Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Bộ phim chỉn chu và sâu sắc về nhiều mặt

(VOH) - Chỉ với 2 tập mở đầu, Ốc Đảo Thanh Xuân đã cho thấy nhiều điểm đặc sắc về cả kịch bản, diễn xuất lẫn cách quay dựng. Liệu bộ phim có khả năng bùng nổ?

Từ đầu năm 2023 đến nay, có thể thấy mảng phim truyền hình Hàn Quốc có phần im ắng, ít tiếng vang. Những bộ phim được đánh giá tốt như Crash Course In Romance, Taxi Driver 2 có dàn diễn viên chính khá lớn tuổi, mà độ phủ sóng cũng không đến mức bùng nổ; trong khi những phim có dàn diễn viên trẻ triển vọng như Thanh Xuân Nguyệt Đàm, Idol Thần Thánh,... lại không đặc sắc như dự đoán.

Bởi thế, hai tháng đầu năm của màn ảnh nhỏ Hàn trôi qua khá bình lặng, nhàm chán. Cho đến mới đây, khi Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) lên sóng, cuối cùng tôi cũng thấy một cơ hội khởi sắc cho làng phim truyền hình xứ kim chi dịp đầu năm này. Phim đã lên sóng vào ngày 6/3 vừa rồi và lập tức xếp hạng 1 về rating so với các phim phát sóng cùng khung tối thứ 2 - thứ 3 hàng tuần. Vậy, Oasis có gì hấp dẫn? Cùng VOH tìm hiểu nhé.

Nội dung chính những tập vừa qua

Vào cuối những năm 70, Lee Du Hak (Jang Dong Yoon) và Choi Chul Woong (Choo Young Woo) lúc này đang là học sinh cấp 3 tại một ngôi làng nhỏ vùng Yeosu. Tuy thân phận cách biệt nhưng cả hai thân thiết với nhau như anh em một nhà. Gia đình Du Hak là tá điền, làm nông trên mảnh ruộng của gia đình Chul Woong. Gia đình Chul Woong là chủ một xưởng gỗ, cha của cậu đang tham gia tranh cử một vị trí trong Quốc hội.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 1
Lee Du Hak và Choi Chul Woong thân thiết với nhau như anh em

Lúc này, tình hình chính trị Hàn Quốc chia làm 2 phe: phe độc tài cầm quyền và phe ủng hộ dân chủ, đòi quyền tự do. Cha của Chul Woong - ông Choi Young Sik  (Park Won Sang) là người ủng hộ tự do dân chủ. Ông có tính tình ngay thẳng, tốt bụng, luôn đối tốt với mọi người bất kể thân phận. Trong khi đó, vợ ông - bà Kang Yeo Jin (Kang Kyung Hun) lại có phần khinh khi kẻ nghèo, thường tỏ thái độ không thích con trai mình thân thiết với gia đình Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 2
Mẹ Chul Woong thường tỏ vẻ khinh khi mẹ Du Hak

Vì cha của Du Hak từng chịu ơn ông nội Chul Woong nên ông luôn muốn trả ơn bằng bất cứ cách nào có thể. Vì lẽ đó, ông buộc con trai mình phải kiềm hãm tài năng của bản thân, không được phép vượt trội hơn Chul Woong dù là về bất cứ phương diện nào. Dù Du Hak không vui vẻ gì với cảnh cam chịu, nhún nhường hiện tại, nhưng vì thân phận nên cũng không còn cách nào khác. Hơn nữa, Chul Woong cũng đối xử tốt với cậu, xem cậu như anh trai nên cuộc sống như hiện tại cũng không quá tệ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 3
2 chàng trai đã có cuộc gặp định mệnh với Oh Jung Shin

Mọi chuyện cứ thế yên bình trôi, cho tới khi hai người họ chạm trán Oh Jung Shin (Seol In Ah) - con gái ông chủ rạp phim của làng. Cả hai nhanh chóng bị vẻ ngoài xinh đẹp của cô "hớp hồn". Jung Shin vốn là người Seoul, nhưng vì nhiều vấn đề nên gia đình cô chuyển đến Yeosu sinh sống. Biết Chul Woong cũng thích Jung Shin nên Du Hak định thoái lui, nhường nhịn như thường lệ. Thế nhưng Chul Woong lại là người đề nghị cả hai cạnh tranh công bằng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 4
Chul Woong đề nghị cả hai cùng cạnh tranh

