Review phim The Little Mermaid: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc

VOH - Choáng ngợp trước khung cảnh tráng lệ của đại dương, hòa mình vào những giai điệu bất hủ và chuyện tình giữa hai con người khác chủng tộc.

Ngày 21/05 vừa qua, The Little Mermaid, siêu phẩm Live-action làm lại từ bộ phim hoạt hình cùng tên năm 1989 và được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Hans Christian Andersen đã có buổi công chiếu đầu tiên tại TP. HCM. 

Đứa con tinh thần của đạo diễn Rob Marshall nhận được nhiều bình luận về tạo hình, cốt truyện, âm nhạc và thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải đến người xem. Bộ phim được phân loại PG (Parental Guidance Suggested) - với những hình ảnh, từ ngữ không phù hợp với trẻ nhỏ.

*Cảnh báo bài viết có tiết lộ một số chi tiết trong phim

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 1

The Little Mermaid chính thức công chiếu từ ngày 26/05/2023

Thông tin phim The Little Mermaid

  • Tên phim: The Little Mermaid (tựa Việt: Nàng tiên cá)
  • Công chiếu: 26 tháng 5 năm 2023
  • Đạo diễn: Rob Marshall
  • Kịch bản: David Magee
  • Phát hành chính thức: 12/05/2023
  • Hãng sản xuất: Walt Disney Pictures
  • Đơn vị phát hành: Walt Disney Studios Motion Pictures
  • Diễn viên: Halle Bailey, Jonah Hauer-King, Daveed Diggs, Awkwafina, Jacob Tremblay, Melissa McCarthy

Câu chuyện bất hủ về cô con gái út của vua Triton, Ariel, với tính tình ương bướng, thích tìm tòi, học hỏi tri thức từ thế giới loài người, Ariel nhiều lần không nghe theo lời dặn của cha mà tìm đến khu vực chứa tàn tích của con người dưới đại dương, nơi chứa đầy nguy hiểm.

Cao trào được đẩy lên khi Vua Triton phá vỡ những món vật mà cô dày công sưu tầm. Bị cấm cản, áp bức, một người yêu thích sự tự do nhưng bị ép vào khuôn phép, quyết tâm đặt chân đến thế giới loài người của Ariel ngày một lớn.

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 2
Ariel, cô con gái út thích tự do, luôn tò mò về cuộc sống của con người

Nàng tiên cá nghe theo lời dụ dỗ của người cô có tâm địa thâm độc - Ursula, uống thứ thuốc bị ếm bùa để biến đuôi cá thành chân người. Tuy nhiên với những điều kiện kèm theo: phải có được nụ hôn của tình yêu chân thật, mất đi giọng hát trời phú.

Xem thêm: Jessica Alexander - nữ diễn viên thủ vai Bạch tuộc Ursula sở hữu nhan sắc thế nào mà 'lấn át' cả nữ chính?

Sau mọi biến cố, vị hoàng tử mà Ariel đem lòng yêu mến - Eric, đã đến với cô. Một cái kết đẹp cho câu chuyện tình giữa hai con người khác chủng tộc.

Tình yêu, yếu tố biến những điều không thể thành có thể

Thoạt đầu, mối quan hệ giữa tiên cá và loài người không mấy hòa thuận. Các sinh vật dưới nước căm ghét con người bởi những nguy hại mà họ mang đến cho biển cả: giết chóc, ô nhiễm, tổn hại… Đặc biệt, Vua Triton và 6 người con gái của mình: Perla, Karina, Indira, Caspia, Mala, Tameka dành sự căm giận sâu sắc cho chủng loài đã cướp đi sinh mạng của người vợ/ người mẹ thân yêu.

The Little Mermaid review: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc 3
Vua Thất Hải Triton vô cùng căm ghét con người. Ông ra sức cấm cản Ariel tiếp xúc hoặc tìm hiểu về họ

Song song đó, ở mặt đất, nữ hoàng Selina luôn cẩn trọng và đề phòng đến những nguy hại mà đại dương mang lại. Bà cho rằng nơi rộng lớn, bạt ngàn kia chính là nguyên nhân cướp đi tính mạng của nhiều người dân vô tội. Selina kiên quyết ngăn cản Eric, người thừa kế duy nhất của mình căng buồm ra khơi một phần cũng vì nguyên nhân trên.

