Review Suzume: "Cuộc phiêu lưu" của những tâm hồn cô đơn

(VOH) – Xem Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume) bạn sẽ thấy những tâm hồn vô cùng cô đơn hơn trong một kiệt tác anime điện ảnh tưởng chừng như mang cốt truyện đơn giản.

Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume) là một trong số tựa anime mở màn cho năm 2023 thăng hoa cảm xúc đối với fan anime nói riêng và fan phim điện ảnh nói chung. 

Ngay từ khi bắt đầu công chiếu tại Việt Nam, Suzume đã ít nhiều để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp, nhiều dư vị cảm xúc trong lòng mỗi một khán giả. Hiển nhiên đã có không ít bài viết chia sẻ cảm nhận và review về Suzume.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Suzume "phá đảo" các phòng vé không chỉ tại Việt Nam

Nhưng thật sự mong rằng với góc nhìn sau đây sẽ giúp bạn có thêm động lực để đến rạp thưởng thức một tác phẩm đầy ý nghĩa, có giá trị rất lớn trong việc "chữa lành những tâm hồn cô đơn". Câu chuyện đan xen giữa các chất liệu nhẹ nhàng, vui tươi, lãng mạn, kịch tính và nhiều hình ảnh ẩn dụ nặng trĩu nỗi buồn. 

***Lưu ý: Bài viết có thể chứa spoiler

Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume): Cuộc phiêu lưu của những tâm hồn cô đơn

Nhắc lại sơ qua cốt truyện trong Khóa Chặt Cửa Nào Suzume. Câu chuyện xoay quanh cô bé học sinh trung học Suzume tình cờ gặp gỡ và bị thu hút bởi anh chàng lần đầu tiên gặp mặt tên Souta – một sinh viên đại học đang chuẩn bị thi giáo viên, nhưng ngoài ra anh còn một thân phận đặc biệt bí mật không muốn ai biết đến, sứ mệnh mà anh luôn gánh vác không mệt mỏi.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
"Nam thần 2D" ban đầu gây hoang mang cho đến khi lên màn ảnh rộng

Tại sao lại nói là “cuộc phiêu lưu của những tâm hồn cô đơn”? Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy, ban đầu từ nhân vật chính Suzume và Souta, cho đến những nhân vật như người dì, chú mèo Daijin bí ẩn,... rất nhiều những hình tượng nhân vật hết sức đơn độc từ cách họ xuất hiện cho đến những hình ảnh ẩn dụ cho thấy nỗi cô đơn, thiếu thốn tình cảm của họ.

Suzume mồ côi cha mẹ, sống với dì nhưng vì chưa thật sự mở lòng, sự quan tâm và che chở quá mức của dì đã trở thành áp lực với cô bé. Suzume cũng rất yêu quý dì và mong muốn dì mình được hạnh phúc nhưng không biết phải mở lời như thế nào.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Suzume là người vô tình giải phóng yêu thạch

Mãi khi đến gần cuối câu chuyện, mới thấy cả hai thật sự đã thấu hiểu cho nhau và họ không còn đơn độc với mớ cảm xúc hỗn độn trong lòng về nhau nữa. 

Khi Suzume bước vào căn hộ của Souta, đó là căn hộ chỉ dành cho một người, hoàn toàn không thấy bóng dáng hay chút vết tích của người nào khác. Cho nên, Souta cũng có những góc khuất trong tâm hồn, đôi lúc anh cũng mệt mỏi và muốn buông xuôi tất cả cho đến khi gặp gỡ Suzume. 

