Tập 9-10 của Vân Tương Truyện cho thấy sự trưởng thành đầy tàn nhẫn của nhân vật khi bất đắc dĩ bị ném vào giữa cuộc tàn sát, không chỉ ở hiện tại mà còn ở quá khứ. Bên cạnh đó, Thư Á Nam (Mao Hiểu Đồng) cũng đã hiểu lòng Vân Tương (Trần Hiểu) hơn một chút.
Nội dung chính của tập phim
Mặc dù cả tỷ tỷ Tô Hoài Nhu (Tần Lam) lẫn Vân Tương đều khuyên không nên, nhưng Tô Minh Ngọc (Đường Hiểu Thiên) vẫn đứng trước mặt các hộ buôn tuyên bố sẽ đích thân tham gia chuyến vận chuyển tơ sống từ Dương Châu và Nam Đô. Vì giữ chữ tín, hơn nữa Vân Tương cũng lên tiếng nói sẽ để Kim Bưu và Thư Á Nam theo bảo vệ, Hoài Nhu đành đồng ý cho đệ đệ của mình lên đường.
Thích Thiên Phong mời Vân Tương đến phủ, cốt muốn thăm dò ý định thực sự của chàng. Khi đã chắc mười mươi rằng Vân Tương không muốn trả thù mà chỉ muốn tiếp quản việc Văn lão chưa kịp hoàn thành là kiểm soát giới buôn bán Nam Đô, Thích Thiên Phong bỗng phát hiện ra một sự thật thú vị.
Vân Tương vô tình đánh rơi chiếc nhẫn di vật của cha mà không biết, để Thích Thiên Phong nhặt được. Hắn nhìn thấy bên trên có khắc chữ "Lạc", liền hiểu Vân Tương là người của Lạc Gia Trang, đến đây để báo thù riêng chứ cũng không phải để báo thù cho môn phái.
Ở Liên Thăng Phường, sau khi Vân Tương trở về thì đồng ý sẽ tìm kiếm hết lũ trẻ bị bán đi cho Kim Bưu, đổi lại, Kim Bưu sẽ lên đường hộ tống Tô Minh Ngọc và đoàn vận chuyển tơ. Lúc đang bàn chuyện tác chiến với Thư Á Nam, Vân Tương phát hiện nhẫn mất. Việc này khiến chàng thoáng mất bình tĩnh. Nhưng bởi không thể cứ thế mà xông vào phủ Thích Thiên Phong giữa đêm, Vân Tương đành nén lại cảm xúc bất ổn của mình mà suy nghĩ.
Để ý thấy và đoán ra được, Thư Á Nam âm thầm đến Tào bang lấy lại nhẫn cho Vân Tương. Tại đây, nàng không chỉ được nghe từ Thích Thiên Phong chuyện của Lạc Gia Trang, mà ông ta còn nói vụ diệt Thư gia là chủ ý của Văn lão - cha nuôi nàng. Tất nhiên, nàng không tin lời ấy. Nhưng lời Thích Thiên Phong nói là thật hay giả, Văn lão là kẻ mưu mô ném đá giấu tay hay bị vu khống, thật ra chúng ta cũng không biết chắc được.
Hôm sau, trước khi lên đường vận chuyển, Thư Á Nam mang nhẫn đến trả cho Vân Tương. Tuy nàng vẫn không tin hắn hoàn toàn, nhưng giờ đây nàng đã có thể thông cảm cho thái độ lạnh lùng của hắn. Một đứa trẻ lại phải chịu cảnh một mình sống sót giữa hàng trăm thi thể không phải chuyện dễ dàng. Nếu không cảnh giác và lãnh đạm, sao có thể chống chọi lại nỗi ám ảnh.
Cũng chính vì vậy mà Vân Tương thấy ngưỡng mộ Thư Á Nam. Bởi nàng cũng trải qua hoàn cảnh tương tự, nhưng vẫn giữ được trái tim nồng nhiệt yêu thương. Chàng nói lời cảm ơn, rồi lại đột ngột ôm lấy nàng, dặn nàng nhất định phải bình an trở về.
