Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua

(VOH) - Dịp Halloween đang đến gần, bạn nghĩ sao với một danh sách các phim kinh dị kết hợp với cổ tích đầy mới mẻ, vừa huyền diệu lại không kém phần rợn tóc gáy?

Cổ tích, thần thoại và truyền thuyết phần lớn là những câu chuyện được lưu truyền trong dân gian với các yếu tố kì ảo, mầu nhiệm và thường truyền tải những thông điệp mang tính lí tưởng, lạc quan, có hậu. Trong khi đó, kinh dị lại là thể loại đem đến nỗi sợ, sự bí hiểm, gợi lên những cảm xúc tiêu cực cho người xem. Hai thể loại gần như trái ngược nhau, tưởng như không thể nào dung hợp này nếu được kết hợp sẽ thế nào?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 1
Cổ tích kết hợp với kinh dị sẽ thế nào?

Với tiền đề đó, nhiều nhà làm phim đã dùng chất liệu cổ tích kì ảo để phóng tác, sáng tạo thành những bộ phim kinh dị rất đặc sắc, cho chúng ta thấy rằng với trí tưởng tượng của con người thì không có gì là không thể. Nếu bạn đã chán các thể loại kinh dị thông thường với những motif lặp đi lặp lại, sao không thử "đổi gió" với các câu chuyện "cổ tích dành cho người lớn" dưới đây nhỉ?

Gretel & Hansel: Truyện Cổ Kỳ Dị - Gretel & Hansel (2020)

  • Năm công chiếu: 2020
  • Lấy cảm hứng từ: Hansel & Gretel - Truyện cổ Grimm
  • Quốc gia: Canada - Hoa Kỳ - Ireland
  • Đạo diễn: Oz Perkins
  • Diễn viên: Sophia Lillis, Sam Leakey, Alice Krige, Jessica De Gouw,...
  • Thời lượng: 87 phút

Nếu trong nguyên tác cổ tích Hansel là anh trai và Gretel là em gái thì trong bộ phim này, vai trò của họ được đảo ngược: Gretel (Sophia Lillis) là người chị 16 tuổi, Hansel (Sam Leakey) là cậu em 8 tuổi. Hai chị em mồ côi cha và sống trong cảnh nghèo khó, bị mẹ ép rời khỏi nhà để tìm một công việc. Trong lúc lang thang trong rừng, Hansel bị thu hút bởi mùi hương của bánh ngọt dẫn đến ngôi nhà của một phù thủy tên Holda (Alice Krige).

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 2
Gretel và Hansel tìm thấy ngôi nhà thơm mùi bánh giữa rừng sâu

Holda cho hai chị em ở lại, đổi lại, họ sẽ giúp bà làm những công việc lặt vặt. Holda nhận thấy Gretel có siêu năng lực giống với mình nên đã chỉ bảo thêm cho cô về các thuật phù thủy. Cuộc sống cứ ngỡ cứ êm đềm trôi qua như thế, cho đến khi Gretel dần phát hiện những việc kinh khủng mà Holda đã và đang làm. Lúc này, Hansel bị bà phù thủy bắt đi mất, Gretel sẽ giải cứu em trai mình thế nào?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 3
Bộ phim có bối cảnh đẹp hoang vu, cổ kính

Gretel & Hansel ghi điểm về mặt hình ảnh với những góc quay thiên nhiên hoang sơ vừa đẹp vừa ẩn chứa nguy hiểm khó đoán, bên cạnh đó là những phân cảnh kinh dị nhưng lại mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Bộ phim cũng đưa ra nhiều thông điệp sâu sắc và cho ta thấy một góc nhìn mới về đề tài phù thủy.