Cậu bạn Serizawa, người luôn mở miệng đòi món nợ 20,000 yên Nhật từ Souta. Nhưng thật ra đó cách để anh có liên hệ với Souta, để quan tâm người bạn mà anh xem là thân thiết và quan trọng nhất. Serizawa trông có vẻ là một người thô lỗ nhưng ẩn sâu bên trong vẻ ngoài "ất ơ" ấy là một tấm lòng rất tốt bụng và quan tâm đến những người xung quanh. Phải, anh ấy cũng rất cô đơn và sự thật chính anh ấy mới là người nợ 20,000 yên của Souta. 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Bộ dạng cà lơ phất phơ, nhưng lại giàu tình cảm và đảm nhận vai trò "tấu hề" mọi lúc mọi nơi

Chú mèo Daijin hết sức đáng yêu, nhưng ban đầu nó là yêu thạch đã luôn cô đơn phong ấn cánh một phần của "giun đất" ngăn cản nó thoát khỏi những cánh cửa. Daijin đơn độc như thế mãi cho đến khi gặp được Suzume. 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Hình dáng mèo đáng yêu nhưng mang cốt "báo thủ"

Bạn có thấy nó chỉ thật sự đáng yêu tràn trề sức sống khi cảm nhận được tình yêu hay không? Khi lần đầu tiên Daijin xuất hiện tại nhà Suzume, trông nó tàn tạ, hốc hác và rã rời đến đáng thương. Nhưng khi đã cảm nhận được sự yêu mến của Suzume, nó bỗng chốc trở nên xán lạn và đáng yêu đến không thể kìm lòng được mà muốn ôm ấp, vuốt ve. Một hình ảnh đối lập giữa việc được yêu thương và bị ghét bỏ. 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Ban đầu sợ hãi đến mức bất động nhưng vẫn dấn thân vào cuộc phiêu lưu của một người – một ghế – một mèo

Con giun đất khổng lồ mỗi khi thoát ra khỏi cánh cửa, bạn có thể liên tưởng với những cảm xúc hỗn tạp của con người. Nó cũng ngầm nhắc lại, tựa như nỗi đau thương, mất mát của con người Nhật Bản sau thiên tai cụ thể là những trận động đất, sóng thần kinh hoàng. Nó là những nỗi lòng không muốn chia sẻ cùng ai, thậm chí có thể gây tổn thương cho chính bản thân mình và những người xung quanh quan tâm ta.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Mỗi lần khóa cửa tựa như một lần tưởng nhớ đến những nạn nhân xấu số trong những trận thiên tai

Xem thêm: Anime 2023 được mong chờ nhất sắp đổ bộ Netflix

Chiếc ghế ba chân và ý nghĩa ẩn dụ phía sau

Hình ảnh chiếc ghế ba chân trong bộ phim cũng mang đến rất nhiều thuyết âm mưu, mỗi khán giả lại có cảm nhận và suy nghĩ riêng về hình ảnh này. Nhưng chung quy, nó mang nhiều tầng ý nghĩa rất đáng quý có thể dễ dàng nhận ra nhưng cũng có khi vô tình chỉ được xem là một chi tiết "gây cười".'

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Souta trong hình dáng chiếc ghế ba chân, kỷ vật mà mẹ của Suzume để lại cho cô bé

Souta sau khi biến thành chiếc ghế ba chân mang đầy ý nghĩa về một nghị lực phi thường, tinh thần không bị khuất phục trước khó khăn, dù khiếm khuyết nhưng vẫn luôn không ngần ngại thẳng tiến về phía trước. 

Mặt khác, cũng có thể xem chiếc ghế ba chân này bị thiếu sót và cần sự bù đắp, cần một mảnh ghép để hoàn thiện hơn và đó không ai khác chính là Suzume.

Suzume không phải là anime tình cảm lãng mạn!

Rất nhiều ý kiến mâu thuẫn và than phiền về tuyến tình cảm của cặp đôi chính Suzume và Souta. Loạt những bình luận khó nghe như "dại trai", "không thấy có gì để gọi là tình cảm lãng mạn", "chemistry giữa nam nữ chính quá ít",...

