Review Vụng Trộm Không Thể Giấu tập 1-4: đậm chất ngôn tình, nhiều "gia vị" đặc sắc

VOH - Câu chuyện "yêu thầm bạn thân của anh trai" của Triệu Lộ Tư và Trần Triết Viễn nhận về phản hồi tích cực sau ngày đầu phát sóng, tuy vẫn nhiều "sạn" và gây tranh cãi.

Vụng Trộm Không Thể Giấu (偷偷藏不住) của Triệu Lộ Tư và Trần Triết Viễn đóng chính vừa chính thức đến với mọt phim vào ngày 20/6. Qua 4 tập đầu tiên, câu chuyện "yêu thầm bạn thân của anh trai" được mong đợi từ sớm bước đầu nhận về hàng loạt phản hồi tích cực.

Khán giả có thể cảm nhận cảm giác thanh xuân ngập tràn, chất liệu chữa lành ấm áp bởi những hình ảnh dung dị, tươi vui đời thường. Mặc dù không tránh khỏi tranh cãi, nhưng phải khẳng định chắc nịch rằng đây là phim ngôn tình không mọt phim nào muốn bỏ qua trong dịp hè 2023.

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
 

Sau đây hãy cùng VOH khám phá những điểm sáng cùng những hạn chế và thiếu sót trong những tập đầu tiên của Vụng Trộm Không Thể Giấu nhé!

Xem thêm: Dàn diễn viên Vụng Trộm Không Thể Giấu có thể tạo nên "hắc mã ngôn tình" 2023 không?

Thổi bay những bất mãn về dàn cast

Chuyển thể dựa trên nội dung tiểu thuyết cùng tên do tác giả Trúc Dĩ chấp bút, Vụng Trộm Không Thể Giấu khi công bố khởi động dự án đã rất được mong đợi dù khiến không chỉ riêng fan nguyên tác cảm thấy bất mãn. Hình tượng nhân vật là một trong những điểm lưu ý quan trọng để góp phần tạo nên thành công cho một tác phẩm chuyển thể. Tuy nhiên, trong khâu lựa chọn diễn viên, bộ phim lại không đủ để khán giả hài lòng

Quyết định để Trần Triết Viễn đảm nhận nam chính Đoàn Gia Hứa, Mã Bách Tùng (nam phụ/chính thứ) sở hữu “giao diện một trời một vực" với miêu tả nhân vật Tang Diên (anh trai Tang Trĩ). Ngoài ra, Triệu Lộ Tư bị cho là không còn phù hợp để vào vai nữ sinh cao trung (trung học phổ thông/cấp 3) nữa.

Thế nhưng sau khi xem 4 tập đầu tiên, những suy nghĩ này phút chốc thay đổi 360 độ. 

Trần Triết Viễn cũng ra vẻ "hồ ly" và "máy điều hòa trung tâm" đấy!

Trần Triết Viễn tuy non (visual và kỹ năng diễn xuất) nhưng trong vai Đoàn Gia Hứa, anh đang thể hiện tốt hình tượng nhân vật này. 

Diễn viên khi bị gắn mác vào một vibe cố định thường khó tạo nên không gian cho người xem liên tưởng đến nhiều kiểu thiết lập nhân vật khác nhau. Nhưng mọi người lẽ nào lại quên rằng, việc kiểm soát tốt cơ mặt và hình thể (ánh mắt, cử chỉ, hành động...) khi hóa thân vào nhân vật hoàn toàn có thể tạo ra cảm nhận khác biệt giữa các nhân vật do cùng một người đóng.

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Đoàn Gia Hứa vừa ấm áp nhưng cũng nặng trĩu nỗi lòng riêng...

Trong phim, Trần Triết Viễn vẫn tràn ngập khí chất thanh xuân, cái dáng vẻ “thư sinh” đập vào mắt fan nguyên tác trông thật "lạc quẻ" với Đoàn Gia Hứa. Nhưng bù lại, nhờ tạo hình, qua góc kính đặc tả của đạo diễn, fan nguyên tác dần dần cảm thấu những "chất" Đoàn Gia Hứa trên người nam diễn viên.

