Ông trùm Marvel qua đời nhưng vẫn sẽ xuất hiện ở Avengers 4 (2019)

Tin tức về sự ra đi của bố già Stan Lee lan nhanh trong đêm như một cơn ác mộng đối với người hâm mộ Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Trước thông tin về cái chết của Stan Lee, ai cũng bày tỏ sự tiếc thương với người đã tạo ra hàng loạt siêu anh hùng đình đám trên màn ảnh rộng hiện nay. Thậm chí nhiều người vẫn còn bàng hoàng chưa thể tin đó là sự thật.

Qua đời ở tuổi 95 do chứng viêm phổi và giảm thị lực

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Stan Lee qua đời tại bệnh viện Cadars-Sinai, Los Angeles (Mỹ) vào ngày 12/11 theo giờ địa phương. Theo nguồn tin của TMZ, ngay từ sáng sớm hôm đó, gia đình Lee đã cho gọi xe cấp cứu tới nhà riêng.

Trong thông cáo báo chí, con gái J.C. Lee không tiết lộ nguyên nhân cha mình qua đời. Cô phát biểu: “Cha tôi luôn coi chuyện sáng tác là nghĩa vụ đối với người hâm mộ. Ông yêu cuộc sống của mình, công việc của mình. Gia đình yêu ông, và người hâm mộ cũng yêu ông. Ông là nhân vật không thể thay thế trong tim mỗi người”.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-1
Người đồng sáng lập và được coi như linh hồn của Marvel Comics,Stan Lee đã qua đời ở tuổi 95. Sức khoẻ của cụ trong nhiều tháng qua đã bị giảm sút do chứng viêm phổi và giảm thị lực.

Stan Lee - tên thật là Stanley Martin Lieber - sinh năm 1922 tại Upper West Side, quận Manhattan, New York (Mỹ). Trong cuốn hồi ký Excelsior! xuất bản năm 2002, ông tiết lộ rằng gia đình mình gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ Đại Khủng hoảng.

Bước ngoặt lớn nhất cuộc đời ông xảy ra vào năm 2008 khi hãng Marvel Studios giới thiệu Iron Man, mở đầu cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Dù mang đến nhiều nhân vật còn xa lạ với đại chúng khi trình làng, Marvel Studios đến nay đã tạo ra thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại.

Sau 10 năm, từ Iron Man tới Ant-Man and The Wasp mới đây, Stan Lee hẳn vô cùng mãn nguyện khi giấc mơ điện ảnh từ thập niên 1980 đến nay đã đơm hoa kết trái.

Trước khi ra đi, Stan Lee đã ghi dấu kỉ niệm qua nhiều vai Cameo để đời

Năm 1961 Stan Lee đã cùng Jack Kirby sáng tạo nên Marvel với nhóm siêu anh hùng The Fantastic Four, sau đó là sự ra đời của những Spider-Man, Black Panther, The Incredible Hulk, X-Men, Iron ManThe Avengers... Sau này, Stan Lee còn xuất hiện trong nhiều phim của Marvel với vai trò diễn viên khách mời (cameo) - chúng được yêu mến và nổi tiếng tới nỗi mọi người gọi cụ là "thánh Stan Lee" và luôn ngóng chờ các vai cameo bất ngờ tiếp theo trên màn ảnh.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-2
Năm 2000 Stan Lee lần đầu tiên đóng vai cameo trong phim của mình với nhân vật người bán xúc xích trong phim X-Men.

Vào năm 2002, ông lại xuất hiện trên màn ảnh với vai diễn một người đi ngang qua đường và vô tình cứu được một bé gái trong phiên bản truyền hình được ra mắt năm 2002 của phim Spider-Man. Năm 2003, Stan Lee đóng cặp với Lou Ferrigno, diễn viên từng vào vai Hulk trong bộ phim cùng tên. Khi đó, cả hai cùng là những nhân viên bảo vệ. Đây là vai diễn cameo đầu tiên mà thiên tài truyện tranh này có… lời thoại. Trong Spider-Man 2 (2004), ông cứu một người phụ nữ khi người nhện gây ra một cuộc náo loạn trong phim. Trong phim Fantastic Four  phiên bản năm 2005, Stan đã vào vai một nhân viên đưa thư tên là Willie Lumpkin, một nhân vật do chính ông tạo ra trong truyện tranh.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-3
Trong "Fantastic Four", nhân vật của ông lần này được "diễn xuất" hẳn hòi khi ông "chào" bộ Tứ siêu anh hùng khi gặp họ trong tòa nhà.