Xem thêm: Top 15+ bộ phim phù thủy hấp dẫn dành cho những ai đam mê phép thuật bí ẩn

Errementari: Ác Quỷ Và Gã Thợ Rèn -  Errementari (2018)

  • Năm công chiếu: 2018
  • Lấy cảm hứng từ: Thợ Rèn và Ác Quỷ - Truyện cổ châu Âu
  • Quốc gia: Tây Ban Nha - Pháp
  • Đạo diễn: Paul Urkijo Alijo
  • Diễn viên: Kandido Uranga, Uma Bracaglia, Eneko Sagardoy,...
  • Thời lượng: 98 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 4
Phim Errementari

Patxi (Kandido Uranga) là một thợ rèn sống ẩn dật ở một xưởng rèn sâu trong rừng, bị dân làng đồn là ác quỷ. Một ngày nọ, cô bé mồ côi Usue (Uma Bracaglia) tình cờ đến xưởng rèn của Patxi và nhìn thấy một cậu bé bị nhốt trong lồng sắt. Cậu bé cầu xin Usue giải cứu mình và khi cô bé thành công giải cứu cậu, cậu hiện nguyên hình là ác quỷ Sartael (Eneko Sagardoy).

Rất may là Patxi đã kịp xuất hiện và lần nữa giam cầm Sartael. Nhưng ở trong làng, mọi người bắt đầu đồn rằng Patxi đã bắt cóc Usue, họ kéo đến xưởng rèn, tìm giết Patxi. Dẫn đầu nhóm người này là nhân viên công vụ Ortiz (Ramón Agirre). Khi Ortiz chạm trán Sartael và Patxi chạm trán dân làng, những bí ẩn từ quá khứ bi thương của người thợ rèn và thân phận thật của Ortiz dần hé lộ.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 5
Usue và Sartael

Errementari đã kể lại câu chuyện cổ tích Thợ Rèn và Ác Quỷ theo một cách ly kì hơn. Bên cạnh chủ đề chính là sự tranh đấu giữa người thợ rèn và ác quỷ, bộ phim còn lồng ghép câu chuyện về tình người, về sự hối tiếc của con người trước những quyết định sai lầm trong cơn nóng giận.

Huyền Thoại Cổ Tích - Tale Of Tales (2015)

  • Năm công chiếu: 2015
  • Lấy cảm hứng từ: Tuyển tập Pentamerone - Truyện cổ Ý
  • Quốc gia: Ý - Pháp - Anh Quốc
  • Đạo diễn: Matteo Garrone
  • Diễn viên: Salma Hayek, Vincent Cassel, Toby Jones, John C. Reilly,...
  • Thời lượng: 134 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 6
Tale Of Tales là tập hợp những câu chuyện cổ tích kì dị

Tale Of Tales kể lại 3 câu chuyện cổ tích riêng biệt nhuốm màu sắc u ám kinh dị, diễn ra ở cùng một thời đại tại ba đất nước khác nhau. Câu chuyện đầu tiên về một vị hoàng hậu hiếm muộn khao khát có con; câu chuyện thứ 2 về một bà lão có giọng hát trong trẻo, giọng hát của bà vô tình được nhà vua yêu thích mà nhà vua lại cứ ngỡ chủ nhân của giọng hát ấy là một thiếu nữ gần đôi mươi; câu chuyện thứ 3 kể về một nhà vua lột da bọ để thử tài, tuyển chọn phò mã, nào ngờ lại tuyển phải một con chằn tinh.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 7
Phần hình ảnh của phim đẹp xuất sắc

Cả 3 câu chuyện đều đưa ra thông điệp về lòng tham của con người và về quan hệ nhân quả. Bối cảnh thời Trung cổ đầy cổ kính, ma mị cùng tạo hình, trang phục và các góc máy thơ mộng đậm chất cổ tích chính là điểm sáng của tác phẩm này.

Vũ Khúc Mê Hoặc - The Lure (2015)

  • Năm công chiếu: 2015
  • Lấy cảm hứng từ: Nàng Tiên Cá - Truyện cổ Andersen
  • Quốc gia: Ba Lan
  • Đạo diễn: Agnieszka Smoczyńska
  • Diễn viên: Marta Mazurek, Michalina Olszańska,...
  • Thời lượng: 92 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 8
Hai chị em Golden (phải) và Silver

Hai chị em người cá là Golden (Michalina Olszańska) và Silver (Marta Mazurek) một ngày nọ lên bờ và theo chân một ban nhạc rock đến làm việc tại một hộp đêm. Silver đem lòng yêu Mietek (Jakub Gierszał) - tay bass của ban nhạc, trong khi đó, Golden chỉ khao khát máu thịt con người. Golden gặp được Triton (Marcin Kowalczyk), cũng là một sinh vật biển giống chị em cô.

