Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu

VOH - Quỷ Thay Đầu kể về một con quỷ có khả năng triệu hồi người chết dưới một hầm rượu tồn tại 400 năm.

Con quỷ có thể triệu hồi người chết trong vòng 2 phút

Bộ phim xoay quanh Iris (Freya Allan) - một cô gái trẻ có mơ ước trở thành họa sĩ tại một thành phố lớn. Cô đã đoạn tuyệt hoàn toàn với người cha của mình (Peter Mullan). Sau khi cha cô qua đời, cô được thừa hưởng một quán rượu do cha để lại trong một dinh thự lớn.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 1
Iris thừa kế một quán rượu lớn giữa lòng Berlin - Ảnh: NSX

Tại đây có một con quỷ bị giam cầm 400 năm. Khuôn mặt bà ta được che kín bởi chiếc bao tải cũ, chỉ lộ rõ một con mắt tà ác qua lỗ hổng trên chiếc bao mang tên Baghead (tạm dịch: quỷ đầu bao). Con quỷ được giám hộ bởi người ký vào bản khế ước sở hữu hầm rượu theo luật lệ cổ xưa.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 2
Quỷ Đầu Bao dưới hầm rượu - Ảnh: NSX

Trên nguyên tắc, con quỷ có thể triệu hồi bất kỳ người chết nào bạn muốn và chỉ được nói chuyện với người đó trong vòng hai phút. Nếu cuộc trò chuyện diễn ra hơn hai phút, bà ta sẽ bắt đầu trở nên điên loạn và xâm chiếm tâm trí của người đối diện hoặc người giám hộ của bà ta.

Neil (Jeremy Irvine) - một người đàn ông góa vợ đã tìm đến quán và đưa cho Iris xấp tiền nghìn đô (cụ thể là 4000 đô, gấp đôi giá bình thường để gặp con quỷ) để đổi lấy cơ hội nói lời tạm biệt với người vợ đã qua đời của mình. Nhưng mọi chuyện ngày càng tệ hơn khi Iris biết được sự thật về Baghead.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 3
Neil đến tìm Baghead vì muốn gặp lại vợ mình - Ảnh: NSX

Điều gì đã diễn ra tại hầm rượu lạnh lẽo?

Người hâm mộ phim kinh dị có thể sẽ cảm thấy Quỷ Thay Đầu có phần tương tự với bộ phim đến từ Úc gần đây - Talk to Me (2022). Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Neil với Baghead mang đến một cái nhìn châm biếm và thấu đáo về nỗi sợ mẹ của anh ta.

Bối cảnh ban đầu đã được thay đổi và không giải thích được tại sao một người đàn ông Scotland như cha của Iris lại sở hữu quán rượu (nói đúng hơn là dinh thự to lớn) ở Berlin với cái tên tiếng Anh - The Queen's Head. Điều này mang đến cảm giác khó hiểu cho khán giả khi thưởng thức bộ phim.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 4
Cha Iris sở hữu một tòa dinh thự lớn tại Berlin mặc dù ông là người Scotland - Ảnh: NSX

Qua lời giải thích của bố, Iris nhận ra kể từ khi đặt bút ký vào giấy tờ chuyển nhượng quyền sở hữu quán rượu thì cô đã trở thành người giám hộ cho Baghead. Trước đó, cha cô đã khai thác và thu lợi từ con quỷ trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng.

Với giá 2000 đô la tiền mặt, khách hàng có thể đưa cho Baghead một vật thuộc về người mà họ muốn triệu hồi. Baghead sẽ biến thành người đã mất và đoàn tụ với khách hàng trong vòng 2 phút. Khi Iris nghĩ rằng cô đã tìm thấy công cụ kiếm tiền nhờ vào quyền sở hữu quán rượu thì một chuỗi sự kiện kinh hoàng bắt đầu diễn ra.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 5
Có thể dùng Baghead triệu hồi người chết trong 2 phút với giá 2000 đô - Ảnh: NSX

Bị giam hãm trong căn phòng tối tăm xuyên suốt bộ phim, Baghead đã mang đến cảm giác "rợn tóc gáy" mỗi khi được Iris gọi ra. Tuy nhiên, những chiêu thức điện ảnh được sử dụng để gây sốc và khiến người xem bất an cuối cùng lại khiến khán giả cảm thấy dễ đoán.

