Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến "chợ phim" Cannes

VOH - Sự kiện "chợ phim" cho phép nhà phát hành Việt mang phim đến gặp đối tác, tìm cơ hội phát triển.

Không chỉ đơn thuần là một nơi trình chiếu phim, Cannes còn mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà làm phim Việt tìm kiếm đối tác phù hợp để xuất khẩu phim ra nước ngoài.

Marché du Film, chợ phim diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes, được biết đến là một trong những chợ phim lớn nhất trên thế giới. Năm 2023, sự kiện này dự kiến có sự tham gia của khoảng 280 gian hàng và hơn 1.300 đại diện phát hành phim từ khắp nơi trên toàn cầu.

Chị Hằng Trịnh - CEO của Công ty Skyline Media, đã đem tới Cannes hơn 70 tác phẩm điện ảnh Việt để tiếp cận với thị trường quốc tế. Danh sách phim bao gồm những tác phẩm nổi tiếng như: Tro Tàn Rực Rỡ, Đêm Tối Rực Rỡ, Mười, Chị Chị Em Em 2,... và nhiều tác phẩm khác.

Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến chợ phim Cannes 1
CEO Hằng Trịnh

Việc tham gia vào Liên hoan phim Cannes và Marché du Film không chỉ mang lại cơ hội giao lưu văn hóa mà còn là bước quan trọng trong việc mở rộng tầm nhìn, khẳng định tên tuổi của ngành điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững và đa dạng hóa của ngành điện ảnh Việt Nam trong tương lai. 

Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến chợ phim Cannes 2
Những dự án phim Việt được mang đến chợ phim năm nay

Xem thêm: Debut trên thảm đỏ LHP Cannes, Rosé (Blackpink) nổi bật giữa dàn sao quốc tế

Chiều 16/05, Hằng Trịnh chia sẻ với Tuổi Trẻ khi đang trên đường đến Cannes: "Hơn 70 phim Việt là số phim Skyline đang đại diện bán hàng, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà chúng tôi sẽ tư vấn phù hợp. Cannes chưa phải là trọng điểm bán hàng của phim Việt, nên hiện ngân sách quảng bá cũng chưa nhiều.

Chủ yếu chúng tôi sẽ gặp gỡ các khách hàng quen biết và chào bán trực tiếp, bên cạnh việc gửi thông tin phim đến toàn bộ danh sách khách hàng tham dự Cannes để có thêm nhiều khách hàng tiềm năng".

Phim Việt đã và đang chứng tỏ sự tập trung vào hoạt động chuyên môn tại Liên hoan phim Cannes. Việc tiếp thị và bán phim đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Hằng Trịnh cho biết chị luôn cảm thấy háo hức khi được mang dự án phim Việt đến sự kiện.

Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến chợ phim Cannes 3
Đạo diễn Hoàng Quân

Ngoài CEO Hằng trình, nhà sản xuất Hoàng Quân (Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà, Bắc Kim Thang...) cũng có mặt tại Cannes từ hôm 15/05 để chuẩn bị gặp gỡ đối tác: "Mỗi lần đi LHP, tôi rất hào hứng vì được sống trong không khí của điện ảnh thế giới, nhìn thấy đa dạng thể loại, phong cách kể chuyện từ khắp nơi trên thế giới, gặp gỡ các nhà sản xuất, nhà phát hành ở khắp các quốc gia.

Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi mang phim Việt đi chào bán cho các thị trường khác. Đó là những khuôn hình mang vẻ đẹp của Việt Nam, qua lăng kính của người Việt, được lên phim và được khán giả quốc tế thưởng lãm. Họ có khi chưa đến Việt Nam, nhưng họ sẽ nhìn thấy chúng ta trên màn ảnh".

Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến chợ phim Cannes 4
Bộ phim Việt duy nhất tham dự Cannes là Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) 

Năm nay, chỉ có một bộ phim Việt duy nhất tham dự Cannes là Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân (34 tuổi). 

Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Bộ phim của tôi được chọn tại Directors' Fortnight là một bất ngờ tuyệt vời. Tôi rất vinh dự khi LHP công nhận công sức tỉ mỉ của toàn bộ dàn diễn viên và đoàn làm phim để tạo ra một bộ phim mang đến cảm giác tự do, kỳ diệu và khiêu khích, khiến khán giả quốc tế có cái nhìn rõ nét hơn về Việt Nam.

Tôi dự báo LHP Cannes năm nay rất sôi động, được quan tâm nhiều hơn mọi năm do số lượng và chất lượng phim được chọn. Tôi rất mong chờ được gặp gỡ mọi người và tham dự các sự kiện, mong chờ đến ngày ra mắt bộ phim của mình. Dù khán giả, các nhà báo, nhà phê bình có thích hay không, tôi hy vọng rằng âm thanh và hình ảnh của bộ phim sẽ ở lại với họ một thời gian".

Năm nay, đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng đã tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes với tác phẩm của mình mang tên La Passion de Dodin Bouffant, một bộ phim hợp tác giữa Bỉ và Pháp. Phim kể về Eugenie (do Juliette Binoche thủ vai), một đầu bếp tài năng đã cùng nhau làm việc trong suốt 20 năm với Dodin Bouffant (do Benoit Magimel thủ vai), một chuyên gia ẩm thực.

Nữ đạo diễn mang 70 phim Việt đến chợ phim Cannes 5
Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes lần thứ 76

Trong La Passion de Dodin Bouffant, đạo diễn Trần Anh Hùng khéo léo và tinh tế khám phá mối liên kết giữa tình yêu và ẩm thực, đồng thời chạm đến những chủ đề sâu sắc như tự do, sự cống hiến và sự sáng tạo.

Trước đó, phim Mùi Đu Đủ Xanh của Trần Anh Hùng đã đoạt giải Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes vào năm 1993. Trong các bộ phim của ông, những di sản văn hóa Việt được thể hiện vô cùng rõ nét. 

Nhìn lại quá khứ, điện ảnh Việt Nam đã để lại dấu ấn tại Cannes với nhiều dự án đáng chú ý. Bộ phim Bi, Đừng Sợ của đạo diễn Phan Đăng Di đã nhận được hai giải thưởng: Giải ACID/CCAS từ Hiệp hội các nhà phát hành phim độc lập và Giải SACD cho Biên kịch xuất sắc nhất trong khuôn khổ Tuần lễ của các nhà phê bình tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 63 vào năm 2010.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim