Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp?

(VOH) - Thời gian gần đây, có vẻ biên kịch Hàn Quốc đang trở lại với xu hướng "kết không buồn đời không nể", khiến khán giả khóc ròng "đã không kết đẹp xin đừng đẹp đôi".

Khoảng đầu những năm 2000 trở về trước, phim ảnh Hàn Quốc nổi tiếng là giỏi lấy nước mắt người xem với nội dung sướt mướt, nhân vật liên tục gặp phải nhiều bi kịch trong cuộc sống, đến cả cái kết cũng không được trọn vẹn. Một số bộ phim với cái kết đầy bi kịch thời kì ấy có thể kể đến Giày Thủy Tinh, Nấc Thang Lên Thiên Đường, Xin Lỗi Anh Yêu Em,...

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 1
Nấc Thang Lên Thiên Đường - một trong những bộ phim đình đám nhất những năm 2000

Kể từ nửa sau thập niên 2000, những bộ phim thuộc thể loại hài tình cảm dần trở thành xu hướng. Tần suất kết buồn cũng giảm dần trên màn ảnh Hàn, nhường chỗ cho những cái kết viên mãn hoặc kết mở theo hướng tích cực. Bẵng đi một thời gian, đến tầm năm 2016, những cái kết dang dở hoặc bi kịch như được khởi động lại, bắt đầu xuất hiện lác đác qua các phim Yêu Không Kiểm Soát, Người Tình Ánh Trăng, Thánh Ca Tử Thần, Quý Ngài Ánh Dương,...

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 2
Từ trái sang: Yêu Không Kiểm Soát, Thánh Ca Tử Thần và Người Tình Ánh Trăng

Tuy nhiên ở thời điểm ấy, số lượng phim có kết buồn cũng không quá nhiều, mỗi năm chỉ tầm 1 - 2 bộ, còn lại vẫn là những cái kết khiến người xem vui vẻ. Thế nhưng trong vòng 2 năm nay, nhiều phim Hàn lên sóng đều khiến khán giả bất ngờ bởi kết cục đầy bi thảm của nhân vật. Khán giả chưa kịp hồi phục sau một bộ đã bị bồi thêm một nhát dao bởi bộ khác. Phải chăng các biên kịch đang quay trở về với xu hướng "kết càng buồn phim lại càng được nhớ lâu"?

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 3
2 năm gần đây, màn ảnh Hàn đón nhận nhiều cái kết buồn

Cùng VOH điểm qua những bộ phim có cái kết đầy day dứt trong vòng 2 năm qua và cùng đánh giá xem, cái kết ấy có phù hợp, có đạt được hiệu ứng nhớ lâu như các nhà làm phim trông đợi không nhé.

Kẻ Săn Người - Mouse

  • Thời gian phát sóng: 3/3/2021 - 20/5/2021
  • Thể loại: Hình sự, trinh thám, khoa học viễn tưởng
  • Diễn viên: Lee Seung Gi, Lee Hee Joon, Park Ju Hyun, Kyung Soo Jin,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 3
 

Phim lấy bối cảnh viễn tưởng khi khoa học phát triển đến mức có thể xác định được gen rối loạn nhân cách của thai nhi từ trong bụng mẹ. Jung Ba Reum (Lee Seung Gi) là một người mang gen rối loạn nhân cách, nhưng thay vì phá thai, mẹ anh vẫn lựa chọn nuôi anh khôn lớn. Ba Reum trưởng thành trở thành một cảnh sát hiền lành và đầy nhiệt huyết, bắt tay cùng Go Moo Chi (Lee Hee Jun) phá giải vụ án giết người hàng loạt.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 4
Jung Ba Reum hiền lành hóa ra lại chính là kẻ sát nhân biến thái

Thế nhưng thực chất, Jung Ba Reum mới chính là tên hung thủ biến thái, máu lạnh đã sát hại biết bao người vô tội, trong đó có bà của nữ chính Bong Yi (Park Ju Hyun). Sau khi Ba Reum được ghép não của bác sĩ Yo Han (Kwon Hwa Woon), anh bắt đầu hình thành nhân tính và hối hận vì những tội lỗi mà mình đã gây ra nhưng tất cả đã muộn.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 5
Cuộc tình giữa Ba Reum và Bong Yi từng rất đẹp