Triton cho cô biết rằng nếu Silver yêu một người mà người đó kết hôn với người khác, Silver sẽ tan thành bọt biển; còn nếu Silver muốn đổi đuôi cá để lấy đôi chân người, Silver sẽ phải đánh đổi bằng giọng hát. Lúc này, người ta phát hiện ra xác của gã đàn ông bị Golden sát hại, Silver đổi giọng hát để lấy đôi chân nhưng Mietek vẫn không yêu cô. Số phận của hai chị em rồi sẽ ra sao?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 9
Nàng tiên cá trong phim không có tạo hình lung linh mầu nhiệm như các phim thuộc thể loại kì ảo lãng mạn

Đạo diễn Agnieszka Smoczyńska đã kể lại câu chuyện Nàng Tiên Cá trong bối cảnh hiện đại với nhiều yếu tố kinh dị và táo bạo hơn nguyên tác cổ tích. Tạo hình đuôi cá của chị em Golden - Silver cũng không hề lung linh như chúng ta hằng tưởng tượng. Mặc dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì nội dung động chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm, nhưng The Lure vẫn được đánh giá cao trên các trang đánh giá phim uy tín thế giới.

Người Thổi Sáo - The Piper (2015)

  • Năm công chiếu: 2015
  • Lấy cảm hứng từNgười Thổi Sáo Thành Hamelin - Truyền thuyết châu Âu
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Kim Gwang Tae
  • Diễn viên: Ryu Seung Ryong, Lee Sung Min, Chun Woo Hee, Lee Joon,...
  • Thời lượng: 119 phút

Lấy bối cảnh Hàn Quốc vào những năm 1950, bộ phim theo chân người thổi sáo Woo Ryong (Ryu Seung Ryong) và con trai của anh là Young Nam (Goo Seung Hyun) trên hành trình đến thủ đô để chữa bệnh cho Young Nam. Trên đường đi, họ dừng chân tá túc tại một ngôi làng nhỏ giữa rừng. Ngôi làng này đang đau đầu bởi loài chuột, chúng phá các vụ mùa và không sợ con người, dân làng không cách nào bẫy chúng hoặc đuổi chúng đi được.

Woo Ryong xung phong dùng tiếng sáo của mình để đuổi chuột và trưởng làng hứa sẽ trả công cho anh thật hậu hĩnh. Người thổi sáo vui vẻ thực hiện nhiệm vụ của mình mà không hề hay biết rằng một tương lai đầy bi kịch đang chờ anh và con trai.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 10
Woo Ryong và con trai đã phải hứng chịu màn lấy oán báo ơn của dân làng

Không có quá nhiều các cảnh hù dọa hay ma quỷ, The Piper vẫn khiến người xem ngột ngạt bởi bầu không khí quỷ dị của thôn làng nơi Woo Ryong tá túc. Thêm vào đó, những bi kịch mà cha con Woo Ryong phải chịu hứa hẹn sẽ khiến khán giả vừa đau lòng, vừa day dứt lại vừa phẫn nộ. 

Thiên Nga Đen - Black Swan (2010)

  • Năm công chiếu: 2010
  • Lấy cảm hứng từ: Hồ Thiên Nga - Vở ballet của Tchaikovsky, dựa trên truyện cổ Nga và Đức
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Đạo diễn: Darren Aronofsky
  • Diễn viên: Natalie Portman, Vincent Cassel, Mila Kunis, Barbara Hershey, Winona Ryder,...
  • Thời lượng: 108 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 11
Thiên Nga Đen là một phim tâm lý kinh dị thuộc hàng kinh điển, must-watch của Hollywood

