Review Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu - âm nhạc xua tan cái ác

VOH - Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu là một hành trình kỳ thú khám phá niềm đam mê âm nhạc và cứu lấy trái đất khỏi nguy hiểm của nhóm Nobita.

Âm nhạc trong Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu không chỉ đơn thuần là một môn nghệ thuật mà còn trở thành ngôn ngữ bình đẳng để con người giao lưu, kết nối và thể hiện những cảm xúc chân thật nhất của mình.

Khi được đồng hành với âm nhạc, Nobita và các bạn từ những cá thể nhỏ bé đã dần lớn lên, chinh phục chính mình và cùng nhau vun đắp một mối quan hệ vĩ đại hơn - mối quan hệ với "hành tinh xanh" trái đất.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240415-130242-15
Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu là movie 43 trong series Doraemon

Âm nhạc cứu rỗi trái đất

Trong thế giới hiện đại, điều gì khiến con người tự tin vào bản thân và cuộc sống khi sự đào thải của khoa học công nghệ đang dần trở nên lớn mạnh? Nơi đâu giúp con người tìm thấy sự yên bình sau những giờ tăng ca không ngừng nghỉ? Bộ phim Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu sẽ mang đến câu trả lời thuyết phục nhất.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240415-130242-16
Movie 43 của Doraemon lấy đề tài âm nhạc có khả năng "chữa lành" cho con người

Câu chuyện vẫn bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống của Nobita - cậu bé hậu đậu nhưng có tấm lòng thiện lương. Trong movie mới nhất, khán giả được nhìn thấy Nobita với cây sáo được cho là bùa hộ thân luôn sát cánh cùng nhau để chiến đấu chống lại cái ác.

Tuy nhiên, Nobita tỏ ra không hứng thú gì với môn nhạc lý và các nhạc cụ. Trong lúc luyện tập với cây sáo để chuẩn bị cho buổi biểu diễn cuối năm của trường, cậu gặp được cô bé bí ẩn Micca - người dẫn dắt cậu đến Cung Điện Farre - nơi quy tụ các nghệ sĩ âm nhạc tài ba nhất. Tại đây, Nobita và nhóm bạn được giao sứ mệnh chấn hưng cung điện âm nhạc để cứu lấy trái đất khỏi nguy cơ diệt vong.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110523-24
Sự xuất hiện của Micca thay đổi cái nhìn của Nobita về âm nhạc

Quá trình tiếp xúc với những nhạc cụ gợi cho Nobita những suy ngẫm sâu sắc về ý nghĩa và niềm vui khi được sử dụng âm nhạc. Từ đó, cậu cảm nhận được niềm đam mê và phấn khích khi chơi nhạc cùng bạn bè. Điều này tạo nên sự đối lập rõ nét với ước muốn "xóa sổ âm nhạc" mà cậu từng viết trong cuốn nhật ký lúc đầu phim.

Bên cạnh đó, Jaian, Suneo và Shizuka cũng được bảo bối Sợi Chỉ Đỏ Định Mệnh dẫn dắt đến các nhạc cụ phù hợp với khả năng và cá tính riêng. Đối với Nobita, nhạc cụ định mệnh lại chính là cây sáo mà cậu vốn chẳng thể nào thuần thục. 

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240415-135346-31
Mọi người tìm được nhạc cụ phù hợp với mình

Nhờ phép màu của bảo bối Giấy Chứng Nhận Nhạc Cụ, mọi người dần trở nên xuất sắc với nhạc cụ của mình, trừ Nobita. Âm thanh "oét" của tiếng sáo vang lên khi cậu liên tục phạm sai lầm khiến Nobita trở nên mặc cảm về khả năng âm nhạc của bản thân.

Tuy nhiên, chính vì sự tự ti ấy mà Nobita dần khám phá ra niềm vui thật sự khi được tự do sáng tạo và thể hiện cảm xúc qua âm nhạc dù không đạt đến trình độ chuyên nghiệp.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110517-23
Nobita tìm thấy niềm vui trong âm nhạc

Có lẽ đây chính là thông điệp quan trọng nhất mà tác phẩm muốn gửi gắm cho khán giả: Âm nhạc không chỉ đơn thuần là kỹ năng biểu diễn mà còn là phương tiện để con người giao lưu, gắn kết và thể hiện cảm xúc chân thành. Mỗi khi Giấy Chứng Nhận Nhạc Cụ của Nobita "nâng cấp" lên bậc cao hơn, cậu nhận ra âm nhạc đích thực không nằm ở kỹ thuật cao siêu mà từ trái tim vun đắp.  

Phân cảnh "hét không ai nghe" khiến người xem nổi da gà

Cao trào của bộ phim diễn ra khi dàn nhạc do Nobita và các bạn tạo nên gặp phải trục trặc khiến âm thanh trở nên loạn lạc và thiếu hài hòa. Chính từ thử thách này mà tình bạn và khát vọng cứu lấy trái đất của nhóm bạn lại được khẳng định một cách mãnh liệt.