Bởi chuyện tình cảm giữa Ba Reum và Bong Yi ở những tập trước đã được khắc họa rất tốt nên sau cú plot twist ở tập cuối, khi thấy Ba Reum ăn năn đối diện với Bong Yi, còn Bong Yi nay đã căm hận Ba Reum đến tận xương tủy, khán giả phần lớn đều cảm thấy nuối tiếc cho tình yêu của hai người, nhất là khi Bong Yi đã có thai con của Ba Reum.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 6
Cái kết của cặp đôi để lại nhiều nuối tiếc

Nhưng tất nhiên, kẻ ác thì phải đền tội. Theo logic thông thường, dù có yêu đến đâu thì Bong Yi cũng không thể tha thứ cho kẻ đã sát hại người thân của mình và biết bao sinh linh khác. Mặc dù Mouse có cái kết gây sốc, nhưng đây cũng là một cái kết nhân văn vì cuối cùng trước khi qua đời, Ba Reum đã không còn là quái vật mà đã có cảm xúc thật sự.

Xem thêm: Lee Seung Gi không thoát án tử trong tập cuối Mouse: Kẻ Săn Người, nhưng tiếc nuối nhất là số phận của nam phụ Yo Han

Tuổi Trẻ Tháng Năm - Youth Of May

  • Thời gian phát sóng: 3/5/2021 - 8/6/2021
  • Thể loại: Tâm lý tình cảm
  • Diễn viên: Lee Do Hyun, Go Min Si,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 7
 

Lấy bối cảnh năm 1980, lúc này Hàn Quốc đang diễn ra Phong trào Dân chủ Gwangju. Chuyện phim bắt đầu khi Hee Tae (Lee Do Hyun) và Myung Hee (Go Min Si) gặp nhau trong một buổi xem mắt và giữa cả hai dần nảy sinh tình cảm. Nhưng tình yêu của họ gặp phải nhiều khó khăn và cấm đoán.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 8
 

Ở tập cuối, cả hai quyết định cử hành một hôn lễ chỉ có hai người ở nhà thờ, sau đó rời thành phố Gwangju. Nào ngờ những biến động của thời đại, của phong trào dân chủ đã mở ra những bi kịch mới. Myung Hee cuối cùng bị quân lính bắn chết, mãi mãi nằm lại trong cô độc ở chốn rừng thiêng. Phải mất tận 40 năm sau thi thể của cô mới được phát hiện.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 9
 

Nhiều khán giả sau khi xem xong tập cuối đều cho rằng biên kịch quá tàn nhẫn khi không để cho Hee Tae và Myung Hee có được ngày tháng hạnh phúc nào trọn vẹn. Cuộc đời của Myung Hee đã luôn phải chịu nhiều đau khổ, bất công, thế mà đến cả cái chết của cô cũng không được yên bình: chết trong cô đơn, không một ai hay biết, không ai tìm được thi thể trong một thời gian dài.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 10
 

Trong lịch sử Hàn Quốc, Phong trào Dân chủ Gwangju quả thực đã để lại nhiều mất mát. Có lẽ biên kịch muốn nhấn mạnh những bi kịch mà cuộc nội chiến đem lại trong một giai đoạn nhiều biến động, nhưng một cái kết buồn cho một chuyện tình đã trải qua nhiều trắc trở liệu có thật sự cần thiết?

Cổ Tay Áo Màu Đỏ - The Red Sleeve

  • Thời gian phát sóng: 12/11/2021 - 1/1/2022
  • Thể loại: Cổ trang, tình cảm
  • Diễn viên: Lee Jun Ho, Lee Se Young,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 11
 

Cổ Tay Áo Màu Đỏ kể lại chuyện tình của vua Jeongjo và nghi tần họ Seong mà ông yêu thương nhất - đây đều là những nhân vật có thật trong lịch sử. Seong Deok Im (Lee Se Young) vốn là một cung nữ mơ ước cuộc sống tự do, nhưng vì yêu mà nàng chấp nhận trở thành phi tần của Lee San (Lee Jun Ho). Cả hai cũng đã phải trải qua nhiều thử thách mới có thể về với nhau.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 12
 

