Review Sweet Home (Thế Giới Ma Quái) - phim kinh dị được Netflix đầu tư kinh phí khủng

(VOH) - Mặc dù được giới thiệu là bộ phim được Netflix đầu tư với kinh phí khủng nhất từ trước đến này, thế nhưng Sweet Home lại nhận phải khá nhiều phản ứng trái chiều từ khán giả.

Sweet Home (Thế Giới Ma Quái) là bộ phim kinh dị, hành động có nội dung dựa trên webtoon nổi tiếng cùng tên. Chính vì thế nên ngay từ khi có những thông tin đầu tiên về việc chuyển thể, Sweet Home đã nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Đáng nói hơn cả, nhà sản xuất Netflix đã dành rất nhiều lời hoa mỹ để nói về bộ phim, giới thiệu rằng đây là tác phẩm được đầu tư kinh phí khủng nhất (56 tỷ cho 1 tập phim). Điều này càng làm người hâm mộ thêm mong đợi Sweet Home sẽ là bom tấn chốt hạ cho năm 2020. 

Ngay khi lên sóng được ít ngày, Sweet Home đã lập tức leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng phim được xem nhiều nhất trên Netflix Việt Nam. Trên các diễn đàn, người hâm mộ cũng không ngừng bàn tán xôn xao về bộ phim.

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh1
Sweet Home là bộ phim được Netflix đầu tư kinh phí khủng nhất từ trước đến nay
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh2
Ngay khi ra mắt, phim đã lập tức dẫn đầu Top phim trên Netflix Việt Nam

Tuy nhiên, bên cạnh những lời ngợi khen, Sweet Home cũng nhận phải không ít ý kiến trái chiều từ khán giả. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng vì bộ phim đã không thể đáp ứng được mong đợi của mình. Từ kịch bản dài lê thê, diễn xuất của diễn viên đến việc thực hiện hiệu ứng quái vật “giả trân” dù đầu tư kinh phí khủng, Sweet Home từ “bom tấn” lại đang trở thành “bom xịt” của Netflix. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh3
 
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh4
 
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh5
 
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh6
Nhiều ý kiến khen chê trái chiều xoay quanh bộ phim Sweet Home

Nhưng liệu Sweet Home có thật sự là một tác phẩm tệ từ nội dung đến kỹ xảo hay vì khán giả đã quá khó tính? Hãy cùng tìm hiểu và “minh oan” cho bộ phim này nhé! 

Giới thiệu nội dung phim Sweet Home

Sweet Home kể về cậu học sinh trung học Cha Hyun Soo (Song Kang) bị bạn bè tẩy chay và người nhà qua đời sau 1 vụ tai nạn. Cậu chuyển đến căn hộ Green Home và lên kế hoạch để chấm dứt cuộc đời của mình. Nhưng vào đúng ngày cậu muốn tự sát, Cha Hyun Soo phát hiện ra mọi người xung quanh đều đang biến thành quái vật, cả thành phố cũng trở nên hỗn loạn. 

Bản thân Hyun Soo sau đó cũng xuất hiện những dấu hiệu của việc biến đổi, nhưng cậu đã không trở thành quái vật. Ngược lại, Hyun Soo còn trở nên mạnh mẽ và là niềm hy vọng của những người còn lại trong việc chiến đấu với quái vật. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh7
Cha Hyun Soo (Song Kang) có những dấu hiệu của việc biến đổi, nhưng cậu đã không trở thành quái vật
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh8
Từ chàng thiếu niên bế tắc đến mức muốn tự vẫn, Cha Hyun Soo lại trở nên bất tử, phải cầm vũ khí lên để chống lại quái vật, bảo vệ mọi người xung quanh

Những người sống sót thành lập một liên minh dưới sự lãnh đạo của Lee Eun Hyuk (Lee Do Hyun). Từ những con người xa lạ, thậm chí có lối sống ích kỉ, họ phải hợp lực với nhau để chống lại những con quái vật. Nhưng trên hành trình giữ lấy sự sống đó, vẫn có những sự hy sinh khiến người xem không khỏi đau lòng, tiếc nuối.

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh9
Lee Do Hyun vào vai Lee Eun Hyuk - một sinh viên ngành Y với bộ não của một người lãnh đạo

Có thể thấy, Sweet Home có nội dung tương tự với nhiều bộ phim lấy đề tài thế giới sau thảm họa tận thế trong những năm gần đây. Tuy nhiên, điều giúp Sweet Home trở nên độc đáo và mới lạ hơn so với những tác phẩm khác chính là sự đấu tranh từ trong chính bản thân con người.

