Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Review Khánh Dư Niên 2 tập 8-9-10: Mê cái cách Phạm Nhàn lặng lẽ lấy nước mắt khán giả

VOH - Khánh Dư Niên 2 tập 9 được "phong thần", diễn biến mới càng xem càng thích thú.

Siêu phẩm cổ trang Khánh Dư Niên 2 liên tục khuấy đảo màn ảnh nhỏ bởi nội dung "chất lượng liên thành" và diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên thực lực. Khán giả phải thật tập trung theo dõi mới có thể cảm nhận hết "tinh hoa" trong nội dung câu chuyện.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h3
Sự trở lại của Phạm Nhàn đang không ngừng gây sốt cộng đồng mọt phim - Ảnh: weibo

Khánh Dư Niên 2 tập 9 gây xúc động mãnh liệt

Trong diễn biến mới của Khánh Dư Niên 2, cảnh Phạm Nhàn (Trương Nhược Quân đóng) phẫn nộ trước thái độ quên đi lời hứa khi bước chân vào Viện giám sát của các thành viên tại sở 1 đã gây ấn tượng khó quên cho người xem.

Trường đoạn Phạm Nhàn tra hỏi Đặng Tử Việt (Dư Ngai Lỗi đóng) thậm chí đã âm thầm "chọc thẳng" vào lòng người, khiến khán giả chợt rưng rưng nước mắt lúc nào không hay, dành hết lời khen ngợi cho diễn xuất nhập vai trọn vẹn của cả Trương Nhược Quân và Dư Ngai Lỗi. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h1
50 lượng bạc có gì đáng để báo lên, quà tặng đến tận cửa sao không thể lấy được... Nếu đã như vậy còn giữ những quy tắc kia để làm gì?) - Ảnh: weibo

Từ một chiếc bánh không nhân lót bụng tạm lại có thể thấy được ý chí quyết tâm giữ mình của một vị quan nhỏ nhoi từng có khí tiết khiến người người nể phục đồng thời không tránh khỏi bị ganh ghét, thù hằn. 

Khi Phạm Nhàn dùng giọng điệu như để hỏi tội Đặng Tử Việt, thực chất trong ánh mắt của anh không đơn thuần chỉ là phẫn nộ. Anh tức giận, nhưng giận vì còn mấy ai được như Đặng Tử Việt, giận tại sao người như Đặng Tử Việt lại phải lâm vào tình cảnh như thế này...

Trước sự dồn ép, của đại nhân Phạm Nhàn, Đặng Tử Việt trả lời bằng bộ dáng sợ hãi lẫn "đau đớn", ông như "con rùa rụt cổ" vì sợ tiểu Phạm đại nhân sẽ trị tội mình.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h8
Phân cảnh đắt giá trong Khánh Dư Niên 2 tập 9 nhận về cơn mưa lời khen - Ảnh: weibo

Ánh mắt Phạm Nhàn đỏ ngầu giận dữ nhưng đã ngân ngấn nước có thể vì quá xúc động, vì vui mừng, vì tự hào... Cuối cùng, anh vẫn tìm thấy một con người khác biệt, "sống trong vũng bùn nhưng lại chẳng hôi tanh mùi bùn", có thêm người cùng chung chí hướng.

Đặng Tử Việt vốn có gia cảnh nghèo khó, đi lên từng bước bằng tài đức thực thụ. Ông là người chính trực, vào thời huy hoàng trên quan trường, ông ăn ngay nói thẳng, chẳng sợ làm mất lòng ai, luôn đứng về lẽ phải. 

Thế nhưng, theo thời gian, khi số lượng những "con sâu" ngày càng tăng, Đặng Tử Việt chẳng thể nào "mạnh miệng" được nữa. Ông dần bị cô lập, bị dồn ép đến vị trí nhỏ nhoi, không có tiếng nói như ngày hôm nay.