Tuy nhiên, mối quan hệ xung khắc này đã được hàn gắn bởi câu chuyện tình yêu của cặp đôi trẻ. Ariel và Eric đã chứng minh cho cả cha và mẹ của mình thấy rằng những suy tưởng, quy chụp trước giờ là hoàn toàn không chính xác. Con người và tiên cá cũng không thể vì một nỗi đau quá khứ hay sự cố chấp của bản thân mà tạo nên bức tường ngăn cách giữa hai giống loài vốn phải có sự tương trợ lẫn nhau như thế này.

The Little Mermaid review: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc 4
Tình yêu của cặp đôi trẻ Ariel và Eric chính là chất xúc tác giúp gắn kết các mối quan hệ bất hòa trong phim

Bên cạnh mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa thiên nhiên và con người, The Little Mermaid còn đề cập đến một mối quan hệ khác cũng trong tình cảnh tương tự: ba mẹ và con cái.

Vua Triton là người đứng đầu và cai quản Thất Hải với quyền uy tuyệt đối. Ông dành sự quan tâm và tình yêu vô bờ cho những người con của mình. Với Ariel, với tính cách có phần ương ngạnh, ông yêu thương đến mất kiểm soát. Cho người hầu theo dõi mọi hoạt động của con gái, ra sức cấm cản Ariel bơi trên mặt nước hay tiếp xúc với con người… Bởi những hành động bảo vệ quá mức của mình, vua Triton đã vô tình làm khoảng cách giữa hai cha con ngày một lớn. 

Xem thêm: Disney tung teaser trailer The Little Mermaid bản live-action, tạo hình nữ chính gây tranh cãi

Về phần nữ hoàng Selina, bà cũng vô tình đẩy Eric ra xa hơn. Đam mê học hỏi những thứ tiên tiến của các nước láng giềng, quyết tâm tìm được cô gái đã cứu mạng mình của Eric đều bị Selina xem là vô bổ hoặc gạt bỏ. Ám ảnh bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người kế thừa ngôi vị của Selina làm Eric nhiều lần không thể đồng cảm với bà.

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 5
Tạo hình của nữ diễn viên Noma Dumezweni trong vai Hoàng hậu Selina

Sau cùng, một tình yêu không tưởng giữa con người và tiên cá đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Xuất phát từ sự thiếu thấu hiểu và kiểm soát quá độ. Cả Vua Triton và nữ hoàng Selina sau đó đã cảm nhận được tâm tư, tình cảm của con mình thông qua câu chuyện tình yêu của hai người. 

Ngoài ra, tình yêu trong The Little Mermaid còn được khai thác ở một góc độ khác, đó chính là yêu sự tự do. Điều này được thể hiện rõ nhất ở Ariel. Cô không chỉ muốn rời đại dương vì một chàng trai, mà còn vì khát khao được tự do, có thể làm những điều mình thích mà không bị cấm cản, không phải làm theo bất cứ quy tắc nào. Mong muốn ấy được thể hiện không chỉ ở những hành động thường ngày mà còn trong chính cuộc đối thoại giữa cô và vua cha và trong ca khúc Part of Your World.

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 6
Không đơn thuần dừng ở tình yêu đôi lứa, The Little Mermaid còn thể hiện khát khao về một cuộc sống tự do của những người trẻ

Mượn câu chuyện cũ để nói lên vấn đề xã hội muôn thuở

Các bậc cha mẹ trong The Little Mermaid như Vua Triton, nữ hoàng Selina tuy dành một tình yêu thiêng liêng dành cho con nhưng họ lại quan tâm đến mức kiểm soát thái quá. Cả hai đều muốn con tuân theo luật lệ mà mình đặt ra. 

Nếu vua Triton cho rằng loài người đều mang tâm địa xấu xa bởi họ đã giết vợ mình thì nữ hoàng Selina luôn khăng khăng rằng chính các thần biển đã gây ra cái chết của nhiều thủy thủ. Cả hai người đều mang suy tưởng “vơ đũa cả nắm” đó áp đặt lên con cái và buộc chúng nghe theo. Yếu tố này có thể được liên tưởng đến xã hội ngày nay khi không ít các bạn trẻ vẫn bị cha mẹ giám sát và thay mình đưa ra quyết định dù đã khôn lớn. 