Sau khi đội hộ tống lên đường, Vân Tương cũng mang vật chứng vụ Tế Thiện Đường đến tìm Mạc Bất Phàm. Để tránh phiền phức, ông ta đồng ý giúp tìm bọn trẻ bị bán đi. Đồng thời, Vân Tương cũng báo trước chuyện Thích Thiên Phong sẽ tìm tới vay bạc.
Mặt khác, Tô Hoài Nhu gọi Kha Mộng Lan đến gặp mặt, hỏi ý nàng về chuyện kinh doanh, cũng là thăm dò khả năng nàng dâu tương lai. Qua cuộc trò chuyện ngắn này, xem chừng Hoài Nhu cũng khá vừa ý với lựa chọn của đệ đệ mình.
Ở phía ngoài thành, đội hộ tống tơ sống phải trải qua bao phen giao chiến với thổ phỉ và người do Tào bang phái tới. Lực lượng Tô gia có hạn, nhưng nhờ tài thao lược của Thư Á Nam mà miễn cưỡng cầm cự được khá tốt. Đáng tiếc, người Tào bang cũng lắm mưu nhiều kế không kém, vậy mà lại núp dưới sàn nhà. Chờ khi tất cả ra ngoài đối đầu với toán thổ phỉ vừa ập tới, chúng lộ diện châm lửa đốt sạch tơ sống trước sự bàng hoàng của Tô Minh Ngọc, Kim Bưu và Thư Á Nam.
Sự trưởng thành tàn khốc
Một trong những cảnh nổi bật, được chú tâm đặc tả nhất trong hai tập phim này là cảnh Tô Minh Ngọc giết cướp. Từ đầu phim đến nay, thấy hắn hay bàn chuyện võ công nhưng tay chân lóng ngóng, chắc hẳn nhiều khán giả cũng không khác gì các nhân vật trong phim, cho rằng hắn chỉ "nổ" vậy thôi. Thế mà hóa ra, Tô Minh Ngọc thật sự biết võ, lại còn không phải hạng xoàng!
Lần vận chuyển tơ sống này không chỉ là dịp để Tô Minh Ngọc thể hiện năng lực, mà còn là dịp để hắn nhìn rõ giang hồ rốt cuộc là chốn thế nào. Xuất thân nhà buôn giàu có, hẳn hắn vẫn luôn nghĩ xông pha giang hồ là có thể tự do tự tại, mọi người tỉ thí võ công nhưng vẫn tôn trọng nhau. Hắn đâu thể ngờ giang hồ lại là chốn hiểm ác như vậy.
Một người đơn thuần, lương thiện, bàn tay chưa từng vấy máu lại lần đầu tiên buộc phải giết người. Vốn có lẽ hắn chỉ định bắt sống, ngờ đâu đao kiếm vô tình.
Dành lời khen cho nam diễn viên trẻ Đường Hiểu Thiên khi khắc họa được những nét thay đổi biểu cảm chi tiết và tinh tế, thể hiện tâm trạng phức tạp của nhân vật khi lần đầu giết người, lần đầu hiểu ra giang hồ mà mình ngày ngày kêu gào đòi xông pha là chốn thế nào; khi phải chọn lựa tiếp tục cầm kiếm bảo vệ gia tộc.
Trải qua trận ác chiến này, có lẽ Tô Minh Ngọc sẽ trưởng thành hơn nhiều. Nhưng hoàn cảnh của sự trưởng thành này thật quá tàn khốc. Có ai lại muốn để tay mình nhuộm máu kẻ khác đâu cơ chứ.
Không chỉ Tô Minh Ngọc mới phải trưởng thành trong gió tanh mưa máu, mà Vân Tương, Thư Á Nam hay Kim Bưu cũng đều như vậy. Vân Tương và Thư Á Nam từng là những đứa trẻ duy nhất sống sót sau khi chứng kiến toàn bộ gia tộc, bao gồm những người mình yêu thương bị sát hại, máu chảy thành sông. Kim Bưu từ sớm đã lưu lạc giang hồ, kiếm sống bằng nghề giết thuê. Nghĩ kỹ thì thấy dàn nhân vật chính của chúng ta quả thật đáng thương.
