Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng "một màu" với Penthouse

(VOH) - Siêu phẩm báo thù được mong chờ không kém The Glory trong tháng này - Pandora: Beneath The Paradise đã lên sóng. Màn tái xuất của Lee Ji Ah có đủ hấp dẫn?

Là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp của nữ diễn viên Lee Ji Ah và biên kịch Kim Soon Ok sau bom tấn truyền hình Penthouse hồi 2020 - 2021, Pandora: Thiên Đường Giả Tạo được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt tương tự với người tiền nhiệm. Phim đã chính thức trình làng vào ngày 11/3 vừa rồi, ngay sau khi Netflix đã cho ra mắt phần 2 của The Glory 1 ngày.

Khá xui là Pandora có phần lép vế hơn trong cuộc chạm trán gần như trực tiếp này. Bởi dân tình còn chưa thoát khỏi cơn sốt The Glory nên độ thảo luận của Pandora không được bùng nổ như dự đoán. Rating của phim cho thấy dấu hiệu đáng mừng khi đạt hạng 1 trong số các phim chiếu cùng khung giờ. Rating khả quan có phải là minh chứng chắc chắn rằng phim đáng xem?

Nội dung chính 2 tập đầu

Pandora bắt đầu bằng buổi ra mắt miếng dán thông minh Clover của công ty Hatch. Miếng dán này sử dụng công nghệ VR tiên tiến, có khả năng đưa thông tin trực tiếp vào não bộ. Buổi ra mắt thành công mỹ mãn, 3 người điều hành Hatch - cũng là những người chịu trách nhiệm cho Clover được truyền thông hết lời ngợi khen. 3 người này là Pyo Jae Hyun, Jang Do Jin và Goo Sung Chan.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Ở một nơi khác, Hong Tae Ra đang vừa theo dõi buổi ra mắt bằng điện thoại, vừa lái xe đến buổi khai trương cửa hàng thời trang của chị gái Hong Yu Ra. Vì xảy ra sự cố với các mẫu trưng bày nên Tae Ra đích thân ra tay giúp đỡ chị gái, nào ngờ Yu Ra lại lén giở trò khiến Tae Ra bị ngã từ trên cao xuống và bất tỉnh.

Ở bệnh viện, bác sĩ cho Yu Ra biết các tế bào ký ức sau cú va đập đã đc khởi động. Từ giờ, Tae Ra sẽ dần dần nhớ lại mọi chuyện trước đây. Nghe xong, Yu Ra rất hài lòng.

Quả nhiên, trong cơn mơ Tae Ra đã bắt đầu có những ký ức đứt đoạn về quá khứ của bản thân. Sau khi tỉnh lại, vì cảm thấy cơ thể không có gì đáng ngại nên Tae Ra xuất viện ngay để kịp tham gia buổi tiệc tối tổ chức tại Town House - khu tổ hợp biệt thự sang trọng của cả hội bạn.

Trong buổi tiệc tối này, khán giả thấy được mối quan hệ vợ chồng khăng khít của Tae Ra - Jae Hyun. Ngược lại, gia đình Do Jin - Hae Soo lại không hề êm ấm. Do Jin hóa ra đang ngoại tình với Yu Ra mà không ai biết, còn Hae Soo có vẻ cũng không mặn mà gì với chồng mình, nhưng cô cũng không chấp nhận được chuyện chồng lén lút lừa dối mình.

Nói về Hae Soo, cô là con gái của cựu Tổng thống. Trong lễ nhậm chức, cha cô bị ám sát từ xa bằng súng bắn tỏa. Hae Soo quyết tâm trở thành phát thanh viên thành công như hiện tại là để sau này khi tìm ra hung thủ, chính cô sẽ là người tường thuật lại toàn bộ vụ án ấy.

Trước khi đến bữa tiệc tối, Hae Soo đã nhận được một kiện hàng bí ẩn không rõ người gửi. Trong đó là một bức ảnh chụp một cô gái mặc đồng phục vàng, lời nhắn sau bức ảnh cho biết cô gái mang biệt hiệu 50 ấy chính là hung thủ giết cha Hae Soo, nếu muốn biết thêm chi tiết thì hãy đến bệnh viện tâm thần Hanul.

Biết chuyện, Tae Ra đề nghị đi cùng Hae Soo đến đó. Một phần cũng vì cô gái trong ảnh giống với cô gái trong giấc mơ của Tae Ra. 

Ở bệnh viện, Hae Soo không hỏi được gì vì nhân viên nói hồ sơ không còn lưu trữ, mà viện trưởng lại cố tình tránh mặt cô. Trái lại, Tae Ran vô tình đến một khu nhà phụ. Lang thang và chạm trán một nhóm sát thủ, ký ức của Tae Ra dần hồi phục hoàn toàn trong khi giao đấu. Hóa ra cô chính là 50.