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Suzume đã bị cuốn hút bởi Souta ngay từ cái nhìn đầu tiên

Rất, rất nhiều ý kiến chê bai về cách đạo diễn nổi danh Makoto Shinkai trong làng điện ảnh anime xây dựng tuyến tình cảm giữa hai người. Khán giả đã từng xem hai tác phẩm thành công vang dội của ông là Your Name Weathering with You cũng mang ra so sánh và nhận xét Suzume kém xa hai tác phẩm trước.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
 

Xin nhắc lại một lần nữa thể loại chính của Khóa chặt cửa nào Suzume là hành động và phiêu lưu. Mặt khác, bạn định nghĩa thế nào về khái niệm lãng mạn? Như thế nào mới đủ để yêu đến khắc cốt ghi tâm, đến sống chết cũng không từ? 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Tình cờ gặp nhau và số mệnh đã gắn chặt hai người, bắt đầu một cuộc phiêu lưu chữa lành

Lại nói về quan điểm, góc nhìn và cảm nhận của mỗi một người là khác nhau, không ai giống ai, bạn xem phim ở một góc độ là "chuyên gia" soi xét nhưng người khác xem phim bằng một tâm trạng thoải mái, thiên về giải trí và cảm nhận theo góc nhìn, cảm xúc của chính mình.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Tưởng không có tác dụng nhưng...

Nếu nói Suzume và Souta không mấy tương tác, không có chemistry vậy là bạn không cảm nhận được ánh mắt của cô học sinh trung học lần đầu sáng rực khi nhìn thấy người con trai đặc biệt ấy, không thấy cái cách Suzume cố gọi Souta thức dậy khi anh dần rơi vào trạng thái buông xuôi, cái ghế được ôm chặt trong lòng Suzume, Suzume đứng trên ghế như thể Souta đang nâng đỡ Suzume,... 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Việc đưa bạn nam khác giới về nhà ngay trong lần gặp đầu tiên gây tranh cãi

Đối với những ai chưa từng xem hai siêu phẩm anime điện ảnh trước của bác Makoto Shinkai, không quá xem trọng chi tiết "lãng mạn hữu hình" thì Suzume quả thật cũng có phần lãng mạn theo cách riêng của mình. 

Xem thêm: Cùng thưởng phim Anime romance siêu lãng mạn khiến người xem phải tan chảy con tim

Nhận ra tình yêu thương luôn hiện hữu xung quanh chúng ta

Nếu như đã cảm nhận được mỗi một nhân vật trong phim dường như đang đại diện cho một tâm hồn cô đơn, tổn thương thì tiếp đó bạn sẽ nhận ra xung quanh chúng ta vẫn luôn tràn ngập tình yêu thương, những người quan tâm và yêu thương ta vô điều kiện. 

Suzume luôn canh cánh về nỗi đau mất đi mẹ, dù được yêu thương bởi dì nhưng ngay từ mở đầu phim đã thấy được cô bé chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi đau mà luôn bị đè nặng bởi nỗi ám ảnh năm nào.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Dì của Suzume yêu thương cô bé vô điều kiện 

Chính vì vậy mà cô bé đã vô tình thờ ơ với tình yêu thương vô bờ bến của người dì đã hy sinh gần như cả khoảng thời gian tươi đẹp nhất của người phụ nữ để chăm sóc cho đứa cháu tội nghiệp của mình. 

Trên chuyến hành trình gần như xuyên Nhật Bản, Suzume đã gặp được những người tốt bụng sẵn sàng giúp đỡ cô bé. Đồng thời, cách Suzume đáp trả lòng tốt của họ bằng hành động thực tế cũng cho thấy tinh thần đầy trách nhiệm, "có làm mới có ăn". 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Những người bạn vô tình gặp trên hành trình

Người dì lặn lội đi tìm cháu, người bạn không ngại xa xôi để tháp tùng hai dì cháu và "chú báo" Daijin đi tìm Souta... Đến Daijin gần cuối cũng có được một "đồng loại", có Sadaijin "dạy dỗ" cho một bài học và sau đó là không ngừng vuốt ve, âu yếm...

Trách nhiệm của người trẻ liệu có quá nặng nề?

Ý nghĩa lớn hơn cả mà Suzume mang đến có lẽ liên quan đến hậu quả thê thảm mà nước Nhật phải gánh chịu sau mỗi trận thiên tai. Biên kịch kiêm đạo diễn Makoto Shinkai đã luôn chứng minh được tài hoa của bản thân khi luôn vượt qua các đồng nghiệp của mình trong việc làm phim về thanh thiếu niên và dành cho thanh thiếu niên. 

