Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả

VOH - Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental) chứa đựng rất nhiều giá trị tinh thần sâu sắc đáng để thưởng thức và suy ngẫm.

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Bạn nghĩ sao khi nước và lửa vẫn hoàn toàn có thể dung hòa? Sau khi thưởng thức bộ phim hoạt hình chiếu rạp Xứ Sở Các Nguyên Tố - Elemental (2023), tin chắc các bạn nhỏ và cả người lớn sẽ có một trải nghiệm xem phim vỡ òa cảm xúc. 

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 1
Hai nhân vật chính Ember và Wade đã dẫn dắt khán giả vào câu chuyện chứa đựng nhiều điều đáng chiêm nghiệm.

Với Elemental, Disney và Pixar đã thật sự thành công lấy đi nước mắt và những tràng pháo tay tán dương nhiệt tình của khán giả bằng một câu chuyện thông minh, tỏa sáng, kỳ diệu và ấm lòng.

Vậy bộ phim hoạt hình này có gì đặc sắc? Hãy cùng VOH đến với Xứ Sở Các Nguyên Tố, đến với những khía cạnh mà đôi khi chúng ta vô tình bỏ quên về tình yêu, tình thân, niềm đam mê và nhiều hơn thế nữa!

***Lưu ý: Nội dung bài viết có thể tiết lộ một số tình tiết trong phim. 

Nhiều giá trị quan được cài cắm, tô điểm tuyệt đẹp

Đầu tiên, Xứ Sở Các Nguyên Tố mở đầu khá nhẹ nhàng và chậm rãi. Nên phần dạo đầu phim có thể sẽ khiến bạn phải "ngáp ngắn ngáp dài". Nhưng càng về sau, tình tiết càng xuất hiện thêm nhiều nút thắt, nhiều điểm gây cười rất đáng khen. Càng đi đến điểm cao trào, nhịp phim càng dồn dập và đẩy cảm xúc thăng hoa.

Trong bối cảnh hư cấu khi bốn nguyên tố nước, lửa, đất, không khí cùng sinh sống. Theo chân cô lửa Ember và chàng nước Wade, khán giả đã phải đi từ bất ngờ này sang ngạc nhiên khác. 

Ember thuộc nguyên tố lửa, sinh ra trong lúc cha mẹ phải rời khỏi quê hương lửa để đến Xứ Sở Các Nguyên Tố. Tại đây, họ gặp phải không ít khó khăn và đặc biệt không bao giờ muốn dính dáng đến nước. Bởi vì cha của Ember và cả cô đã từng có nhiều ký ức không hay về nước, ông cực kỳ ghét "nước đổ vào lửa". Ông không hoan nghênh nguyên tố nước xuất hiện trong cửa hàng của mình.

Về cô nàng Ember, từ nhỏ đã luôn phụ giúp cha làm việc. Cô luôn tỏ ra thích thú, mong muốn thừa kế công việc của cha vì muốn ông nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng do tính cách nóng nảy như lửa nên Ember chưa đủ khả năng để tiếp quản cửa hàng. Thêm một sự thật rằng, Ember không hoàn toàn muốn kế thừa công việc này.

Một sự cố do Ember tức giận gây ra tại cửa hàng lửa của gia đình đã khiến cô và Wade có cơ hội gặp nhau trong tình cảnh hết sức oái oăm. Từ đó, hành trình phiêu lưu đi đến trái ngọt tình yêu của cô lửa Ember và anh nước Wade chính thức bắt đầu. 

 

Sau những lần cùng nhau tìm cách giải quyết rắc rối phát sinh từ Ember cũng như chỗ rò rỉ nước, Ember và Wade đã dần nảy sinh tình cảm đặc biệt. Đó là chuyện hết sức khó tin mà cha của Ember chẳng thể nào chấp nhận được. Trong khi gia đình của Wade chào đón Ember một cách nhiệt tình, chân thành, nhận ra tài năng thiên phú của cô thì Wade hoàn toàn không được chào đón tại cửa hàng lửa.

Cách xây dựng hình tượng nhân vật Ember đầy nóng nảy và Wade dễ xúc động rơi nước mắt (dù chỉ nghe một câu chuyện rất đỗi bình thường) đã giúp cho hai nhân vật càng dễ đi vào lòng khán giả hơn, tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. 

Xem thêm: Top 35+ bộ phim hoạt hình chiếu rạp hay, được xem nhiều nhất

Vấn nạn "phân biệt" trong xã hội

Từ câu chuyện tình yêu giữa Ember và Wade trong Elemental đã giúp cho khán giả có cái nhìn khác hơn về sự khác biệt giữa một cặp đôi. Đặc biệt, rộng hơn, to lớn hơn là vấn nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giai cấp trong xã hội. 