Du Hak và Chul Woong đến tìm Jung Shin để bày tỏ tình cảm. Jung Shin nói trước tiên hãy kết bạn và tìm hiểu trước đã, chuyện hẹn hò với ai cô sẽ quyết định sau. Cứ thế, ba người họ trở thành những người bạn thân thiết, cùng nhau trải qua những ngày tháng đầy trong sáng và nhiệt huyết.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 5
Jung Shin quyết định cả 3 kết bạn trước rồi tính đến chuyện yêu đương sau

Lúc này, vì nôn nóng muốn chồng mình mau đắc cử nên bà Yeo Jin tìm đến tình cũ hiện đang là thiếu tướng của lực lượng an ninh - ông Hwang Chung Seong. Bà muốn nhờ ông tiến cử chồng mình, nhưng vấn đề là ông Chung Seong thuộc phe độc tài. Biết được điều đó, ông Choi Young Sik thẳng thắn tuyên bố từ chối sự giúp đỡ và đả đảo phe độc tài ngay trong một cuộc họp. Không hài lòng với điều đó, ông Chung Seong âm thầm sắp xếp để lợi dụng Chul Woong gây hại đến ông Young Sik.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 6
Mẹ Chul Woong tìm tình cũ nhờ giúp đỡ

Mặt khác, sau một thời gian bên nhau, Jung Shin xác định Du Hak chính là người mình thích. Chul Woong vô tình biết được chuyện ấy, trong lòng nảy sinh đố kị. Cậu cố tình lánh mặt hai người họ, nhưng lại đụng độ kẻ bắt nạt do ông Chung Seong sắp xếp. Jung Shin xuất hiện giữa lúc cậu đang bị đánh. Vì ngăn cản bọn bắt nạt nên cô cũng bị chúng tác động.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 7
Chul Woong nhìn thấy Jung Shin tỏ tình với Du Hak nên trở nên ganh tỵ

Sau khi biết được những chuyện ấy, Du Hak lôi tên bắt nạt đến tìm Chul Woong, yêu cầu hắn xin lỗi. Tuy nhiên, giữa họ lại xảy ra ẩu đả. Lần này, Chul Woong vô tình giết tên bắt nạt. Cả Chul Woong lẫn mẹ cậu đều cầu xin Du Hak nhận tội giúp. Cuối cùng, người mang tội ngộ sát và bị bắt giam là Du Hak. Kể từ đây, cuộc đời của từng người và mối quan hệ giữa họ mãi mãi thay đổi.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 8
Cuộc đời tất cả thay đổi sau biến cố lớn

Xem thêm: Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Mỹ nam giả gái đẹp nhất màn ảnh Hàn trở lại cùng những ai?

Vì sao Ốc Đảo Thanh Xuân đáng để dành thời gian theo dõi?

Biên kịch và đạo diễn đáng tin tưởng

Oasis được chấp bút bởi biên kịch Jung Hyung Soo, chủ nhân của loạt hit cổ trang chính kịch: Damo: Huyền Thoại Lữ Khách, Truyền Thuyết Jumong, Tướng Quân Gyebaek, Jingbirok: Hồi Ký Cuộc Chiến Imjin. Tuy gia tài tác phẩm khá ít so với chiều dài 20 năm trong nghề, nhưng gần như bộ phim nào của Jung Hyung Soo cũng đạt được thành công và độ phủ sóng rộng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 9
Biên kịch Jung Hyung Soo được mệnh danh là "ông hoàng cổ trang"

Ông khai thác chủ yếu đề tài lịch sử và đi theo hướng tâm lý, chính kịch. Jung Hyung Soo được đánh giá cao bởi khả năng viết chắc tay và kịch bản có chiều sâu - về cả mặt tâm lý, tư tưởng lẫn mặt lịch sử.