Freya Allen và Peter Mullan có những màn diễn xuất tạm ổn nhưng nhân vật Iris gần như không được khắc họa rõ ràng về sự khác nhau giữa một cô gái trẻ hồn nhiên và một cô con gái oán hận cha mình.

Điểm cộng cho bối cảnh và tạo hình của phim

Cốt truyện của Quỷ Thay Đầu có sự độc đáo và mang đến nhiều yếu tố mà chúng ta chưa từng hoặc hiếm khi thấy trong các bộ phim kinh dị. Bối cảnh quán rượu bị bỏ hoang được thiết kế khá tốt theo phong cách gothic và sự hoang vắng đó tăng thêm không khí rùng rợn và bí ẩn.

Bên cạnh đó, không gian trông tối tăm, ẩm thấp và nguy hiểm tạo nên một bộ phim "lạnh gáy" khiến người xem cảm thấy bất an và choáng ngợp. Baghead có khả năng giao tiếp với người chết cho phép trải nghiệm sâu sắc về nỗi đau mất mát khi nhân vật mong muốn nói chuyện với người thân đã khuất của họ, bất chấp mối đe dọa mà điều này gây ra.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 6
Không gian khiến người xem rùng mình - Ảnh: NSX

Nữ chính Iris đã "đấu tranh tư tưởng" khi kết nối với cha mình qua Baghead để đạt được mục đích. Trong khi đó, Neil vẫn hy vọng Iris cho anh cơ hội để nói chuyện với người vợ đã chết của mình lần cuối.

Những phân cảnh triệu hồi người đã khuất mà bộ phim mang lại truyền tải nhiều điều để suy ngẫm và khiến ta tự hỏi mình sẽ làm gì trong tình huống này - để những bí mật nằm chôn vùi cùng người chết hay liều mạng vì những câu trả lời mà bạn đã khao khát bấy lâu? Bộ phim có một kết thúc thỏa đáng nhưng cốt truyện đôi lúc có phần kéo dài không cần thiết.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 7

Với cốt truyện trung tâm thú vị và những chủ đề độc đáo, thiết kế quái vật ổn, bối cảnh được xây dựng tốt và âm thanh phù hợp, Quỷ Thay Đầu có đủ yếu tố để tạo nên một bộ phim kinh dị khiến người xem sợ hãi. Tuy nhiên, nhịp độ phim chậm có thể khiến một số người cảm thấy nhàm chán.

Sinh vật đáng sợ xuất hiện sớm khiến người xem hụt hẫng

Ngay từ đầu, Quỷ Thay Đầu đã mắc phải sai lầm lớn nhất mà cộng đồng yêu thích phim kinh dị ghét - đó là tiết lộ quá sớm yếu tố kinh dị trong phim. Không những nhân vật Baghead xuất hiện ngay trong hồi một của bộ phim mà còn được hé lộ trong trailer. Điều này khiến bộ phim mất đi yếu tố gây sốc trong các cảnh hù dọa bởi khán giả đã biết trước điều gì đang chờ đợi họ.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 8
Hình ảnh rõ ràng của con quỷ xuất hiện trong trailer - Ảnh: Chụp màn hình

Yếu tố bất ngờ và sợ hãi trước những điều chưa biết là một trong những yếu tố hiệu quả nhất của thể loại phim kinh dị nhưng Baghead dường như đã bỏ qua điều này. Dĩ nhiên bộ phim vẫn có một vài cảnh hù dọa khiến người xem bất ngờ như hầm rượu hoang vắng của quán bar và tạo hình quái dị của Baghead.