Tae Ra nhận ra thân phận của mình hiện tại là giả. Yu Ra kể rằng năm xưa cha mẹ và em gái Tae Ra thật của mình đã qua đời, nhưng có người thuê Yu Ra chăm sóc 50, đổi thân phận 50 thành Tae Ra, bù lại, người đó sẽ trả Yu Ra một khoảng hậu hĩnh.

Quay cuồng trong những thông tin quá mới, Tae Ra muốn bỏ trốn khỏi Jae Hyun vì không muốn thân phận thật của mình liên lụy đến anh. Nhưng lúc này, nhóm sát thủ của bệnh viện Hanul cũng bắt đầu hành động, muốn bắt và giết Tae Ra.

Tae Ra sẽ làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình? Chân tướng của tòa nhà đào tạo sát thủ và vụ ám sát tổng thống là gì?

Những điểm cộng của Pandora

Cốt truyện kịch tính

Ưu điểm đầu tiên của Pandora đến từ phần kịch bản với nhiều nút thắt. Chỉ trong vòng 2 tập đầu tiên, hàng loạt mâu thuẫn và câu hỏi được đặt ra liên tục, khiến khán giả như quay cuồng cùng nhân vật. Tình tiết phim dồn dập, người xem chưa kịp thích ứng với tình huống này đã bị đẩy ngay vào tình huống mới. Điều này giúp giữ được sự tập trung của khán giả, bởi lơ là một chút thôi là không bắt kịp được mạch phim ngay.

Cũng nhờ tiết tấu nhanh gọn ấy mà chỉ cần 2 tập phim, Pandora đã giới thiệu xong dàn nhân vật trọng tâm gồm tính cách, gia cảnh, các mối quan hệ của họ cũng như nêu lên được những mâu thuẫn chính, những nút thắt lớn nhất trong cốt truyện.

Diễn xuất miễn bàn của dàn cast dày dặn kinh nghiệm

Dàn diễn viên của Pandora: Beneath The Paradise đều là những gương mặt đã có kinh nghiệm diễn xuất trên 10 năm, cũng đều là những cái tên được xếp vào hàng thực lực của màn ảnh Hàn. Bởi thế, không nghi ngờ gì khi họ có thể khắc họa nhân vật một cách đầy chân thật.

Lee Ji Ah hóa thân thành một Hong Tae Ra thanh tao, nhã nhặn lạc lối giữa những ký ức đen tối của chính bản thân mình. Sự dịu dàng, tươi sáng của nhân vật lúc thường ngày hay nỗi lo sợ sau khi nhớ lại tất cả đều được thể hiện chi tiết qua ánh mắt. Đặc biệt, trong các cảnh hành động xuyên suốt hai tập đầu, nữ diễn viên cho thấy được ánh mắt quyết liệt cùng các động tác dứt khoác đầy đẹp mắt.

Lee Sang Yoon tiếp tục với hình tượng "nam chính trong mơ" quen thuộc, hoàn hảo từ trí tuệ đến nhân cách. Park Ki Woong mang đến một Jang Do Jin đầy tật xấu. Jang Hee Jin toát lên vẻ cao sang, lãnh đạm, trầm tĩnh và lý trí. Bong Tae Gyu cho khán giả thấy một lối diễn khác hoàn toàn với vai Lee Kyu Jin trong Penthouse trước đây - hiền lành và gần như vô hại.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Nữ idol Chaerin vào vai thời niên thiếu của nữ chính, là một sát thủ có biệt hiệu 50. Khác với vai thời niên thiếu của Im Hwa Ryung đầy thanh tao, cao quý, Chaerin lần này mang đến khí chất lạnh lùng, sắc bén của một thiếu nữ phải chém giết liên tục, tìm mọi cách để sinh tồn. Chaerin trên phim trông không khác gì một diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp, từ nhan sắc đến diễn xuất đều không có vẻ gì là idol đá chéo sân cả. Quả là một nhân tố đầy triển vọng cho tương lai.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Các diễn viên phụ cũng thể hiện được nhân vật của mình một cách sống động, góp phần tạo nên bức tranh Pandora muôn màu muôn vẻ.

Những điểm trừ đáng tiếc

Nhiều điểm tương đồng với Penthouse, tạo cảm giác một màu

Tuy khai thác những vấn đề và những nhân vật khác nhau, nhưng cả PandoraPenthouse đều hướng đến tầng lớp thượng lưu và có cùng thể loại là báo thù - bí ẩn - giật gân. Không chỉ vậy, trong Pandora còn có những tình tiết và hướng phát triển nhân vật tương đồng với Penthouse năm nào.

