Review Xuân Hoa Diễm: có "điên", có bùng nổ nhưng vẫn gây thất vọng tràn trề

VOH - Phim Xuân Hoa Diễm từng được dự đoán sẽ sánh ngang hoặc thậm chí vượt mặt "hắc mã" Mặc Vũ Vân Gian nhưng rốt cuộc chỉ có tiếng không có miếng.

Phim cổ trang Xuân Hoa Diễm (tên cũ: Xuân Hoa Yếm) được một bộ phận khán giả tung hô hết lời, độ phổ biến rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Cặp đôi chính Lưu Học Nghĩa và Ngô Cẩn Ngôn trở thành điểm nổi bật nhất của bộ phim, liên tục được người người khen lấy khen để về đủ mọi phương diện. Song, hiệu quả phát sóng của Xuân Hoa Diễm vẫn chưa thật sự bùng nổ như kỳ vọng và vẫn nhận về ý kiến trái chiều. 

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-18-19-h2
Cặp đôi Lưu Học Nghĩa và Ngô Cẩn Ngôn đang chinh phục vô số khán giả - Ảnh: weibo

Sức hấp dẫn của phim Xuân Hoa Diễm đến từ đâu?

Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua những ưu điểm nổi trội của Xuân Hoa Diễm khi bộ phim đang được ủng hộ và yêu mến bởi một lượng lớn khán giả.

Cặp đôi chính có visual, có diễn xuất, chemistry cực "cháy"

Sức hấp dẫn lớn nhất ở Xuân Hoa Diễm chắc chắn phải kể đến visual và diễn xuất đáng khen của Lưu Học Nghĩa vai Mộ Dung Cảnh Hòa và Ngô Cẩn Ngôn vai Mi Lâm. Đa số nhận xét công nhận tạo hình của cả hai rất đẹp, bất kể ở hoàn cảnh nào cũng hớp hồn, làm say đắm lòng người.

Không chỉ tạo hình được thay đổi tương ứng với từng giai đoạn phát triển của nhân vật, diễn xuất của cặp đôi cũng thay đổi theo rất sát sao để thể hiện rõ nét hình tượng nhất có thể. Họ thành công làm toát lên phong thái, khí chất cần có. Họ truyền tải được sắc thái cảm xúc của nhân vật trong từng tình huống, giai đoạn, giúp người xem có thể nhập tâm, cảm nhận cũng như đồng cảm sâu sắc với số phận của Mộ Dung Cảnh Hòa và Mi Lâm.

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-9
Visual, diễn xuất và tương tác đều được đánh giá cao - Ảnh: weibo

Lần này, nhan sắc và kỹ năng diễn xuất của hai diễn viên đều được đánh giá rất cao. Nếu Lưu Học Nghĩa có phân cảnh "ăn bánh bao" ngẫu hứng "phong thần" thì Ngô Cẩn Ngôn gây sốt bởi màn múa với cây dù có sự tương phản thú vị.

voh-review-xuan-hoa-yem-tap-1-3-5
voh-review-xuan-hoa-diem-co-dien-co-bung-no-nhung-van-gay-that-vong-tran-tre-h2
Cảnh ăn bánh bao và cảnh múa gây "náo loạn" mạng xã hội - Ảnh: weibo

Đó là chưa kể đến các phân cảnh ấn tượng khác nhất là cảnh hành động. Sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ năng diễn xuất nhuần nhuyễn của cặp đôi cùng với góc máy, thiết kế động tác, bối cảnh và nhân vật phụ trợ làm tăng hiệu ứng thị giác lên tột đỉnh.

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-11
Hai diễn viên thể hiện được những sắc thái cảm xúc, sự thay đổi nội tâm và thái độ của nhân vật ở từng giai đoạn - Ảnh: weibo

Và dĩ nhiên, phản ứng hóa học giữa Lưu Học Nghĩa và Ngô Cẩn Ngôn đã tác động rất nhiều đến quyết định ủng hộ bộ phim của nhiều khán giả. Cảm giác ngọt ngược đan xen, cùng tiến cùng lùi, cùng sống cùng chết, yêu thương cưng chiều lẫn nhau của cả hai với nhiều cảnh quay không thể ngọt ngào, lãng mạn hơn làm người ta tan chảy, "quắn quéo" không thôi.