Tuy nhiên sau khi thành hôn và hạnh phúc được vài năm thì bi kịch ập đến. Con trai đầu lòng của cả hai qua đời sau một trận dịch bệnh khiến Deok Im suy sụp, lúc này, nàng đang mang thai. Sau đó, Deok Im mắc bệnh. Sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần cuối cùng đã đánh gục nàng. Trước khi ra đi, nàng để lại lời trăn trối với Lee San rằng kiếp sau xin đừng gặp lại nhau bởi nàng mong mình được sống một đời tự do. Sau khi Deok Im qua đời được 14 năm, Lee San cũng băng hà.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 13
 

Mặc dù đây là một cái kết hết sức đau buồn trong lòng các mọt phim Hàn, nhưng đây đúng là những gì đã diễn ra trong đời thật. Cho dù mối tình có được khắc họa đẹp đến thế nào, biên kịch vẫn phải tuân đúng theo dòng chảy của lịch sử. Trước Cổ Tay Áo Màu Đỏ, năm 2007 Hàn Quốc đã từng sản xuất bộ phim Yi San (do Han Ji Min và Lee Seo Jin đóng chính), cũng kể về chuyện tình của vua Jeongjo - nghi tần họ Seong và cũng có cái kết đúng với sử sách thuật lại.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 14
Bộ phim Yi San năm 2007 cũng có cái kết tương tự Cổ Tay Áo Màu Đỏ

Hoa Tuyết Điểm - Snowdrop

  • Thời gian phát sóng: 18/12/2021 - 30/1/2022
  • Thể loại: Tâm lý tình cảm, hài kịch đen
  • Diễn viên: Jung Hae In, Kim Jisoo,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 15
 

Snowdrop xoay quanh chuyện tình của Im Soo Ho (Jung Hae In), một đặc vụ Triều Tiên đến Hàn Quốc làm nhiệm vụ bí mật và Eun Young Ro (Kim Jisoo), sinh viên đại học nữ Hosoo của Hàn Quốc. Bối cảnh của phim là vào năm 1987, Hàn Quốc đang diễn ra phong trào đấu tranh dân chủ tháng 6 và cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới. Soo Ho và Young Ro đem lòng cảm mến nhau khi Young Ro chưa biết gì về thân phận thật của Soo Ho.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 16
 

Sau khi biết được sự thật về Soo Ho, Young Ro đã đau khổ muốn chấm dứt với anh. Giữa tình hình chính trị ngày một căng thẳng, cuối cùng cả hai phải chịu cảnh âm dương cách biệt khi Soo Ho lấy thân mình đỡ đạn cho Young Ro và ra đi trong vòng tay cô.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 17
 

Lần đầu đóng phim, Blackpink Jisoo nhận được nhiều phản hồi tích cực nhờ diễn xuất khá tốt và phản ứng hóa học quá tốt với Jung Hae In. Cũng bởi cả hai quá đẹp đôi mà khán giả cảm thấy tiếc nuối với cái kết đầy bi thảm của chuyện tình Bắc - Nam Hàn Quốc này. Nhưng nhìn nhận một cách thực tế, cặp đôi Soo Ho - Young Ro rất khó có được một cái kết đẹp với thân phận đặc thù như thế.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 18
Cặp đôi Bắc - Nam ở thời hiện đại còn phải chịu cảnh mỗi năm chỉ được gặp nhau 2 tuần thì làm sao Soo Ho - Young Ro có thể viên mãn được

Trong Hạ Cánh Nơi Anh, cặp đôi Bắc - Nam Ri Jung Hyuk (Hyun Bin) - Yoon Se Ri (Son Ye Ji) cũng phải chịu cảnh không thể đường đường chính chính sống bên nhau mà chỉ có thể gặp nhau trong 2 tuần mỗi năm ở tít Thụy Sĩ xa xôi. Thời hiện đại còn thế thì ở thập niên 80, trong giai đoạn Hàn Quốc đang trải qua nhiều biến động chính trị, làm sao Soo Ho - Young Ro có thể có cái kết viên mãn được. Thế nên dù tiếc nuối, nhưng đây cũng là cái kết đã được dự đoán trước và là cái kết hợp lý nhất có thể rồi.