Các phân cảnh bi hùng đan xen tạo nên những giai điệu bắt tai, đem lại cảm giác phấn khởi và ấm áp. Điều này cũng khiến mọi người tin âm nhạc chân thành luôn có khả năng khai sáng tâm hồn loài người và thay đổi thế giới.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110640-11
Âm nhạc có khả năng khai sáng tâm hồn loài người

Đáng chú ý, sự dàn dựng của đạo diễn trong phân đoạn Nobita lơ lửng ngoài vũ trụ góp phần mang về thành công lớn cho bộ phim lần này. Cụ thể, sau khi trải qua hiệp đầu tiên đối đầu với thực thể tà ác, nhóm bạn Nobita và người dân tại Cung Điện Âm Nhạc bắt đầu trở nên yếu thế.

Do sức mạnh của thực thể "noise" (thế lực tà ác muốn xâm chiếm tría đất) quá lớn khiến cho cả tòa cung điện gần như sụp đổ. Trong đó, Micca và nhóm Nobita bị hất vào khoảng không vũ trụ. Tại đây, khán giả được dịp chứng kiến khoảnh khắc Nobita hét lên trong im lặng. Song song đó, không có bất kì âm thanh nào được lọt ra từ màn ảnh chiếu phim. 

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110559-02
Mọi người vẫn vui vẻ chiến đấu mặc dù dần kiệt sức

Dường như cảm giác bản thân không xoay chuyển được tình thế, Nobita dần trở nên bất lực và có ý định muốn bỏ cuộc. Trong khoảnh khắc tuyệt vọng ấy, những món đồ chơi ban đầu cùng Nobita và các bạn biểu diễn cất lên tiếng nhạc hòa ca khiến cho cả khán phòng gần như vỡ òa.

Sau khi chứng kiến bản hòa tấu hào hùng, khán giả lại được dịp "đứng ngồi không yên" với khoảnh khắc tĩnh mịch. Đây cũng là công thức từng được áp dụng trong các tác phẩm anime thể thao như Haikyu Trận Chiến Bãi Phế Liệu và Cú Úp Rổ Đầu Tiên. Song, hiệu quả trơn tru khi được sử dụng trong bối cảnh âm nhạc.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110643-12
Nobita lấy lại niềm vui khi có tia hi vọng le lói

Kỹ xảo tuyệt vời vẫn không che lấp được "sạn"

Mặc dù bộ phim có nhiều điểm đáng khen ngợi nhưng vẫn không thể phủ nhận phần kịch bản vẫn tồn tại một số khuyết điểm nhỏ. Việc quá tập trung vào xây dựng bối cảnh khiến tác phẩm có quá nhiều phân đoạn giải thích lê thê, khiến nhịp độ bị trì trệ.

Điều này dễ khiến trẻ em cảm thấy chán ngán trong hơn 30 phút đầu trước khi bước vào thế giới mới. Thậm chí tổng thời lượng 115 phút cũng là con số kỷ lục chưa từng xuất hiện trong các phim Doraemon trước đây.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240415-135243-27
Kịch bản khá chậm gây nhàm chán

Bên cạnh đó, có nhiều đầu mối và chi tiết ban đầu khiến người xem cảm thấy khó hiểu và thiếu tính logic khi chưa được giải đáp. Những chi tiết phi lý như việc ở đâu mà Nobita có quyển nhật ký gần giống với bảo bối Nhật Ký Lập Kế Hoạch hay cách Micca đến trái đất cũng gây ra nhiều thắc mắc cho người xem.

Thậm chí, cách xây dựng nội dung cho nhóm nhân vật "người Musica" cũng chưa được thuyết phục. Dường như vai trò và ý đồ tạo ra họ chỉ để phục vụ cho mạch kịch bản chứ không có bất kỳ logic căn bản nào, dẫn đến cảm giác thiếu thực tế.

Cuối cùng, một số bước ngoặt lớn và những bí mật quan trọng được hé lộ chưa hợp lý và đến quá sớm khiến phần cao trào tuyệt vời bị hạ nhiệt và mất đi phần nào hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ mà nó hứa hẹn ban đầu.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240522-110623-07
Cư dân tại Cung Điện Âm Nhạc

Xét cho cùng, Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu vẫn nhận được một lời tán dương cuồng nhiệt từ giới phê bình về vai trò của âm nhạc. Khởi đầu bằng cách "xóa sổ" âm nhạc khỏi thế giới, Nobita dần khám phá ra niềm vui thật sự từ việc sáng tạo và cảm nhận âm nhạc.

Đạo diễn Imai Kazuaki tiết lộ ý tưởng bộ phim ra đời vào đầu năm 2020, khi ông xem một chương trình truyền hình do các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ trong đại dịch Covid-19. Lúc đó, ông nhận ra "giai đoạn mọi người tập hợp lại và cùng chơi nhạc thật tuyệt vời" và nảy sinh ý định thực hiện một tập phim Doraemon về chủ đề âm nhạc.

review-doraemon-nobita-va-ban-giao-huong-dia-cau20240415-135255-28
Doraemon movie 43 lấy cảm hứng từ buổi hòa nhạc

Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu không chỉ là một tác phẩm giải trí hấp dẫn, mà còn chứa đựng những bài học quý giá về tình bạn, khát vọng, nghị lực và đam mê sáng tạo nghệ thuật. Âm nhạc ở đây trở thành ngôn ngữ của tình yêu thương, có khả năng hàn gắn các rạn nứt trong lòng người và chữa lành vết thương.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.