu hút riêng cho vai diễn.

Đó là cậu con trai cả Song Ji Ho hiền lành, tuy có lúc mất kiên nhẫn nhưng vẫn thương và quan tâm đến mẹ nhiều nhất; cô con gái út Lee Seo Yeon tuy có lúc vô tâm nhưng vẫn biết thông cảm cho mẹ; anh bác sĩ Roy Kim lịch thiệp, tử tế với mọi người và chuyên nghiệp, tận tình trong công việc;...

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 22
 
Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 23
 

Một diễn viên đáng chú ý là Jo Ah Ram trong vai Jeon So Ra - cô bác sĩ nội trú năm 3 giỏi giang nhưng khó tính và có phần kiêu ngạo, cũng là bạn gái của cậu con trai cả. Jo Ah Ram là thành viên của nhóm idol nữ Gugudan (nhóm đã tan rã vào năm 2020) và là một tân binh mới toanh của lĩnh vực diễn xuất. Doctor Cha mới là tác phẩm thứ 2 mà cô tham gia thôi.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 24
 

Dù vậy, Ah Ram vẫn cho thấy khả năng nhập vai tốt hơn mong đợi, hơn hẳn nhiều idol đá chéo sân khác. Ngoài đời thật, cô nàng sinh năm 2000, nhỏ hơn Song Ji Ho tận 8 tuổi, nhưng lại đóng vai đàn chị của nam diễn viên một cách rất tự nhiên. Một phần là nhờ vào ngoại hình khá trưởng thành, nhưng phần nhiều còn nhờ vào khả năng diễn xuất. Cô cho thấy được sự tự tin và cả cảm giác từng trải, tạo được khí thế lấn át người khác, khiến người xem thật sự tin rằng cô lớn tuổi hơn.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 25
 

Thông điệp ý nghĩa về người phụ nữ

Không khó để nhận ra thông điệp quan trọng nhất mà Doctor Cha muốn truyền tải là cổ vũ người phụ nữ thực hiện ước mơ của mình và trân trọng bản thân. Dù ở độ tuổi nào cũng không quan trọng, đừng từ bỏ khát vọng và nhiệt huyết trong tim. Vì cuộc sống có hạn nên ta càng phải yêu thương bản thân hơn.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 26
 

Bên cạnh đó, ở đoạn đầu tập 1, bộ phim cũng khẳng định người phụ nữ dù lựa chọn sống cuộc sống thế nào cũng đều đáng được tôn trọng như nhau. Có người chọn phát triển sự nghiệp, tự mình bước lên đỉnh cao danh vọng; cũng có người chọn lùi về làm hậu phương cho chồng con, nuôi dạy con nên người.

Người phụ nữ của xã hội hay người phụ nữ của gia đình, người phụ nữ hiện đại hay người phụ nữ truyền thống - đó là quyết định của riêng mỗi người và những quyết định ấy đều mang đến những giá trị riêng, đều xứng đáng được công nhận và tôn vinh.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 27
 

Phim có hạn chế nào chăng?

Cũng giống nhiều bộ phim thuộc thể loại hài khác của Hàn Quốc, nhiều tình huống hoặc phản ứng của các nhân vật trong phim được thể hiện một cách khoa trương và phi thực tế nhằm mục đích gây cười. Mặc dù đây không phải một hạn chế quá lớn, quá nghiêm trọng, nhưng có thể vẫn có một số khán giả không chuộng phong cách hài hước như vậy.

Review Bác Sĩ Cha (Doctor Cha): Có gì thú vị mà rating vượt 10% dù chỉ chiếu đài cáp? 28
 

Bên cạnh đó, như đã đề cập bên trên, dàn cast của phim hoặc đã lớn tuổi, hoặc lạ lẫm. Nhan sắc của các diễn viên cũng không thuộc hàng "tuấn nam mỹ nữ" mà dừng ở mức duyên dáng, ưa nhìn và hợp vai. Nếu bạn là một người xem "hệ nhan sắc", có thể dàn diễn viên này sẽ không đủ ấn tượng để giữ chân bạn lại với tác phẩm.

Ngoài ra thì cho tới hiện tại, Bác Sĩ Cha chưa cho thấy hạn chế nào quá lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khi theo dõi phim.

Với một nội dung thoạt nhìn có vẻ đơn giản và dàn diễn viên thoạt nhìn có vẻ nhàm chán, Doctor Cha lại đang tạo nên điều bất ngờ với mức rating tăng chóng mặt. Dù vậy, một khi xem thử, khán giả sẽ nhận ra mức rating mà phim nhận được là hoàn toàn xứng đáng, bởi kịch bản được xây dựng chỉn chu và dàn diễn viên có khả năng diễn xuất tốt, phối hợp ăn ý, không ai kéo chân ai.

Thêm vào đó, bộ phim còn truyền đi thông điệp ý nghĩa về người phụ nữ, về gia đình thời hiện đại và về ngành y theo một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ đồng cảm chứ không hề đao to búa lớn, không đánh quá nặng về mặt tâm lý. Đây chắc chắn là một bộ phim đáng để dành thời gian theo dõi. Hy vọng là Doctor Cha sẽ duy trì được sức cuốn hút này đến tận tập cuối cùng.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: JTBC