Các ứng viên Tổng thống Indonesia tranh luận về tham nhũng

(VOH) – Tổng thống đương nhiệm Indonesia đã cáo buộc đảng đối lập cho phép ứng viên tham nhũng tham gia tranh cử cũng như không có nữ trong các vị trí cấp cao của tổ chức.

Ông Widodo và cựu tướng Prabowo Subianto cùng các ứng viên khác vừa có cuộc tranh luận hôm 17/1 trước khi bước vào kỳ bầu cử lập pháp diễn ra ngày 17/4 tới. Nội dung cuộc tranh luận tập trung vào các vấn đề khủng bố, nhân quyền, tham nhũng và luật pháp.

Các ứng viên Tổng thống Indonesia tranh luận về các vấn đề khủng bố, nhân quyền, tham nhũng và luật pháp.

Các ứng viên Tổng thống Indonesia tranh luận về các vấn đề khủng bố, nhân quyền, tham nhũng và luật pháp. Ảnh: AP

Theo kết quả trưng cầu dân ý, Tổng thống Widodo chiếm 52-54% phần trăm ủng hộ còn ông Subianto được 30-35%. Có khoảng 10% người được hỏi chưa có quyết định và 15% khác đang lung lay, điều đó có nghĩa là cuộc chạy đua còn tiềm năng trở nên gắt gao hơn nữa.

Ông Subianto ra tranh cử lần hai cho chức Tổng thống sau thất bại trước ông Widodo hồi năm 2014, đã bối rối khi được hỏi tại sao đảng của ông có số lượng ứng cử viên có hồ sơ tham nhũng cao nhất. Ông lý giải “Có thể mức độ tham nhũng của họ chưa lớn, dù thực sự hành động này là sai trái nhưng quan trọng nhất là nhận diện và loại bỏ hẳn những người có hành vi tham nhũng lên đến hàng tỷ rupiah.”

Widodo cũng gây khó khăn cho Subianto khi hỏi về việc thực hiện cam kết trao quyền cho phụ nữ khi nêu ra con số phụ nữ giữ chức vụ trong Nội các hiện tại của ông Widodo là 9 người còn tại đảng của ông Subianto lại không có vị trí cao nào là nữ.

Đáp lại, ông Subianto nói nội bộ đảng Gerindra có nhiều ứng viên nữ đồng thời chỉ trích chất lượng của các quyết định mà các bộ trưởng là nữ trong chính phủ đương nhiệm đã ban.

Chính phủ thời ông Widodo đã biến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cho Indonesia thành dấu ấn riêng về chính sách trong suốt 5 năm nhiệm kỳ.

Trong khuôn khổ cuộc tranh luận, không có ứng viên nào chất vấn ông Subianto về mối liên quan đến việc lạm dụng nhân quyền khi ông còn đương nhiệm dưới thời Suharto cách đây 20 năm.

 

Indonesian presidential candidates spar over corruption

(AP) — Indonesian President Joko Widodo accused his election rival of allowing corrupt candidates on his legislative ticket and failing to include women in senior positions.

Widodo and former Gen. Prabowo Subianto, along with their running mates, faced off Thursday in the first of five debates before the April 17 election. The debate focused on terrorism, human rights, corruption, and law and order.

Opinion polls show Widodo commanding 52 percent to 54 percent popular support and Subianto trailing with 30-35 percent. About 10 percent of voters are undecided and another 15 percent are considered swing voters, meaning the race has the potential to tighten.

Subianto, making his second bid for president after being narrowly defeated by Widodo in 2014, waffled when asked why his party has the highest number of candidates with corruption records.

"Maybe the corruption they did was not huge, maybe he or she just, what I mean is, the theft was indeed wrong, but the most important thing to be eradicated was a corrupter who stole trillions of rupiah (hundreds of millions of dollars) of state money, of people's money," he said.

Questioning Subianto's opening statement of a commitment to empowering women, Widodo said he has nine women in important Cabinet positions but there are few the leadership of Subianto's Gerindra party.

Subianto said his party has many female candidates and criticized the quality of decision-making by Widodo's female ministers.

Widodo, the first Indonesian president from outside the country's Jakarta elite, has made upgrading Indonesia's infrastructure the signature policy of his five year-term.

In debating human rights, none of the candidates addressed Subianto's involvement in human rights abuses during the dictator Suharto's regime that ended two decades ago.