Đến lượt Canada "cấm cửa" các thiết bị mạng 5G của Huawei

(VOH) - Canada đã phớt lờ những lời đe dọa của Trung Quốc khi cấm Tập đoàn công nghệ Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G với lý do Huawei không cam kết về vấn đề an ninh quốc gia.

Chính phủ Canada tuần trước đã phớt lờ cảnh báo của Trung Quốc về việc sẽ có những hậu quả về mặt ngoại giao nếu quốc gia này cấm Tập đoàn Công nghệ Huawei cung cấp thiết bị cho mạng lưới 5G, với lý do mà Canada đưa ra là Huawei không cam kết về vấn đề an ninh.

Lời cảnh báo của Trung Quốc tới Canada là mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn sau khi giám đốc tài chính của Huawei bị bắt ở Vancouver hồi tháng trước theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ. Trung Quốc ngay sau đó cũng đã bắt hai công dân Canada.

Theo Reuters, các quan chức Canada đang nghiên cứu những rủi ro về mặt an ninh nếu sử dụng mạng lưới 5G, vốn là thế hệ mới nhất trong việc liên lạc bằng điện thoại di động, nhưng chắn chắn kết quả nghiên cứu sẽ chưa thể có ngay lúc này.

Một số đồng minh của Canada cũng đã áp đặt lệnh cấm đối với các thiết bị của Huawei vì cho rằng có nguy cơ gián điệp.

Bộ trưởng An toàn cộng đồng Canada Ralph Goodale (Ảnh: nationalpost.com)

Bộ trưởng An toàn Cộng đồng của Canada, Ralph Goodale, đã có cuộc họp nội các sau khi nhận được lời đe dọa của đại sứ Trung Quốc, ông nói Ottawa sẽ kiên quyết đến cùng vì họ sẽ không mạo hiểm vì an ninh quốc gia.

“Chúng tôi biết những kiểu đe dọa như vậy luôn xảy ra, nhưng chúng tôi sẽ có phán quyết của riêng mình dựa trên những gì đúng đắn nhất cho Canada và không làm cản trở việc ra quyết định đúng,” ông Goodale trả lời phóng viên.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ giữ vững lập trường dựa trên điều gì tốt nhất cho Canada, bởi đây là một thế giới khắc nghiệt và luôn có xáo trộn".

Ông Goodale lưu ý rằng Trung Quốc đã từng có đe dọa tương tự sau khi Úc cấm Huawei trong việc cung cấp thiết bị 5G hồi năm ngoái.

Cơ quan tình báo phương Tây đã có nhiều năm lên tiếng về những quan ngại về việc mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc và khả năng thiết bị của họ có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Trung Quốc đã giam giữ hai công dân Canada vào tháng trước sau khi bà Mạch Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, sau đó đã trả lời phóng viên ông lo ngại về “sự pha trộn rất rõ trong mối quan hệ giữa lợi ích thương mại với quan điểm chính trị của Trung Quốc .”

Ông Trudeau đã lên tiếng kêu gọi các lãnh đạo thế giới bày tỏ ý kiến về trường hợp hai công dân Canada bị bắt. Ngược lại, đại sứ Trung Quốc đã khuyên Canada ngưng tìm kiếm sự ủng hộ từ đồng minh.