Quay phim tinh tế
Vân Tương Truyện có cách quay phim khá tinh tế khi tập trung nhiều vào việc đặc tả các cử chỉ, ánh mắt của nhân vật. Theo video hậu trường bản đặc biệt được tung trước khi phim lên sóng, phía tổ chế tác đã xác nhận họ cố tình quay chi tiết biểu cảm và các phản ứng dù là nhỏ nhất của diễn viên, nhằm tạo hiệu ứng về mặt hình ảnh và tạo bầu không khí cho câu chuyện.
Cá nhân tôi rất thích những tác phẩm lựa chọn cách làm này, bởi chúng ta có thể thông qua cử chỉ và biểu cảm của nhân vật mà hiểu rõ hơn tâm tư, tình cảm người đó trong từng tình huống khác nhau. Bản thân diễn viên trong các tác phẩm thế này cũng sẽ phải chú ý đến diễn xuất và các hành động của mình khi đang trong quá trình quay hơn, buộc phải nhập tâm hơn, hiểu nhân vật hơn để thể hiện chính xác, tránh được những động tác thừa, không phù hợp với thiết lập.
Ví dụ như trong tập 9 có cảnh Vân Tương ôm Thư Á Nam, tuy là cố gắng ôm chặt nhưng hai tay Vân Tương đặt sau lưng Thư Á Nam lại nắm lại, không chạm cả bàn tay vào người nàng. Hành động cho thấy một sự tôn trọng và giữ khoảng cách nhất định, bởi cả hai chưa xác định gì với nhau cả, mà Thư Á Nam còn chưa thật sự tin tưởng Vân Tương.
Nhưng dù chưa xác định tình cảm, chàng vẫn muốn ôm nàng. Không chỉ bởi biết ơn vụ chiếc nhẫn, không chỉ bởi lo lắng vì nàng sắp dấn thân vào nguy hiểm, mà có lẽ còn vì tình cảm Vân Tương dành cho Thư Á Nam đã có chút khó kiềm chế rồi.
Hay như toàn bộ trường đoạn bắt cướp của Tô Minh Ngọc, những thay đổi cảm xúc trong ánh mắt, cảnh máu kẻ cướp rơi lên đóa ngọc lan trắng thêu trên áo,... đều được quay kỹ. Những cảnh đặc tả ấy giúp khuếch đại cảm giác trống rỗng trong lòng nhân vật hơn, truyền tải được đến khán giả những sự biến đổi, những bối rối trong nội tâm nhân vật một cách rõ ràng và mạnh mẽ hơn.
Vân Tương Truyện đã lên sóng được 10 tập, nhưng vẫn còn nhiều nhân vật quan trọng trong bản phân vai vẫn chưa được "lên sàn". Cho đến hiện tại, phim đang làm rất tốt trong việc thể hiện nét đặc sắc của từng nhân vật nhưng cũng không quá lan man, đi xa rời cốt truyện chính.
Cảnh kết tập 10 cho thấy một biến cố ngoài dự liệu của khán giả, nhưng có nằm ngoài dự liệu của Vân Tương hay không thì cũng khá khó nói. Cùng chờ xem sang tập sau, nam chính lắm mưu của chúng ta sẽ hóa giải khủng hoảng tơ sống như thế nào nhé.
Tiếp tục đón xem Vân Tương Truyện trên iQIYI theo lịch sau, vào lúc 19:00:
- Tài khoản VIP: Tuần đầu tiên mỗi ngày 2 tập, riêng ngày đầu 6 tập. Các tuần tiếp theo từ thứ 5 đến Chủ Nhật mỗi ngày 2 tập.
- Tài khoản thường: Phát sóng hằng ngày, mỗi ngày 1 tập, riêng ngày đầu 2 tập.
Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.
Ảnh: iQIYI, chụp màn hình