Nina (Natalie Portman) là một diễn viên múa ballet và đang muốn giành vai nữ chính vở Hồ Thiên Nga. Vai nữ chính này cần phải có được sự ngây thơ của thiên nga trắng lẫn sự xấu xa của thiên nga đen. Tuy nhiên, đạo diễn của vở múa lại cho rằng Nina chỉ diễn được thiên nga trắng và thiếu phẩm chất để diễn thiên nga đen. Trong lúc rèn giũa bản thân để chứng minh mình xứng đáng được nhận vai diễn, Nina bắt đầu nhìn thấy những ảo ảnh và tâm lý cô dần biến đổi. Phần tăm tối của Nina dần được bộc lộ, đó chính là khi cuộc đời cô thay đổi.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 12
Natalie Portman trong vai Nina

Black Swan phản ánh bản chất con người và xã hội, với những góc quay nghệ thuật và nội dung xoáy sâu vào tâm lý nhân vật, mang tính triết học sâu sắc. Bộ phim nhận được nhiều đề cử và giải thưởng tại các lễ trao giải lớn, được xem là một trong những tác phẩm kinh điển thuộc đề tài tâm lý - kinh dị.

Đừng Sợ Bóng Tối - Don't Be Afraid Of The Dark (2010)

  • Năm công chiếu: 2010
  • Lấy cảm hứng từ: Hình tượng Tiên Răng trong thần thoại châu Âu
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Đạo diễn: Troy Nixey
  • Diễn viên: Bailee Madison, Katie Holmes, Guy Pearce,...
  • Thời lượng: 99 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 13
Cô bé Sally trên poster Don't Be Afraid Of The Dark

Alex (Guy Pearce) cùng con gái Sally (Bailee Madison) và bạn gái Kim (Katie Holmes) dọn đến một lâu đài cổ để sinh sống. Tại đây, Sally vô tình giải phóng những con quái vật chuyên săn lùng răng trẻ em sinh sống ở sâu dưới lò sưởi trong nhà kho của lâu đài và bị bọn chúng bắt mất. Alex và Kim liệu có giải cứu được cô bé?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 14
Tiên Răng phiên bản kinh dị trong phim

Nếu như bạn đã quen với câu chuyện truyền thuyết về Tiên Răng chuyên thu thập những chiếc răng sữa vừa rụng của trẻ em để bảo vệ chúng khỏi thế lực tà ác thì đến với Don't Be Afraid Of The Dark, bạn sẽ được giới thiệu với một hình tượng và một nguồn gốc về Tiên Răng hoàn toàn mới, kinh dị hơn và chắc chắn không tốt đẹp gì. Chúng được gọi là Homunculi, có khả năng biến người sống thành đồng loại của mình. Bộ phim được sản xuất bởi bậc thầy của thể loại kinh dị - kỳ ảo là Guillermo del Toro, chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

Ngôi Nhà Giữa Rừng - Hansel and Gretel (2007)

  • Năm công chiếu: 2007
  • Lấy cảm hứng từHansel & Gretel - Truyện cổ Grimm
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Im Pil Sung
  • Diễn viên: Chun Jung Myung, Eun Won Jae, Shim Eun Kyung, Jin Ji Hee,...
  • Thời lượng: 117 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 15
Lee Eun Soo (áo xanh lá) và 3 đứa trẻ kì lạ trong rừng

Trong lúc vừa lái xe trên đường cao tốc vừa cãi nhau với bạn gái, Lee Eun Soo (Chun Jung Myung) gặp tai nạn xe và bất tỉnh. Đến khi tỉnh lại, anh thấy mình đang ở trong một khu rừng tối đen và được một cô bé tên Young Hee (Shim Eun Kyung) đưa về nhà mình, nơi mà cô bé gọi là "căn nhà của những đứa trẻ hạnh phúc". Tại đây, anh gặp cha mẹ, anh trai và em gái của Young Hee.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 16
Gia đình mà Eun Soo gặp tại "căn nhà của những đứa trẻ hạnh phúc"