Cụ thể, trong những bộ phim khác, việc biến đổi thường do các tác động từ bên ngoài, ví dụ như bức xạ, thí nghiệm sai sót hoặc một sự bùng phát. Nhưng ở Sweet Home, việc con người trở thành quái vật là hình ảnh tượng trưng cho những tham vọng luôn tiềm ẩn, dần dần chiếm quyền kiểm soát trong tâm hồn con người. 

Điều này cũng lý giải cho lý do vì sao Hyun Soo cũng đã từng nhiễm bệnh, nhưng cậu lại không biến đổi thành quái vật, ngược lại càng trở nên mạnh mẽ hơn. Vì mỗi người sẽ có những tham vọng khác nhau, nên khi biến đổi thành quái vật, họ cũng có những đặc tính và hình dáng khác nhau. 

Nói đến đây, có lẽ chúng ta cần phải nhắc đến thông điệp đã được đề cập trên poster phim trước đó: "Chết như một con người hoặc sống như một con quái vật". Thông điệp nghe qua như một lời đe dọa, nhưng đây thực chất là vấn đề khiến người xem cần phải suy ngẫm rất nhiều sau khi xem xong Sweet Home.

Xem thêm: Những bộ phim quái vật hay nhất - tuy rùng rợn nhưng lại mãn nhãn người xem

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh10
Cốt lõi của bộ phim chính là hành trình biến đổi thành quái vật của con người, Cha Hyun Soo đã vượt qua được cám dỗ, đó cũng là lý do vì sao cậu không trở thành quái vật
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh11
Trong thời khắc quan trọng, Cha Hyun Soo thật sự biến đổi, nhưng cậu đã không làm hại con người

Sweet Home có rất nhiều tuyến nhân vật, nhưng không ai là dư thừa

Một số ý kiến cho rằng bộ phim Sweet Home có quá nhiều nhân vật phụ không cần thiết. Chính điều đó đã khiến cho nam chính Hyun Soo (Song Kang) không có nhiều đất diễn và trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, mỗi nhân vật đều là một mắt xích quan trọng góp phần tạo nên sự chặt chẽ cho mạch truyện. Bên cạnh những nhân vật có đủ sức mạnh và lòng can đảm để chiến đấu như: Cha Hyun Soo, Pyun Sang Wook (Lee Jin Wook), Seo Yi Kyung (Lee Si Young) và Lee Eun Hyuk (Lee Do Hyun), Yoon Ji Su (Park Gyu Young) hay Jung Jae Heon (Kim Nam Hee), các nhân vật phụ còn lại vẫn sở hữu những chức năng phù hợp để khán giả không thể quên họ. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh12
Cha Hyun Soo là một chàng trai cô độc - ở trường học và trong chính ngôi nhà của mình. Trong sâu thẩm tâm hồn mình, Hyun Soo đã từng hy vọng rằng gia đình cậu hãy chết hết đi. Nhưng khi điều đó thật sự xảy ra, cậu đã cảm thấy vô cùng trống rỗng. Ở Hyun Soo chính là ranh giới giữa con người và ác quỷ. Chính điều đó đã dẫn đến sự biến đổi, buộc cậu phải chiến thắng phần ác quỷ để giữ lấy phần con người bên trong mình.
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh13
Lee Eun Hyuk ban đầu sẽ khiến mọi người phải khó chịu vì sự ích kỷ của mình. Anh để Yi Kyung đi xuống tầng hầm kiểm tra dù biết cô sẽ gặp nguy hiểm, lợi dụng Hyun Soo chiến đấu với quái vật vì biết cậu có sức mạnh chiến đấu. Tuy nhiên, Eun Hyuk lại chính là người có khả năng nhìn nhận vấn đề và đồng cảm hơn tất cả mọi người. Vốn là một sinh viên ngành Y với tương lai tươi sáng, anh đã quyết định nghỉ học đi làm thêm để em gái Eun Yoo có đủ điều kiện để học ba lê. Đặc biệt nhất là ở phân đoạn cuối, khi đảm bảo mọi người đã an toàn đi xuống tầng hầm, anh đã chọn cách ở lại, tự cách ly mình như nguyên tắc bản thân đã đặt ra. Đây chính là sự hy sinh cuối cùng của anh dành cho em gái mình và những người khác.
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh14
Seo Yi Kyung là một người phụ nữ cứng rắn, có sức mạnh và không e ngại bất cứ điều gì. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cô vẫn để cảm xúc chi phối quá nhiều cho những quyết định của mình.  
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh15
Pyun Sang Wook có vẻ ngoài của một kẻ xấu, nhưng từ đầu đến cuối của phim, hành động của anh đều cho thấy đây là một con người của chính nghĩa. Tuy nhiên, ẩn sau người đàn ông mạnh mẽ này, có lẽ vẫn còn rất nhiều vết thương lòng mà anh muốn giấu kín.