Đạo diễn Han Hee từng là đạo diễn của Hoàng Hậu Ki - tác phẩm cổ trang thuộc hàng kinh điển của màn ảnh nhỏ Hàn. Bởi cả đạo diễn lẫn biên kịch đều có kinh nghiệm và từng đạt thành công lớn với các sáng tạo dựa trên bối cảnh lịch sử nên với Oasis - cũng là một phim lấy bối cảnh lịch sử có thật, người xem có thể đặt niềm tin vào khả năng của hai người họ khi kết hợp với nhau.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 10
Đạo diễn Han Hee từng đạo diễn phim Hoàng Hậu Ki và Goodbye Mr. Black

Kịch bản ly kỳ, đặc sắc

Nội dung Ốc Đảo Thanh Xuân xoay quanh cuộc đời của ba nhân vật Du Hak - Jung Shin - Chul Woong giữa thời đại biến động của lịch sử. Vào những năm 80-90, tình hình chính trị và xã hội của Hàn Quốc vẫn chưa ổn định. Đây được xem là một giai đoạn lịch sử quan trọng của xứ củ sâm trong quá trình chuyển hóa từ chế độ độc tài sang chế độ dân chủ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 9
Năm 80-90 là giai đoạn nhiều biến động trong lịch sử dân chủ của Hàn Quốc

Theo lời mô tả chính thức từ KBS, việc đặt câu chuyện tình bạn - tình yêu và khát vọng của ba nhân vật chính trong bối cảnh này ngoài việc để làm bật lên những mâu thuẫn giai cấp và những khốn cùng của nhân vật khi phải vật lộn để tồn tại, để giữ lại giá trị tốt đẹp của bản thân, bộ phim còn muốn thông qua việc nhìn lại giai đoạn khó khăn ấy để giới trẻ thời nay suy ngẫm xem, họ muốn gì và cần làm gì cho tương lai của bản thân và của tổ quốc.

Với tiền đề này, có thể hiểu rằng trong Oasis sẽ có cả tính lãng mạn lẫn tính hiện thực. Phong trào sinh viên Gwangju đã từng được Hàn Quốc tái hiện lên màn ảnh nhiều lần, một số bộ phim tiêu biểu là Reply 1988, Youth Of May, Hunt, Snowdrop,... Cuộc đấu tranh góp phần đem lại nền dân chủ cho hậu thế, nhưng cũng để lại nhiều tang thương, mất mát. Những phim khai thác đề tài này ít nhiều đều khiến người xem rơi nước mắt. Còn Oasis sẽ thể hiện giai đoạn ấy như thế nào đây?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 12
Cuộc biểu tình của sinh viên

Ba nhân vật trung tâm của Oasis có tính cách và thân phận khác nhau, gặp gỡ và kết thân với nhau bằng thứ tình cảm chân thành và thuần khiết nhất. Thế nhưng cuộc đời nào có thể yên bình mãi như thế. Như hiệu ứng cánh bướm, chỉ một thay đổi nhỏ trong tình cảm cũng đủ dẫn đến một biến cố chấn động, khiến mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Mỗi người giờ đây phải bước trên một con đường riêng, nhưng trong lòng họ đều cuồn cuộn từng đợt sóng ngầm chực chờ trào dâng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 10
 

Bởi giai đoạn thanh xuân của họ từng rất đẹp cho nên khi mọi thứ đổi thay, người xem dễ cảm thấy nuối tiếc và đau lòng. Cùng với những biến động khó đoán của thời đại và của lòng người, chúng ta sẽ không thể biết được cuộc đời 3 nhân vật chính sẽ trôi theo hướng nào, liệu những tháng ngày bình yên có được tìm lại, liệu tình bạn và tình yêu có thể song hành. Cảm giác day dứt cùng sự tò mò là những yếu tố chính giữ khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình và nôn nóng được khám phá các diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