Tuổi 25, Tuổi 21 - Twenty Five, Twenty One

  • Thời gian phát sóng: 12/2/2022 - 3/4/2022
  • Thể loại: Tuổi thanh xuân, tình cảm
  • Diễn viên: Kim Tae Ri, Nam Joo Hyuk,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 19
 

Na Hee Do (Kim Tae Ri) và Baek Yi Jin (Nam Joo Hyuk) đã trải qua những năm tháng thanh xuân mơ hồ nhưng cũng đầy nhiệt huyết bên nhau, thậm chí đã cùng cổ vũ nhau tiếp bước với đam mê của riêng mỗi người và thực sự đã cùng đi đến thành công. Thế mà cuối cùng, sự thành công của từng người đã đẩy họ ra xa nhau. Bộ phim khiến khán giả bất ngờ đến há hốc khi cuối cùng, Hee Do lập gia đình với một người khác.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 20
 

Cái kết này để lại nhiều tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ. Một bộ phận cho rằng kết thúc như thế này vẫn hợp lý bởi tình đầu thường dang dở, quan trọng là họ đã từng hạnh phúc bên nhau và khán giả từng cảm thấy được chữa lành khi theo dõi năm tháng thanh xuân và quá trình trưởng thành của họ. Một bộ phận khán giả khác lại không đồng ý với cái kết này và vì danh tính chồng Hee Do không được đề cập tới, họ vẫn nuôi niềm tin rằng Yi Jin và Hee Do đã thực sự về bên nhau.

Thiên Nga Bóng Đêm - Eve

  • Thời gian phát sóng: 1/6/2022 - 21/7/2022
  • Thể loại: Báo thù, ngoại tình, tâm lý tình cảm
  • Diễn viên: Seo Ye Ji, Park Byung Eun, Yoo Sun, Lee Sang Yeob,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 21
 

Thiên Nga Bóng Đêm là câu chuyện trả mối thù nhà của nữ chính Lee Ra El (Seo Ye Ji). Trong quá trình giả vờ yêu đương với Kang Yoon Gyeom (Park Byung Eun) để lật tẩy anh và cả thế lực đứng sau, cô dần nảy sinh tình cảm thật với Yoon Gyeom. Đồng thời, người luật sư thân thiết với gia đình cô là Seo Eun Pyeong (Lee Sang Yeob) lại đem lòng cảm mến cô.

Bộ phim kết thúc khi Yoon Gyeom quyết định tự tử để trả lại yên bình cho Ra El, cũng là để chuộc những lỗi lầm xưa kia đã từng gây ra với gia đình cô. Ra El quyết định rời khỏi Hàn Quốc một mình cùng những kỉ niệm đẹp về Yoon Gyeom. Một thời gian sau, Eun Pyeong quyết định bỏ hết công việc để đi tìm Ra El.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 22
Ra El - Yoon Gyeom...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 23
hay Ra El - Eun Pyeong đều không có hậu

Khi theo dõi bộ phim này, khán giả đã chia ra thành 2 team: team ủng hộ Yoon Gyeom - Ra El và team ủng hộ Eun Pyeong - Ra El, nhưng kết cục không có đôi nào thành cả. Tuy nhiều khán giả thấy tiếc cho tình cảm mãnh liệt của hai người đàn ông, nhưng đa số đều công nhận Thiên Nga Bóng Đêm đã có cái kết hợp lý về phương diện tình cảm.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 24
Ra El đã được giải thoát khỏi mọi gánh nặng, xem như đây cũng là một cái kết thỏa đáng cho cô nàng

Yoon Gyeom đã từng làm việc xấu nên phải đền tội, dù Ra El có yêu anh ta thế nào, anh ta cũng là kẻ thù của cô. Cả hai về bên nhau mới là cái kết vô lý. Về phần Eun Pyeong, từ đầu đến cuối anh vẫn luôn đơn phương Ra El, cô chỉ xem anh như một người bạn hoặc người anh. Vậy nên tất nhiên, Ra El không thể lập tức quay sang yêu anh ngay sau khi Yoon Gyeom qua đời được. Nhìn theo một khía cạnh khác, Ra El cuối cùng cũng được giải thoát khỏi mọi gánh nặng hận thù và tội lỗi, nên cũng có thể xem đây là một cái kết đẹp với riêng Ra El.

