- Cốt truyện không mới nhưng chạm cảm xúc bằng sự gần gũi
- NSND Thanh Nam "gánh cảm xúc" của phim, dàn diễn viên trẻ “kiến tạo” khá tốt
- Lồng ghép nhiều gia vị xã hội, lịch sử và một đoạn kết gây hụt hẫng
- Nhịp phim chậm, hài chưa tới, cảm xúc không đều
- Ra mắt trong thị trường tháng 7 khá ít đối thủ, liệu có phải thời điểm vàng để chiếm lĩnh phòng vé?
Cốt truyện không mới nhưng chạm cảm xúc bằng sự gần gũi
Đợi gì, mơ đi! mang đến câu chuyện ấm áp và gần gũi về ước mơ, tình thân và sự kết nối giữa hai thế hệ. Phim xoay quanh mối quan hệ tri kỷ giữa ông Hải – một cán bộ phường U70 đã nghỉ hưu, và Âu – một bạn trẻ đam mê rap, kiếm sống bằng nghề xăm, đang loay hoay giữa đam mê và áp lực cuộc sống. Sau một tình huống "trớ trêu" khi Âu đụng xe ông Hải, cả hai bắt đầu hành trình cùng nhau thực hiện ước mơ tưởng đã ngủ yên: mở tiệm xăm.
Bị vợ phản đối, con cái dè bỉu, ông Hải vẫn kiên quyết thực hiện giấc mơ mà ông đã năm lần bảy lượt gác lại vì gia đình. Ông chọn hình thức “xe xăm di động”, rong ruổi khắp Sài Gòn cùng Âu, vừa để làm nghề, vừa viết lại giấc mơ bỏ dở từ thời chiến. Âu, từ một thanh niên bất định, cũng dần tìm được niềm tin vào chính mình và nghiêm túc theo đuổi ước mơ rapper.
Chất liệu không mới, giấc mơ tuổi già, sự đối lập thế hệ, cái nhìn xã hội về nghề xăm, nhưng được kể lại bằng tinh thần lạc quan và sự mộc mạc, gần gũi. Cách dựng câu chuyện đơn giản, không drama hóa, lại là điều khiến người xem cảm được.
NSND Thanh Nam "gánh cảm xúc" của phim, dàn diễn viên trẻ “kiến tạo” khá tốt
Một trong những điểm sáng rõ nét nhất của Đợi gì, mơ đi! là diễn xuất đầy nội lực và chân thật của NSND Thanh Nam trong vai ông Hải. Nhân vật này không xa lạ với điện ảnh Việt, hình ảnh người cha lặng lẽ, giàu yêu thương nhưng có lúc lại cô đơn khi phải sống theo kì vọng của thành viên trong gia đình. Thế nhưng qua cách thể hiện của NSND Thanh Nam, ông Hải hiện lên rất "thật": có lúc nóng nảy, có lúc yếu mềm, có khi chỉ ngồi im mà ánh mắt đủ khiến người xem chạnh lòng.
Không phô trương, không kịch hóa, NSND Thanh Nam “diễn như không diễn”, đặc biệt ở những phân đoạn tâm lý, từ nỗi day dứt vì làm con gái lỡ dở hôn nhân, đến sự tổn thương khi con trai coi thường ước mơ của cha. Ông Hải không chỉ là linh hồn cảm xúc của bộ phim, mà còn là người "dẫn đường", mở ra hành trình tìm lại đam mê cho cả chính mình và thế hệ sau.
Ở tuổi ngoài 60, NSND Thanh Nam vẫn khiến khán giả bất ngờ khi tự mình thể hiện các đoạn rap, vừa dí dỏm, vừa đúng tinh thần "sống thật", không ngại khác biệt mà bộ phim muốn truyền tải. Đây là cú chốt điểm khiến nhân vật ông Hải không chỉ được thương mà còn trở nên đáng nhớ.
VSPLIFFF, một gương mặt trẻ với những lần đầu chạm ngõ điện ảnh, đã mang đến hình ảnh Âu vừa mang đậm sự cuồng nhiệt, nông nổi của tuổi trẻ nhưng cũng đầy mông lung trước áp lực cuộc sống. Diễn xuất của cậu tuy chưa đều, lối thoại đôi khi còn hơi gượng nhưng đủ để truyền tải một thế hệ lạc lõng đang chờ được gọi tên và kết nối.