Tiết tấu phim ổn, dàn trải nội dung hợp lý

Trong vòng 2 tập đầu tiên, khán giả đã được cung cấp đầy đủ các dữ kiện về gia cảnh, tính cách các nhân vật chính cũng như cao trào của sự kiện nền và khái quát về số phận của các nhân vật sau biến cố quan trọng. Biên kịch biết diễn biến nào nên được kéo chậm và đặc tả kĩ hơn; diễn biến nào nên được đẩy nhanh để không bị lan man, dài dòng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 14
Nội dung chính được phân bố tốt trong từng tập phim

Phần nội dung trong từng tập được dàn trải hợp lý, có sự kiện trọng điểm, có phần build-up rõ ràng. Mỗi tập đều đảm bảo vừa kể được về mối quan hệ của 3 nhân vật chính, vừa cho thấy được những biến động của chính trị và xã hội. Hai câu chuyện xen kẽ, lồng vào nhau nhưng không bị rối rắm mà bổ trợ tốt cho nhau, thể hiện được sự liên kết trong cốt truyện.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Bộ phim chỉn chu và sâu sắc về nhiều mặt 15
 

Nhờ những điều trên mà Oasis bảo đảm tốt về mặt cảm xúc và thời lượng, gần như không có tình tiết nào dư thừa, nhàm chán hay khó hiểu, đứt đoạn.

Nhân vật được xây dựng đa chiều

Với một bộ phim lấy bối cảnh lịch sử phức tạp, tất nhiên nhân vật cũng cần được đầu tư về chiều sâu. Thật may là biên kịch Jung Hyung soo đã làm được điều đó. Từng nhân vật của Oasis đều có thiết lập tính cách, hướng suy nghĩ và hành động phù hợp với xuất thân và cách họ được nuôi dạy.

Lee Du Hak là con nhà nông, xuất thân thấp kém nên dù có thông minh tài giỏi cũng luôn tự ti. Nhưng Du Hak vẫn có khao khát được chứng minh bản thân, khao khát được học tập cho nên chấp nhận cúi đầu, nhún nhường Chul Woong. Tại sao Du Hak lại chấp nhận nhận tội thay cho Chul Woong? Lý do lớn nhất chính là lời bảo đảm của Chul Woong rằng sẽ cố gắng để thành công và nhường lại cuộc đời đó cho Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 15
Lee Du Hak luôn mặc cảm vì thân phận thấp kém của mình

Du Hak - một thanh niên thuộc tầng lớp thấp kém, ở thời đại mà chuyện đổi đời là chuyện gần như không thể thì lời hứa của Chul Woong quá sức hấp dẫn. Cậu cũng muốn được ngẩng cao đầu mà sống chứ. Nếu để Chul Woong nhận tội, chỉ có cuộc đời Chul Woong là có vết nhơ, còn cuộc đời Du Hak khả năng cao vẫn sẽ thấp kém như vậy, không có gì thay đổi. Vậy thì đánh cược một lần đi.

Thế nhưng đó có phải là tất cả? Tất nhiên là không. Trong thâm tâm Du Hak, cậu vẫn xem Chul Woong là anh em thân thiết. Hơn nữa, Du Hak biết việc Chul Woong giết người một phần trách nhiệm cũng thuộc về cậu. Bởi cậu là người đã buộc họ gặp nhau nên mới xảy ra cớ sự như vậy. Ngoài ra còn có tương lai đen tối mà mẹ con Chul Woong đã vẽ ra nếu Chul Woong nhận tội, đó là gia đình Du Hak và nhiều người làm công khác cũng chịu ảnh hưởng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 16
 

Còn Chul Woong thì sao? Tin rằng nếu bạn theo dõi phim, sẽ thấy Chul Woong không phải một đứa trẻ xấu xa. Nhưng Chul Woong có lòng tự tôn cao của một công tử nhà có điều kiện, bản thân cũng thông minh tài giỏi không kém ai, lại được mẹ mình hết mực chiều chuộng. Bởi cuộc đời chưa từng vấp ngã, chưa từng chịu sự nhục nhã nào, cho nên cậu không thể chịu được thua cuộc, càng sợ hãi bản thân rơi vào bóng tối của tù tội.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 17
Choi Chul Woong hèn nhát nhưng không phải kẻ quá xấu xa

