Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem

VOH - Trong số rất nhiều bộ phim hay của Nhật Bản, có những bộ phim được xếp vào hàng kinh điển, được đánh giá cao bởi khán giả và giới chuyên môn.

Tuy phim Nhật không phổ biến bằng phim Hàn hay phim Trung, phim Thái, nhưng thực chất, ngành công nghiệp phim ảnh của xứ mặt trời mọc vẫn luôn được đánh giá cao về mặt thông điệp, kịch bản và nghệ thuật. Hàng năm, phim Nhật vẫn đều đều nhận về nhiều giải thưởng lớn ở các Lễ trao giải hoặc Liên hoan phim quốc tế.

Dù là sản phẩm hoạt họa hay do người đóng, điện ảnh Nhật Bản đều để lại cho thế giới những tác phẩm kinh điển với giá trị sâu sắc, gắn liền với bản sắc văn hóa và lịch sử, con người bản địa, đồng thời cũng dễ gợi lên sự đồng cảm, để cập đến những vấn đề xã hội không bao giờ cũ. Hãy cùng VOH điểm qua một số bộ phim kinh điển đáng xem nhất của Nhật Bản nhé!

Tên Cậu Là Gì? - Your Name (2016)

  • Điểm IMDb: 8.4/10
  • Đạo diễn: Makoto Shinkai
  • Thể Loại: Hoạt hình, Lãng mạn, Kỳ ảo
  • Độ dài: 112 phút
  • Tác giả truyện: Shinkai Makoto
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 1
Your Name

Your Name là một bộ phim hoạt hình kinh điển của điện ảnh Nhật Bản đương đại, từng tạo ra cơn sốt trên toàn thế giới vào thời điểm ra mắt. Nội dung phim là câu chuyện hoán đổi thân xác vừa hài hước, vừa lãng mạn lại không kém phần cảm động giữa Mitsuha và Taki.

Mitsuha là một nữ sinh thôn quê mơ ước về một cuộc sống mới nơi thành thị, còn Taki là một nam sinh ở Tokyo có năng khiếu vẽ vời và quan tâm đến ngành kiến trúc. Khi sao chổi Tiamat xuất hiện, Mitsuha và Taki bất ngờ hoán đổi thân xác cho nhau trong những khoảng thời gian nhất định. Để tránh rắc rối, họ để lại cho nhau những lời nhắn trên giấy về việc nên và không nên làm gì.

Một thời gian sau khi sao chổi qua đi, hai người bỗng ngừng hoán đổi và trở về với đời sống bình thường như trước kia. Vì muốn tìm lại Mitsuha, Taki vẽ lại vùng quê mà Mitsuha sống dựa vào ký ức có được từ khoảng thời gian sống trong thân xác cô và lên đường tìm kiếm địa điểm trong tranh. Những bí ẩn về cô nàng thôn quê và lý do hai người họ có thể hoán xác dần được vén màn, khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

13 Thích Khách - 13 Assassins (2011)

  • Điểm IMDb: 7.5/10
  • Đạo diễn: Takashi Miike
  • Thể Loại: Hành động, Lịch sử
  • Độ dài: 141 phút
  • Diễn viên: Kōji Yakusho, Gorō Inagaki, Takayuki Yamada, Yūsuke Iseya, Tsuyoshi Ihara…
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 2
13 Assassins

13 Assassins lấy bối cảnh cuối thời kỳ Edo của Nhật Bản, lúc này có tên lãnh chúa Matsudaira Naritsugu (Gorō Inagaki đóng) hung ác và tàn nhẫn thường xuyên tra tấn, hãm hiếp và ra tay giết hại dân lành.

Để giải cứu nhân dân khỏi sự tàn ác này, mười ba người gồm mười hai samurai và một thợ săn đã bí mật lập kế hoạch ám sát lãnh chúa Naritsugu. Mười ba thích khách với những sở trường đặc biệt khác nhau đã cùng hợp sức để giải cứu người dân khỏi tên lãnh chúa tàn bạo đang thống trị. Với nhiều cảnh hành động kịch tính, đẫm máu và hấp dẫn cùng với những tình tiết lôi cuốn, đây là một bộ phim kinh điển của Nhật Bản và là lựa chọn tuyệt vời để giải trí.

Lâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl - Howl’s Moving Castle (2004)

  • Điểm IMDb: 8.2/10
  • Đạo diễn: Miyazaki Hayao
  • Thể Loại: Hoạt hình, Kỳ ảo
  • Độ dài: 119 phút
  • Diễn viên lồng tiếng: Baisho Chieko, Kimura Takuya, Miwa Akihiro…
Howl's Moving Castle
Howl's Moving Castle

Howl's Moving Castle là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của hãng hoạt hình Gibli nói riêng và của Nhật Bản nói chung, được bao thế hệ khán giả mê mẩn. Với nội dung kỳ ảo về pháp thuật đặt trong bối cảnh một vương quốc hư cấu, nội dung Howl's Moving Castle nghe có vẻ đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. 

Câu chuyện bắt đầu khi Sophie - một cô thợ làm mũ bình thường đột nhiên bị biến thành một cụ già 90 tuổi. Cô khăn gói lên đường tìm người có thể giúp mình hóa giải lời nguyền. Trên đường đi, cô gặp được nhiều nhân vật kỳ lạ và rồi dừng chân ở lâu đài di động của chàng pháp sư Howl. Tại đây, Sophie gặp con quỷ lửa Calcifer. Nó hứa sẽ giải lời nguyền cho Sophie nếu cô phá bỏ được liên kết giữa nó và Howl và thế là Sophie đồng ý.

Trong quá trình chung sống, Sophie phát hiện ra quá khứ bí mật của Howl và giúp anh chữa lành những thương tổn. Song song với câu chuyện tình yêu và chữa lành của hai nhân vật chính còn có cuộc chiến chống lại những âm mưu gây chiến giữa các vương quốc.

Với những tình tiết hấp dẫn, cảm động và những thông điệp đầy sâu sắc được ẩn giấu, phim thành công lọt vào danh sách những phim hoạt hình đứng đầu về doanh thu và giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Vùng Đất Linh Hồn - Spirited Away (2001)

  • Điểm IMDb: 8.6/10
  • Đạo diễn: Miyazaki Hayao
  • Thể Loại: Hoạt hình, Kỳ ảo, Phiêu lưu
  • Độ dài: 125 phút
  • Tác giả truyện: Miyazaki Hayao
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 4
Spirited Away

Spirited Away là một tác phẩm của đạo diễn tài ba Hayao Miyazaki và studio Ghibli của Nhật Bản. Phim xoay quanh nhân vật Ogino Chihiro - một cô bé 10 tuổi bị mắc kẹt trong thế giới linh hồn trong khi cha mẹ cô bị biến thành lợn. Chihiro buộc phải vừa làm việc tại nhà tắm công cộng, vừa tìm cách để giải cứu bố mẹ mình và trở về thế giới thực. Đồng hành cùng Chihiro trong hành trình này là Haku - một vị thần sông có nguyên hình là rồng.

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 75, Spirited Away đã giành giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình hay nhất và được tờ New York Times nhận xét là bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại. Cùng với Howl's Moving Castle, Spirited Away luôn lọt top những bộ phim Nhật được yêu thích nhất trên toàn thế giới.

Xem thêm: Tuyển tập 23 phim hoạt hình Ghibli hay nhất từ trước đến nay

Công Chúa Mononoke - Princess Mononoke (1997)

  • Điểm IMDb: 8.4/10
  • Đạo diễn: Hayao Miyazaki
  • Thể Loại: Anime , Kỳ ảo, Phiêu lưu
  • Độ dài: 133 phút
  • Chỉ đạo hình ảnh: Okui Atsushi
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 5
Công Chúa Mononoke

Công Chúa Mononoke cũng là một sản phẩm xuất sắc và kinh điển khác đến từ studio Ghibli. Tác phẩm đã đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng tên tuổi của hãng phim này. Chuyện phim xoay quanh những nỗ lực của một hoàng tử mắc lời nguyền chết chóc và một công chúa được nuôi lớn bởi thần sói nhằm chống lại sự khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên của con người.

Qua cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa con người và thiên nhiên, Công Chúa Mononoke cho ta thấy tác động tiêu cực của con người đối với môi trường. Với câu chuyện sâu sắc và thông điệp ý nghĩa, đầy tính nhân văn, bộ phim là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Nhật Bản.

Mộ Đom Đóm - Grave Of The Fireflies (1988)

  • Điểm IMDb: 8.5/10
  • Đạo diễn: Takahata Isao
  • Thể Loại: Hoạt hình, Chiến tranh, Chính kịch
  • Độ dài: 89 phút
  • Tác giả truyện: Nosaka Akiyuki
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 6
Mộ Đom Đóm

Mộ Đom Đóm được sản xuất vào năm 1988, do đạo diễn Isao Takahata đứng ra chỉ đạo. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nosaka Akiyuki, có nội dung dựa trên những trải nghiệm có thật của chính tác giả. Bộ phim được đánh giá cao về mặt nghệ thuật lẫn nội dung. Nhiều khán giả nhận xét Mộ Đom Đóm gây ám ảnh tâm lý sâu sắc bởi phim không hề né tránh mà tái hiện đầy chân thật hiện thực tàn khốc mà chiến tranh mang lại.

