The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng?

VOH - Bộ phim được mong chờ nhất tháng 4 đã kết thúc tuần phát sóng đầu tiên với mức rating khá ổn. Đây có phải một tác phẩm đáng xem khác của Lee Do Hyun không?

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) - bộ phim chữa lành lấy chủ đề về tình mẫu tử đã chính thức lên sóng Netflix và JTBC ngày 26/4 vừa qua. Quy tụ hai cái tên đang nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả những năm gần đây là Ra Mi Ran và Lee Do Hyun, Người Mẹ Tồi đã trở thành một trong những dự án được thảo luận nhiều nhất ngay từ trước khi trình chiếu. Niềm mong đợi của công chúng dành cho tác phẩm cũng ngày càng tăng cao.

Sau hai ngày phát sóng, rating phim bắt đầu với mức 3,59% và tăng lên 4,3% ở tập 2 - những con số khởi điểm khá ổn áp so với mặt bằng chung đài cáp. Tất nhiên, chỉ nhìn rating thì không biết được thực tế bộ phim có đáng xem hay không. Vậy, hãy cùng VOH tìm hiểu xem bộ phim này có gì đặc sắc nhé.

Nội dung chính 2 tập đầu

Chuyện phim bắt đầu vào thời điểm chủ trang trại chăn nuôi heo Choi Hae Sik (Cho Jin Woong) cầu hôn Jin Young Soon (Ra Mi Ran). Cặp đôi nhanh chóng kết hôn và chung sống với nhau hạnh phúc. Dù đời sống vật chất không quá đầy đủ nhưng họ vẫn rất lạc quan và đối xử với nhau cũng như với làng xóm một cách chân thành, ấm áp.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 1
 

Năm 1988, khi Young Soon đang mang thai con đầu lòng, có thông tin chính thức rằng lộ trình của đoàn rước đuốc Olympic sẽ ngang qua khu vực chuồng heo của nhà Hae Sik. Đồng thời, quá trình này sẽ được phát trực tiếp cho toàn thế giới. Cả vợ chồng Hae Sik lẫn hàng xóm xung quanh đều rất háo hức trước sự kiện đặc biệt này, vì đây là lần đầu Hàn Quốc đăng cai Olympic.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 2
 

Giữa lúc ai ai cũng hân hoan mong chờ thì niềm vui của gia đình Hae Sik lại bị cắt ngang bởi công ty Xây dựng Yongra. Họ yêu cầu dở bỏ chuồng heo vì cho rằng hình ảnh này nếu được phát sóng trực tiếp sẽ làm xấu mặt quốc gia. Tất nhiên, Hae Sik không đồng ý và đã xảy ra cãi vã với người đứng đầu Xây dựng Yongra lúc bấy giờ - Song Woo Byuk (Choi Moo Sung).

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 3
 

Đêm đó, Woo Byuk đã lén châm lửa đốt toàn bộ chuồng heo cùng số heo bên trong. Đó là "cần kiếm cơm" duy nhất của gia đình Hae Sik. Trong xóm có người nói đã nhìn thấy hung thủ là Song Woo Byuk, Young Soon lại tìm ra bằng chứng là điếu thuốc loại ngoại nhập mà Woo Byuk dùng, thế nên vợ chồng họ kiện Woo Byuk ra tòa.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 4
 

Vậy mà ở tòa, những người hàng xóm từng khẳng định đã chứng kiến Woo Byuk ra tay lại thay đổi lời khai. Cuối cùng, vì thiếu chứng cứ nên Woo Byuk trắng án. Hae Sik không thể chịu thua, quyết tự công khai tội ác của Woo Byuk. Không ngờ, công tố viên Oh Tae Soo (Jung Woong In) thụ lý vụ án lại cùng một phe với Woo Byuk. Hắn ta lén báo tin cho tên chủ tịch, dẫn đến việc Hae Sik bị thủ tiêu và ngụy tạo thành tự sát.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 5
 