Để bảo toàn tính mạng, ông buộc phải giữ mình, không muốn gây ra bất kỳ phiền phức nào. Ông trở nên khúm núm, lưng không còn thẳng tắp, đầu gối "mềm" đi... Dẫu vậy, ông vẫn luôn giữ mình, vẫn một mực liêm khiết. Ông tuyệt đối không bao giờ động đến đồ hối lộ, thà ăn bánh không nhân mà lòng thanh thản còn hơn ăn thịt để phải cắn rứt lương tâm. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h10
Không chỉ Trương Nhược Quân, Dư Ngai Lỗi trong vai Đặng Tử Việt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình - Ảnh: weibo

Giờ đây đã có Phạm Nhàn, người sẵn sàng đứng ra chống lưng cho Đặng Tử Việt, giúp ông có thể sống đúng với bản chất lương thiện của mình. Ông có thể quay về với một Đặng Tử Việt có khí tiết, vị quan thanh liêm mạnh mẽ cùng Phạm Nhàn chống chọi với đám tham quan, lụn bại. 

Bước chân trên con đường không thể đoán biết trước được điều gì ở nước Khánh, Phạm Nhàn trông như rất bình tĩnh trước thế sự thay đổi bất ngờ. Nhưng thực chất, anh luôn đứng trên ở lằng ranh giữa thỏa hiệp và kiên định với lòng mình. Hết lần này đến lần khác dao động cùng lúc bị lay động, Phạm Nhàn càng thêm cương quyết với con đường mình phải đi.

Phạm Nhàn đánh thức Đặng Tử Việt đồng thời tự soi xét bản thân

Khi phát hiện Đặng Tử Việt là một nhân vật trong sạch, đức hạnh, Phạm Nhàn không ngừng ép hỏi "hòa quang đồng trần" (ánh sáng hòa cùng cát bụi, ẩn dật, khép mình không tranh không đấu) nghĩa là sao. Năm lần bảy lượt tra hỏi nhằm đánh thức sự kiên trì trong nội tâm của Đặng Tử Việt, trong lúc "giằng co" với người trước mặt cũng là lúc Phạm Nhàn tự vấn sâu thẳm trong lòng mình và thức tỉnh. 

Phân cảnh này không còn đơn giản là cuộc đối thoại hỏi đáp bình thường trong cảm xúc kích động. Hơn thế, đó như một nghi thức gột rửa linh hồn, để cho mỗi một khán giả đều cảm nhận được sức mạnh chạm thẳng đến tâm hồn. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h9
Khánh Dư Niên 2 như đang đặt ra dấu chấm hỏi về bản chất con người, như tấm gương nhắc nhở, phản chiếu lòng người - Ảnh: weibo

Trong Khánh Dư Niên phần 1, Phạm Nhàn từng nhìn chữ trên bia đá do Diệp Khinh My để lại, tự nói với mình rằng mẫu thân muốn thay đổi thế giới này là lời thề nguyện vĩ đại đến mức nào, là ước mơ khó khăn đến nhường nào. Nhưng anh ấy không thể nào kế thừa ước mơ của mẹ, càng không có dũng khí để chống lại thế giới này.

Phạm Kiến hỏi Phạm Nhàn: "Con muốn làm một người như thế nào?", anh ấy cũng trả lời rằng chỉ muốn làm một người bình thường cả đời bình an, giàu có nhất thiên hạ, tự do thoải mái. Anh ấy nhắc đi nhắc lại, nhấn mạnh rằng mình chỉ muốn sống thật tốt, chỉ mong cầu bình an. Mãi cho đến khi anh tìm thấy mục đích sống thật sự, chiến đấu với đạo lý của thế giới này để bảo vệ vương pháp, công lý, lẽ phải.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h5
Dù đường đi có phải cô độc một mình, Phạm Nhàn cũng sẽ không thoái lui nữa - Ảnh: weibo

"Trong sương mù dày đặc tìm không thấy người, vậy hãy biến bản thân mình thành ngọn hải đăng". Trang tiên sinh cho rằng Phạm Nhàn có thể viết ra tập thơ như vậy không nên trở thành thứ tầm thường trên đời.

Câu nói ấy đã thắp lên ánh sáng trong mắt Phạm Nhàn, anh mang tư tưởng hiện đại tiến bộ không nên bị vấy bẩn bởi "bóng tối" của xã hội này. Khi quyết kiên định với lòng mình, cho dù bị "mài giũa" cũng không nên bị "giũa" mất đi phân biệt đúng sai trong lòng.