Thế rồi, người cha và người mẹ đột ngột đi vắng, để lại 3 đứa trẻ cho Eun Soo chăm sóc. Nhưng càng ngày, anh càng cảm thấy những đứa trẻ có những hành động kì lạ. Anh cũng không tìm được cách rời khỏi cánh rừng hoặc liên lạc với bên ngoài. Dần dà, Eun Soo phát hiện ra những bí mật của những đứa trẻ, những bí mật đầy đau đớn mà không ai có thể tưởng tượng nổi.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 17
3 đứa trẻ luôn khát khao tình thương

Hansel and Gretel không chỉ là một câu chuyện cổ tích được kể lại ở bối cảnh hiện đại mà còn là thông điệp nhân văn về khát khao được yêu thương của trẻ em. Không có quá nhiều cảnh kinh dị, nhưng không khí rờn rợn cùng những plot twist của bộ phim hứa hẹn sẽ khiến bạn bất ngờ.

Gương Mặt Giả - Cinderella (2006)

  • Năm công chiếu: 2006
  • Lấy cảm hứng từ: Cô Bé Lọ Lem - Truyện cổ dân gian
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Bong Man Dae
  • Diễn viên: Shin Se Kyung, Do Ji Won, Jeon So Min,...
  • Thời lượng: 94 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 18
Phim Cinderella (2006)

Hyun Soo (Shin Se Kyung) là một cô gái xinh đẹp sống với người mẹ là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tên Yoon Hee (Do Ji Won). Những người bạn của Hyun Soo thường đến chỗ mẹ cô để phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng rồi những chuyện kì lạ bắt đầu diễn ra quanh những người được mẹ cô phẫu thuật, họ nhìn thấy một hồn ma và sau đó là tự sát hoặc làm hại lẫn nhau.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 19
Hyun Soo tìm thấy một cuốn nhật kí bí ẩn

Giữa lúc chưa tìm được lời giải cho các sự kiện kinh khủng ấy, Hyun Soo lại phát hiện dường như mình không phải là con gái ruột của Yoon Hee, mà dưới tầng hầm nhà cô còn có một Hyun Soo khác không có khuôn mặt. Rốt cuộc đâu mới là Hyun Soo thật? Bà Yoon Hee đang che giấu những gì? Mục đích của hồn ma là gì?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 20
Bộ phim ngầm phê phán sự lạm dụng thẩm mỹ và quan niệm rập khuôn về vẻ đẹp của người Hàn

Bên cạnh xây dựng một hình tượng Lọ Lem đầy bi kịch và kinh dị, Cinderella còn ngầm nêu lên vấn đề lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ ở chính đất nước của họ. Những cô gái thi nhau phẫu thuật, ám ảnh đến cực đoan về một vẻ đẹp được cho là chuẩn mực và khinh thường những ai chưa từng phẫu thuật thẩm mỹ. Bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ tạo được không khí hồi hộp, rùng rợn và đồng thời truyền tải được ý đồ phê phán vấn đề xã hội của biên kịch và đạo diễn.

Mê Cung Thần Nông - Pan’s Labyrinth (2006)

  • Năm công chiếu: 2006
  • Lấy cảm hứng từ: Hình tượng Thần Nông trong thần thoại La Mã
  • Quốc gia: Tây Ban Nha - Mexico
  • Đạo diễn: Guillermo del Toro
  • Diễn viên: Sergi López, Maribel Verdú, Ivana Baquero, Doug Jones,...
  • Thời lượng: 120 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 21
Pan và Ofelia

Năm 1944, Ofelia (Ivana Baquero) và mẹ chuyển đến ở với cha dượng là tên Đại úy Vidal (Sergi López) độc tài và luôn muốn có một đứa con trai. Một ngày nọ, Ofelia gặp được Pan (Doug Jones) trong khu rừng gần nhà. Pan là Thần Nông có ngoại hình nửa người nửa dê trong truyền thuyết, hắn đưa Ofelia vào một mê cung. Tại đây, hắn kể cô bé nghe về nàng công chúa Moanna bị lạc khỏi vương quốc. Để tìm về nhà, công chúa Moanna - cũng là Ofelia phải thực hiện 3 nhiệm vụ. Thế là Ofelia bắt đầu hành trình đầy thử thách để trở về với vương quốc của mình.