Điển hình có thể kể đến Han Du Sik (Kim Sang Ho) - một người đàn ông liệt nửa thân dưới, luôn phụ thuộc vào chiếc xe lăn nhưng cũng chính là người chế tạo vũ khí để mọi người chiến đấu với quái vật. Hay như người phụ nữ mất con Im Myung Sook (Lee Bong Ryun) sẽ khiến người xem sợ hãi lúc đầu, nhưng cuối cùng cô chính là người đã chiến đấu với quái vật để cứu lấy 2 đứa trẻ. Đến khi bản thân bị biến đổi, cô đã chọn cách tự nhốt mình để không gây tổn hại đến bất cứ ai. Thậm chí, đến chú cún cưng cũng có vai trò khi phát hiện ra con đường thoát hiểm để giúp mọi người được an toàn.

Đặc biệt, cũng chính những nhân vật phụ này đã góp phần làm nổi bật tính cách của nam chính, về những gì anh phải đấu tranh để vượt qua sự biến đổi. Mặc dù biết rằng Eun Hyuk và những người khác đang lợi dụng sức mạnh của mình để chống lại quái vật, nhưng Hyun Soo vẫn chấp nhận làm việc đó mà không có bất cứ lời than vãn nào. Bởi lẽ điều mà Hyun Soo cần nhất lúc này chính là một gia đình nơi anh có thể thuộc về. Khi ở gần mọi người và cùng họ chiến đấu, anh nhận ra rằng bản thân mình thật sự có giá trị và thực sự đang sống như một con người. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh16
 
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh17
Bộ phim có nhiều tuyến nhân vật phụ, nhưng không ai trong số họ là dư thừa

Nhịp phim nhanh và chắc, hình ảnh và màu sắc đều hấp dẫn trực quan

Sweet Home là bộ phim hành động được đạo diễn bởi Lee Eun Bok - người đã từng “cầm trịch” các tác phẩm đình đám như: Yêu Tinh (Goblin), Quý Ngài Ánh Dương (Mr. Sunshine),... Chỉ cần nhắc đến hai cái tên này, có lẽ đa phần các "mọt phim" Hàn Quốc đều sẽ phần nào hình dung được tài năng của đạo diễn Lee Eun Bok. Điểm chung trong các tác phẩm của anh chính là khả năng khắc họa nhân vật, giúp người xem có thể hiểu được câu chuyện nội tâm của mỗi người. 

Với Sweet Home, mỗi tập phim chỉ kéo dài 40-50 phút, một con số khá ngắn so với các bộ phim khác. Vì vậy nên ngay từ tập đầu tiên, các nhân vật đều được giới thiệu qua và đưa người xem vào xung đột chính của phim. Không có những chi tiết thừa thãi, tất cả đều có ý nghĩa riêng và góp phần giúp cho cốt truyện thêm chặt chẽ.

Về phần hình ảnh, phim được đầu tư với con số 56 tỷ cho 1 tập, chủ yếu tập trung vào việc tạo nên hiệu ứng chuyện động của quái vật và các cảnh hành động sao cho đẹp mắt, chân thực. Đối với những fan của webtoon trước đó, mọi người đều dành lời khen ngợi cho đội ngũ xử lý hậu kỳ vì những hình ảnh quái vật khá giống với bản gốc. Mặc dù thỉnh thoảng, ở những cảnh quay chuyển động của quái vật, người xem có thể nhận thấy những chi tiết có hơi “giả trân”, khiến người xem liên tưởng đến một bộ phim hoạt hình hơn là hiệu ứng CGI. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh18
Tạo hình quái vật trong Sweet Home được nhận xét là khá giống với nguyên tác
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh19
Mặc dù ở một số cảnh quay, chuyển động của dàn quái vật có hơi "giả trân", nhưng điều đó cũng không làm người xem giảm bớt sự sợ hãi.