Sự hèn nhát, lòng đố kỵ ấy là kết quả của xuất thân và của sự giáo dục từ gia đình, sự dung túng từ những người xung quanh. Nhưng Chul Woong vẫn có lương tâm, vẫn biết hối hận, vẫn ý thức được bản thân mình ích kỷ và hèn hạ đến mức nào và ít nhất cho đến hiện tại, cậu đã không để bản thân lún sâu hơn vào tội lỗi. Bằng chứng là Chul Woong không tránh mặt Du Hak mà vẫn tìm gặp, không thừa cơ hội gần gũi với Jung Shin hơn mà chọn rời Yeosu, thỉnh thoảng mới liên lạc với nhau.

Jung Shin là cô gái đến từ thành thị phồn hoa, tính tình hoạt bát, cởi mở, thẳng thắn và trượng nghĩa. Không phải vì đã lựa chọn Du Hak mà bỏ quên tình bạn với Chul Woong. Jung Shin phân biệt rạch ròi chuyện nào ra chuyện đó. Cô cũng cho thấy sự độc lập, tự chủ khi giành quyền quyết định xem bản thân sẽ hẹn hò với ai.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 18
Oh Jung Shin hoạt bát, tươi sáng như ánh nắng nhỏ

Sau khi trưởng thành, Jung Shin cũng giữ được sự kiên cường và lạc quan của bản thân dù phải một mình trải qua nhiều khó khăn. Một cô gái như thế, bạn có thể không yêu quý được sao?

Các nhân vật phụ cũng được xây dựng rất tốt, đặc biệt là cha Du Hak và mẹ Chul Woong - những người giấu giếm nhiều tâm tư.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 14
Cha của Du Hak
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 15
Mẹ của Chul Woong

Mỗi nhân vật đều hoàn cảnh, câu chuyện riêng, tạo thành những tầng tầng lớp lớp đầy sống động và thực tế. Hiện tại họ như thế này, nhưng tương lai họ sẽ trở nên thế nào? Họ sẽ đưa ra những quyết định gì với cuộc đời mình? Những chuyện trong quá khứ sẽ ảnh hưởng thế nào đến lựa chọn của họ trong tương lai? Chúng ta không đoán trước được, bởi ở các nhân vật có chiều sâu và có nhiều khía cạnh cần được khám phá dần. Họ không hề một chiều, dễ đoán, dễ đọc vị. Đó chính là cái hay của Oasis.

Quay và dựng phim tinh tế

Một điểm mà tôi rất thích ở Oasis chính là đạo diễn hiểu rõ mình cần thể hiện điều gì trong từng khung hình, từ đó mà sắp xếp xen kẽ các dòng thời gian và chọn thủ thuật quay - dựng phù hợp. Mở đầu phim là khung cảnh chậm rãi, nhộn nhịp và đầy chất thơ, đậm hơi thở thanh xuân khi Chul Woong kéo Du Hak chạy qua những con đường của khu chợ rộn ràng, đông đúc, đến trước đoàn diễu hành, gặp phải ánh mắt của Jung Shin.

Thế rồi phim chuyển cảnh đến hiện tại, trong phòng giam tối tăm, Du Hak bừng tỉnh, khuôn mặt đầy vết thương. Chỉ trong một cảnh mở đầu, chúng ta đã thấy được hai mặt đối lập của câu chuyện, cũng là khái quát trọng tâm của Oasis: tuổi xuân tươi đẹp và hiện thực tàn khốc. Một cảnh mở đầu có sức nặng và sức hút vừa đủ, đẩy cảm xúc chúng ta từ trên cao xuống ngay mặt đất, cùng với câu hỏi "chuyện gì đã xảy ra?".

Ngoài ra, phim còn có những góc máy slow-motion đầy rung động như khi 3 người bạn ở trong xưởng gỗ hay khi Du Hak và Chul Woong ngắm Jung Shin; những cảnh đặc tả cử chỉ nhân vật để diễn tả tâm trạng; góc quay bên sườn, bám sát và chạy theo mẹ Chul Woong khi bà đuổi theo cha Du Hak van xin giúp đỡ, thể hiện sự gấp rút của nhân vật trong hoàn cảnh ấy...