Phạm Nhàn đâu chỉ cảm thấy cô đơn 1 lần, xung quanh anh chẳng có lấy 1 người có thể thật sự thấu hiểu anh. Nước Khánh bao la, rộng lớn nhưng Phạm Nhàn chỉ có thể cô đơn một thân một mình bước đi, Phạm Nhàn có mạnh mẽ đến mức nào cũng sẽ có lúc bị lung lay.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h11
Đánh thức người khác cũng là tự soi xét lại bản thân - Ảnh: weibo

Ánh mắt kiên định của Phạm Nhàn đã xuyên thấu qua lớp phòng bị của Đặng Tử Việt, dường như cũng đang xem xét thật kỹ bản thân đôi khi sẽ lung lay, sẽ mơ hồ ấy trong lòng. Anh ép hỏi, từng câu từng chữ đều chuẩn xác đến không thể phủ nhận, ngoài thăm dò niềm tin và lòng trung thành của đối phương còn tự đào sâu tâm hồn của chính mình.

Điều Phạm Nhàn đang hỏi thực chất là câu hỏi cuối cùng mà tất cả những người tiến lên trong thế giới thăng trầm đều sẽ phải đối mặt. Dưới áp lực nặng nề của hiện thực, liệu họ có còn giữ được ý chí ban đầu, có còn giữ vững niềm tin và ước mơ ban đầu của mình không? Liệu họ có đủ can đảm để giữ vững lòng mình giữa phong ba bão táp, không bị thế giới ngoài kia làm cho lung lay.

Câu hỏi của Phạm Nhàn khẳng định và củng cố sức mạnh bên trong anh. Đó là sự khẳng định nhiều lần của anh về "nền tảng của con người" và việc anh không ngừng theo đuổi sự thuần khiết và kiên cường trong thế giới hỗn loạn.

Phạm Nhàn đã biết "chơi cờ"

Trong Khánh Dư Niên 2 tập 8, màn kịch của Phạm Nhàn khiến cho nhị hoàng tử (Lưu Đoan Đoan đóng) cảm thấy khó hiểu. Khán giả càng không thể đoán biết được mục đích của Phạm Nhàn là gì.

Tình tiết tưởng chừng rõ như ban ngày bất ngờ "quay xe" đột ngột. Quả nhiên, tất cả đều đang nằm trong suy tính của Phạm Nhàn, anh chàng đang dần trở thành "tay chơi cờ" đầy mạo hiểm, không ai đoán được đường đi nước bước của anh chàng. Tất nhiên, Phạm Nhàn tự tung tự tác được như vậy không thể thiếu đi chỗ dựa vững chắc, sự dung túng của "hội cha yêu" cưng con trai hết mực. 

Các tình huống xảy ra tiếp theo đầy bất ngờ, Phạm Nhàn từ người tưởng chừng sẽ thua thảm hại bởi Viện Đô sát lại lật ngược tình thế trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h7
voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h6
Phản ứng thú vị của ba vị "cha yêu" khi thấy Phạm Nhàn dựng lên một màn kịch kích thích - Ảnh: weibo

Lần đầu tiên thượng triều, Phạm Nhàn đã khiến cho các cha yêu Khánh đế (Trần Đạo Minh đóng), Trần Bình Bình (Ngô Cương đóng) và Phạm Kiến (Cao Thự Quan đóng) phải "mở cờ trong bụng". Riêng nhị hoàng tử hẳn phải xem lại đối thủ của mình khi tưởng chừng đi xem kịch vui nào ngờ lại khiến bản thân trở thành con cờ của người khác lúc nào không hay. 

Khánh Dư Niên 2 thật sự có màu sắc riêng biệt so với các tác phẩm cùng thể loại khác. Áp dụng phong cách kể chuyện hài hước, nhẹ nhàng nên tuyến quyền đấu xuyên suốt câu chuyện không thiếu vắng những khoảnh khắc gây cười đến nội thương. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h12
Phạm Nhàn ngoài mặt gây họa nhưng thực tế đang tìm cách chiến đấu trong thế cục phức tạp với quá nhiều đối thủ và bất lợi - Ảnh: weibo

Đến cả nơi thượng triều không phải chính điện nguy nga tráng lệ, rộng lớn thênh thang. Không gian "cuộc chiến" hẹp hơn rất nhiều, các "đối thủ" có thể đối mặt trực diện với nhau ở khoảng cách gần nhất. Lý do chọn một nơi như vậy càng không thể nào hợp lý hơn khi Khánh muốn nghe rõ các quan thần nói gì.