Guillermo del Toro cho biết ông xem Pan's Labyrinth như một câu chuyện ngụ ngôn, chịu ảnh hưởng bởi các câu chuyện cổ tích. Bộ phim không chỉ đơn giản vẽ lên một thế giới thần thoại vừa huyền ảo, vừa quỷ dị mà còn mang nhiều thông điệp trần trụi về những tang thương mà chiến tranh mang lại. Pan's Labyrinth đã xuất sắc giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó có 3 giải Oscar và 3 giải BAFTA.

Đôi Giày Đỏ - The Red Shoes (2005)

  • Năm công chiếu: 2005
  • Lấy cảm hứng từ: Đôi Giày Đỏ - Truyện cổ Andersen
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Kim Yong Gyun
  • Diễn viên: Kim Hye Soo, Kim Sung Soo, Park Yeon Ah,...
  • Thời lượng: 103 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 22
Poster phim The Red Shoes

The Red Shoes xoay quanh một đôi giày hồng bí ẩn xuất hiện ở các ga tàu điện và mang đến xui xẻo chết chóc cho những ai sở hữu nó. Sun Jae (Kim Hye Soo), một phụ nữ trẻ vừa chia tay với chồng, vô tình nhặt được đôi giày. Từ khi có được nó, Sun Jae luôn cảm thấy có một sức hút kì lạ tỏa ra từ đôi giày, khiến cô không thể nào rời bỏ nó, càng không muốn ai khác chạm vào nó, kể cả con gái mình.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 23
Đôi giày đầy mị lực, khiến ai nhìn thấy cũng muốn sở hữu

Song, Sun Jae nhận ra những ai từng sở hữu đôi giày đều ra đi một cách kinh khủng và dù cô có mang đôi giày vất đi thì nó vẫn quay trở về. Kinh hãi, Sun Jae quyết định sẽ tìm hiểu về bí mật đằng sau đôi giày trước khi cô và con gái mình trở thành những nạn nhân tiếp theo.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 24
Ai có được đôi giày hồng đều phải chịu hậu quả đáng sợ

Nguyên tác Đôi Giày Đỏ của Andersen vốn đã là một câu chuyện khá "máu me" và đạo diễn Kim Yong Gyun đã tận dụng yếu tố đó để phóng tác nên một Đôi Giày Đỏ kinh dị hơn. Bộ phim được đánh giá là có kĩ thuật quay phim ấn tượng, tạo được không khí ngột ngạt và rùng rợn cho khán giả. Bên cạnh đó, kịch bản nhiều nút thắt còn gây kích thích trí tò mò và khiến người xem như bị cuốn vào tác phẩm.

Xem thêm: Top 18 phim ma Hàn Quốc hay, rùng rợn khiến bạn rùng mình

Câu Chuyện Hai Chị Em - A Tale Of Two Sisters (2003)

  • Năm công chiếu: 2003
  • Lấy cảm hứng từJanghwa và Hongryeon - Truyện dân gian Hàn Quốc
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Đạo diễn: Kim Jee Won
  • Diễn viên: Im Soo Jung, Moon Geun Young, Yum Jung Ah, Kim Kap Soo,...
  • Thời lượng: 114 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 25
Gia đình 4 người trong phim

A Tale Of Two Sisters xoay quanh hai chị em Su Mi (Im Soo Jung) và Su Yeon (Moon Geun Young). Một ngày nọ, họ trở về nhà sau thời gian điều trị tâm lý từ khi mẹ mất và nhận được sự chào đón niềm nở, ấm áp từ người mẹ kế. Thế nhưng sự ấm áp ấy không kéo dài được lâu, mối quan hệ mẹ kế con chồng gay gắt dần lộ rõ qua từng lời qua tiếng lại. Cùng lúc đó, những hiện tượng kì quái cũng liên tục xảy ra trong nhà. Theo chân chị em Su Mi, khán giả dần khám phá ra bí ẩn đằng sau các hiện tượng lạ và quá khứ bi kịch của gia đình họ. 

