Honda tuyên bố đóng cửa nhà máy tại Swindon, Anh vào năm 2021

(VOH) - Nhà sản xuất ô tô Honda đến từ Nhật Bản vừa xác nhận sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất của hãng tại Swindon, Anh vào năm 2021. Ước tính sẽ có khoảng 3.500 lao động sẽ mất việc làm.

Tuyên bố này là tin không hề tích cực đối với ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Vương quốc Anh, đồng nghĩa với việc 3.500 việc làm của người Anh tại nhà máy sẽ bị mất. Ngoài ra, các nhà cung ứng của nước Anh cho nhà máy tại Swindon cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Năm ngoái, hãng xe đến từ Nhật Bản đã sản xuất 160.000 chiếc Honda Civics tại Swindon, trong đó khoảng 90% số xe được xuất khẩu sang EU.

Đượ biết, quyết định này của Honda được đưa ra chỉ vài tuần sau khi một nhà sản xuất ô tô đồng hương là Nissan cũng đã chuyển kế hoạch phát triển sản xuất dòng xe SUV X-Trail từ Anh sang Nhật Bản.

Nissan nói rằng việc đóng cửa là do xu thế sản xuất xe ô tô trên thế giới. Trong khi đó, việc Ford cảnh báo có thể sẽ cắt giảm bớt việc làm nếu như nước Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào đã khiến Chính phủ Anh bị chỉ trích nặng nề về cách xử lý vấn đề Brexit.

Một phương tiện vận chuyển chở đầy xe Honda rời khỏi nhà máy của nhà sản xuất ô tô ở Swindon của Anh (Ảnh: AFP)

Các nhà sản xuất ô tô cho biết họ lo ngại về sự không chắc chắn trong tương lai xung quanh mối quan hệ hậu Brexit của Anh với EU.

Trong bối cảnh một nội dung quan trọng của thỏa thuận thương mại mới giữa EU và Nhật Bản là miễn thuế hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang EU, với mức thuế ô tô EU cam kết sẽ giảm từ 10% xuống 0% vào năm 2027, đại diện hãng Honda cho hay với thỏa thuận thương mại mới này, Honda sẽ sản xuất xe tại Nhật Bản rồi xuất khẩu sang EU sẽ hiệu quả hơn đặt cơ sở và sản xuất xe tại EU.

Honda confirms Swindon car plant closure

(BBC) Honda has confirmed it will close its Swindon car plant in 2021, with the loss of about 3,500 jobs.

The Japanese company made 160,000 Honda Civics in Swindon last year, of which some 90% were exported to the EU.

The decision comes just weeks after Nissan switched plans to build its X-Trail SUV from the UK to Japan.

Car manufacturers have said they are concerned about continued uncertainty surrounding the UK's post-Brexit relationship with the EU.

A new EU-Japan trade deal will see the EU reducing the 10% duties on Japanese car imports to zero by 2027, meaning there is less need for Japanese manufacturers to have a base in the EU.