Xuân Hoa Diễm khiến nhiều người xem phát cuồng bởi tuyến CP "điên có đôi"

Biên kịch dám viết, đạo diễn dám quay, diễn viên không ngại

Chất "điên" là từ khóa, điểm nhấn quan trọng hàng đầu để Xuân Hoa Diễm tạo sự chú ý đối với khán giả. Nào chỉ có Mộ Dung Cảnh Hòa và Mi Lâm điên vì báo thù, điên vì yêu mà các nhân vật khác cũng điên chẳng kém và đa số không thoát được tình cảnh phát điên vì tình yêu.

voh-xuan-hoa-yem-tap-1-11
Nam diễn viên điển trai đã mang đến một Mộ Dung Cảnh Hòa đầy ấn tượng - Ảnh: weibo

Thái tử Mộ Dung Huyền Liệt (Trần Sở Hà đóng) điên vì quyền lực và chấp niệm sâu sắc với việc "chân tình được đáp lại bằng chân tình". Nữ tướng quân Ân Lạc Mai (Triệu Tiểu Đường đóng) điên vì khát vọng sống tự do. Việt Tần (Tất Văn Quân đóng) điên vì chấp niệm với bạch nguyệt quang, từ một người không màng quyền lực trở thành kẻ bất chấp thủ đoạn leo lên vị trí cao nhất và nhất định phải giành lấy người trong lòng...

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-10-11-9
Ngô Cẩn Ngôn được khen là nữ diễn viên có khí chất, phong thái và cử chỉ đúng chuẩn đại mỹ nhân cổ trang - Ảnh: weibo

Trong phim còn xuất hiện nhiều tình tiết làm người xem há hốc mồm đầy cảm thán. Ấn tượng nhất chính là lần đầu tiên khán giả được thấy nam chính mất sạch thể diện, tôn nghiêm trước mặt nữ chính bởi hành động mất kiểm soát "nhu cầu cá nhân". Nhiều nhận xét bày tỏ rất thích thú với độ "chịu chơi" của đạo diễn, biên kịch và đặc biệt là Lưu Học Nghĩa cũng đã thể hiện xuất sắc phân cảnh đắt giá này. Nếu không thể bộc lộ được đúng tâm lý phức tạp của nhân vật ở tình cảnh ấy rất dễ sẽ biến thành trò cười thay vì đạt được hiệu quả như mong muốn.

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-7
voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-6
voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-5

Giải mã nguyên nhân phim Xuân Hoa Diễm "hot" nhưng vẫn gây thất vọng

Phim cổ trang Xuân Hoa Diễm được cải biên từ tiểu thuyết Mộng Hoa Xuân của tác giả Hắc Nhan, gắn mác báo thù, ngược luyến tàn tâm. Nguyên tác được xuất bản năm 2016, không rõ thời gian sáng tác chính xác nhưng ở thời điểm gần 10 năm về trước dễ hiểu tại sao nội dung câu chuyện lại sặc mùi cẩu huyết, chứa đựng hàng loạt tình tiết gây sốc.

Do đó, khán giả rất đỗi mong chờ để được theo dõi một câu chuyện kịch tính dù cũng chỉ là đề tài yêu hận tình thù trong ván cờ quyền mưu quen thuộc. Ấy vậy nhưng, một số khán giả càng xem phim càng thấy thất vọng tràn trề, càng thấy có gì đó rất sai và lệch lạc so với cái mác "báo thù đã nư" được xác định lúc đầu. 

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-8-9-21
Tưởng sẽ mở ra một trào lưu mới với phong cách đột phá nhưng cuối cùng vẫn đi vào lối mòn - Ảnh: weibo

"Báo thù hả hê" trở thành ngôn tình lê thê

Trước thềm lên sóng, đoàn phim liên tục quảng bá Xuân Hoa Diễm theo phong cách điên cuồng, "nổi loạn". Sau khi tập 1 lên sóng, phim tạm cho là đã thể hiện được chất "điên" vì báo thù, điên vì yêu của nhân vật theo motif câu chuyện. Hai nhân vật chính Mộ Dung Cảnh Hòa (Lưu Học Nghĩa đóng) và Mi Lâm (Ngô Cẩn Ngôn đóng) vừa điên cuồng báo thù vừa điên cuồng dây dưa, yêu hận đan xen ngay từ vạch xuất phát. 

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-15-14
Mở đầu ấn tượng bao nhiêu về sau càng "cảm lạnh"  bấy nhiêu - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, những tập phim về sau bắt đầu để lộ vấn đề trong quá trình cải biên, ngày càng đi chệch với quỹ đạo gốc, đánh bay tinh thần cốt lõi của nguyên tác. Từ một câu chuyện báo thù hấp dẫn, Xuân Hoa Diễm như bị biến thành tình yêu ngôn tình dài dòng, ủy mị.

Kịch bản cứ như một trò đùa trẻ con khi thiết lập ban đầu rõ ràng tập trung vào chuyện báo thù nhưng cặp đôi chính cứ như bị quẩn quanh, mắc kẹt trong tình yêu màu hường phấn. Ngôn tình ngọt sủng là món ngon khó cưỡng, hiếm khi thất bại của thị trường phim Trung Quốc. Song, bữa tiệc nào cũng cần phải đảm bảo đúng với chủ đề đã đặt ra, tránh không tạo được bất ngờ mà còn khiến người xem hụt hẫng. 