Để tạo ra một bầu không khí căng thẳng, bối cảnh phim Sweet Home đều được phủ tông màu tối và đen. Thỉnh thoảng, các tông màu sử dụng trong phim cũng có chút thay đổi để phù hợp với cảm xúc của các nhân vật. Ngoài ra, Green Home, nơi được mô tả là một căn hộ cũ, ngột ngạt và tồi tàn, cũng mang lại cảm giác thực tế với ánh đèn mờ và ánh sáng mặt trời ít ỏi.

Xem thêm: Park Shin Hye diễn xuất tiến bộ vẫn bị nụ cười ám ảnh của Jeon Jong Seo chiếm spotlight trong phim The Call 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh20
Bối cảnh phim xảy ra chủ yếu tại căn hộ Green Home cũ và ẩm mốc

Về phần âm nhạc, Sweet Home sử dụng ca khúc của Imagine Dragons. Ca khúc với giai điệu dồn dập, ngập tràn khí thế vang lên mỗi khi Cha Hyun Soo cùng mọi người chuẩn bị cho hành trình đi săn quái vật. Có nhiều ý kiến cho rằng phần âm nhạc của bộ phim không phù hợp, nhưng với không ít người (trong đó có tôi), bài hát này hoàn toàn phù hợp với không khí của Sweet Home: vừa tù túng, ngột ngạt nhưng cũng vừa là khao khát muốn thoát ra khỏi những thứ đã giam cầm đôi chân của mình. 

Lý giải cái kết bí ẩn của Sweet Home

*Chú ý: Đoạn này sẽ có tiết lộ nội dung phim, vui lòng cân nhắc trước khi đọc

Có lẽ, cảm giác hụt hẫng và trống rỗng của một bộ phận khán giả sau khi xem Sweet Home chính là do đoạn kết của phim. Lúc này, những người còn sống sót đã tìm thấy được đường hầm, men theo đó để ra ngoài và bị quân đội bao vây. Khi mọi người lên xe tải và được đưa đi, Yi Kyung đã thay quân trang và rời đi, có lẽ là để theo dõi và tìm Hyun-soo.

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh21
Sau nhiều ngày chiến đấu, mọi người cũng đã phần nào được an toàn

Trong khi đó, Hyun Soo đã một mình vượt qua bão tuyết và làn đạn của quân đội. Nhưng sau khi tỉnh dậy, anh thấy mình đang ở trên một chiếc xe tăng cùng với Pyeon Sang Wook - người đã chết trước đó khi cố đưa Park Yu Ri ra ngoài tìm thuốc. Anh quay lại nhìn Hyun Soo và cất tiếng chào: “Đã lâu không gặp, Cha Hyun Soo”. Với cái kết này, sẽ có hai cách lý giải được gợi ý như sau:

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh22
Trong khoảnh khắc cao trào, Huyn Soo đã một mình bước ra khỏi tòa nhà để gặp quân đội đang chỉa súng vào mình. Nhưng đây cũng là lần đầu tiên trong đời anh ấy không hề sợ hãi
voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh23
Tuy nhiên, việc Hyun Soo tỉnh dậy và bên cạnh là Pyun Sang Wook (lúc này đã không còn những vết xẹo) khiến người xem vô cùng khó hiểu

Lời giải thích đầu tiên, mọi bí mật có lẽ nằm ở những gì mà Ui Myeong - một con quái vật đặc biệt khá giống với Hyun Soo đã nói trước đó. Rằng con quái vật trong anh đã trở thành một loại chất kỳ dị, có thể đi vào bên trong cơ thể người khác để tồn tại. Vì vậy nên rất có khả năng, sau khi Ui Myeong bị tiêu diệt, con quái vật này đã đi vào bên trong cơ thể của Sang Wook. Điều này cũng phần nào lý giải cho việc vì sao trên mặt anh đã không còn vết sẹo nữa. Đồng thời, việc anh cứu lấy Hyun Soo khỏi quân đội chính là vì cả 2 là đồng loại với nhau. 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh24
Phải chăng Pyun Sang Wook giờ đây chính là linh hồn quái vật của Ui Myeong đã nhập vào

Một trường hợp khác, người xem có thể chú ý đến bộ quân trang mà Sang Wook đang mặc. Bởi lẽ từ đầu đến cuối, mọi người đều nghĩ anh chỉ là tên tội phạm chuyên đi giết thuê cho người khác. Nhưng nhìn vào những hành động chính nghĩa mà anh đã làm, dường như công việc này vốn không phù hợp cho lắm. Phải chăng Sang Wook cũng giống như Yi Kyung, từng là người lính đặc nhiệm nhưng muốn che giấu thân phận của mình. Phải chăng Sang Wook đã tấn công quân đội để cứu Hyun Soo đi vì một mục đích nào đó khác? 