Sau khi chồng mất, Young Soon dọn đến Jowoori sinh sống. Một mình Young Soon tự dựng chuồng heo, chuẩn bị tất cả cho cuộc sống mới. Người làng Jowoori nhìn thấy Young Soon định nuôi heo thì tỏ ra bất bình, vì họ cho rằng mùi hôi của loài vật này sẽ làm mất đi vẻ đẹp của Jowoori.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 6
 

Đại diện dân làng gồm vợ chồng trưởng làng, vợ chồng nhà chủ tịch hội thanh niên cùng Sam Sik sơ sinh và vợ chồng nhà bà Jung cùng người mẹ chồng già kéo nhau đến nhà Young Soon để làm cho ra nhẽ. Nhưng giữa lúc đang cự cãi thì Young Soon vỡ nước ối. Những người có mặt tại đó đành phải giúp cô an toàn hạ sinh đứa bé. Kang Ho vừa ra đời thì đến lược bà bầu thứ 2 có mặt tại đó - bà Jung cũng chuyển dạ. Một lát sau, Mi Joo ra đời.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 7
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 8
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 9
 

Nhìn con trai bé bỏng cạnh bên, Young Soon tự nhủ với lòng sẽ nuôi dạy cậu trở thành một người thành công, giàu có và quyền lực, để không phải chịu bất hạnh như vợ chồng mình. Thế là từ đó, Young Soon trở thành một bà mẹ cực kỳ nghiêm khắc và tàn nhẫn. Bà không cho phép Kang Ho được đi dã ngoại với trường hay dành thời gian rong chơi với bạn đồng lứa; thậm chỉ đến cả ăn cũng không được phép ăn no, vì no bụng sẽ gây buồn ngủ, ành hưởng đến thời gian học bài.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 10
 

Lớn lên trong sự cay nghiệt cả về hành động lẫn lời nói của mẹ, Kang Ho (Lee Do Hyun) sinh lòng hận thù với Young Soon. Anh quyết tâm trở thành công tố, nhưng là một công tố viên thật tồi tệ để trả đũa mẹ mình. Quả vậy, sau khi tốt nghiệp, anh gặt hái thành công và tiền tài với công việc công tố, nhưng đó là nhờ vào việc theo phe kẻ giàu Song Woo Byuk ức hiếp kẻ nghèo.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 11
 

Kang Ho và Mi Joo (Ahn Eun Jin) từng có thời gian hẹn hò. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Kang Ho đang chuẩn bị kết hôn với Oh Ha Young (Hong Bi Ra) - con gái Oh Tae Soo; còn Mi Joo đang chuẩn bị mở một cửa tiệm làm móng riêng và đã có 2 người con song sinh. Mi Joo gửi con ở quê nhà cho mẹ mình chăm sóc, nhưng cô tuyệt nhiên không hé răng nửa lời về danh tính của cha hai đứa trẻ.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 12
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 13
 

Kang Ho đưa Ha Young về quê gặp mẹ. Young Soon vui mừng chuẩn bị nhiều món ngon và sửa soạn đẹp đẽ đón con trai, nhưng đáp lại bà là yêu cầu từ bỏ thân phận mẹ con từ Kang Ho. Young Soon ký giấy đồng ý để Kang Ho làm con của người khác. Sau đó, Kang Ho rời đi mà không ngoảnh mặt lại lấy một lần.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 14
 

Trên đường về, khăn choàng của Ha Young bay ra ngoài nên cô xuống xe nhặt. Đúng lúc này, một chiếc xe tải lao về phía xe Kang Ho, đẩy cả chiếc xe lẫn Kang Ho đang chợp mắt bên trong xuống hồ nước trong tiếng la thất thanh của Ha Young.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 15
 

Xem thêm: The Good Bad Mother: Ra Min Ran và Lee Do Hyun sẽ cùng những ai viết nên câu chuyện chữa lành mới?