Sau 4 tập phim, bản thân tác giả bài viết này cũng là fan nguyên tác cảm thấy Đoàn Gia Hứa của Trần Triết Viễn không tệ như cảm nhận chủ quan ban đầu.

Xem thêm: Ảnh leak Triệu Lộ Tư – Trần Triết Viễn trong Vụng Trộm Không Thể Giấu

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Nhan sắc điển trai, xán lạn của Đoàn Gia Hứa phiên bản web drama

Mã Bá Khiên dùng diễn xuất "nghệ cả củ" để bù trừ ngoại hình

Vào vai nam phụ "then chốt" trong tuyến chính của câu chuyện, Mã Bá Khiên ban đầu như hai đường thẳng song song với Tang Diên, giữa hai người chỉ giao nhau bằng một điểm chiều cao. Tuy nhiên, thật bất ngờ trước lối diễn xuất tự nhiên, làm bật lên được tính cách ngạo nghễ, bất cần và thô lỗ của nhân vật này từ phía Mã Bá Khiên. 

Diễn xuất của anh đã cứu lấy "một bàn thua trông thấy". Tạm gác qua ngoại hình của Tang Diên trong sách, người xem hẳn rất thích thú với "chó ngốc lớn" của Tang Trĩ (Triệu Lộ Tư). Người anh cộc cằn, thô lỗ, mắng em gái ra rả nhưng thật ra rất yêu thương em gái, cưng chiều em gái hết mực, lo lắng cho em gái rõ ra mặt. 

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Mã Bá Khiên là "nhân tố" gây hài xuyên suốt những tập đầu.

Triệu Lộ Tư vẫn giống học sinh cấp ba đáng yêu, thú vị

Trong một buổi phỏng vấn quảng bá Vụng Trộm Không Thể Giấu trước đây, Triệu Lộ Tư cũng thừa nhận mình không còn phù hợp để vào vai học sinh nữa.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, phần lớn mọi người đã quen với một dáng vẻ mặc định. Nói đi phải nói lại, mỗi người đều có dáng vẻ riêng với giai đoạn phát triển thể chất riêng, có người ở độ tuổi này nhưng lại cao/thấp hoặc trông chững chạc hơn so với những cá thể đồng trang lứa khác. Chính vì vậy, việc nói Triệu Lộ Tư đã quá tuổi vào vai học sinh trung học phổ thông có thật sự đúng hay do một phần khán giả đã quá khắt khe với cô ấy?

Xem thêm: Triệu Lộ Tư hóa nữ sinh ngọt ngào trong Vụng Trộm Không Thể Giấu, quyết "phục thù" sau thất bại của Hậu Lãng

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Tang Trĩ đáng yêu, tính cách vừa mềm mại vừa cứng cỏi.

Nàng tiểu hoa sinh năm 1998 vốn nổi tiếng là “em gái ngọt ngào” có gương mặt bầu bĩnh đáng yêu, trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thật. Dù thỉnh thoảng trong vài phân cảnh ở Vụng Trộm Không Thể Giấu, nét mặt trưởng thành của Triệu Lộ Tư khiến người xem cảm thấy gượng gạo, giảm bớt sự nhập tâm. Song, phần lớn người xem đều cảm nhận được nét tinh nghịch, ngô nghê của một cô bé 17 tuổi. Tính cách mà Triệu Lộ Tư thể hiện có độ tương thích cao với thiết lập của Tang Trĩ trong nguyên tác. 

Chỉ có điều, phần lồng tiếng của Triệu Lộ Tư đã không tốt như những gì cô đã làm được trước đó, khi giọng thật khi giọng mũi trẻ con. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem. 

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Một cô bé được yêu thương bao bọc nhưng không kiêu căng hay có những thói hư tật xấu.

Thành tích và phản ứng ban đầu của khán giả 

Sau khi 4 tập đầu tiên lên sóng trên nền tảng Youku, một số chủ đề liên quan đến bộ phim Vụng Trộm Không Thể Giấu bắt đầu xuất hiện trên top tìm kiếm nổi bật của bảng giải trí Weibo dù chưa lọt vào top 10. Sau 1 ngày phát sóng, vào ngày 21/6, từ khóa "tác giả Vụng Trộm Không Thể Giấu mới 20 tuổi" bỗng xuất hiện ở vị trí no.1 hot search. Qua đó chứng minh thêm cho sức hút và mức độ quan tâm của công chúng dành cho bộ phim này.