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 2
Wade đã chứng minh cho Ember và gia đình của cô thấy tình yêu giữa anh và cô là điều tuyệt vời, không thể nào chối bỏ

Mỗi một cá thể đều bình đẳng, đều giống nhau, không ai có quyền ngăn cấm ai đến với nhau chỉ vì họ không cùng màu da hay khác nguồn cội. Đồng thời, chẳng ai có quyền xem thường, hạ bệ hay phán xét người khác vì đặc điểm riêng của họ. Ai cũng có quyền được mưu cầu sống vui vẻ, hạnh phúc. 

Hơn nữa, biên kịch còn nhắc đến cộng đồng LGBT trong phân cảnh Ember đến nhà Wade chơi. Gia đình Wade là một gia đình rất tình cảm, không cổ hủ hay khắt khe với con cái. Ngược lại, có lẽ cha của Ember đã quên không quan tâm đến cảm xúc cá nhân của Ember, mặc dù ông rất yêu con gái của mình. 

Tình thân, tình cảm giữa cha và con gái

Ngoài vấn nạn phân biệt trong xã hội, tình cảm giữa cha và con gái là giá trị tinh thần đáng chú ý trong phim. Ember rất hiếu thảo, yêu thương cha đến mức gạt bỏ cảm xúc và mong ước thật sự của bản thân. Trong khi cha của Ember vô cùng yêu thương con gái nhưng lại bỏ qua câu hỏi con thật sự muốn làm gì khi lớn lên. 

Giữa cha và con gái trong cuộc sống đời thực xưa nay đều rất thiêng liêng. Nhưng những người cha luôn hy sinh, yêu thương, che chở cho con cái một cách rất thầm lặng, rất cảm tính và hiếm khi chịu lắng nghe hay chủ động hỏi "con thật sự cần và muốn gì". 

Vậy nên hy vọng những ai đã đang và sẽ làm cha làm mẹ khi xem được bộ phim này hãy quan tâm con cái nhiều hơn, lắng nghe ý muốn của con nhiều hơn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của con trẻ, tránh đi đến rạn nứt hay những quyết định làm ảnh hưởng tình thân quý hơn cả ngàn vàng.  

Hãy theo đuổi mơ ước thật sự của chính mình

Cảnh tượng vỡ cửa chặn đập nước như hình ảnh ẩn dụ cho những cảm xúc bị kìm nén bấy lâu. Giọt nước tràn ly khi Ember luôn trốn tránh cảm xúc thật của bản thân. Thay vì nói thật với cha, Ember chọn kìm nén tất cả, che giấu cảm xúc thật để làm theo cái gọi là ý cha cô muốn. 

Ember đã phải dằn vặt, đấu tranh tư tưởng rất nhiều cho việc sống thật với mơ ước, khao khát của bản thân hay là cứ sống theo ý của người khác. Ngay cả khi Wade nói rằng, đâu ai có quyền quyết định cuộc sống của người khác cũng khiến cho ai xem cũng phải nhói lòng.

Cô ấy rất tự ti, cho rằng bản thân không làm tốt cái này cái kia, thường xuyên gây ra phiền phức và làm hỏng tất cả mọi thứ. Nhưng Ember đâu biết bản thân cô tỏa sáng, thu hút mọi người xung quanh bằng chính cô và tài năng tuyệt vời của mình.

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 3
Wade đã nhìn ra những ưu điểm tuyệt vời của Ember cũng như ước muốn thật sự của cô ấy.

Đôi khi có những lúc chúng ta phải bỏ qua cảm xúc và mong ước của bản thân để làm vui lòng người khác. Nhưng liệu về lâu dài chúng ta có thật sự vui với điều đó hay không? Hay vào một ngày lại quay sang buông lời trách móc họ vì đã đẩy mình vào một cuộc sống, một lựa chọn mà bản thân không hề muốn?

Trái dấu hút nhau

Cuối cùng, quay trở lại tình yêu của Ember và Wade, giữa nước và lửa tưởng chừng như không thể dung hòa. Nhưng có thể bạn đã quên trái dấu hút nhau, sự tương phản, khác biệt đôi khi là điểm bù trừ, là mảnh ghép còn thiếu của nhau.

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 4
Ember thiếu tự tin và không cảm thấy thoải mái khi rời khỏi khu người lửa.

Có lẽ khi xem Xứ Sở Các Nguyên Tố, các cặp đôi nhất định sẽ không khỏi liên tưởng đến tình yêu của mình. Không phải hoàn toàn giống nhau, có cùng sở thích, có điểm chung mới thật sự đẹp đôi. 

Ember và Wade như "nước với lửa" nhưng cũng yêu nhau say đắm. Nhờ Wade mà Ember được sống thật với cảm xúc của bản thân, thấy nhiều điều mới mẻ và thấy được đóa hoa mà cô ao ước từ bé. Nhờ Ember, Wade đã thấy những điều thật xinh đẹp, thú vị từ cô gái rất mạnh mẽ này. Thanh niên nước hở ra là khóc lụt nhà nhưng sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để cứu lấy bạn gái. 

