Indonesia dỡ bỏ cảnh báo sóng thần

(VOH) - Cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia thông báo hủy cảnh báo sóng thần ở vùng duyên hải sau trận động đất mạnh làm rung chuyển tỉnh Bắc Maluku vào tối 7/7.

Cảnh báo sóng thần được ban bố tại nước này ngay sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7,1 độ richter làm rung chuyển tỉnh Bắc Maluku của Indonesia. Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ do "bề mặt nước biển không dâng lên đáng kể".

Trận động đất có cường độ 7,1 với chấn tiêu ở độ sâu chỉ 10km - xảy ra vào lúc 10 giờ 18 theo giờ địa phương, với chấn tiêu cách thành phố Ternate của tỉnh Bắc Maluku 136km về phía Tây Nam và ở độ sâu 49km dưới đáy biển.

sóng thần, động đất

Vị trí xảy ra động đất ngày 7/7. Đồ họa: USGS.

Tuy nhiên, nhiều dư chấn cũng đã xảy ra chỉ vài phút sau lần rung lắc đầu tiên. Thành phố Manado - thủ phủ tỉnh Bắc Sulawesi và thị trấn Bitung là những nơi cảm nhận động đất mạnh nhất.

Đến nay vẫn chưa có thông tin về tình hình thương vong hay thiệt hại về tài sản, dù động đất đã gây ra tình trạng hoảng loạn tại một số nơi.

USGS nhận định các công trình được xây dựng kém hoặc thiết kế tồi có thể chịu thiệt hại đáng kể.

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều động đất nhất trên thế giới do họ nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. Năm 2004, động đất 9,1 độ ở ngoài khơi Sumatra gây ra sóng thần khiến 220.000 người trong khu vực thiệt mạng, bao gồm 168.000 người ở Indonesia.

Năm ngoái, trận động đất mạnh 7,5 độ dẫn đến sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, 1.000 người bị coi là mất tích.

Nga: Xe bồn chở 4,5 tấn nhiên liệu bốc cháy, 15 người thương vong - Chiếc xe tải chở 4,5 tấn nhiên liệu cho phép 7 khách du lịch ngồi trên nóc xe đã mất lái, văng khỏi đường, sau đó bốc cháy và phát nổ khiến 15 người thương vong.

California tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau động đất - Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang California và đề nghị người dân cảnh giác với những trận động đất mới.