36 triệu người châu Phi đang đối mặt với nạn đói

(VOH) - Liên Hiệp Quốc vừa cảnh báo, hơn 36 triệu người tại miền nam và miền đông châu Phi đang phải đối mặt với nạn đói do nhiệt độ cao kỷ lục và mảng lục địa này bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Một cây ngô chết khô tại Hoopstad, tỉnh Free State, Nam Phi (Ảnh: Reuters)

Hạn hán đã làm tê liệt các nước từ Ethiopia đến Zimbabwe - nơi từng được ghi nhận là chịu ảnh hưởng mạnh của El Nino.

Trong đó, tình trạng tồi tệ nhất xảy ra tại Ethiopia, nơi lượng mưa quá ít khiến 4/5 loại cây trồng bị mất mùa. UNICEF ​​đang lên kế hoạch điều trị cho hơn 2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng và viện trợ lương thực cho hơn 10 triệu người tại nước này.

"Ethiopia đang bị trúng “một đòn kép” khi biến đổi khí hậu làm thay đổi mùa mưa và hiện tại là khô hạn do El Niño, đẩy đất nước này đến một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ" – bà Gillian Mellsop, Đại diện UNICEF ​tại Ethiopia nói.

Cuộc khủng hoảng tại Ethiopia không chỉ gây nên tình trạng nghèo đói, thậm chí còn khiến 3,9 triệu trẻ em và thanh thiếu niên không thể tiếp cận cơ hội giáo dục.

Một cậu bé trên đồng ruộng ở Afar, Ethiopia. 4/5 lượng cây trồng của nước này đã bị mất mùa. (Ảnh: AP)

Các nước láng giềng của Ethiopia cũng phải vật lộn với nạn đói sau khi mùa màng thất bát bao gồm Somalia, Sudan và Kenya khi hơn 20 triệu người tại đây thiếu thực phẩm, dẫn tới sử dụng "thực phẩm không an toàn".

Điều này đã được dự báo nhưng thực tế nghiêm trọng hơn nhiều do khu vực Nam Phi thiếu mưa trong hai năm liên tiếp. Gần 16 triệu người ở khu vực miền nam châu Phi đang bị đói và con số này có thể tăng lên nhanh chóng. Bên cạnh đó còn có hơn 40 triệu nông thôn và 9 triệu người nghèo ở thành thị bị tác động bởi hạn hán và lượng mưa thất thường của El Niño.

Tại Zimbabwe, vào tháng 2, tổng thống nước này Robert Mugabe tuyên bố tình trạng thảm họa và ước tính chính thức chưa đầy một tháng những người cần viện trợ lương thực của nước này đã tăng từ 3 lên 4 triệu người.

Người dân Zimbabwe buộc phải ăn sâu do thiếu lương thực (Ảnh: EPA)

"Chúng tôi đang nhìn thấy một cuộc khủng hoảng nhân đạo xuyên quốc gia. Hơn 1/3 số hộ gia đình hiện nay đang bị đói. Những bữa ăn đã bị cắt giảm và nhiều gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ lương thực" – ông Victor Chinyama – đại diện của UNICEF cho biết.