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 26
A Tale Of Two Sisters có nhiều cảnh quay nhẹ nhàng, bình yên dù là phim kinh dị

A Tale Of Two Sisters được xếp vào hàng phim kinh dị kinh điển của xứ sở kim chi. Dựa theo câu chuyện dân gian Janghwa và Hongryeon, bộ phim không chỉ đơn giản là kể lại câu chuyện về mẹ kế con chồng như nguyên tác mà còn nêu ra những vấn đề khác sâu sắc hơn, bất ngờ hơn, khiến khán giả xem xong đều gật gù trước sự tài tình của biên kịch kiêm đạo diễn Kim Jee Won.

Kỵ Sĩ Không Đầu - Sleepy Hollow (1999)

  • Năm công chiếu: 1999
  • Lấy cảm hứng từ: Hình tượng Kỵ Sĩ Không Đầu trong thần thoại Celtic, tiểu thuyết Truyền Thuyết Kỵ Sĩ Không Đầu - tác giả Washington Irving
  • Quốc gia: Đức - Hoa Kỳ
  • Đạo diễn: Tim Burton
  • Diễn viên: Johnny Depp, Christina Ricci, Miranda Richardson,...
  • Thời lượng: 106 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 27
Johnny Depp và Christina Ricci trong Sleepy Hollow

Ichabod Crane (Johnny Depp) là một thanh tra đến từ thành phố New York, được cử đến làng Sleepy Hollow để điều tra một vụ giết người hàng loạt. Nạn nhân gồm 3 người, đều bị chặt đầu một cách tàn bạo. Người dân nơi đây tin rằng hung thủ chính là Kỵ sĩ không đầu - một nhân vật trong truyền thuyết được truyền miệng khắp dân gian. Thông qua điều tra, Ichabod dần phát hiện ra một âm mưu nham hiểm đằng sau các vụ án mạng.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 28
Tác phẩm kết hợp hài hòa nhiều yếu tố

Sleepy Hollow được đánh giá là sự kết hợp hài hòa giữa thể loại cổ tích, kinh dị, trinh thám và cả lãng mạn. Khâu thiết kế trang phục và bối cảnh được đầu tư công phu, giúp bộ phim giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ về phục trang và về phần thị giác. Nếu bạn là fan của cặp đôi vàng là đạo diễn Tim Burton và diễn viên Johnny Depp, với những bộ phim mang không khí huyền ảo, cổ quái thì Sleepy Hollow là một tác phẩm không nên bỏ qua.

Bạch Tuyết: Truyện Kinh Hoàng - Snow White: A Tale Of Terror (1997)

  • Năm công chiếu: 1997
  • Lấy cảm hứng từ: Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn - Truyện cổ Grimm
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Đạo diễn: Michael Cohn
  • Diễn viên: Sigourney Weaver, Sam Neill, Monica Keena,...
  • Thời lượng: 101 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 29
2 người phụ nữ, cũng là 2 nhân vật trung tâm của bộ phim

Lilli Hoffman (Monica Keena) là đứa trẻ mồ côi mẹ từ khi mới sinh ra đời, lớn lên trong tình thương của cha. Một ngày nọ, cha cô quyết định tái hôn với một người phụ nữ tên Claudia (Sigourney Weaver). Claudia luôn cố gắng đối xử tốt với Lilli, nhưng Lilli lại không hề đếm xỉa đến Claudia. Càng lớn, Lilli càng tự cao tự đại và sự căm ghét cô dành cho mẹ kế của mình vẫn không hề thuyên giảm.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 30
Lilli xinh đẹp nhưng ngạo mạn

Thế rồi, chính vì sự thù hằn trẻ con đó mà Lilli vô tình hại Claudia mất con. Kể từ đây, Claudia đem lòng căm hận Lilli và quyết bằng mọi giá phải bắt cô đền mạng cho đứa con xấu số của mình.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 31
Claudia đã từng là một phụ nữ tốt bụng

Snow White: A Tale Of Terror đưa ra một góc nhìn mới về nguyên nhân dẫn đến sự độc ác của người mẹ kế trong câu chuyện Bạch Tuyết, đồng thời cho khán giả thấy rằng sự ghen ghét, thù hận của một người có thể dẫn tới những hậu quả kinh hoàng đến mức nào.