Chuyện phim xoay quanh số phận của hai anh em Seita và Setsuko trong cuộc Thế chiến Thứ hai tại Nhật Bản. Sau khi mẹ qua đời và nhà họ bị phá hủy trong một cuộc tấn công của phe địch, hai anh em bắt đầu cuộc sống lang thang và phải nỗ lực để tồn tại khi chiến tranh tiếp diễn. 

Xem thêm: TOP 5 anime Nhật Bản cảm động khiến người xem phải sụt sùi nước mắt

Loạn - Ran (1985)

  • Điểm IMDb: 8.2/10
  • Đạo diễn: Akira Kurosawa
  • Thể Loại: Chính kịch, Chiến tranh, Lịch sử
  • Độ dài: 162 phút
  • Diễn viên: Tatsuya Nakadai, Akira Terao, Jinpachi Nezu, Daisuke Ryu, Mieko Harada, Yoshiko Miyazaki, Peter
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 7
Ran

Ran là một bộ phim thuộc chủ đề lịch sử, chiến tranh do đạo diễn Akira Kurosawa chỉ đạo. Đây là tác phẩm thuộc thể loại thời đại kịch cuối cùng của vị đạo diễn này và được xem là một trong những bộ phim kinh điển nhất của điện ảnh Nhật Bản. 

Lấy cảm hứng từ vở King Lear của nhà soạn kịch nổi tiếng Shakespeare, bộ phim kể về cuộc bạo loạn và cuộc đấu tranh giành quyền lực giữa ba người con trai của một lãnh chúa già. Phim thể hiện các yếu tố như tình cảm gia đình, lòng tham của con người khi đứng trước quyền lực, tiền tài đã mang đến cho người xem nhiều suy nghĩ sâu sắc về giá trị của cuộc đời.

Ran đã đem về cho Kurosawa đề cử cho giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Điều này cũng đã thể hiện sức ảnh hưởng to lớn của Ran đối với điện ảnh thế giới và là một bộ phim không thể bỏ qua đối với những người yêu điện ảnh. 

Tampopo (1985)

  • Điểm IMDb: 7.9/10
  • Đạo diễn: Juzo Itami
  • Thể Loại: Hài hước, Ẩm thực
  • Độ dài: 114 phút
  • Diễn viên: Tsutomu Yamazaki, Nobuko Miyamoto, Kōji Yakusho, Ken Watanabe, Rikiya Yasuoka
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 8
Tampopo

Tampopo được xem là một trong những bộ phim kinh điển của Nhật Bản thuộc thể loại hài hước của đạo diễn Juzo Itami. Phim xoay quanh một phụ nữ góa chồng tên Tampopo (Nobuko Miyamoto) đang cố gắng tìm cách hoàn thiện kỹ năng nấu mì ramen cho cửa hàng của mình. Khi đó, hai anh chàng tài xế Gorō và Gun (Ken Watanabe và Tsutomu Yamazaki đóng) biết được và chung tay nghiên cứu phương pháp làm mì, giúp Tampopo gầy dựng quán ăn ấy.

Khi theo dõi diễn biến của bộ phim, người xem sẽ bắt gặp những câu chuyện hài hước, vui nhộn và đầy thú vị nhưng cũng không kém phần ý nghĩa và mang giá trị triết lý nhân sinh sâu sắc. Tampopo nói lên thông điệp về gia đình, lòng quyết tâm và tình cảm giữa con người với con người, khiến người xem có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Lâu Đài Cát - Castle Of Sand (1974)

  • Điểm IMDb: 7.4/10
  • Đạo diễn: Yoshitarō Nomura
  • Thể Loại: Thần bí, Kịch, Trinh thám
  • Độ dài: 143 phút
  • Diễn viên: Tetsuro Tamba, Go Kato, Kensaku Morita, Yoko Shimada, Karin Yamaguchi, Shin Saburi, Ken Ogata, Kiyoshi Atsumi
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 9
Castle Of Sand

Castle Of Sand là một bộ phim trinh thám và hình sự của Nhật Bản, do đạo diễn Yoshitaro Nomura thực hiện và được phát hành vào năm 1974. Tuy thuộc thể loại hình sự nhưng tình tiết phim lại khá nhẹ nhàng, không quá căng thẳng nên đối tượng khán giả nào cũng có thể xem được. 