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 16
Phim có các đoạc đặc tả hành động nhân vật khá tinh tế
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 17
Góc quay đẹp

Chính cách quay và dựng phim đầy tinh tế này đã giúp đẩy cảm xúc người xem lên cao trào hơn, dễ nhập tâm vào câu chuyện và đồng cảm với nhân vật hơn.

Màu phim hoài cổ, bối cảnh đẹp, nhạc phim được sử dụng phù hợp

Lấy bối cảnh thập niên 80 - 90, Ốc Đảo Thanh Xuân phủ lên cảnh sắc một màu vàng nâu vừa có cảm giác xưa cũ, vừa có cảm giác yên bình, lại có cả cảm giác tiếc nuối - phù hợp với những cảm xúc mà nội dung phim mang lại. Bối cảnh và trang phục được đầu tư tái hiện sát với thực tế thời kỳ ấy. Khung cảnh làng quê rộng lớn và nên thơ càng đẹp hơn nhờ kết hợp với góc quay và ánh sáng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 23
Khung cảnh làng quê thanh bình
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 24
Bối cảnh năm 80-90 được dựng sát với thực tế
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 25
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 26
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 18
Màu phim hoài cổ, nên thơ
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 19
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 20
Màu phim kết hợp với ánh sáng và góc quay tạo nên nhiều khung cảnh rất thơ

Nhạc phim có lúc nhẹ nhàng và êm ả, có lúc dồn dập, được phát đúng lúc và phù hợp với từng tình huống, cũng là một yếu tố giúp bổ trợ cho cảm xúc của người xem. Ví dụ như cảnh quay ở xưởng gỗ, khi Du Hak lỡ tay chạm vào vai Jung Shin, cách quay slow-motion kết hợp với đoạn nhạc có âm thanh như tiếng chuông, gợi đến cảm giác réo rắc trong lòng khi rung động chạm đến, cũng gợi đến một truyền thuyết rằng sẽ có tiếng chuông ngân khi ta gặp được tình yêu.

Diễn xuất của dàn cast ổn định, tương tác ăn ý

Tất nhiên, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự hay dở của một bộ phim chính là diễn xuất của diễn viên. Oasis chọn được dàn diễn viên chính tuy không nổi đình đám nhưng đều có diễn xuất rất tốt.

Jang Dong Yoon thể hiện được sự hiền lành, thật thà lẫn nỗi mặc cảm của một chàng trai nhà nông thấp kém. Từ trước đến nay, anh chàng vốn luôn được đánh giá cao về diễn xuất, diễn vai nào ra vai đó và lần hóa thân này cũng không phải ngoại lệ. Từng ánh mắt cử chỉ đều khắc họa được rõ ràng và sống động hình ảnh nhân vật mà mình đảm nhiệm.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 1
Jang Dong Yoon tiếp tục nhận về nhiều lời khen nhờ diễn xuất đầy thuyết phục

Seol In Ah tuy chỉ mới nổi lên sau Hẹn Hò Chốn Công Sở, nhưng nếu bạn từng xem cô ấy diễn trước đó sẽ biết cô có diễn xuất khá đa dạng. Có thể hóa thân thành tiểu thư dịu dàng, cũng có thể trở thành cô gái giang hồ gai góc hay nữ phản diện mưu mô. Với vai Oh Jung Shin, Seol In Ah trước hết đáp ứng được yêu cầu về ngoại hình xinh đẹp. Bên cạnh đó, cô cho thấy khí chất tươi sáng, hoạt bát và cảm giác trẻ trung của một nữ sinh. Những cảnh buồn cũng được thể hiện khá tốt.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 2
Seol In Ah có khả năng hóa thân đa dạng