Mặc dù tuyến tình cảm không thể thiếu nhưng ở Xuân Hoa Diễm, tuyến CP gần như cướp đoạt trắng trợn vai trò chủ đạo của tuyến báo thù trọng tâm. Quá nhiều yêu đương dây dưa không rời, quá nhiều đường "hóa học" mà còn được xây dựng chưa thấu đáo, cảm giác có chủ đích thay vì là xuất phát từ tận đáy lòng. Tình yêu của Mộ Dung Cảnh Hòa và Mi Lâm thật sự rất ngọt, rất tình nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm vô lý, mơ hồ, không phù hợp với bối cảnh câu chuyện. Hai diễn viên có visual nịnh mắt, tương tác phải nói tạo nên pháo hoa "chemistry" liên hồi nhưng đáng tiếc chỉ hợp với đối tượng mọt phim ngôn tình "dễ tính".

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-10-11-6
Cặp đôi chính nhanh chóng "kịch giả tình thật" - Ảnh: weibo

Đâu chỉ có cặp đôi chính "bận yêu đương", Xuân Hoa Diễm còn tạo nên không ít điểm "hài nhạt" gây khó chịu vô cùng. Nào là tuyến CP "hoàng đế Ngưu Ma Vương và nàng phi Tiểu Tiên Nữ", thái tử si tình và nữ tướng quân lạnh lùng mặt lúc nào cũng không cảm xúc hay nam phụ si tình có cái nết cực kỳ "khó ngửi"...

Biên kịch đã sáng tạo táo bạo với mục đích nhấn nhá cho câu chuyện thêm phần lôi cuốn. Nào ngờ, kết quả lại ra một mớ hỗn loạn, khiến cho kịch bản trở nên chắp vá, như bị "tách lớp" không còn mối liên kết chặt chẽ giữa các tuyến câu chuyện.

Lật bài ngửa ngay từ đầu, tưởng đột phá nhưng quá nhàm chán

"Công thức khóa mục tiêu" phản diện trong ván cờ quyền mưu ngay từ đầu rất hiếm khi được áp dụng vì đây là một nước đi rất mạo hiểm. Thật sự khó để đảm bảo tình tiết triển khai đấu trí đấu dũng hấp dẫn, bất ngờ, hồi hộp khi đã biết nhân vật phản diện là ai. Đáng nói, thái tử phản diện của Xuân Hoa Diễm chỉ cho người ta cảm giác ác chứ không thấy được đầu óc mưu mô, tính toán thâm sâu khó lường.

voh-xuan-hoa-diem-4-23
Chỉ thấy Mộ Dung Huyền Liệt ác nhưng thủ đoạn không có gì gọi là cao siêu - Ảnh: weibo

Giữa Mộ Dung Cảnh Hòa và Mộ Dung Huyền Liệt thiếu thốn cảm giác đấu trí đấu dũng, không tồn tại "minh tranh" cũng chẳng có "ám đấu" trở thành một lỗ hỏng đáng tiếc của Xuân Hoa Diễm

Hình tượng nhân vật sụp đổ, đường báo thù nhạt nhẽo

Rõ ràng, hình tượng ban đầu của các nhân vật đang rất lôi cuốn, có cá tính, có nét độc đáo riêng. Mi Lâm là cô gái sẽ trả thù bằng mọi giá, bất chấp tất cả, ý chí sinh tồn mạnh mẽ như hoa dại tỏa sáng lấp lánh. Song, sau khi biết thái tử mới là hung thủ thật sự, cô bắt đầu do dự, lo trước nghĩ sau, vướng bận nhiều điều.

Trước đó, khi nhầm tưởng Mộ Dung Cảnh Hòa là kẻ hại chết người dân Thanh Châu, Mi Lâm chẳng có gì ngoài một thân thể suy nhược và một ý chí nhất định phải báo thù mà vẫn quả quyết chạy đến ám sát hắn. Nếu như khi biết thái tử là hung thủ, câu chuyện thêm vào tình tiết Mi Lâm ám sát thái tử thất bại, liệu rằng đã tạo nên một màn "plot twist" gay cấn và có hướng triển khai tình tiết bứt phá hơn?

voh-review-xuan-hoa-diem-tap-8-9-31
Hai diễn viên chính "gánh" kịch bản còng lưng - Ảnh: weibo

Mỹ nhân giả chết, nam chính và nữ chính hiểu lầm, sự thương cảm đến một cách rất mơ hồ, hời hợt... mối quan hệ của cặp đôi chính từ lúc nào lại sâu sắc đến vậy? Hai người đang ở tâm thế lợi dụng lẫn nhau bỗng dưng "kịch giả tình thật" quá nhanh quá nguy hiểm...

Tóm lại, ngoại trừ những tập phim đầu tiên tồn tại cảm giác trả thù "đã nư" mạnh mẽ thì diễn biến về sau dần quay về lối mòn của dòng phim cổ trang thần tượng. Cho nên những khán giả mang tâm lý kỳ vọng cao về một câu chuyện báo thù đặc sắc với nhiều chi tiết thông minh, cuối cùng đã phải thất vọng và không còn đủ kiên nhẫn để theo dõi tiếp câu chuyện.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.