Vũ Điệu Tử Thần - Suspiria (1977)

  • Năm công chiếu: 1977
  • Lấy cảm hứng từBạch Tuyết Và 7 Chú Lùn - Truyện cổ Grimm
  • Quốc gia: Ý
  • Đạo diễn: Dario Argento
  • Diễn viên: Jessica Harper, Stefania Casini, Flavio Bucci,...
  • Thời lượng: 99 phút
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 32
Suspiria là phần đầu tiên trong series về Ba Người Mẹ của Dario Argento, cũng là phần được đánh giá cao nhất trong series

Suzy Bannon (Jessica Harper) là một cô gái người Mỹ đến Đức để học múa tại học viện danh tiếng Tanz Akademie. Ngay từ đêm đầu tiên đến học viện, Suzy đã gặp phải chuyện lạ. Sau đó, trong thời gian theo học tại đây, cô nhận ra có một thế lực hắc ám đang chực chờ sát hại từng học viên. Liệu Suzy có thoát được khỏi cái chết vốn đã được định đoạt kể từ khi cô đặt chân đến học viện?

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 33
Suzy tựa như nàng Bạch Tuyết ngây ngô

Nhân vật Suzy được xây dựng dựa theo hình tượng nàng Bạch Tuyết - ngây thơ và hiếu kì. Nếu Bạch Tuyết lang thang trong rừng và trong căn nhà của 7 chú lùn thì Suzy lang thang trong học viện múa hắc ám. Phần hình ảnh của phim cũng được đạo diễn Dario Argento yêu cầu học tập từ phong cách phối màu của Disney trong phim hoạt hình Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn, từ đó tạo ra các gam màu tương phản mạnh mẽ đầy ấn tượng. Suspiria được xem là một trong những phim kinh dị đẹp và nghệ nhất cũng vì thế.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 34
Phim sử dụng những gam màu cực kì nổi bật và gây ấn tượng mạnh

Một số phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích và truyền thuyết khác

  • Tumbbad (2018): Dựa trên truyền thuyết dân gian Ấn Độ
  • The Mimic (2017): Dựa trên truyền thuyết Con Hổ Trên Núi Jang của Hàn Quốc
  • Krampus (2015): Dựa trên truyền thuyết dân gian Đức
  • The Hallow (2015): Dựa trên truyền thuyết dân gian Ireland
  • The Devil’s Carnival (2012): Dựa trên truyện ngụ ngôn Aesop
  • Scary Fairy Tales (1999): Dựa trên các truyện cổ Grimm
  • Freeway (1996): Dựa trên Cô Bé Quàng Khăn Đỏ - Truyện cổ châu Âu
Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 35
6 câu chuyện trong Scary Fairy Tales đều lấy cảm hứng từ truyện cổ Grimm

Có thể thấy, điểm chung của đa số các phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết đó là nhịp phim chậm rãi, không khí huyền ảo, ma mị và các khung hình cực "nghệ". Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng xem những bộ phim thuộc thể loại này vừa có thể cảm nhận được chất kinh dị, ám ảnh len lỏi chầm chậm; vừa thỏa mãn phần nhìn với những hình tượng nghệ thuật , những góc quay và cảnh phim đẹp ấn tượng.

Những bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích, thần thoại và truyền thuyết mà bạn không nên bỏ qua 36
Phim kinh dị lấy cảm hứng từ cổ tích đa số được đầu tư bối cảnh khá "xịn"

Nếu bạn là một tín đồ của thể loại tâm lí - kinh dị, lại có niềm đam mê với các dị bản của những câu chuyện dân gian, vậy còn chờ gì nữa mà không thưởng thức các bộ phim trong danh sách trên đây nhỉ?

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Internet)