Căng thẳng Kashmir: Pakistan bắn hạ 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ

(VOH) - Pakistan vừa tuyên bố nước này bắn rơi 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ vì vi phạm không phận, đồng thời bắt sống 1 phi công của New Delhi.

Tướng Asif Ghafoor - người phát ngôn Quân đội Pakistan thông báo trên trang Tweet của mình cho biết:

"Để đáp trả các cuộc tấn công của Không quân Pakistan (PAF) vào sáng nay, Không quân Ấn Độ đã vượt qua đường ranh giới kiểm soát (LoC). PAF đã bắn hạ 2 máy bay của Ấn Độ và chúng đã rơi trong không phận Pakistan. Một chiếc đã rơi xuống khu vực AJ&K, chiếc kia rơi ở IOK. Một phi công Ấn Độ đã bị bắt sống bởi các binh sĩ Pakistan trên mặt đất".

Căng thẳng Kashmir: Pakistan bắn hạ 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ

Thông báo của tướng quân đội Pakistan Asif Ghafoor trên Twitter về vụ việc 

Ở chiều ngược lại, Ấn Độ cũng tuyên bố họ đã bắn hạ 1 chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan, tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận.

Căng thẳng Kashmir: Pakistan bắn hạ 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ

Căng thẳng Kashmir: Pakistan bắn hạ 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ

Những hình ảnh đầu tiên về một chiếc máy bay chiến đấu được cho là của Không quân Ấn Độ bị bắn rơi (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Ấn Độ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad ở khu vực đường kiểm soát n (LoC) - ranh giới phân chia Ấn Độ và Pakistan hiện nay ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á đang leo thang một cách đáng lo ngại kể từ sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 14/2 khi một chiếc xe phát nổ trên đường cao tốc Jammu-Srinagar bên cạnh một đoàn xe an ninh, giết chết 40 sĩ quan Ấn Độ.

Ấn Độ đã đổ trách nhiệm cho việc Pakistan chứa chấp và bảo vệ những kẻ khủng bố, cáo buộc đất nước này đã "trực tiếp nhúng tay" vào vụ việc. Về phần Pakistan, họ bác bỏ các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công và cho biết đây là chiến lược của New Delhi nhằm chuyển hướng sự chú ý của quốc tế khỏi các vi phạm nhân quyền đang diễn ra tại Kashmir.

Căng thẳng Kashmir: Pakistan bắn hạ 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ

Bản đồ cho thấy khu vực tranh chấp Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan (Ảnh: BBC)

Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc đã tranh chấp Kashmir từ năm 1947. Bang này hiện đang được chia làm 3 phần, với Đường Kiểm soát đóng vai trò là biên giới thực tế giữa Ấn Độ và các khu vực Pakistan kiểm soát ở Kashmir.

 

Kashmir escalation: Pakistan 'shoots down two Indian jets'

Pakistan says it has shot down two Indian Air Force jets in a major escalation of the Kashmir conflict.

An army spokesman said one of the planes had fallen inside Pakistan and a pilot had been arrested. There is no confirmation from India which claimed to have shot down a Pakistani aircraft.

Pakistan earlier said it had hit Indian targets, a day after India struck militants in Pakistan.

The raids follow a militant attack in Kashmir which killed 40 Indian troops.

Also on Wednesday, Pakistan's foreign ministry said Pakistani jets had launched air strikes across the Line of Control (LoC) dividing Pakistani- and Indian-controlled Kashmir.

Pakistan said it had "taken strikes at [a] non-military target, avoiding human loss and collateral damage".

Indian authorities said the Pakistani jets had been pushed back.

Both India and Pakistan claim all of Muslim-majority Kashmir, but control only parts of it. The two nuclear powers have fought three wars and a limited conflict since independence from Britain in 1947 - and all but one were over Kashmir.