Bạn sẽ muốn xem The Good Bad Mother vì:

Kịch bản là một bàn tiệc hấp dẫn với đủ loại gia vị

Tuy chủ đề chính của The Good Bad Mother là tình cảm gia đình, cụ thể là tình mẫu tử với thông điệp hàn gắn và chữa lành, nhưng nội dung phim không chỉ dừng lại ở đó. Theo dõi câu chuyện, ta sẽ thấy song song với tuyến tình cảm gia đình còn có tuyến tình cảm lứa đôi và tuyến truyện về tội phạm/pháp luật.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 16
 

Tình tiết phim có lúc nhẹ nhàng, ấm áp tình làng nghĩa xóm; có lúc lãng mạn, dễ thương với tình yêu của các cặp đôi; có lúc hài hước, chân chất; có lúc gây bức bối, xót xa; cũng có lúc căng thẳng, ly kỳ. Với sự pha trộn hài hòa của nhiều cảm xúc, The Good Bad Mother chắc chắn sẽ là một hành trình đầy thú vị, không gây nhàm chán.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 17
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 18
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 19
 

Mạch diễn biến 2 tập đầu cũng khá nhanh, chỉ khái quát cho chúng ta một vài sự kiện chính trong quá khứ để ta có thể hiểu sơ lược vì sao lại dẫn đến tính cách và các lựa chọn của nhân vật chính ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, phim vẫn giấu đi nhiều chi tiết bí ẩn như cha của cặp song sinh là ai, vì sao Kang Ho - Mi Joo lại chia tay, Kang Ho có biết Woo Byuk và Tae Soo là những người từng hại gia đình mình không,...

Đây sẽ là những nút thắt chính để lôi kéo, giữ chân người xem chờ ngày hạ màn bí mật.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 20
 

Có thể nói, nếu bạn không thích sự chậm rãi thiếu cao trào của dòng phim đời thường, thì vẫn còn đó khía cạnh pháp luật và màn đối đầu của hai phe thiện - ác trong xuyên suốt bộ phim. Ngược lại, nếu bạn không quá ưa chuộng cảm giác bức bối, căng thẳng kéo dài của thể loại tội phạm, thì Người Mẹ Tồi vẫn có đầy đủ các khoảng êm ái, giàu cảm xúc xen lẫn với sự hài hước, duyên dáng ở phương diện tình cảm gia đình - tình hàng xóm và tình yêu.

Hai nhân vật chính có thiết lập khác lạ với motif thông thường

Chỉ xét hai tập đầu, chúng ta dễ dàng nhận ra cách dạy con của Young Soon và cách hành nghề của Kang Ho là hai đặc điểm thường thấy ở các vai phản diện. Young Soon vạch sẵn tương lai cho con và ép con phải đi đúng lộ trình đó, không màng đến mong muốn thật sự của cậu.

Thêm vào đó, bà lại còn đặt áp lực về thành tích, về sự hoàn hảo trong điểm số; ngăn cản con kết bạn và có các hoạt động đúng với độ tuổi, tước đoạt tuổi thơ của con; đến cả nhu cầu ăn uống cơ bản của con cũng kiểm soát. Đỉnh điểm chính là đoạn hội thoại sau khi phát hiện Kang Ho vì đưa Mi Joo đi bệnh viện mà không tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. "Tại sao phải hủy hoại đời mình vì người khác?".

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 21
 

Tuy bà không có ý như vậy, nhưng cách dạy của bà lại vô tình hướng đến cách sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân, thậm chí sẵn sàng bỏ rơi hoặc hãm hại người khác vì lợi ích của riêng mình. Đây là kiểu người mẹ phản diện thường thấy trong các bộ phim đề tài học đường, gián tiếp biến con mình thành một kẻ phản diện vừa cô độc vừa vô tình.