Bên cạnh đó, do không còn yếu tố gây shock trong phim nên sự hài lòng của khán giả giảm đi đáng kể. Ngay khi con quỷ dưới hầm rượu xuất hiện trong trailer, bộ phim đã mất đi phần lớn khả năng gây sợ hãi.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 9

Dàn sao diễn xuất ổn nhưng thiết lập nhân vật còn nông

Về mặt diễn xuất, các diễn viên trong phim đều thể hiện tốt vai diễn của mình. Iris do Freya Allan thủ vai được đánh giá cao bởi lối diễn tự nhiên, thể hiện được nội tâm phức tạp của nhân vật. Bên cạnh đó, Anne Muller vào vai Baghead hoàn toàn thành công, khiến người xem rùng mình mỗi khi xuất hiện.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 10
Diễn xuất của Freya Allan được đánh giá cao - Ảnh: NSX

Bạn thân của Iris là Katie do diễn viên trẻ triển vọng Ruby Barker đảm nhận cũng đạt yêu cầu. Xuyên suốt phim, cô luôn thể hiện được sự quan tâm, đồng cảm với Iris. Ngoài ra, Jeremy Irvine vào vai Neil cũng diễn khá tốt vai người đàn ông đau khổ vì mất vợ.

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 11
Bạn thân của Iris - Ảnh: NSX

Freya Allan đã từng chứng tỏ tài diễn xuất của mình trong series phim The Witcher, còn Ruby Barker từng khá nổi bật trong Bridgerton. Phim cũng có sự góp mặt của Jeremy Irvine từng xuất hiện trong Mamma Mia 2 và War Horse. Đặc biệt, nam diễn viên Peter Mullan từng tham gia loạt phim Harry Potter đình đám.

Điểm yếu của phim nằm ở chỗ các nhân vật không được xây dựng sâu sắc. Iris chỉ được tiết lộ qua mối quan hệ căng thẳng với bố, còn bố cô cũng khá đơn giản, không có chiều sâu. Nhân vật Katie và Neil càng mờ nhạt hơn. 

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 12

Dàn diễn viên đều thể hiện tốt vai diễn của mình nhưng không ai thực sự thể hiện xuất sắc. Allen và Barker là những nhân vật nữ chính nổi bật trong phim nhưng mối quan hệ giữa họ đôi lúc không thuyết phục.

Nhân vật Iris do Allen đóng liên tục đưa ra những quyết định kém cỏi mà không có lý do chính đáng - điều mà khán giả không muốn thấy ở một nhân vật nữ chính tiềm năng. Nhân vật Neil của Irvine có phần dễ đoán thiếu sự phát triển. 

Review Quỷ Thay Đầu: 90 phút lạnh gáy với sinh vật cổ xưa dưới hầm rượu 13
Iris đưa ra những quyết định bất hợp lý khiến người xem bất mãn - Ảnh: NSX

Như vậy, có thể thấy diễn xuất của dàn diễn viên Quỷ Thay Đầu khá ổn. Tuy nhiên do kịch bản không đủ mạch lạc, nhân vật thiếu chiều sâu nên khó lôi cuốn được cảm xúc của khán giả. Đây có thể xem là điểm trừ của bộ phim, làm giảm đi sức hút của phim trên màn ảnh rộng.

Mặc dù kịch bản còn thiếu sót nhưng đây là một bộ phim thú vị và có twist bất ngờ. Tuy không phải là bộ phim kinh dị hạng nhất nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó có yếu tố siêu nhiên để giải trí thì Quỷ Thay Đầu sẽ đáp ứng được mong đợi của bạn.

Quỷ Thay Đầu khởi chiếu trên các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 1/3.

Thông tin chung
Tên gốc: Baghead
Thể loại: Kinh dị, Kịch tính
Điểm IMDb: 8.2/10
Đạo diễn: Alberto Corredor
Diễn viên: Freya Allan, Jeremy Irvine, Ruby Barker, Anne Muller, Peter Mullan
Biên kịch: Christina Pamies, Bryce McGuire, Lorcan Reilly
Số tập: Phim lẻ (90 phút)
Năm phát hành: 2024
Đài/Ứng dụng phát hành: Rạp chiếu phim

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục Phim ảnh