Hai thám tử Imanishi (Tetsuro Tamba đóng) và Yoshimura (Kensaku Morita đóng) được giao nhiệm vụ truy tìm kẻ đã sát hại một ông lão. Họ bắt đầu cuộc điều tra và câu trả lời cho án mạng dần được vén màn trước mắt khán giả. Điều đặc biệt của Castle Of Sand là người xem không bị kéo vào cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, thay vào đó, chúng ta bị cuốn vào những bí ẩn và hành trình giải mã những bí ẩn ấy của hai vị cảnh sát. 

Nghi Thức Mổ Bụng - Harakiri (1962)

  • Điểm IMDb: 8.6/10
  • Đạo diễn: Masaki Kobayashi
  • Thể Loại: Chính kịch, Kiếm đạo
  • Độ dài: 133 phút
  • Diễn viên: Nakadai Tatsuya, Tamba Tetsurō, Akira Ishihama, Hisashi Sagara, Rentarō Mikuni, Shima Iwashita,...
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 10
Harakiri

Harakiri được coi là phim về samurai hay và ý nghĩa nhất của Nhật Bản. Phim bắt đầu với cảnh một samurai già đi đến dinh thự của vị lãnh chúa quyền lực và hỏi rằng liệu ông có thể thực hiện nghi thức harakiri trong trang viên của lãnh chúa không. Đây là một phương pháp tự sát để bảo vệ danh dự của các samurai Nhật Bản, được thực hiện bằng cách sử dụng một thanh kiếm hoặc dao để đâm vào bụng.

Sau câu hỏi đầy bất ngờ ấy, những biến cố đau lòng trong quá khứ của vị samurai già dần được kể lại. Từ đó hé lộ lý do vì sao ông lại chọn nhà của vị lãnh chúa quyền lực nọ để thực hiện nghi thức harakiri. Phim chứa đựng nhiều ý nghĩa về gia đình, sự báo thù, sự tự do và lòng trung thành của con người. Đây là một bộ phim đầy cảm xúc và ý nghĩa, xứng đáng để được xem và suy ngẫm.

Bảy Võ Sĩ Đạo - Seven Samurai (1954)

  • Điểm IMDb: 8.6/10
  • Đạo diễn: Akira Kurosawa
  • Thể Loại: Sử thi, Hành động
  • Độ dài: 207 phút
  • Diễn viên: Mifune Toshirō, Shimura Takashi, Seiji Miyaguchi, Isao Kimura, Daisuke Katō, Yoshio Inaba, Toshio Takahara
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 11
Seven Samurai

Cũng lấy đề tài samurai, Seven Samurai lấy bối cảnh Nhật Bản thời kỳ Chiến quốc nước Sengoku, khi các cuộc chiến tranh xảy ra, nạn cướp bóc bắt đầu nổi lên một cách mạnh mẽ. Một nhóm gồm bảy samurai đã được tuyển chọn để bảo vệ một ngôi làng họ khỏi bọn cướp ác độc. Dù mỗi samurai có một tính cách khác nhau, nhưng họ đều có chung một tinh thần nhiệt huyết và chính nghĩa, nỗ lực hết sức để bảo vệ sự bình an cho người dân vô tội.

Godzilla (1954)

  • Điểm IMDb: 7.5/10
  • Đạo diễn: Ishiro Honda
  • Thể Loại: Khoa học viễn tưởng, Kinh dị 
  • Độ dài: 96 phút
  • Diễn viên: Akira Takarada, Momoko Kōchi, Akihiko Hirata, Takashi Shimura, Nakajima Haruo, Tezuka Katsumi
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 12
Godzilla

Một trong những thương hiệu kinh điển của Nhật Bản là Godzilla. Cho đến hiện tại, đã có hơn ba mươi bộ phim theo chủ đề quái vật khổng lồ này. Bản gốc của Godzilla được sản xuất năm 1954 và được xem là bộ nổi bật nhất. 

Nội dung phim xoay quanh một con quái vật khổng lồ có tên là Godzilla xuất hiện trên đất liền Nhật Bản, gây ra nhiều thiệt hại và khiến người dân sống trong sợ hãi. Bộ phim đã tạo ra một thế giới vô tận của những quái vật khổng lồ đáng sợ và các nhân vật anh hùng đứng lên chống lại chúng. Những bối cảnh và yếu tố của phim đều nhằm mục đích đề cập đến các hiểm họa hạt nhân và xây dựng ý thức cho mỗi người về việc bảo vệ môi trường.