Điểm cộng là vai Âu được xây dựng gần gũi, một bạn trẻ có đam mê thật nhưng thiếu định hướng, dễ chùn bước. Sự chuyển biến nội tâm của Âu được thể hiện rõ ràng qua hành trình đồng hành cùng ông Hải. Tuy nhiên, nhân vật này có thể sẽ đáng nhớ hơn nếu người diễn có cá tính màn ảnh mạnh mẽ hơn.
Dàn phụ như NS Bích Hằng, Phạm Nhật Linh, Trần Phong, Trần Kim Hải, Huỳnh Mai Cát Tiên… cũng hỗ trợ tốt, dù một số mảng miếng hài còn “chưa tới”.
Lồng ghép nhiều gia vị xã hội, lịch sử và một đoạn kết gây hụt hẫng
Phim không chỉ dừng lại ở câu chuyện cá nhân mà còn lồng ghép các lớp ý nghĩa xã hội, lịch sử: từ chiến tranh, ký ức của một thế hệ cũ, đến bối cảnh đại dịch COVID-19. Việc để ông Hải và Âu, hai người nghệ sĩ đường phố, dùng chiếc xe xăm làm xe cứu thương là một hình ảnh đẹp và đầy tính nhân văn.
Tuy nhiên, đoạn kết phim có thể là điểm gây khó hiểu với nhiều khán giả. Việc cho nhân vật Âu đột ngột qua đời vì COVID khi đang chuẩn bị thực hiện ước mơ khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Cái chết đến nhanh, thiếu lớp lang cảm xúc, khiến cao trào bị ngắt quãng. Một số người cho rằng cái kết mang tính biểu tượng, giấc mơ đôi khi không được sống trọn, nhưng vẫn có thể được viết tiếp bởi những người ở lại. Nhưng cũng có người tiếc nuối: giá như Âu được rap một lần trên sân khấu…
Nhịp phim chậm, hài chưa tới, cảm xúc không đều
Dù có nhiều điểm cộng, Đợi gì, mơ đi! vẫn chưa trọn vẹn. Phim có nhịp kể khá chậm ở giữa, đôi lúc rơi vào tình trạng "nhẹ nhàng nhưng dễ chán". Những đoạn hài trong phim phần lớn đến từ tương tác giữa ông Hải và các nhân vật xung quanh, nhưng các phân cảnh đủ để thật sự bật cười thành tiếng còn khá thưa thớt.
Ngoài ra, một vài tuyến phụ như mâu thuẫn giữa gia đình ông Hải và con cái, được xây dựng tương đối nông, giải quyết quá nhanh. Việc những nhân vật phản đối bỗng dưng đổi thái độ có phần gượng ép, nếu được đầu tư hơn có thể tạo thêm chiều sâu cho phim.
Ra mắt trong thị trường tháng 7 khá ít đối thủ, liệu có phải thời điểm vàng để chiếm lĩnh phòng vé?
Đợi gì, mơ đi! dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ ngày 11/7/2025, trong bối cảnh tháng 7 không có quá nhiều phim Việt cạnh tranh trực tiếp. Đây có thể xem là lợi thế để Đợi gì, mơ đi! có thêm cơ hội thu hút khán giả, nhất là nhóm yêu thích dòng phim nhẹ nhàng, tình cảm, mang yếu tố truyền cảm hứng.
Tuy nhiên, so với mặt bằng chung các phim ra rạp gần đây, Đợi gì, mơ đi! lại chưa được truyền thông mạnh tay. Trước ngày công chiếu, phim gần như không có chiến dịch quảng bá rầm rộ, Việc phim chọn cách “đi nhẹ” về truyền thông có thể khiến một bộ phận khán giả chưa kịp biết đến tác phẩm, dù chất lượng lại đủ sức gây bất ngờ.
Nếu Đợi gì, mơ đi! có thể tạo hiệu ứng truyền miệng tích cực sau ngày công chiếu thì phim vẫn hoàn toàn có khả năng trụ rạp tốt trong tháng 7, trước khi các bom tấn ngoại đổ bộ cuối tháng.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.