Lớn lên dưới sự dạy dỗ khắc nghiệt ấy, nung nấu ý định trả thù mẹ, Kang Ho cuối cùng trở thành một công tố viên sẵn sàng khuất phục trước đồng tiền và quyền lực mà gạt bỏ công lý, chính nghĩa. Những câu nói tàn nhẫn, vẻ lãnh cảm cùng sự vô tình của Kang Ho ở tập 2 khiến người xem vừa rùng mình lại vừa xót thương.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 22
 

Hình tượng công tố viên Choi Kang Ho trong tập 2 là kiểu phản diện thường thấy trong dòng phim tội phạm - luật pháp - trinh thám - hình sự. Không phải kẻ tàn độc nhất nhưng là kẻ tiếp tay cho cái ác lộng hành.

Hai thiết lập vai ác điển hình được áp vào cho hai nhân vật chính có bản chất thiện lương, tuy không phải mới mẻ hay là lần đầu tiên, nhưng vẫn khá hiếm thấy. Tất nhiên, vì họ là vai chính nên chúng ta được thấy những nguyên nhân sâu xa đã đẩy họ đến những quyết định như vậy. Đồng thời, họ cũng được trao cho cơ hội để thay đổi, để sửa chữa sai lầm.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 23
 

Tuy Kang Ho hiện lên có phần nhẫn tâm và cay độc trong tập 2, nhưng cách biên tập và các nét biểu cảm của diễn viên cho thấy những gì chúng ta thấy chưa phải là tất cả. Dường như Kang Ho cố tình tiếp cận Woo Byuk và Tae Soo để trả thù. Ở phân cảnh giết người, người xem chỉ được thấy cảnh Kang Ho hạ thuốc mê người mẹ và cảnh đẩy chiếc xe xuống biển, quá trình ở giữa đã bị giấu đi.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 24
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 25
 

Theo kinh nghiệm xem phim, những thứ mắt ta không được cho thấy tường tận thì chắc chắn sẽ được dùng làm plot twist. Có lẽ Kang Ho thực chất vẫn luôn âm thầm bằng cách này hay cách khác hỗ trợ các nạn nhân yếu thế, trong khi bề ngoài thì ra vẻ phủ phục dưới chân kẻ quyền thế. 

Diễn xuất đầy cảm xúc của bộ đôi Ra Mi Ran - Lee Do Hyun và dàn cast

Như mong đợi từ hai cái tên có thực lực diễn xuất, trong hai tập đầu tiên, Ra Mi Ran và Lee Do Hyun bộc lộ nỗi khổ tâm của nhân vật một cách trọn vẹn, tinh tế và tỉ mỉ trong từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười hay cả cái nhíu mày. Đó là người mẹ vì nghèo khổ, vì không có quyền lực mà bị tước đoạt đi niềm hạnh phúc của một gia đình hoàn chỉnh. Người mẹ tàn nhẫn với con cũng là tự tay cứa vào tim mình những vết thương. Người mẹ với ánh mắt ngỡ ngàng và bi thương khi con mình muốn cắt đứt quan hệ.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 26
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 27
 

Đó là người con trai không có cơ hội được ước mơ, được sống đúng với tuổi. Là nỗi niềm tủi thân cùng cực đến mức chán ghét, căm thù mẹ mình. Là sự thất vọng và bàng hoàng trong đôi mắt khi mẹ gián tiếp xác nhận bà xem anh là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết của cha anh. Là sự tổn thương và vô tình khi đối diện với mẹ lúc trưởng thành.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 28
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 29
 

Bên cạnh hai vai chính nhất, màn cameo của tài tử Signal - Cho Jin Woong trong vai người chồng xấu số cũng đong đầy cảm xúc. Các diễn viên phụ khác chưa có nhiều đất diễn, cũng chưa xuất hiện những diễn biến tâm lý đầy cao trào như gia đình nhà Young Soon, nhưng mỗi người đều đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc khắc họa các nét cơ bản về nhân vật.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 30
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 31
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 32
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 33
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 34
 