Câu Chuyện Tokyo - Tokyo Story (1953)

  • Điểm IMDb: 8.2/10
  • Đạo diễn: Ozu Yasujiro
  • Thể Loại: Chính kịch 
  • Độ dài: 136 phút
  • Diễn viên: Hara Setsuko, Chishū Ryū, Sô (Soh) Yamamura, Chieko Higashiyama, Haruko Sugimura, Kyōko Kagawa
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 13
Tokyo Story

Tokyo Story bắt đầu bằng chuyện một cặp vợ chồng già từ thôn quê đến Tokyo để thăm các con của họ. Tuy nhiên, ở nơi đô thị đầy hiện đại này, những người con lúc nào cũng tất bật trong công việc và không thể dành nhiều thời gian chăm sóc, quan tâm tới cha mẹ già của mình.

Nụ cười gượng gạo đầy chua xót hay cái cúi đầu ẩn chứa sự đau lòng của bậc cha mẹ ở tuổi xế chiếu, lạc lõng giữa đô thị phồn hoa và giữa sự lạnh nhạt của con cái làm người xem không khỏi xúc động. Phim khiến ta phải suy ngẫm lại về thực tế cuộc sống và về mối quan hệ với cha mẹ. Dù là tác phẩm từ thập niên 50 của thế kỷ trước nhưng vấn đề mà Tokyo Story đề cập đến cho tới nay vẫn chưa bao giờ lỗi thời.

Chuyện Đêm Mưa Trăng Lu - Ugetsu (1953)

  • Điểm IMDb: 8.2/10
  • Đạo diễn: Kenji Mizoguchi
  • Thể Loại: Giả tưởng, Chính kịch, Lãng mạn
  • Độ dài: 96 phút
  • Diễn viên: Machiko Kyō, Mitsuko Mito, Kinuyo Tanaka, Masayuki Mori, Sakae Ozawa
[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 14
Ugetsu

Ugetsu là một tác phẩm điện ảnh nói về hậu quả của lòng tham, việc đứng núi này trông núi nọ của con người. Lấy bối cảnh Nhật Bản năm 1568 đến năm 1600 - giai đoạn cuối cùng của thời kỳ Sengoku, khi Nhật Bản đang bị tàn phá bởi nội chiến, phim kể về cuộc đời của hai anh em nông dân trong lúc cuộc chiến gây ra bao đau khổ đang diễn ra.

Anh em họ tìm cách lợi dụng cơ hội để kiếm lời, nhưng cũng vì vậy mà phải trả giá đắt. Họ mạo hiểm mạng sống, bỏ qua gia đình để theo đuổi tham vọng, để rồi cuối cùng nhận lại hậu quả không ngờ. Phong cách kể chuyện của bộ phim vừa nhẹ nhàng vừa bí ẩn và ma quái, là một trong những bộ phim kinh điển của Nhật Bản.

Sống - Ikiru (1952)

  • Điểm IMDb: 8.3/10
  • Đạo diễn: Akira Kurosawa
  • Thể Loại: Chính kịch
  • Độ dài: 143 phút
  • Diễn viên: Takashi Shimura, Miki Odagiri

Bộ phim Ikiru mang đến cho khán giả xem phim một câu chuyện vừa bi vừa hài, nhẹ nhàng mà thấm thía. Nội dung phim kể về Kanji Watanabe (Shimura Takashi) - một viên chức đã cống hiến cả cuộc đời cho công việc. Khi chuẩn bị về hưu, ông phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Vì vậy, ông quyết tâm tận dụng những ngày cuối đời để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. 

Mặc dù cuộc sống của ông không mấy vui vẻ, mối quan hệ giữa ông và cậu con trai lại vô cùng căng thẳng, nhưng ông vẫn quyết định để lại dấu ấn cho thế giới bằng cách mang lại niềm hạnh phúc cho người khác. Với sự giúp đỡ của một người phụ nữ trẻ, Watanabe bước vào hành trình muộn màng để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, cống hiến hết mình vì cộng đồng.

[Xong] Những bộ phim kinh điển của Nhật Bản để lại ấn tượng sâu sắc với người xem 15
Ikiru

Vừa rồi là tổng hợp những bộ phim kinh điển của Nhật Bản hay nhất, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí đắt giá. Nếu bạn đam mê phim ảnh, hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những bộ phim hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày tại chuyên mục Phim nhé!