Các fan page chia sẻ thông tin phim ảnh Trung Quốc nói riêng và phim ảnh nói chung cũng đang thảo luận không ngừng về các vấn đề liên quan đến bộ phim. Nhận xét đương nhiên có khen có chê nhưng hiện tại phản ứng tích cực đang chiếm đa số. Trên chuyên trang đánh giá tác phẩm Douban, khán giả xứ Trung cũng dành nhiều đánh giá 5 sao cho cặp đôi chính, dành lời khen có cánh cho diễn xuất, kịch bản và nhiều điểm cộng khác. 

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Câu chuyện ngọt ngào, vui tươi mang đến cảm giác giải trí, chữa lành đầy ấm áp.

Vụng Trộm Không Thể Giấu gây tranh cãi về độ tuổi

Bên cạnh phản ứng tích cực, Vụng Trộm Không Thể Giấu vướng tranh cãi về độ tuổi của nhân vật nữ chính. Một số khán giả thắc mắc tại sao lại chuyển thể câu chuyện được viết bởi tác giả quá trẻ, nội dung không có gì để thưởng thức, ấu trĩ, thiếu suy nghĩ trưởng thành. Đáng chú ý, những khán giả này cho rằng bộ phim sẽ có ảnh hưởng và tác động xấu đến khán giả trẻ đang ở độ tuổi mới lớn. 

Tang Trĩ gặp gỡ và quen biết Đoàn Gia Hứa năm cô bé mới vừa 14 tuổi, do chiều cao không bằng bạn bằng bè nên trông nhỏ hơn rất nhiều. Đoàn Gia Hứa lớn hơn Tang Trĩ 5 tuổi, lúc này anh đã là một chàng sinh viên đại học 19 tuổi. Tang Trĩ đã có ấn tượng đặc biệt và cảm tình tốt với anh Gia Hứa ngay từ lần đầu gặp mặt. Nhưng ở giai đoạn này, trong phim đã đưa các chi tiết cho thấy cô bé chỉ đang có mong ước Gia Hứa là anh trai của mình vì sự ấm áp, dịu dàng và quan tâm của anh dành cho cô bé.

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Cặp đôi tương tác tạo nên nhiều cảnh tượng đáng chú ý.

Gặp lại nhau sau 3 năm, Tang Trĩ năm 17 tuổi mới bắt đầu phát hiện mình đã thầm thích bạn thân của anh trai. Dù lúc này ngay cả tên Đoàn Gia Hứa viết như thế nào cô bé cũng không biết. 

Nhưng khán giả có thấy thành tích học tập của Tang Trĩ vẫn luôn đứng nhất lớp, hành động của Tang Trĩ từ đầu phim cũng chỉ cho thấy một cô bé được cưng chiều, gia đình bao bọc quá mức nên tính cách phong phú, ương bướng hơn một chút với người ngoài, với những ai mà cô bé không thích. Tang Trĩ vẫn biết phân biệt rõ đúng sai, nghe lời người lớn, ngoan ngoãn, dễ thỏa hiệp với cha mẹ và cũng rất giàu tình cảm. Sự thông minh và cách ứng xử trong sự việc bị trấn lột học đường cũng cho thấy cô bé rất hiểu chuyện.

Review Vụng Trộm Không Thể Giấu 4 tập đầu tiên: đậm chất ngôn tình, nhiều
Tang Trĩ luôn dành ánh mắt đặc biệt trộm nhìn Đoàn Gia Hứa.

Nếu nói bộ phim sẽ ảnh hưởng xấu đến các bạn khán giả ở độ tuổi mới lớn, phụ huynh nên cân nhắc rằng các bạn nhỏ nhà mình có phải là đối tượng phù hợp để xem phim này hay không.