Bất ngờ nhất có lẽ chính là Choo Young Woo. Vai Chul Woong lần này của anh phức tạp và đa chiều hơn hẳn những vai mà anh từng nhận trước đây và Choo Young Woo đã khắc họa được rất rõ ràng những điểm phức tạp, mâu thuẫn ấy. Phân cảnh đặc biệt nhất cho đến nay có lẽ chính là cảnh sau khi lỡ tay giết người. Trong vài phút ngắn ngủi, ta thấy được đủ các giai đoạn chuyển biến tâm lý của nhân vật từ sợ hãi, phủ nhận, đổ lỗi, hối hận, tuyệt vọng được thể hiện qua ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, giọng nói và hành động của diễn viên.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 3
Choo Young Woo khẳng định năng lực bằng một vai diễn phức tạp, nhiều giằng xé nội tâm

Đây quả là một cú lột xác tốt, cho thấy nam diễn viên đủ sức để đảm nhiệm các vai diễn nặng tâm lý, hứa hẹn một tương lai rộng mở trong ngành diễn xuất.

Bên cạnh các diễn viên chính, dàn diễn viên phụ với các tên tuổi kỳ cựu cũng thể hiện rất xuất sắc tâm tư nhân vật của mình. Từ đó tạo nên một thế giới đầy thực tế, sống động, cuốn theo cảm xúc của người xem vào cảm xúc của từng nhân vật qua từng giai đoạn trong cốt truyện.

Các diễn viên phối hợp với nhau ăn ý, tạo được sự gắn kết cảm xúc, khiến khán giả cảm nhận được sự sâu sắc trong các mối quan hệ, dù là quan hệ gia đình, bạn bè, anh em hay tình yêu,...

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Cuối cùng cũng có một phim của dàn sao 9x đáng xem! 33
Phản ứng hóa học giữa các diễn viên vừa đủ

Xem thêm: Những nam thần thế hệ mới nổi bật trên màn ảnh Hàn năm 2022

Phim có điểm hạn chế nào không?

Cho đến hiện tại, Ốc Đảo Thanh Xuân cho thấy sự hoàn thiện về nhiều mặt và khá khó để tìm ra một hạt sạn nào. Nếu có điểm nào có thể khiến người xem ái ngại thì hẳn là khía cạnh chính trị và những đề cập về các đảng phái trong phim.

Không phải vì đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm vì những sự kiện trong phim đều là những sự kiện từng xảy ra và đã từng được đề cập nhiều trong các phim khác, nhưng là vì đối với những khán giả ít quan tâm đến đề tài chính trị thì có thể các chi tiết này sẽ có chút khó hiểu, khó phân biệt. Tuy nhiên, đây là những chi tiết khá nhỏ và không ảnh hưởng quá lớn đến mạch tổng thể của phim nên vẫn có thể cho qua được.

Oasis khởi đầu với rating 6,3%, sang tập 2 giảm xuống 5,2% nhưng vẫn giữ vị trí top đầu trong số các phim cùng khung giờ. Thời gian gần đây, dòng phim healing của Hàn Quốc lên ngôi với những kịch bản vừa nhẹ nhàng vừa sâu sắc nhưng bù lại, các thể loại khác lại có phần thụt lùi với lối thiết lập một chiều và cách triển khai kém hấp dẫn.

Giữa lúc tình hình ảm đạm này, Ốc Đảo Thanh Xuân đã cho thấy sự khác biệt với kịch bản có chiều sâu, quay dựng phim và các yếu tố hậu kỳ có đầu tư. Chỉ với hai tập đầu tiên, phim đã cho thấy tiềm năng phát triển tốt, dẫn dắt được cảm xúc và giữ được sự tập trung của khán giả. Liệu trong các tập tiếp theo, Oasis có giữ vững được phong độ này, hay sẽ như nhiều phim truyền hình Hàn khác, đi vào lối mòn đầu voi đuôi chuột đầy đáng tiếc?

Tiếp tục đón xem Ốc Đảo Thanh Xuân trên TV360 hoặc VieOn vào tối thứ 2 và thứ 3 hàng tuần, vào lúc 22:00 để tự mình đánh giá nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: KBS, chụp màn hình