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh25
Hay  Pyun Sang Wook vốn có một thân phận khác mà mọi người vẫn chưa biết?

Ngoài ra, còn một chi tiết khiến người xem không khỏi thắc mắc chính là hình ảnh chiếc vali, trong đó ẩn chứa điều gì mà cả quân đội cũng muốn có nó? Liệu rằng những thắc mắc này có được giải quyết nếu bộ phim thực hiện tiếp phần 2 hay không?

Một vài điểm trừ của phim

Không thể phủ nhận rằng ở khoảng tập 8, khi một băng nhóm giang hồ xuất hiện thì mạch phim bắt đầu trở nên lộn xộn và có hơi phi logic. Vì Sweet Home là một bộ phim nói về quái vật, nhưng ở các tập cuối, người xem dường như không còn nhìn thấy những mối đe dọa này nữa. Đồng thời, việc những tên xã hội đen lao vào khu chung cư và giết người một cách vô tội vạ vừa không có ý nghĩa, vừa khiến người xem cảm thấy bối rối.

Làm sao họ có thể sống sót khỏi đám quái vật ngoài kia với thái độ liều lĩnh như vậy? Nếu vì mục đích giới thiệu nhân vật quái vật đặc biệt Ui Myeong, thì có lẽ biên kịch đã quá liều lĩnh vì sự xuất hiện của băng đảng này đã phần nào làm thay đổi mạch phim. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu Ui Myeong giới thiệu bản thân theo cách khác, thay vì giả dạng làm người trong băng đảng như thế này. 

Ngoài ra, tập cuối của phim cũng phần nào cho thấy tham vọng thực hiện mùa 2 của nhà sản xuất. Thay vì giải quyết triệt để, họ đã giữ lại 1 vài chi tiết quan trọng và để dành cho mùa thứ 2. Mặc dù đây không còn là điều quá xa lạ với các series do Netflix sản xuất, nhưng việc bộ phim kết thúc 1 cách "ngang ngược" như vậy cũng khiến người xem cảm thấy có chút khó chịu. Đặc biệt là khi NSX vẫn chưa xác nhận về việc phim sẽ có phần 2. 

Một chi tiết nhỏ khác mà có lẽ sẽ khiến nhiều người buồn lòng là sự qua đời của Lee Eun Hyuk - nhân vật của Lee Do Hyun. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dù phim có được sản xuất mùa 2, thì người hâm mộ cũng sẽ không có cơ hội để gặp lại Lee Do Hyun nữa. Nếu như thế thì thật là đáng tiếc, bởi Lee Do Hyun chính là diễn viên yêu thích của rất nhiều người, đồng thời cũng là lý do khiến họ tìm đến Sweet Home.

voh-review-sweet-home-voh.com.vn-anh26
Lee Do Hyun là diễn viên yêu thích của nhiều người, nên việc nhân vật Lee Eun Hyuk của anh hy sinh ngay phần một có lẽ sẽ khiến nhiều người thấy buồn lòng

Tạm kết

Nhìn chung, Sweet Home (Thế Giới Ma Quái) không phải là một bộ phim hoàn hảo đến mức không có điểm trừ nào. Nếu soi xét kĩ, bộ phim vẫn có không ít hạt sạn rải rác trong suốt 10 tập phim. Tuy nhiên, không vì vậy mà giá trị và chất lượng của bộ phim bị giảm đi. Bởi lẽ đây không phải là bộ phim mà người xem có thể cảm nhận được hết nếu chỉ nhìn vào những bề nổi phía trên. 

🔴 Xem tin tức và review phim mỗi ngày cùng Trạm Phim Châu Á tại:
Fanpage: fb.com/tramphimchaua
Youtube: youtube.com/tramphimchaua