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
 

“Bậc thầy anime” đã đặt tên cho "bom tấn" mới nhất của mình bằng chính cái tên của nhân vật nữ chính Suzume. Cô bé là đứa trẻ mồ côi 17 tuổi sống ở phía Tây Nam đảo Kyushu. Chỉ vì "uống say một ánh mắt" mà bị cuốn vào chuyến đi xuyên quốc gia để ngăn chặn thảm họa khôn lường.

Việc một người còn quá trẻ phải đảm đương trách nhiệm to lớn trên vai rất thường thấy trong các tác phẩm của ông. Nhưng song song đó là một cách thích hợp để minh họa cho những tổn thương vẫn đang âm ỉ kéo dài mà thanh thiếu niên đang gánh chịu tại khắp Nhật Bản. 

Souta và Suzume hết lần này đến lần khác phải ra sức chống lại "giun đất", khóa chặt những cánh cửa có đôi khi tưởng chừng đã mất mạng nhưng họ chưa bao giờ muốn bỏ cuộc.

Sở hữu “kết cấu” như một bộ phim phim du ngoạn, Suzume đã đưa khán giả tham gia vào một chuyến du lịch vòng quanh xứ sở hoa anh đào. Đáng chú ý, tác giả đã cố tình nhấn mạnh việc bỏ qua những địa danh quá đỗi quen thuộc như núi Phú Sĩ để tập trung vào những địa điểm đang có nguy cơ “bị lãng quên, xóa sổ” của đất nước này.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Khung cảnh trong phim hiện lên sống động, giàu cảm xúc

Từng đám mây trong vắt và tàn tích hiện lên một cách vừa đáng sợ nhưng cũng vừa đáng khám phá, mang đến sứ mệnh nuôi dưỡng tâm hồn trong thế giới thực. Thế nên, bạn hãy đến với bầu trời rực rỡ sắc màu của Shinkai, đắm chìm và cảm nhận.

Thoạt đầu, bộ phim có vẻ chẳng khác gì một chuỗi các cuộc rượt đuổi, chống chọi để khóa chặt những cánh cửa. Nhưng sau cùng, Suzume truyền tải nhiều điều sâu sắc hơn, giá trị hơn… với bản thân chúng ta đặc biệt là những người trẻ.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Cánh cửa cũng là một hình ảnh ẩn dụ mang nhiều tầng ý nghĩa

Đó là phần thưởng giàu cảm xúc cho một hành trình hoành tráng của chính bản thân mỗi người. Cách để đối phó với tất cả chính là tìm ra chiếc chìa khóa để mở/đóng cửa tâm hồn. Công cuộc chữa lành trong Suzume dường như còn quan trọng hơn cả việc ngăn chặn thảm họa. 

Tóm lại, Suzume không hoàn hảo! Vẫn có những vết xước rõ rệt gây khó chịu và hụt hẫng cho người xem, vẫn có những tình tiết diễn giải chưa hợp lý. Nhưng đổi lại, đây thực sự là một tựa anime rất đáng thưởng thức và suy ngẫm. Các chi tiết cũng có sự liên kết với đời thực, khi Souta và Suzume lần theo dấu vết của Daijin nhờ "chú báo" đang viral trên ứng dụng mạng xã hội.

Review Suzume (Khóa Chặt Cửa Nào Suzume):
Một câu chuyện, một bức tranh đẹp đẽ đến đau lòng!

Cách đạo diễn đặc tả hình ảnh đã không còn gì bàn cãi thêm ngoại trừ hình ảnh "giun đất" có phần thiếu thuyết phục, quá mức trừu tượng khó hình dung. Các yếu tố tình bạn, tình thân, tình yêu, mảng miếng hài, nhiều chi tiết gây bất ngờ đều được xử lý thấu đáo.

Khi giai điệu của những bản nhạc cất lên cũng là lúc cảm xúc "bùng nổ". Suzume quả thật là một bức tranh vô cùng đẹp đẽ, đẹp đến đau lòng! 

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim.

Ảnh: IMDb