Nhận thức với góc nhìn đa chiều, có khả năng tiếp nhận, tiếp thu những thông tin có ích, những giá trị tinh thần đáng suy ngẫm trong một bộ phim thì sẽ không bao giờ bị tác động tiêu cực từ vô số sản phẩm giải trí này. Ngược lại, khi xem một bộ phim càng có thể tránh những điều cần tránh, cảm thấu về những điều mới mẻ hay những thứ vô tình bỏ mặc/bỏ quên trong cuộc sống đời thường. 

Giữa phim và hiện thực luôn có mối gắn kết chặt chẽ, dù là phim hư cấu cũng sẽ chứa đựng những giá trị thực tiễn có thể tích cóp, suy ngẫm và áp dụng vào đời sống.

Chưa kể, Vụng Trộm Không Thể Giấu chỉ mới phát 4 tập đầu tiên, mở đầu bám tương đối sát nguyên tác nhưng chưa đủ khẳng định phần thân và kết cũng tương tự. Hơn hết, là một fan nguyên tác, tác giả bài viết đã thấy đạo diễn và biên kịch đã bỏ đi những chi tiết không phù hợp để đưa lên màn ảnh nhỏ. 

Cảm nhận ban đầu về nội dung và chất lượng hình ảnh 

Mở đầu Vụng Trộm Không Thể Giấu, nội dung sử dụng công thức kể chuyện đan xen giữa hai cột mốc thời gian vào năm Tang Trĩ 14 tuổi và 17 tuổi. Điểm này góp phần tạo nên sự bất ngờ, tăng thêm tò mò và cảm xúc cho trải nghiệm xem phim. Đạo diễn và biên kịch đã xử lý khéo léo, thấu đáo khi áp dụng công thức này vì nếu không cẩn thận sẽ dễ gây ra cảm giác khó chịu, hụt hẫng và thiếu liền mạch.

Biên kịch đã giữ lại gần như toàn bộ chi tiết đặc sắc, đáng chú ý trong nguyên tác. Từng khung hình, câu thoại cứ tương ứng với những dòng chữ trong tiểu thuyết đã khắc sâu vào tâm trí của độc giả. 

Về phần hình ảnh, bộ phim sử dụng khung hình điện ảnh 21:9 thay vì 16:9 quen thuộc được ứng dụng trong các bộ phim truyền hình dài tập. Thế nên, khả năng cao bạn sẽ chưa quen với những cảnh cận. Nhưng đổi lại, cảnh toàn trong phim mở ra bao la hơn, nhiều chi tiết hơn.

Nó không chỉ đơn thuần là cho thấy một cảnh toàn rộng với những ngôi nhà cao tầng, những tán cây hoa sum sê tô điểm thêm màu sắc tươi vui, rực rỡ... Hơn thế, đó còn như mở ra vùng tưởng tượng rộng lớn, có thể liên tưởng ngay đến tương lai rộng mở và tươi sáng giữa Gia Hứa và Tang Trĩ dù chắc chắn hai người không thể nào thuận lợi một đường thẳng đi đến bên nhau. 

Trailer EP1-4: Tang Trĩ gặp Đoàn Gia Hứa, hiểu lầm về búp bê cáo | Vụng Trộm Không Thể Giấu:

Tạm kết

Không riêng mỗi yếu tố ngôn tình lãng mạn, chuyện phim chứa đựng nhiều gia vị đặc sắc khác nhau, có thể ví như một miếng dưa hấu ngọt thanh tươi mát giữa ngày hè oi bức.

Vụng Trộm Không Thể Giấu tin chắc có thể khiến bạn cười khúc khích, cảm thấy những nhân vật và tình huống trong phim thật thân quen, dường như bản thân cũng đã từng trải với nhiều điểm tương đồng từ con người đến sự việc. Đồng thời, không chỉ riêng cặp đôi chính, những nhân vật khác hứa hẹn cũng mang lại rất nhiều giá trị về mặt giải trí lẫn tinh thần cho khán giả. 

Chung quy, Vụng Trộm Không Thể Giấu thật sự đáng để thưởng thức không chỉ riêng với mọt phim ngôn tình. Bộ phim đang được phát hành trên nền tảng Youku. 

Cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Giải trí - Phim.