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 7
Dàn diễn viên The Little Mermaid tại buổi công chiếu sớm của bộ phim ở Los Angeles

Một vấn đề khác được đề cập trong The Little Mermaid đó chính là những tác động tiêu cực mà con người gây ra cho thiên nhiên. Con người mù quáng săn bắn vô độ các sinh vật biển (được thể hiện ở đầu bộ phim khi đoàn thủy thủ cố gắng bắt nàng tiên cá trong khi đó là một con cá heo), các xác tàu đắm và tàn tích từ chúng cản trở sự sinh trưởng hay thậm chí là sự sống của các loài san hô… 

Có thể thấy được, dù ít dù nhiều, Disney vẫn luôn muốn truyền đến những thông điệp ý nghĩa đến người xem của mình, một thông điệp về bảo vệ môi trường. Từ việc khắc họa sự hoành tráng, đẹp đẽ của biển cả, sự nhộn nhịp, muôn màu, muôn vẻ của thế giới dưới nước, nhà chuột đã rất thành công khi gợi lên nhận thức về môi trường khi tạo nên khu đắm thuyền tăm tối, đáng sợ. Đó cũng chính là đại dương nhưng qua bàn tay của con người, đại dương đó không còn sự sống, không còn trong xanh và được an toàn như những nơi khác.

Hoàng tử và phản diện gây ấn tượng mạnh

Gây chú ý bởi phần âm nhạc đặc sắc, Nàng Tiên Cá vẫn có sức hút điện ảnh lớn chứ không chỉ tập trung vào yếu tố nhạc kịch. Về nội dung, phim không đi quá xa so với bản hoạt hình, giữ gần như toàn vẹn tiến trình câu chuyện. Tuy vậy, bộ phim vẫn có nhiều thay đổi, thậm chí chi tiết mới lạ mà trước đó chưa từng có. Đơn cử là thân thế của chàng hoàng tử Eric, đây chắc chắn sẽ là chi tiết quan trọng, thay đổi nhiều góc nhìn về thế giới công chúa Disney.

The Little Mermaid review: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc 8
 

Nổi bật hơn cả nàng tiên cá Ariel là phần thể hiện của phản diện Ursula do ngôi sao hài Melissa McCarthy thể hiện. Có một chút khôi hài, một chút đáng sợ nhưng cũng khó đoán, McCarthy thổi làn gió mới vào Phù Thuỷ Bạch Tuộc, song vẫn ghi điểm bởi khí chất dễ nhận biết của nhân vật.

The Little Mermaid review: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc 9
 

Bên cạnh đó, hoàng tử Eric do nam diễn viên Jonah Hauer-King thể hiện gây bất ngờ vì đặc sắc, nhập tâm và diễn xuất tốt. Đây chắc chắn là nhân vật bám sát bản hoạt hình, thể hiện đúng tinh thần nhân vật Nàng Tiên Cá nhất.

Âm thanh, hiệu ứng, lồng tiếng là điểm sáng của bộ phim

Dù có những hạt sạn không đáng nhưng phát súng mở màn của Disney trong hè này cũng không hẳn gây thất vọng khi sở hữu kỹ xảo bắt mắt và âm thanh sống động. Đội ngũ kỹ xảo gồm 5 công ty phối hợp thực hiện của The Little Mermaid đã rất thành công trong việc đưa người xem vào thế giới đại dương mênh mông, vô tận, với hệ sinh thái đa dạng. Càng chân thật hơn khi phần nhìn và phần nghe kết hợp hài hòa với nhau, đưa người xem từ sửng sốt đến thót tim.

The Little Mermaid review: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc 10
 

Đội ngũ soạn nhạc của The Little Mermaid cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi khoác lên màu áo mới cho các ca khúc của bộ phim. Từ hồn nhiên, tươi vui đến u buồn, sâu lắng, đầy tâm trạng, tất cả đều được gói gọn và thể hiện rất tốt qua giai điệu và ca từ của các ca khúc.

Nếu Halle Hailey nhận về những phản đối về ngoại hình và diễn xuất thì giọng hát của nữ diễn viên, ca sĩ trẻ đã phần nào chứng minh được lựa chọn của Rob Marshall là đúng đắn. Với chất giọng khỏe và dày cùng kỹ năng thanh nhạc tốt, Halle đã truyền tải được trọn vẹn thông điệp của bài hát cũng như mang đến ca khúc được xem là hay và ý nghĩa nhất của bộ phim.