Diễn xuất, thấy rõ trước tiên là diễn xuất hình thể của các diễn viên cho đến thần thái, biểu cảm gương mặt mà trong đó không chỉ riêng gì Trương Nhược Quân, mỗi người đều rất tự nhiên, cuốn hút. Bên cạnh các nhân vật chính đã quá nhập vai, các nhân vật phụ cũng thể hiện gần như trọn vẹn, góp phần tăng thêm gia vị cho câu chuyện. Họ không để bản thân chỉ xuất hiện để lắp đầy khung hình, mỗi người đều sống động, đều có "giá trị".

Đồng thời, các phân cảnh chạm đến cảm xúc, khiến người ta rung động, mỉm cười sảng khoái hay cay cay nơi sống mũi thật sự "trọn vị" cho dù cảnh quay có chóng vánh đến mức nào hay chỉ thấy bóng lưng nhân vật và nghe lời thoại. Đây chính là sức hút khó tả bằng lời của Khánh Dư Niên 2.

voh-phim-nham-gia-luan-03
voh-phim-nham-gia-luan-05
voh-phim-nham-gia-luan-04
voh-phim-nham-gia-luan-01
Mỗi nhân vật đều để lại ấn tượng đặc biệt cho khán giả - Ảnh: weibo

Nội dung nặng nề, lắt léo, cài cắm vô số chi tiết không có lời giải thích chính xác ngay trong lần đầu xem. Song song đó, khán giả cảm nhận được bầu không khí nhẹ nhàng, cười không ngớt, vỗ tay thích thú trước các tình huống dở khóc dở cười, lời thoại bá đạo đầy ẩn ý, đơn giản nhưng sâu sắc, cổ đại nhưng rất hiện đại. Nhiều câu nói trong phim từ đơn giản đến phức tạp khiến những ai cảm thấu được sẽ thấy rất ưng bụng, muốn xem đi xem lại nhiều lần.

"Siêu phẩm" cũng không thể làm hài lòng tất cả khán giả

Khánh Dư Niên 2 vừa ra mắt nhanh chóng "càn quét" các bảng xếp hạng, lập nên hàng loạt thành tích vô tiền khoáng hậu bỏ xa cả Dữ Phượng Hành đình đám trước đó. Tuy nhiên, phim vẫn khiến một bộ phận khán giả chưa hài lòng hay nhận xét không còn hấp dẫn như phần 1.

Một số bình luận đánh giá nội dung phần 2 thiếu đi cảm giác kịch tính, tình tiết dài dòng lê thê. Phần thể hiện của nam diễn viên Ngô Hạnh Kiện thay thế Tiêu Chiến trong vai Ngôn Băng Vân, nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Người xem nhận xét anh chàng kém sắc, diễn xuất khoa trương, làm mất đi nét cao ngạo, lạnh lùng của Ngôn Băng Vân trước kia. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-8-9-10-h4
Ngôn Băng Vân của Ngô Hạnh Kiện không mấy được lòng khán giả - Ảnh: weibo

Theo khách quan, hiếm khi có một tác phẩm truyền hình nào làm hài lòng toàn bộ khán giả. Mỗi một người đều có quan điểm riêng, tiêu chuẩn và sở thích xem phim không đồng nhất. Khánh Dư Niên 2 có thể tuyệt vời với người xem này nhưng còn hạn chế với người xem kia là chuyện rất đỗi bình thường.

Ngoài ra, việc phần 2 bị đặt lên bàn cân so sánh so với phần 1 càng không thể nào tránh khỏi. Ở góc độ xem phim với tâm thế thoải mái, tuy nội dung có sự gắn kết chặt chẽ nhưng mọi người đừng quên, mốc thời gian và cốt truyện đã có thay đổi nhất định.

Do đó, thay vì chăm chăm vào việc phần 2 có như phần 1 hay không, chúng ta nên khám phá xem Khánh Dư Niên 2 có gì đặc sắc và kết luận phần 2 có đáng xem hay không trong lúc này vẫn còn quá sớm. Khánh Dư Niên 2 có tổng 36 tập đang được phát hành trên nền tảng VieON vào lúc 19h30 hàng ngày. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.