Big Mouth

  • Thời gian phát sóng: 29/7/2022 - 17/9/2022
  • Thể loại: Phim noir, pháp luật, hình sự
  • Diễn viên: Lee Jong Suk, Im Yoona,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 25
 

Big Mouth xoay quanh chàng luật sư bất tài Park Chang Ho (Lee Jong Suk) bỗng bị vu oan là tội phạm. Thế là anh và vợ Go Mi Ho (Yoona) phải tìm cách minh oan, đồng thời đưa những kẻ thủ ác thật sự ra ánh sáng. Phim có mở đầu và diễn biến phần giữa rất ổn với nhiều tình huống bất ngờ, kịch tính. Thế rồi đột ngột, ngay khi tất cả đang đến gần với chiến thắng thì Mi Ho lại bị nhiễm phóng xạ và qua đời.

Cái kết của Big Mouth bị phản đối dữ dội bởi sự sơ sài trong khâu xây dựng tình tiết ở những tập gần cuối. Trên hết, cái chết của nhân vật lại không thực sự tạo ra giá trị gì cho bộ phim. Hai vợ chồng Chang Ho - Mi Ho đã đấu tranh suốt 16 tập phim, chưa kịp hưởng thành quả thì Mi Ho đã ra đi trong đau đớn vì bệnh tật. Bên cạnh cái chết đột ngột của Mi Ho, đoạn kết của Big Mouth cũng có nhiều lỗ hổng bất hợp lý khiến đa số khán giả bức xúc.

Xem thêm: Điểm lại những lần Yoona diễn xuất xuất thần, giúp Big Mouth đạt đỉnh rating real-time

Cô Gái Thế Kỷ 20 - 20th Century Girl

  • Thời gian phát sóng: 21/10/2022
  • Thể loại: Tuổi thanh xuân, tình cảm
  • Diễn viên: Kim Yoo Jung, Byeon Woo Seok, Roh Yoon Seo,...
Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 26
 

20th Century Girl là một phim lẻ do Netflix sản xuất, kể về mối tình đầu trong trẻo của Na Bo Ra (Kim Yoo Jung) và Pung Woon Ho (Byeon Woo Seok) ở thời điểm năm 1999. Chuyện tình trong phim diễn ra rất nhẹ nhàng, đáng yêu. Tuy cả hai gặp một chút trục trặc và hiểu lầm ở giữa phim, nhưng mọi chuyện cũng đã được giải quyết ổn thỏa trước khi Woon Ho ra nước ngoài.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 27
Lần li biệt ấy những tưởng sẽ sớm gặp lại

Những tưởng Woon Ho rồi sẽ sớm trở về gặp Bo Ra, nhưng rồi đột nhiên Bo Ra mất liên lạc với cậu bạn. Rất nhiều năm sau cô mới biết được cậu đã qua đời vào năm 2001. Lý do vì sao Woon Ho qua đời không được đề cập đến trong phim. Kết thúc của chuyện tình hết sức dễ thương này khiến khán giả không khỏi bàng hoàng và tiếc nuối.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 28
Nào ngờ người đi mãi về miền xa xăm

Dù vậy, đa số khán giả đều không vì thế mà ghét bỏ bộ phim. Nhiều ý kiến cho rằng tuy lẽ ra biên kịch có thể để cả hai gặp lại và hạnh phúc bên nhau, nhưng bởi câu chuyện mà bộ phim truyền tải trong suốt 119 phút đã rất trọn vẹn, nên dù buồn thì họ vẫn có thể chấp nhận được và vẫn thấy đây là một bộ phim đáng xem.

Màn ảnh Hàn 2 năm gần đây: Những cái kết buồn lên ngôi, có phải tất cả đều phù hợp? 29
Tuy có cái kết buồn, nhưng khán giả vẫn đánh giá cao nội dung của phim

Có thể khẳng định, kết buồn là cách dễ dàng nhất để các nhà làm phim khắc ghi bộ phim của mình trong lòng người xem, dù theo hướng tích cực hay tiêu cực. Tất cả các bộ phim trên tuy đã kết thúc nhưng đa phần khán giả đều nhớ đến chúng, nhưng không phải sự ghi nhớ nào cũng dễ chịu. Có những phim kết buồn là bắt buộc hoặc phù hợp với hướng phát triển kịch bản, có những phim lại xây dựng cái kết bi kịch rất khiên cưỡng. Về phần bạn, bạn có hài lòng với tất cả những cái kết trên chăng?

Cập nhật thêm các tin tức mới nhất về các bộ phim thú vị tại Tin phim VOH.

(Ảnh và video: Internet)