Chemistry đáng yêu của Lee Do Hyun - Ahn Eun Jin

Ở hai tập đầu, cảnh đối diễn của hai diễn viên chỉ xuất hiện trong vỏn vẹn chưa tới 15 phút nhưng cũng đủ khiến người xem phải "quắn quéo" vì độ đáng yêu. Thiết lập nam điềm đạm, trưởng thành - nữ hoạt bát, mạnh mẽ tuy quen thuộc và đã khá cũ nhưng lại an toàn vì tỷ lệ thành công thường cao. Choi Kang Ho và Lee Mi Joo chính là một minh chứng.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 35
 

Phản ứng hóa học đáng yêu ấy khiến người xem tò mò không biết chuyện gì đã xảy ra khiến họ phải chia tay, cũng như trông chờ vào quá trình "nối lại tình xưa" của cặp đôi trong các tập sắp tới.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 36
 

Phần hình ảnh đẹp mắt

Cũng như nhiều phim Hàn khác, Người Mẹ Tồi có phần bối cảnh, màu phim và các góc quay rất thỏa mãn thị giác. Một điểm đáng chú ý là sự đối lập giữa khung cảnh làng quê yên bình, ấm áp cùng tone màu ấm với khung cảnh ở thành thị mang tone xanh lạnh lẽo, vô tình.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 37
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 38
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 39
 
The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 40
 

Có điểm hạn chế nào ở bộ phim chăng?

Hai tập đầu tiên chủ yếu để giới thiệu nhân vật và sự kiện nền để dẫn vào phần diễn biến chính, mà phần này trải dài từ thời điểm cha mẹ Kang Ho vừa mới kết hôn cho đến lúc anh trưởng thành. Một khoảng thời gian dài với nhiều biến cố chỉ được kể trong vòng hai tiếng hơn, mạch phim bị đẩy nhanh và dồn dập là một điều tất yếu.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 41
 

Nhờ cách biên tập thông minh mà chúng ta không rơi vào cảnh bối rối, không theo kịp dòng thời gian của phim. Thế nhưng về mặt cảm xúc lại khác. Vì mọi thứ diễn biến quá nhanh nên người xem chưa có nhiều thời gian để thẩm thấu những bi thương của nhân vật. Chúng ta có thể nhìn thấy, có thể biết, có thể hiểu những diễn biến tâm lý ấy, nhưng chưa cảm nhận được hoàn toàn độ sâu của những cảm xúc mà nhân vật bộc lộ.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 42
 

Dù vậy, chúng ta vẫn còn 12 tập phim nữa để biên kịch từ từ diễn giải cụ thể, kỹ càng mọi sự kiện trong đời các nhân vật. Hành trình bồi đắp sự đồng cảm dành cho nhân vật vẫn còn ở phía trước.

The Good Bad Mother (Người Mẹ Tồi) review: Có đặc sắc như kỳ vọng? 43
 

Nếu hỏi The Good Bad Mother có đặc sắc như kỳ vọng không, có đáng xem hay không thì câu trả lời là có. Sự đa dạng thể loại trong cốt truyện chính giúp bạn có cơ hội trải nghiệm một phạm vi cảm xúc rộng: từ bật cười trước sự chân chất của người dân quê đến xót xa cho số phận bất hạnh của mẹ con Young Soon, từ cảm nhận sự ngọt ngào trong trẻo của chuyện tình lứa đôi cho tới bức xúc vì sự ngông cuồng của kẻ ác.

Bên cạnh đó, diễn xuất của dàn cast thực lực cộng với phần quay dựng đẹp mắt hứa hẹn sẽ không làm bạn thất vọng. Cùng chờ xem liệu The Good Bad Mother có đủ sức làm mưa làm gió màn ảnh Hàn trong thời gian tới không nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: JTBC, chụp màn hình