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 10
Halle Bailey sở hữu một giọng hát khỏe và truyền cảm, một lợi thế lớn đối với tác phẩm thể loại kỳ ảo, ca nhạc

Không dừng lại đó, màn thể hiện xuất sắc của bộ ba diễn viên Daveed Diggs, Jacob Tremblay, Awkwafina lần lượt trong vai Sebastian, Flounder, Scuttle chính là yếu tố cứu vớt một siêu phẩm. Một chú cua hoàng đế được sai đi giám sát và bảo vệ Ariel nhưng luôn rơi vào những tình huống oái ăm, khiến người xem “cười ra nước mắt”; một chú cá nhiệt đới nhút nhát nhưng lạc quan và yêu đời là người bạn nhỏ đáng tin cậy của công chúa; một chú chim lặn sôi nổi, ngớ ngẩn luôn báo tin về những điều mình bắt gặp được cho Ariel. 

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 11
Bộ ba "tấu hề" Sebastian, Flounder và Scuttle

Sebastian, Flounder, Scuttle là những chủng loài với tính cách trái ngược nhau. Nhưng khi hợp sức lại, họ tạo nên những khoảnh khắc khó quên trong lòng khán giả với những kế hoạch tuy được dày công xây dựng nhưng được tiến hành một cách hài hước và luộm thuộm.

Những điểm trừ đáng tiếc của The Little Mermaid

Ngay từ khi công bố nhân vật chính, The Little Mermaid đã nhận về vô số chỉ trích và bàn tán về  mái tóc nâu, bông xù và làn da bánh mật có phần khác với nguyên tác của diễn viên Halle Bailey. Hơn 200 năm kể từ khi cuốn tiểu thuyết về tiên cá ra đời cùng hàng loạt tác phẩm liên quan, hình ảnh nàng tiên với làn da trắng sáng cùng mái tóc đỏ bồng bềnh đã khắc sâu trong tiềm thức của người xem. Việc thay đổi hình tượng nhân vật như trong The Little Mermaid phiên bản Live-action dường như vẫn là một cú sốc cho nhiều khán giả. 

Xem thêm: Các công chúa Disney phiên bản live-action: Người xinh như cổ tích, người lại phá cách đến "quên luôn bản gốc"

Bên cạnh đó, một số phân cảnh của bộ phim hoặc được xây dựng một cách dư thừa, hoặc vốn có tác dụng gợi cảm xúc cảm động cho người xem nhưng chưa thật sự làm tròn nhiệm vụ của mình. 

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 8
Halle và Jonah là hai diễn viên trẻ đảm nhận vai chính của tác phẩm này

Về phần diễn xuất của dàn diễn viên chính, nhìn chung có thể nói Halle và Jonah đã khắc họa được chân dung của những con người trẻ tuổi với đam mê, và hoài bão riêng nhưng bị ngăn cấm của gia đình. Tuy nhiên, nội tâm nhân vật vẫn chưa được thể hiện rõ để khán giả có thể hiểu sâu hơn. Màn tương tác của Halle và Jonah cũng không đủ tạo nên phản ứng hóa học để gây ấn tượng với khán giả.

The Little Mermaid review: Thước phim đẹp về tuyệt sắc thiên nhiên dưới biển sâu 9
Tuy thể hiện khá tốt cá tính của nhân vật nhưng tương tác của cả hai không để nhiều ấn tượng cho khán giả

Kết

Gạt bỏ yếu tố về màu da và mái tóc của Ariel sang một bên, The Little Mermaid chắc chắn là một trong những bộ phim mà bạn không thể bỏ lỡ trong hè này. Những nỗ lực thay đổi một số chi tiết khác với nguyên tác cùng với kinh phí khá lớn được đầu tư cho phần âm thanh, hình ảnh, bộ phim sẽ là lựa chọn không tồi để bạn một lần nữa đắm chìm vào câu chuyện cổ tích vốn là đặc sản của Disney.

Nhìn chung, Nàng Tiên Cá là bộ phim tròn trịa từ đầu chí cuối, mang đến đại tiệc bắt mắt, đã tai và hấp dẫn đúng nghĩa dành cho khán giả nhí lẫn người lớn. Những thay đổi nhỏ đã giúp phim thêm phần thú vị, đủ sức giữ khán giả ngồi lại để thưởng thức câu chuyện “ước mơ thành sự thật” thân thuộc, thế nhưng vẫn đong đầy ý nghĩa về sự tự do, tình cảm gia đình ấm áp rất đỗi Disney.

Trailer The Little Mermaid

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim

Ảnh: sưu tầm