Tham gia X-Men: The Last Stand ra mắt năm 2006, Stan "tỏ ra" cực kì ngạc nhiên khi Jean Grey sử dụng siêu năng điều khiển đồ vật của cô lần đầu tiên trong .Còn trong Fantstic Four: Rise of the Silver Surfer năm 2007, Stan Lee đi "ké" đám cưới của cặp đôi siêu anh hùng. Trong Iron Man (2008), Stan Lee cũng đã đóng vai khách mời và Tony Stark "tưởng" rằng ông là Hugh Hefner, người sáng lập ra tạp chí… PlayBoy.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-4
Giữa những quý cô xinh đẹp, Stan Lee trông khá giống người đã sáng lập ra tạp chí PlayBoy.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-5
Ông còn đi ngang qua Peter Parker ở Quảng Trường Thời Đại trong "Spider-Man 3" (2007).

Trong đoạn after credit của The Incredible Hulk năm 2008, Stan Lee xuất hiện với vai khách mời. Trong vai diễn, ông uống một hớp "nước giải khát" có ADN của Hulk như hớp một ngụm soda. Vai diễn khách mời của Stan Lee trong Iron Man 2 (2010) lại lần nữa bị nhầm lẫn với Larry King.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-6
Vai diễn khách mời của Stan Lee trong Iron Man 2 (2010)

Trong hầu hết những bộ phim về sau như Thor (2011), The Avengers (2012),  Iron Man 3 (2013), Thor: The Dark World (2013), Captain America: The Winter Soldier (2014),  Avengers: Age of Ultron (2015), Ant-Man (2015), Captain America: Civil War (2016), X-Men Apocalypse (2016), Spider-Man: Homecoming (2017), Deadpool 2 (2018), Ant-Man and The Wasp (2018), ông đều xuất hiện với những vai cameo gây nhiều chú ý. 

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-7
Và gần đây nhất, Stan Lee bước qua Venom khi đang dắt chó đi dạo.

Sau những vai diễn này, chúng ta sẽ không còn được thấy cha đẻ của Marvel trên màn ảnh cùng những màn cameo xuất thần, cũng như thế giới mãi mãi mất đi một biểu tượng văn hoá có sức ảnh hưởng tới nhiều thế hệ.

Vẫn sẽ xuất hiện ở Avengers 4

Trước thông tin đột ngột về sự ra đi của Stan Lee, nhiều người đang bắt đầu lo lắng sự xuất hiện của ông trong MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) cũng sẽ không còn nữa nhưng có một điều chắc chắn rằng Stan Lee đã hoàn thành vai khách mời trong Avengers 4 ngay trước khi qua đời.

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-8
Vai khách mời của Stan Lee trong "Ant-Man and the Wasp" quay cùng lúc với "Avengers 4". (Nguồn: Internet)

Trong bài phỏng vấn hồi đầu năm, anh em nhà Russo tiết lộ:

"Stan Lee và Jack Kirby là cha đẻ của rất nhiều câu chuyện. Chúng tôi muốn ông ấy góp mặt trong mọi bộ phim. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên chúng tôi cố gắng thực hiện những vai khách mời của ông vào cùng một thời điểm. Nên, nếu có nhiều phim đang bấm máy cùng lúc, ví dụ như Ant-Man and the Wasp và Avengers 4, chúng tôi sẽ gom chung các vai đó lại và đưa ông đi tới từng phim trường chỉ trong một ngày duy nhất."

voh-ong-trum-marvel-stan-lee-9
Nhiều khả năng ông cũng đã hoàn thành vai diễn trong "Captain Marvel". (Nguồn: Internet)

Anh em nhà Russo cũng cho biết thêm rằng Stan Lee đã hoàn thành các vai khách mời trong năm 2019. Điều này có nghĩa là ngoài Avengers 4, ông có thể đã kịp ghi hình cho Captain Marvel sắp tới.

Câu hỏi đặt ra là liệu Spider-Man: Far From Home của Sony và X-Men: Dark Phoenix của Fox có làm được điều tương tự? Tuy nhiên, ít nhất thì người hâm mộ Marvel biết rằng Avengers 4 sẽ là bước kết thúc cho kỷ nguyên đầu tiên của MCU và đó cũng là thời điểm thích hợp để vinh danh cây bút huyền thoại.

Captain Marvel sẽ ra rạp ngày 08.03.2019, Avengers 4 vào ngày 03.05.2019 còn Spider-Man: Far From Home là 05.07.2019.