Đầu tiên là gần như toàn bộ nhân vật đều xấu xa hoặc có xu hướng hắc hóa. Nữ chính Hong Tae Ra từng là sát thủ giết thuê, Hong Yu Ra và Jang Do Jin ngoại tình, theo phần giới thiệu nhân vật chính thức thì Goo Sung Chan trong tương lai cũng sẽ lột bỏ lớp vỏ hiền lành và trở nên gai góc, độc địa. Cha của Jang Do Jin là người sẵn sàng giết người vì lợi ích, hai người điều hành bệnh viện tâm thần lén đào tạo sát thủ và cung cấp dịch vụ giết thuê.

Trong Penthouse cũng vậy, dàn nhân vật gần như toàn bộ đều đã từng hoặc đang làm việc ác, có những người ban đầu hiền lành nhưng rồi sau đó cũng hắc hóa.

Tiếp theo là các nhân vật nữ trung tâm của Pandora. Hong Yu Ra gợi đến Cheon Seo Jin, Go Hae Soo gợi đến Shim Su Ryeon và Hong Tae Ra gợi đến Oh Yoon Hee. Những nhân vật này không có điểm tương đồng ở tính cách, nhưng là ở một số chi tiết khác. Ví dụ: Cheon Seo Jin ngoại tình với chồng của Shim Su Ryeon và tương tự, Hong Yu Ra ngoại tình với chồng của Go Hae Soo.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Trong số 3 nữ chính Penthouse, Su Ryeon là nhân vật lương thiện và trong sạch nhất, chưa từng làm hại ai. Ở Pandora, Hae Soo cũng là người ngay thẳng nhất, trong khi nữ chính Tae Ra từng là sát thủ, từng giết người còn Yu Ra thì xấu tính rõ.

Su Ryeon và Yoon Hee có mối quan hệ tốt đẹp, xem nhau như chị em dù Yoon Hee là hung thủ giết con gái Su Ryeon. Trong khi đó, Hae Soo và Tae Ra cũng thân thiết như chị em, dù Tae Ra là người năm xưa ám sát cha Hae Soo.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Ngay cả cảnh ngoại tình cũng diễn ra trong tình huống gần như tương tự. Trong Penthouse, vợ chồng Su Ryeon đến nhà Seo Jin, sau đó Seo Jin và chồng Su Ryeon lén gặp nhau ở một góc khác trong nhà. Còn ở Penthouse, Yu Ra là người được mời đến nhà vợ chồng Hae Soo, cô và chồng Hae Soo cũng lén thân mật ngay trong nhà nhưng Hae Soo lại không phát hiện ra.

Một điểm tương đồng nữa là ở Penthouse, vụ án mạng của Min Seol Ah được xem là điểm khởi đầu của câu chuyện thì ở Pandora, vụ án mạng của cựu Tổng thống cũng là điểm bắt đầu cho câu chuyện.

Những thiết lập tương đồng, những nút thắt theo kiểu bình mới rượu cũ này khiến Pandora như một phiên bản mới của Penthouse, chỉ thay đổi vài chi tiết bên ngoài còn trọng tâm các mối quan hệ và các vấn đề chính vẫn vậy. Sự một màu này dễ khiến những khán giả khó tính cảm thấy ngán ngẩm.

Kịch bản cẩu huyết chỉ tập trung vào sự kịch tính, dẫn đến thiếu chiều sâu

Pandora: Beneath The Paradise nói riêng và các sáng tác khác của Kim Soon Ok nói chung đều được liệt vào thể loại cẩu huyết. Tức là sẽ có đầy rẫy những tình tiết gây ức chế xuyên suốt bộ phim. Tuy biên kịch chính của Pandora không phải Kim Soon Ok, nhưng lại là trợ lý của cô, mà Kim Soon Ok cũng chịu trách nhiệm về mặt sáng tạo cho tác phẩm này. Bởi thế, độ cẩu huyết của Pandora có vẻ sẽ không thua kém gì những kịch bản khác của Kim Soon Ok.