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 5
Cái chạm tay đầy ý nghĩa, cảm xúc dâng trào giữa Ember và Wade.

Ember và Wade đã mang đến rất nhiều điều thú vị, truyền tải nhiều thông điệp đẹp đẽ và cảm hứng cho rất nhiều người xem. Dù ngay từ đầu, khán giả đã biết đây sẽ là cốt chuyện lấy sự tương phản, trái ngược để làm trọng tâm; nhưng chắc chắn sẽ không thể đoán trước các cú twist, hướng giải quyết sẽ như thế nào.

Nhờ đó, người xem đã có trải nghiệm thưởng thức với nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Lúc có thể cười vui vẻ, cảm thấy ngọt ngào, lãng mạn và khi cảm thấy nuối tiếc, buồn bã. Thậm chí, khán giả không kìm được nước mắt trước quyết định bảo thủ của Ember, trước một số thước phim xúc động. 

Xem thêm: Top 20 bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar hay, xuất sắc nhất

Xứ Sở Các Nguyên Tố tựa như xứ sở thần tiên tràn ngập sắc màu

Một trong số những điểm cộng đầu tiên giúp cho Xứ Sở Các Nguyên Tố mê hoặc khán giả đó chính là chất lượng hình ảnh vô cùng nịnh mắt. Qua ý tưởng sáng tạo độc đáo và trình độ tay nghề cao, mỗi khung hình hiện lên trong phim đều rực rỡ, lung linh, hoành tráng đến choáng ngợp. 

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 6
Anh nước Wade trông "mong manh dễ vỡ, mau nước mắt" nhưng sẵn sàng hy sinh để cứu lấy Ember

Người xem gần như hoàn toàn đắm chìm trong một xứ sở với những nhân vật có hình dáng thú vị. Từ nhân vật chính là hai nguyên tố nước - lửa cho đến những đám mây bồng bềnh, đất hay gốc đây được nhân tính hóa đều mang lại cảm giác rất sinh động.

Bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng trong phim đều xây dựng theo hướng rất hiện đại, phát triển vượt bậc. Cách sử dụng tông màu và tạo nên sự đối lập rõ rệt ranh giới giữa nước với lửa càng tăng thêm giá trị về mặt hình ảnh lẫn hỗ trợ cho phần nội dung câu chuyện. 

Lồng tiếng liệu có làm mất đi cảm xúc khi xem Xứ Sở Các Nguyên Tố?

Phim nước ngoài lồng tiếng Việt trở thành sự e ngại lớn đối với không ít mọt phim điện ảnh. Tuy nhiên, vốn là phim hoạt hình nên Xứ Sở Các Nguyên Tố cần có bản lồng tiếng để giúp đối tượng khán giả là các em thiếu nhi có trải nghiệm xem phim tốt nhất.

Bạn đang phân vân không biết có nên xem phim Elemental bản lồng tiếng Việt hay không? Bạn sợ rằng cảm xúc sẽ giảm bớt khi nghe giọng thoại bằng tiếng Việt với một tựa phim nước ngoài? Riêng với tôi thấy rất bất ngờ và khá hài lòng với đội ngũ chuyển ngữ và lồng tiếng. Dàn diễn viên lồng tiếng đã đảm bảo trọn vẹn cảm xúc của các nhân vật.

Xứ Sở Các Nguyên Tố review: Bữa đại tiệc cảm xúc chạm đến trái tim khán giả 7
Bạn sẽ không thất vọng khi đến với Xứ Sở Các Nguyên Tố.

Ắt hẳn bạn sẽ không thể nào nhịn cười trước khả năng chuyển ngữ "hết sẩy" qua những bộ óc khôi hài của đội ngũ thực hiện. Từ ngữ lồng tiếng vừa đại chúng, vừa hài hước, lại không quá sai lệch với ngôn ngữ gốc càng nâng cao trải nghiệm thưởng thức phim.

Tạm kết

Xứ Sở Các Nguyên Tố - Elemental (2023) như một tập hợp của rất nhiều giá trị quan, nhân sinh quan được vẽ lên, tô điểm một cách khéo léo. Nó không quá hoa mỹ ở mức phải suy nghĩ thật lâu mới cảm, mới thấm. Bởi đây là phim hoạt hình cũng dành cho đối tượng trẻ em, nên đa phần các câu thoại hết sức đơn giản, ý nghĩa rõ ràng ngay trên mặt chữ. 

Chỉ có điều cần phải lưu ý là trong Elemental vẫn xuất hiện hình ảnh và một vài nội dung không thật sự dành cho trẻ em, cần có người lớn hỗ trợ giải thích để các em hiểu đúng đắn. 

Sau Nàng Tiên CáXứ Sở Các Nguyên Tố của nhà Chuột và Pixar thật sự xứng đáng là tựa phim hoạt hình nên ra rạp xem trong dịp hè này.

Cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Giải trí - Phim.

Ảnh: IMDb