Một đặc trưng của thể loại này chính là sự dồn dập trong tiết tấu phim. Biên kịch sẽ liên tục đẩy nhân vật của mình vào những tình huống tréo ngoe, để nhân vật vùng vẫy và để khán giả vừa nóng lòng muốn biết diễn biến tiếp theo, vừa quay cuồng cùng nhân vật. Tuy điều này đem lại lợi thế là giữ được sự tập trung và gây tò mò cho khán giả như đã nói bên trên, nhưng đồng thời cũng tạo nên nhược điểm cho chiều sâu của câu chuyện.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Cùng là thể loại bí ẩn nhưng nếu điều chỉnh tiết tấu lại, trước tiên khán giả nên được cho thấy cuộc sống yên bình, đẹp đẽ của nhân vật trước. Sau đó sẽ hé lộ dần những điểm đáng ngờ, tạo bầu không khí ngột ngạt, chậm rãi rồi mới bất ngờ tiết lộ tất cả. Với cách dẫn dắt này, phim sẽ tạo được sự căng thẳng và nghi ngờ len lỏi từ sâu thẳm từng ngóc ngách trong tâm trí người xem, đồng thời cũng có không gian để đi sâu hơn vào tâm lý nhân vật.

Còn với Pandora, ngay từ khi mở đầu, biên kịch đã đẩy nhân vật và người xem vào ngay đoạn tiết lộ bí ẩn, sau đó mới cho thấy một vài cảnh hạnh phúc xen kẽ với những cảnh âu lo. Cách dẫn dắt này tạo được sự kịch tính nhưng lại không liên kết được cảm xúc của nhân vật với người xem. Lúc này, khán giả chỉ đơn giản là theo dõi nhân vật "vượt ải", chứ không phải đồng hành cùng nhân vật trên con đường tìm kiếm cái kết nữa.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Thiếu đi bước setup ban đầu, tình tiết lướt vội, chỉ tập trung vào việc tạo tình huống bất ngờ và tạo plot twist dẫn đến thiếu không gian phát triển nhân vật và tạo chiều sâu cho các mối quan hệ. Bên cạnh đó, phim thuộc thể loại bí ẩn, các nhân vật đều có bí mật riêng nhưng diễn biến lại quá vội vã, không tạo được cảm giác bí hiểm cần thiết mà mọi thứ cứ thế phơi bày mồn một.

Thiết lập nhân vật nhàm chán

Các nhân vật của Pandora đa số đều mang những nét tính cách cơ bản thường thấy, thiếu sự đa chiều, không có gì đặc biệt. Nhân vật chính diện thì đi thẳng một con đường chính diện: có nhân cách tốt, biết suy nghĩ cho người khác, luôn đứng ở nơi ngập tràn ánh sáng. Nhân vật phản diện cũng đi thẳng một con đường phản diện: tâm địa xấu xa, làm nhiều việc xấu, ích kỷ, thường nấp trong bóng tối thao túng mọi thứ.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Ở các nhân vật tất nhiên cũng có mâu thuẫn nội tâm, nhưng những mâu thuẫn này đều rất điển hình, thiếu sự chi tiết, thiếu nét riêng. Bảo đảm là bạn rất dễ dàng bắt gặp những nhân vật tương tự với các nhân vật của Pandora trong nhiều bộ phim khác. Một phần còn vì kịch bản tập trung vào xây dựng tình tiết nên sự đầu tư cho nhân vật cũng giảm lại.

Pandora Beneath The Paradise review: Kịch tính nhưng
 

Bởi nhân vật chỉ có bề nổi, không có điểm đặc trưng riêng nên khó tạo được cảm giác yêu ghét nơi người xem. Nếu suy xét kĩ, bạn sẽ nhận ra lý do các nhân vật của Penthouse trở nên viral phần nhiều là nhờ vào diễn xuất của các diễn viên đảm nhiệm, nhờ vào biểu cảm, hành động và tương tác mà tạo được sự hứng thú nơi người xem. Nếu lột bỏ tất cả những điều đó, thì bản thân các nhân vật đều được xây dựng rất nông cạn, thiếu sự phát triển sâu vào tâm lý.

Nhìn chung, với một bộ phim thuộc thể loại cẩu huyết, lại còn được sáng tạo bởi "bà hoàng" của dòng phim này thì tốt nhất là khán giả không nên trông chờ vào sự sâu sắc hay chân thực, hợp logic của kịch bản. Thay vào đó, bạn có thể tin tưởng vào phần diễn xuất của dàn cast, trông đợi xem biên kịch có thể "bẻ lái" phi logic tới mức nào.

Phim có mức rating khởi điểm là 4,89%, sau đó tăng lên 5,7%, đứng top 1 so với các phim cùng khung giờ khác. Nếu bạn là mọt phim theo "hệ" không quan trọng chiều sâu kịch bản hay tâm lý nhân vật, hoặc có niềm yêu thích với những nội dung dồn dập và plot twist khó đoán trước thì không nghi ngờ gì nữa, Pandora chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong tháng này.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: tvN